Khởi nghiệp: Cần trang bị kiến thức từ môi trường phổ thông

Để khởi nghiệp thành công, doanh nghiệp start-up không chỉ có cảm hứng, niềm đam mê mà cần phải có sự chuẩn bị, tích tụ kiến thức và những kỹ năng mềm ngay từ môi trường phổ thông.
khoi nghiep can trang bi kien thuc tu moi truong pho thong Facebook chỉ ra rào cản với phụ nữ Việt Nam khi khởi nghiệp
khoi nghiep can trang bi kien thuc tu moi truong pho thong Làn sóng start-up Việt sang "khai sinh" tại Singapore: Thuận lợi nhưng cần cân nhắc
khoi nghiep can trang bi kien thuc tu moi truong pho thong 8 nguyên tắc thành công cho startup Việt
khoi nghiep can trang bi kien thuc tu moi truong pho thong 7 sai lầm khiến bạn phải trả giá đắt trong kinh doanh
khoi nghiep can trang bi kien thuc tu moi truong pho thong
Quá trình nuôi dưỡng ước mơ, ý tưởng cũng phải được ươm mầm song song với quá trình tiếp nhận kiến thức từ môi trường giáo dục.

Chuẩn bị hành trang “từ gốc”

TS. Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc BK Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội), cho rằng trong thời gian qua, Chính phủ đã có rất nhiều chính sách dành cho khởi nghiệp và xem chương trình khởi nghiệp là một trong những thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo. Tại Việt Nam, phong trào khởi nghiệp đang trong thời kỳ phát triển và đã tạo được niềm đam mê trong giới trẻ.

Tuy nhiên, trước đây chúng ta luôn cho rằng chỉ có trường đại học mới là môi trường tạo ý tưởng, trang bị kiến thức cho những người khởi nghiệp bởi chỉ có tại đây mới tiếp thu, tiếp nhận kiến thức, ươm mầm ý tưởng, chắp cánh ước mơ cho các bạn trẻ vươn ra thế giới rộng lớn.

Trong khi đó, thực tế từ các chương trình khởi nghiệp trong thời gian qua đã cho thấy, ý tưởng, kiến thức và cả vốn chỉ là điều kiện “cần” cho DN start-up thành công. Trong điều kiện thế giới đã phát triển như hiện nay thì nền tảng kiến thức về kinh doanh, tài chính, các kỹ năng mềm phải được truyền đạt trong cả một quá trình tạo nên hệ thống tư duy của người tiếp nhận. Đặc biệt, quá trình nuôi dưỡng ước mơ, ý tưởng cũng phải được ươm mầm song song với quá trình tiếp nhận kiến thức từ môi trường giáo dục. Những yếu tố đó mới hội tụ điều kiện đủ cho các start-up thành công.

Minh chứng cho những phân tích trên, TS. Nguyễn Trung Dũng cho biết, hằng năm ĐH Bách khoa Hà Nội có khoảng 4.000 sinh viên ra trường và khoảng 1% trong số sinh viên đó (khoảng 40 sinh viên) thành lập các DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 1/3 trong số đó (khoảng 13 công ty) “sống” được sau 3 năm.

Chia sẻ về phong trào khởi nghiệp tại TPHCM, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM cũng cho biết, mặc dù bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn đang dần hình thành nhưng hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo còn sơ khai. Hiện tại, Thành phố có khoảng 1.800 DN start-up, trong đó có 834 DN tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp (chiếm 42%), còn lại thì đang hoạt động tự phát và đứng ngoài.

Do thiếu định hướng nên các DN start-up khởi nghiệp thành công cũng rất thấp, chỉ khoảng 5%. Hầu hết DN start-up có tuổi đời khoảng 1 năm, quy mô nhỏ lẻ và khả năng tăng trưởng không cao, vốn đầu tư thấp và hoạt động gọi vốn còn nhỏ lẻ so với start-up trong khu vực.

Nguyên nhân của hoạt động khởi nghiệp chưa thực sự có kết quả cao chính là do ngoài ý tưởng, ngoài ước mơ, những DN start-up chưa thực sự được trang bị, tích tụ những kiến thức về kinh doanh, tư duy tài chính, kỹ năng mềm….

“Có nghĩa là lâu nay chúng ta đang quan niệm và chuẩn bị khởi nghiệp là từ cấp độ đại học (mới hái từ ngọn) là quá muộn. Chuẩn bị hành trang từ gốc, tức là khơi nguồn cảm hứng, trang bị kiến thức cho học sinh từ bậc phổ thông mới là lời giải căn cơ và hiệu quả cho bài toán khởi nghiệp”, TS. Nguyễn Trung Dũng khẳng định.

Trang bị kiến thức để tạo nền tảng cho khởi nghiệp thành công

Mới đây, Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG) hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục với hệ thống giáo dục gồm hơn 30 cơ sở đào tạo với trên 30.000 học sinh, sinh viên đã tiên phong trong việc đưa chương trình giáo dục kỹ năng về tư duy tài chính, định hướng nghề nghiệp và khởi nghiệp đến với học sinh đang theo học trong các hệ thống giáo dục của Tập đoàn này nói riêng và học sinh Việt Nam nói chung. Các kỹ năng và kiến thức này sẽ giúp học sinh, sinh viên nuôi dưỡng mơ ước khởi nghiệp của mình ngay từ nhỏ, từ đó thành công trong quá trình hội nhập quốc tế.

Theo đó, NHG đã ký kết hợp tác với Tổ chức Junior Achievement (JA) Vietnam, tiên phong đưa mô hình start-up vào trường học một cách bài bản và có hệ thống qua chương trình “Kiến tạo Doanh nhân trẻ”, gồm các khóa học có cấp chứng chỉ của JA cho các khối lớp từ mầm non đến phổ thông trung học. Mỗi khóa học đều trang bị cho học sinh về 3 mảng chính là tư duy tài chính, hướng nghiệp và khởi nghiệp.

Đáng chú ý, NHG là đơn vị đầu tiên triển khai một chương trình đào tạo mang tính hệ thống toàn cầu hóa, áp dụng cho các khối học từ mầm non đến hết cấp 3 nhằm giúp các em học sinh phát triển sự tự tin, tính tự lập, tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, cũng như các kỹ năng thiết yếu giúp các em thành công trong cuộc sống như kỹ năng lập kế hoạch tài chính cho tương lai, quản lý rủi ro, lựa chọn và ra quyết định…

Bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo, Tổng Giám đốc NHG cho biết, nhận thấy tầm quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh có đầy đủ thái độ, kiến thức, kỹ năng cần thiết để trở thành công dân toàn cầu nên NHG đã xem việc đem lại những cơ hội học tập tốt nhất cho các em học sinh trong hệ thống giáo dục của Tập đoàn, hỗ trợ các em trong việc định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp kinh doanh đáp ứng với nhu cầu mới của xã hội và xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay là mục tiêu trong quá trình hoạt động của mình.

Được biết, JA là tổ chức hàng đầu thế giới cung cấp chương trình giáo dục cho học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông về kinh doanh. Tại Việt Nam, JA Vietnam đã tiếp cận hàng chục nghìn học sinh trên cả nước, mang đến nhiều chương trình đào tạo có giá trị thực tế và hữu ích cho thế hệ trẻ, đồng thời trang bị cho các em kiến thức về nghề nghiệp cũng như các khái niệm về tài chính thông qua những khóa học trải nghiệm và dựa trên kinh nghiệm thực tế.

“Với việc trang bị kỹ năng mềm như tư duy phản biện; giao tiếp-thuyết trình; hợp tác-làm việc nhóm; ý tưởng-sáng tạo và đặc biệt là kiến thức về quản lý tài chính cá nhân chắc chắn sẽ vô cùng hữu ích trong cuộc sống của các em hôm nay và ngày mai”, bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo nhấn mạnh.

Theo Minh Thi/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động