Không hạn chế phương tiện cá nhân: Không còn đường đi
Đề xuất cấm xe máy vào nội đô: Nên tính tới nhu cầu của người dân | |
Hạn chế xe gắn máy, cần phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ |
Tăng thuế nhập khẩu – phát triển giao thông công cộng
Theo Vụ trưởng Vụ vận tải, Bộ GTVT - Trần Bảo Ngọc cho biết, tính đến hết năm 2015, cả nước có trên 48 triệu xe gắn máy. Trong đó nhiều tỉnh, thành phố có trên 1 triệu xe như: Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Thanh Hóa… Để hướng tới việc phát triển giao thông bền vững thì vấn đề mấu chốt là cần có sự điều chỉnh việc tham gia giao thông của phương tiện cá nhân mà chủ yếu là môtô, xe gắn máy.
Ảnh internet. |
Cùng với việc gây ách tắc giao thông, mỗi năm các phương tiện cá nhân tiêu thụ khoảng 30% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và phát thải ra môi trường khoảng 70% tổng lượng khí thải. Đại diện Bộ GTVT cho rằng một đô thị phát triển giao thông bền vững, hệ thống giao thông đồng bộ có cơ cấu sử dụng phương tiện hợp lý phải tập trung phát triển giao thông công cộng hiện đại, văn minh, có công suất lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên, thực trạng của hệ thống giao thông đô thị hiện nay tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội đang có bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đô thị bền vững. Ùn tắc giao thông đang diễn biến phức tạp, việc tổ chức giao thông đã có nhiều cố gắng nhưng còn mang tính trước mắt, chưa đồng bộ và lâu dài. Trong khi đó, sự kết nối giữa các phương thức vận tải còn hạn chế, tính thuận tiện của giao thông công cộng chưa được phát huy dẫn đến phương tiện cá nhân “bùng nổ”.
Do vậy, việc phát triển giao thông đô thị bền vững, hướng tới giảm ùn tắc giao thông đang là sự bức xúc của người dân. Do đó cần tập trung vào một số giải pháp như, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông thông qua các chính sách về thuế nhập khẩu, lệ phí đăng ký, thu phí phương tiện khi tham gia giao thông vào khu vực trung tâm Thành phố, phí kiểm định xe bắt buộc; áp dụng hệ thống thu phí giao thông điện tử, số tiền mà các lái xe phải trả cho việc sử dụng mỗi tuyến đường sẽ phụ thuộc vào mức độ ùn tắc trên tuyến đường đó; kiểm soát phương tiện vào trung tâm Thành phố giờ cao điểm …
Có chính sách phát triển phương tiện công cộng
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Nguyễn Trọng Thông cho rằng, cùng với giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân ở Hà Nội cũng cần phải đánh giá đúng vai trò của hệ thống vận tải hành khách công cộng nói chung và xe buýt nói riêng, để từ đó có chính sách nhằm ưu tiên cho sự phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, có sự đồng thuận trong quản lý điều hành, có chính sách ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng. Để giái quyết vấn đề này phải phân luồng xe và hạn chế phạm vi hoạt động của xe máy trên các trục đường đã có tuyến buýt đi qua, tổ chức các điểm gửi xe máy tại các trục đường chính vào Thành phố.
“Việc hạn chế phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy cần đưa ra các tiêu chuẩn quản lý phương tiện chặt chẽ như quy định niên hạn, khí thải.. ; các chính sách hạn chế sử dụng như thuế, phí…” |
Hạn chế đăng ký xe con tại các đô thị lớn, thu phí lưu hành vào giờ cao điểm, tăng phí gara đặc biệt ở các khu vực nhạy cảm về giao thông và có hệ thống xe buýt phát triển.. Các tuyến phố có xe buýt hoạt động và có khả năng lập lại dải phân cách kiên quyết không cho xe máy hoạt động, tạo ra lợi thế của xe buýt đối với phương tiện cá nhân. “Việc hạn chế phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy cần đưa ra các tiêu chuẩn quản lý phương tiện chặt chẽ như quy định niên hạn, khí thải.. ; các chính sách hạn chế sử dụng như thuế, phí…”, ông Thông nhấn mạnh.
Trước tình trạng gia tăng phương tiện cá nhân, khiến ùn tắc giao thông tăng mọi khung giờ, Viện Chiến lược và phát triển GTVT đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT ban hành chính sách quản lý về niên hạn sử dụng và tiêu chuẩn khí thải của xe máy, thu hồi, buộc tiêu hủy đối với các phương tiện ôtô, xe máy quá niên hạn sử dụng và không đủ tiêu chuẩn về khí thải. Đặc biệt, cần quy định cụ thể về mức tăng số lượng phương tiện ôtô xe máy hàng năm cho các giai đoạn 2016-2020, 2021-2025, 2026-2030 cho từng khu vực, tập trung làm cho các quận nội đô; tổ chức dừng hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực đối với xe ôtô con cá nhân, một số khu vực theo lộ trình cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí…
Đồng thời, đẩy mạnh việc phân luồng, phân làn, quy định thời gian hoạt động của phương tiện tham gia giao thông theo các tuyến đường; thí điểm hạn chế hoạt động của ôtô, xe máy tại các tuyến đường, khu vực có phương tiện vận tải công cộng hoạt động tốt… Thậm chí, có thể nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô con đăng ký lần đầu; thu phí xe ôtô vào khu vực nội đô giờ cao điểm, lấy vành đai 2 là vành đai nghiên cứu để tổ chức thu phí khu trung tâm 4 quận nội thành…
Đặng Tiến
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15