Khi rơi vào những hoàn cảnh bất lợi: Làm gì để thoát hiểm?

Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ thảm sát, từ việc hai cha con bị trộm sát hại ở Gia Lai, 4 người bị giết trong rừng vắng ở Nghệ An và gần đây nhất là vụ 6 người trong một gia đình ở Bình Phước bị sát hại dã man…đã khiến nhiều người giật mình. Các vụ án mạng liên tiếp xảy ra với mức độ ngày một nghiêm trọng hơn, vậy phải làm gì để hạn chế vấn đề này? Người dân cần làm gì khi rơi vào những hoàn cảnh bất khả kháng…?.
Nhiều nhà máy may vẫn chưa bảo đảm lối thoát hiểm
Khách tự ý mở cửa thoát hiểm khi phi công đã nổ động cơ máy bay
Cuộc thoát hiểm gay cấn của thiếu nữ khỏi lũ "yêu râu xanh"

Chủ động bảo vệ mình

Trong thời kỳ kinh tế xã hội ở Việt Nam phát triển như hiện nay, những biến động xã hội đang làm sáo mòn các giá trị chuẩn mực truyền thống. Cùng với đó, ở giới trẻ, nhận thức, suy nghĩ chưa được hình thành ổn định, thì tỷ lệ các hành vi lệch chuẩn gia tăng là chuyện khó tránh khỏi, thậm chí dễ trở thành tội phạm.

Trong khi việc quản lý, giám sát các hành vi lệch chuẩn còn chưa đi vào ổn định, thì mỗi người phải tự hình thành những kỹ năng thoát hiểm cho bản thân và gia đình khi rơi vào hoàn cảnh bất lợi bị tội phạm tấn công, cướp tài sản, uy hiếp tính mạng…là cực kỳ quan trọng. Nhà nghiên cứu tâm lý Trịnh Trung Hòa chia sẻ, trước các mối quan hệ xã hội, đối tác làm ăn dù là thân thiết hay xã giao, mọi người nên cẩn trọng trong cách ứng xử, giao tiếp tránh dẫn đến mâu thuẫn và đẩy nó lên đỉnh điểm.

Khi rơi vào những hoàn cảnh bất lợi: Làm gì để thoát hiểm?
Tăng cường các thiết bị giám sát, bảo vệ tránh rủi do khi bị kẻ xấu tấn công

“Chúng ta nên học những kỹ năng đàm phán, kỹ năng kiềm chế cảm xúc, giải quyết xung đột, vì đây là một trong những kỹ năng rất tốt có thể giúp chúng ta hóa giải những hiềm khích, mâu thuẫn khi xảy ra xung đột. Đồng thời tạo nên môi trường sống lành mạnh, giảm thiểu sự thù hằn và những động cơ gây hấn, trả thù. Bởi, khi một xung đột bị đẩy lên cao trào dẫn đến khó kiểm soát, con người có thể mất năng lực kiểm soát hành vi, dễ tạo nên những hiểm họa bất thường. Vì thế, giảm thiểu được những nguy cơ này sẽ giúp gia đình mình tránh được những rủi do không đáng có”- ông Hòa nhận định.

Đồng tình với quan điểm trên, Th.s Đặng Đình Toàn, Giám đốc Cty đào tạo và huấn luyện vệ sĩ - bảo vệ Thành An cho rằng, mỗi người có thể tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách tạo dựng cho mình một cuộc sống lành mạnh, hóa giải những cạnh tranh, mâu thuẫn, xung đột cá nhân…trong các mỗi quan hệ làm ăn, sinh hoạt hàng ngày cũng như các mối quan hệ ngoài xã hội khác. Cần thiết lập phương thức kết nối khẩn với những cá nhân, đường dây nóng để thông báo hoặc yêu cầu sự trợ giúp giải cứu trong tình huống nguy cấp. Mọi người trong gia đình nên có sự bàn bạc và thống nhất sử dụng những tín hiệu khẩn, khi cần thiết có thể truyền đi và nắm bắt một cách nhanh nhất, đây là một trong những kỹ năng an toàn cần trang bị. Vì chúng ta đều hiểu rằng, không có nhiều thời gian trong những lúc nguy cấp. Tín hiệu được truyền đi thành công, thì cơ hội được giải cứu sẽ cao hơn.

“Chúng ta đang thiếu rất nhiều những phương pháp giáo dục phù hợp, cách giải tỏa, kiểm soát căng thăng cho giới trẻ. Vì thế, với cách giáo dục, môi trường xã hội như hiện nay thì tỉ lệ tội phạm là thanh thiếu niên gia tăng với thủ đoạn ngày càng dã man”- nhà nghiên cứu Tâm lý Trịnh Trung Hòa chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Toàn cũng đưa ra lời khuyên với mọi người khi xảy ra việc bị kẻ gian tấn công, đó là thường xuyên chú ý đến những điểm thoát hiểm như cầu thang bộ, hướng thoát ra cửa phụ… Ngoài ra khi thiết kế các loại cửa cần chú ý đến việc không gây bất lợi cho chủ nhà, nhưng sẽ gây khó khăn, lúng túng cho đối tượng; chú ý đến việc thiết kế nơi trú ẩn an toàn trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, những vật dụng cần thiết như chìa khóa cửa chính, chìa khóa cửa thoát hiểm hay các vật dụng giúp chống trả lại kẻ gian cũng cần được thông báo rõ về nơi cất giữ, đường nào nhanh nhất để lấy những vật đó. Thậm chí, lắp đèn báo hiệu khẩn cấp khi gặp trường hợp bất thường…

Cần lắp đặt các thiết bị bảo vệ

Theo đánh giá của các nhà tâm lý, những năm qua có nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra, đối tượng gây án chủ yếu nằm trong độ tuổi thanh, thiếu niên. Cuộc sống chạy theo đồng tiền khiến thanh niên bị ảnh hưởng, khiến việc bắt trước các hành vi bạo lực ngày một tăng. Bên cạnh đó, việc giới trẻ thường xuyên xem những bộ phim bạo lực, game bạo lực dễ dẫn đến bản tính hung hãn, bắt chước… “Chúng ta đang thiếu rất nhiều những phương pháp giáo dục phù hợp, cách giải tỏa, kiểm soát căng thăng cho giới trẻ. Vì thế, với cách giáo dục, môi trường xã hội như hiện nay thì tỉ lệ tội phạm là thanh thiếu niên gia tăng với thủ đoạn ngày càng dã man”- nhà nghiên cứu Tâm lý Trịnh Trung Hòa chia sẻ.

Ngoài ra, theo đánh giá của ông Hòa, đối tượng mà kẻ xấu nhắm đến thường là những người có tài sản, giàu có…Khi xảy ra mâu thuẫn hoặc khi đối tượng cần tiền thì những gia đình trên dễ bị đối tượng tấn công. Bởi vậy, ngoài việc học các kỹ năng giải quyết xung đột, tạo ra các tín hiệu riêng trong những trường hợp bất khả kháng thì việc mỗi gia đình nên tự trang bị các thiết bị bảo vệ, thiết bị giám sát an toàn hoặc thuê bảo vệ, vệ sĩ là rất cần thiết.

Đồng tình với quan điểm của ông Hòa, ông Nguyễn Hữu Thắng – Giám đốc một công ty chuyên về thiết bị giám sát, cho rằng, hiện nay nhiều gia đình quan tâm và sử dụng các thiết bị camera giám sát, tuy nhiên khi lựa chọn cần chú ý đến chất lượng, vị trí đặt, vị trí điều khiển nhằm hỗ trợ ghi lại diễn biến xảy ra hàng ngày. Khi lắp đặt camera giám sát đường dây điện, cần phải được chạy ngầm để tránh bị cắt, các vị trí công tắc và điều khiển phải đảm bảo bí mật. Đặc biệt, khi các thiết bị giám sát bị hỏng hóc hoặc sửa chữa, cần phải chú ý cảnh giác và tìm các giải pháp khác thay thế, thời điểm sửa chữa là những khoảng thời gian dễ bị các đối tượng tấn công nhất.

Cũng theo ông Thắng, các gia đình không khoe khoang tài sản và tiết lộ bí mật thông tin về tài sản, quy luật sinh hoạt của gia đình. Việc làm đó có thể dẫn đến rủi do. Ngoài ra, cộng đồng cần nâng cao sự giám sát, giáo dục các kiến thức pháp luật, kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên nhằm nắm bắt kịp thời sự thay đổi bất thường nhằm hạn chế những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan chức năng để gọi điện dọa nạt, thu thập thông tin cá nhân… nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng, người dân cần tỉnh táo, bình tĩnh không vội làm theo những yêu cầu mà các đối tượng đưa ra.
Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

(LĐTĐ) Cài đặt hệ điều hành, sử dụng trình quản lý mật khẩu, bảo vệ tài khoản bằng khóa bảo mật và kiểm tra bảo mật định kỳ… là những việc cần làm ngay để tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.
10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khoá XV thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó có những điểm mới đáng chú ý như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ 1/1/2025; Bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi…
Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

(LĐTĐ) Tình trạng học sinh vi phạm về an toàn giao thông vẫn diễn ra. Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều thanh, thiếu niên mặc đồng phục học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe máy đi học. Hầu hết, những học sinh ở độ tuổi này chưa đủ điều kiện để lái xe máy từ 50cm3 trở lên.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

Cảnh sát giao thông có được hóa trang khi xử lý vi phạm giao thông?

(LĐTĐ) Theo quy định, điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được cấp có thẩm quyền quy định, nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương thức thực hiện, lực lượng, trang phục, thời gian, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát…
Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

Không bắt buộc đổi thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước khi còn hạn

(LĐTĐ) Điều 46 Luật Căn cước quy định, thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước.
Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là căn cứ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất thổ cư.
Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

(LĐTĐ) Tội làm giả hồ sơ để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lí nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.
Xem thêm
Phiên bản di động