Ưu tiên hàng đầu là sự thuận lợi cho thí sinh

Còn chưa đầy 2 tháng nữa là Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 chính thức bắt đầu. Đến thời điểm này, các địa phương đã gấp rút vào cuộc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi. 
Danh sách các trường THPT không được tuyển sinh lớp 10
Rất ít học sinh phổ thông đăng ký thi Sử, Địa
Thi THPT quốc gia 2015: Lượng thí sinh dự thi giảm mạnh

Chẳng hạn, thí sinh dự thi ở cụm địa phương như Hà Nội cho phép thí sinh được phép chọn cụm thi, còn Hải Dương thì đưa điểm thi đến từng huyện, thị xã.

Gấp rút ôn luyện cho Kỳ thi THPT quốc gia

Gấp rút ôn luyện cho Kỳ thi THPT quốc gia

Hải Dương đặt điểm thi đến từng huyện, thị

Nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của giám thị và thí sinh ở cụm thi địa phương, Sở GD&ĐT Hải Dương cho biết dự kiến tỉnh này sẽ đặt điểm thi THPT quốc gia ở từng huyện, thị xã, thành phố với điều kiện cơ sở đáp ứng đủ các yêu cầu tổ chức kỳ thi.

Đây là thông tin mới nhất được đưa ra, như vậy thí sinh và cả giám thị ở các địa bàn nếu chỉ tham dự kỳ thi quốc gia ở cụm địa phương sẽ thuận lợi hơn rất nhiều do không phải di chuyển đi xa mà chỉ phải dự thi ở ngay nơi mình cư trú.

Để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cần thiết cho kỳ thi, Hải Dương cũng quy định chi tiết tại các điểm thi có trưởng điểm thi; từ một đến hai phó trưởng điểm thi (tùy tình hình thực tế); hai thư ký, một thư ký là cán bộ, giáo viên của trường đặt địa điểm thi, một thư ký là cán bộ, giáo viên được điều từ nơi khác tới, 100% số cán bộ coi thi được điều động từ nơi khác tới.

Để giữ nghiêm kỷ luật phòng thi, cán bộ giám sát sẽ được huy động là giảng viên trường đại học phối hợp tổ chức thi. Mỗi điểm thi có ít nhất 3 cán bộ giám sát phòng thi, mỗi cán bộ giám sát không quá 10 phòng thi.

Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị huy động tối đa cán bộ, giáo viên, nhân viên có đủ tiêu chuẩn để làm nhiệm vụ thi.

Các cán bộ, giáo viên chưa điều động sẽ nằm trong danh sách dự bị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi cần thiết. Không sử dụng giáo viên dạy môn thi làm công tác phục vụ thi tại điểm thi.

Các đơn vị có học sinh dự thi tại điểm thi cử trật tự viên và phối hợp với các cơ quan chức năng, đề nghị cử công an, nhân viên y tế đảm bảo đúng quy định; lập danh sách trật tự viên, công an, nhân viên y tế chuyển về Sở để trình Giám đốc Sở quyết định.

Hiệu trưởng đơn vị đặt điểm thi có nhiệm vụ phối hợp với các trường có học sinh dự thi và các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ thi.

Hà Nội: Thí sinh được chọn cụm thi địa phương

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi Hiệu trưởng các trường THPT về việc thay đổi cụm thi cho những thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo đó, từ thực tế các ý kiến đóng góp của các trường đại học chủ trì các cụm thi tại Hội nghị họp Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Hà Nội 2015 (ngày 24/4), về việc nhiều quận không có điểm thi do trường ĐH chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh chỉ dự thi để xét công nhận tốt nghiệp, Hà Nội cho phép những thí sinh này được chọn thi tại cụm địa phương.

Để triển khai, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường THPT, trung tâm GDTX, các trường hiệp quản thông báo tới tất cả các thí sinh đã nộp hồ sơ dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu có nguyện vọng dự thi tại cụm thi do Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì (cụm thi số 9, mã cụm 001) biết để đăng ký thay đổi.

Đến thời điểm này, chưa có con số thống kế thay đổi của thí sinh nhưng với số lượng thí sinh dự thi ở Hà Nội khoảng hơn 120.000, trong số này thí sinh Hà Nội khoảng 80.000. Số thí sinh Hà Nội dự thi chỉ để xét tốt nghiệp khoảng 13.000 là con số không nhỏ.

Việc Hà Nội quyết định tổ chức các điểm thi tại các khu vực không có điểm thi do trường ĐH chủ trì dành cho những thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp được nhiều chuyên gia tuyển sinh đánh giá cao vì thực tế đây là cụm thi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất.

Quyết định này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp mà còn giúp giảm áp lực đối với các cụm thi đại học chủ trì.

TPHCM thu hồ sơ cả trong dịp nghỉ lễ

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đến hết ngày 30/4.

Nhằm tạo điều kiện cho thí sinh cho dù đã vào dịp nghỉ lễ nhưng điểm thu hồ sơ của Cơ quan Bộ GD&ĐT tại TPHCM vẫn đón thí sinh tự do đến nộp hồ sơ.

Theo Quy chế tuyển sinh, thí sinh tự do muốn nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở cụm thi nào cũng được. Tuy nhiên, nhiều thí sinh tự do do chưa nắm bắt hết thông tin về nơi đăng ký nộp hồ sơ nên đã chọn văn phòng Bộ.

Tại điểm thu hồ sơ, các chuyên gia của Bộ GD&ĐT đã giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của thí sinh như việc muốn đăng ký thi để xét vào hai trường ĐH có phải nộp mấy bộ hồ sơ hay không, thi những môn gì để tương ứng với các khối xét tuyển, rồi vấn đề đăng ký thi liên thông theo quy định mới thế nào.

Được biết, dịp này tại Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM đã nhận được hơn 5.000 hồ sơ thí sinh tự do đăng ký. Cùng với khoảng 25.000 hồ sơ do các trung tâm luyện thi thông báo sẽ chuyển về. Ước tính sẽ có khoảng 30.000 hồ sơ dự thi nhận được tại điểm này.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị: Chỉ đạo, điều hành việc tổ chức cụm thi và công tác phối hợp giữa trường ĐH chủ trì cụm thi, Sở GD&ĐT với các trường ĐH tham gia tổ chức kỳ thi đảm bảo chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả. Chỉ đạo Sở GD&ĐT ưu tiên cử cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn tham gia coi thi, chấm thi, phúc khảo theo đề nghị của trường ĐH chủ trì cụm thi trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo để bố trí địa điểm thi của hội đồng thi do Sở GD&ĐT chủ trì tại các trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, đảm bảo thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, không để xảy ra trường hợp thí sinh phải bỏ thi vì quá khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan, chính quyền các cấp phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Theo Nguyễn Khang/Giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Tin khác

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

(LĐTĐ) Ngày 11/7, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đã diễn ra thành công, thu hút hàng nghìn người lao động và hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Sự kiện này đã phần nào hiện thực hóa các kế hoạch hỗ trợ, phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh khác trong khu vực.
Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội ổn định đã tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tích cực tuyển dụng lao động đem lại những tín hiệu khả quan cho thị trường lao động Hà Nội.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Xem thêm
Phiên bản di động