Khởi nghiệp từ “tiếng gọi” làm nông nghiệp sạch

(LĐTĐ) Xuất phát từ tình yêu, niềm hăng say với lao động cùng mong muốn xây dựng một trang trại chăn nuôi, trồng trọt thực phẩm sạch để cung ứng cho người tiêu dùng, anh Nguyễn Đại Đồng (Đại Áng, Thanh Trì, Hà Nội) đã mạnh dạn cùng một vài anh em thuê đất, làm trang trại. Đặc biệt, trong thời buổi cách mạng 4.0 anh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp sạch, từ đó áp dụng vào thực tiễn nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
khoi nghiep tu tieng goi lam nong nghiep sach Hà Nội: Từng bước xây dựng nền sản xuất nông nghiệp sạch
khoi nghiep tu tieng goi lam nong nghiep sach Lấy công nghệ cao làm “chìa khóa vàng” chinh phục nông nghiệp sạch

Diện mạo xã nông thôn mới Đại Áng đang ngày càng “thay da đổi thịt” với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, những tuyến đường nở hoa và rợp bóng cây xanh, cùng với đó, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao được đầu tư phát triển đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương và nâng cao đời sống người dân.

Trong đó, có những mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu như của anh Nguyễn Đại Đồng, với diện tích đất mà đối tác và anh thuê trên 3.000 m2, chăn nuôi nhiều loại gia súc, gia cầm và trồng trọt các giống rau theo mùa bằng phương pháp canh tác hữu cơ. Mô hình này đã và đang cho thấy hiệu quả khi toàn bộ sản phẩm nông nghiệp xuất ra đều là sản phẩm sạch, được sự tin dùng của người dân, lợi nhuận thu về hàng trăm triệu đồng/năm.

khoi nghiep tu tieng goi lam nong nghiep sach
Anh Đồng bên những giò lan đột biến gien.

Đến với trang trại của anh, ấn tượng đầu tiên đối với khách tham quan đó là không khí trong lành, không mùi thuốc bảo vệ thực vật, các luống rau, chậu hoa tươi tốt, các đàn gia súc, gia cầm như lợn rừng, gà, vịt… phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, với diện tích một ao cá giống gần 2.000 m2, cứ hai tháng một lần, trang trại của anh lại cung cấp cho các hộ chăn nuôi lân cận hàng tấn cá giống các loại, đem về thu nhập cả chục triệu đồng.

Cạnh đó, tại trang trại, anh Đồng cũng đang đầu tư mua giống, trồng và kinh doanh các loại hoa lan đột biến gien với mục đích tận dụng tối đa các điều kiện sẵn có để phát triển kinh tế. Anh Đồng chia sẻ, để phát triển trang trại, anh và đối tác chỉ bỏ ra một số vốn ban đầu để mua con giống, sau đó sẽ phát triển theo hướng tự cung tự cấp. Ví như, đối với gà, vịt, anh đầu tư máy ấp trứng để không phải mua giống cho những lứa tiếp theo hay như đàn lợn rừng, anh cũng chỉ cần đầu tư lợn giống, từ đó nhân lên thành nhiều đàn lợn mới.

Theo anh Đồng, với mục đích làm nông nghiệp sạch để cung ứng cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn nên trong trồng trọt, anh tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng. Thay vào đó, để trồng trọt đạt hiệu quả, anh Đồng đã sử dụng nhiều biện pháp cải tạo đất trồng, làm cho đất luôn tươi xốp, giàu dinh dưỡng. Khi cây trồng bị các loài sâu hại tấn công, anh sử dụng các bài thuốc dân gian để bảo vệ cây như dùng rượu ngâm với tỏi, ớt để phun cho cây…Trong chăn nuôi, anh Đồng cũng chú trọng đảm bảo các biện pháp chăn nuôi an toàn như tiêm vắc xin phòng bệnh cho lợn, gà, vịt. Với thức ăn cho gia súc, gia cầm đều là những thức ăn có sẵn như chuối, bèo tây pha trộn với cám theo tỷ lệ hợp lý.

Mặc dù luôn bộn bề với công việc để phát triển kinh tế gia đình nhưng anh Đồng vẫn dành thời gian và nhiệt huyết của tuổi trẻ để tham gia các công tác xã hội tại địa phương. Với năng lực và sức trẻ của mình, anh Đồng đã tham gia đảm nhiệm các vị trí tại địa phương như: Bí thư chi đoàn; Trung đội trưởng Dân quân cơ động; Công an viên… Dù ở vị trí nào, anh cũng luôn hết lòng với công việc, nhiệt tình, trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2014, anh Đồng vinh dự được Công an thành phố Hà Nội tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong việc phát hiện và bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản. Nhiều năm liền anh được biểu dương là Bí thư chi đoàn xuất sắc cấp huyện… Ngoài ra, anh Đồng cũng tích cực tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện. Tính đến nay, anh đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng nhiều Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện.

Chia sẻ về ý tưởng làm trang trại sản xuất nông nghiệp sạch, anh Đồng cho biết: “Hiện tôi đang là nhân viên cho một đơn vị, do làm việc theo ca, có nhiều thời gian rảnh rỗi, thêm vào đó, nhận thấy nhu cầu sử dụng nông sản, thực phẩm sạch của người tiêu dùng ngày càng cao; đặc biệt là hưởng ứng tinh thần, lời kêu gọi của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc tăng cường trồng cây xanh, phát triển nông nghiệp sạch nên tôi đã quyết định cùng một vài anh em thuê đất để đầu tư phát triển trang trại sản xuất nông nghiệp sạch.

Trước là để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của gia đình và hướng tới mở rộng cung ứng cho đông đảo người tiêu dùng”. Quan sát anh Đồng tự tay vớt bèo, thái chuối, pha trộn thức ăn cho gia súc, gia cầm, chúng tôi còn nhận thấy một trong những động lực lớn nhất để anh hiện thực hóa ý tưởng đó chính là tình yêu, niềm hăng say với lao động và đam mê với nông nghiệp sạch.

Hơn hai năm cùng đối tác phát triển trang trại sản xuất nông nghiệp sạch, anh Đồng không chỉ áp dụng các kiến thức về chăm sóc cây trồng được tích lũy trong khoảng 2 năm từng theo học tại Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội… mà anh còn chủ động ứng dụng công nghệ thông tin để trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực mình đang quan tâm. “Ngoài việc áp dụng kiến thức, kinh nghiệm qua thực tiễn học tập và làm việc, tôi cũng luôn chủ động xem các chương trình về phát triển nông nghiệp để tham khảo, kết hợp ưu điểm của các mô hình vào trang trại của mình. Đồng thời, tôi tham gia các hội, nhóm trên mạng xã hội để học hỏi, trao đổi phương pháp, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi đối với từng giống cây trồng, vật nuôi nhằm mục đích đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất” – anh Đồng nói.

Giai đoạn đầu phát triển trang trại, anh Đồng đã gặp không ít khó khăn khi mà kinh nghiệm còn thiếu, gia súc, gia cầm bị dịch bệnh, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Nhưng với ý chí quyết tâm, tinh thần ham học hỏi để áp dụng các phương pháp chăn nuôi, trồng trọt tiến bộ, cùng với đó là sự quan tâm, hỗ trợ về mọi mặt của chính quyền địa phương đã giúp trang trại của anh và đối tác dần đi vào ổn định phát triển sản xuất.

“Tôi mong rằng, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để những người bắt đầu khởi nghiệp nghề nông như tôi được tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình sản xuất nông nghiệp đã thành công. Đồng thời, tạo điều kiện cho tôi phát triển trang trại với quy mô lớn hơn để đẩy mạnh sản xuất và đáp ứng nhu cầu sử dụng nông sản, thực phẩm sạch ngày càng cao của người tiêu dùng. Từ đó, phát triển kinh tế gia đình và góp phần vào sự phát triển chung của địa phương” – anh Đồng bày tỏ.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Xem thêm
Phiên bản di động