Khẳng định vị thế của công đoàn

Thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác công đoàn (CĐ) và phong trào CNVCLĐ Thủ đô năm 2016, bắt đầu từ ngày 21/11, các đồng chí Thường trực LĐLĐ Thành phố dẫn đầu 6 đoàn kiểm tra làm việc với LĐLĐ các quận, huyện, CĐ ngành, CĐ cấp trên cơ sở.
khang dinh vi the cua cong doan Vị thế được khẳng định, vai trò được nâng cao
khang dinh vi the cua cong doan Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội: Mô hình hoạt động hiệu quả

Làm tốt chức năng bảo vệ quyền lợi NLĐ

Tại buổi làm việc với LĐLĐ quận Hoàng Mai chiều ngày 21/11, đoàn kiểm tra số 1 do Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến làm trưởng đoàn đã ghi nhận: Kết quả nổi bật trong phong trào CNVCLĐ, hoạt động CĐ quận Hoàng Mai năm 2016 thể hiện trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ).

khang dinh vi the cua cong doan
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi làm việc với LĐLĐ quận Đống Đa.

Năm 2016, LĐLĐ quận Hoàng Mai đã phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với đoàn viên, NLĐ như chế độ tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với đó, các cấp CĐ quận Hoàng Mai đã triển khai hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; qua đó nâng cao tỷ lệ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức viên chức; hội nghị NLĐ đạt chất lượng.

Ghi nhận ban đầu từ các cuộc kiểm tra cho thấy, mặc dù mỗi LĐLĐ quận, huyện, CĐ ngành, CĐ cấp trên cơ sở có một đặc thù và trọng tâm hoạt động khác nhau, song BCH LĐLĐ các quận, huyện, CĐ ngành, CĐ cấp trên cơ sở đều chủ động bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, CĐ cấp trên, năng động, nhạy bén trong chỉ đạo và triển khai các hoạt động, không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động, có nhiều cách làm mới, sáng tạo, qua đó hoàn thành tốt các mặt công tác công đoàn.

Trong đó, kết quả nổi bật nhất của các đơn vị là làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ. Kết quả thiết thực này đã giúp cho tổ chức CĐ ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình với doanh nghiệp và người lao động.

Ngoài ra, LĐLĐ quận Hoàng Mai còn tích cực triển khai thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2013-2018”; hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS xây dựng nội dung, thương lượng, ký kết và ký kết lại TƯLĐTT với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ đồng thời tập trung kiện toàn Tổ tư vấn pháp luật LĐLĐ Quận, đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật cho NLĐ.

Để chăm lo cho NLĐ trong bối cảnh đời sống còn nhiều khó khăn, LĐLĐ quận đã chỉ đạo các cấp CĐ đẩy mạnh hoạt động trao quà, trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất hoặc thường niên, chăm lo chu đáo tết Nguyên đán cho NLĐ đồng thời đẩy mạnh công tác hướng dẫn, bảo lãnh cho CNVCLĐ vay vốn, tạo việc làm, phát triển kinh tế gia đình.

Làm tốt công tác đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ và đoàn viên CĐ cũng là kết quả được ghi nhận tại buổi làm việc của đoàn kiểm tra số 6 do Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh dẫn đầu với LĐLĐ huyện Sóc Sơn chiều 21/11.

Theo báo cáo của LĐLĐ huyện Sóc Sơn, trong năm 2016, CĐ huyện đã chỉ đạo 100% CĐCS kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến NLĐ thông qua hội nghị của cơ sở, hội nghị NLĐ. Kết quả đã có 46/46 đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức cơ quan, 41/60 DN tổ chức hội nghị NLĐ.

Đặc biệt, CĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS làm tốt việc xây dựng cơ chế đối thoại tại DN. Trong đó, có 23/46 DN xây dựng quy chế đối thoại tại DN và 46/60 DN đã tổ chức đối thoại định kỳ. CĐ huyện cũng đã phối hợp với các ban ngành có liên quan tổ chức kiểm tra liên ngành 24 đơn vị DN về việc thực hiện pháp luật lao động cũng như nhắc nhở kịp thời những DN còn chưa thực hiện tốt chế độ đối với NLĐ.

Chấp hành pháp luật về lao động tốt

Trong ngày 22/11, đoàn kiểm tra số 1 do Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến dẫn đầu tiếp tục có các cuộc làm việc với LĐLĐ quận Đống Đa và CĐ Viên chức Thành phố. Với LĐLĐ quận Đống Đa, việc đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ cũng đạt được những kết quả quan trọng.

LĐLĐ quận và CĐCS thường xuyên tăng cường, phát huy vai trò giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động trong các doanh nghiệp, nhất là giám sát việc thực hiện thang bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, thưởng, nội quy lao động; giám sát việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thất nghiệp, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, công tác bảo hộ lao động, bữa ăn giữa ca v.v…

LĐLĐ quận phối hợp với cơ quan chức năng chỉ đạo các CĐCS tích cực triển khai các Nghị định của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hướng dẫn CĐCS thương lượng, đàm phán ký kết Thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc v.v...

Kết quả, trong năm đã có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, 71% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, 125/151 doanh nghiệp có CĐCS thực hiện việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT, đạt tỷ lệ 83%.

Trong khi đó, với CĐ Viên chức Thành phố, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức viên chức lao động (CBCCVCLĐ) được xác định là hoạt động nổi bật.

Năm 2016, CĐ Viên chức Thành phố đã chỉ đạo các CĐCS tăng cường tuyên truyền học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021...

Hoàn thành các chỉ tiêu được giao

Cùng ngày 22/11, đoàn kiểm tra số 2 do Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Ngô Văn Tuyến dẫn đầu đã làm việc với LĐLĐ huyện Phú Xuyên và LĐLĐ huyện Thanh Trì. Đoàn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà hai đơn vị này đạt được.

Trong đó, LĐLĐ huyện Phú Xuyên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức CĐ, đạt kết quả tốt với việc kết nạp 543 đoàn viên đạt 109%, thành lập 8 CĐCS đạt 160% chỉ tiêu được giao. Về phía LĐLĐ huyện Thanh Trì, công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động được đẩy mạnh góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.

Trong ngày 23/11, đoàn kiểm tra số 2 của LĐLĐ Thành phố do Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Ngô Văn Tuyến làm trưởng đoàn tiếp tục có buổi làm việc với LĐLĐ huyện Thạch Thất. Trong năm 2016, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện Thạch Thất đã tập trung chỉ đạo các CĐCS tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây đựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Qua đó, tham mưu đề xuất với người sử dụng lao động trong việc thực thi luật lao động, xây dựng giám sát bảng lương, định mức lao động, điều kiện ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động. LĐLĐ huyện đã tiến hành phối hợp kiểm tra 20 doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa có tổ chức CĐ trên địa bàn huyện về việc thực hiện các chế độ chính sách đối với CNLĐ như BHXH, BHYT.

Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh đã làm việc với LĐLĐ quận Nam Từ Liêm. Theo báo cáo của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm, trong năm LĐLĐ quận đã tổ chức 5 hội nghị chuyên đề, trong đó có 4 hội nghị với CĐCS doanh nghiệp đi và sâu chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các nội dung trọng tâm, là nhiệm vụ cấp bách của CĐCS, gồm 1 hội nghị về tổ chức hội nghị cán bộ công chức (CBCC), hội nghị người lao động (NLĐ); 1 hội nghị về tổ chức đối thoại nơi làm việc; 3 hội nghị về xây dựng và thương lượng thỏa ước lao động tập thể.

Việc chăm lo CNVCLĐ được thực hiện thực chất, chú trọng không chỉ giá trị vật chất, mà còn thể hiện sự quan tâm của tổ chức CĐ. LĐLĐ quận luôn cố gắng đến tận nơi thăm hỏi, trao quà cho những trường hợp CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, con CNLĐ mắc bệnh nan y.

Trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, LĐLĐ quận Nam Từ Liêm cũng có những cách làm đổi mới, sáng tạo. Nhờ vậy, đến nay, LĐLĐ quận đã thành lập mới 28 CĐCS, đạt 127% chỉ tiêu, phát triển mới 2473 đoàn viên, đạt 137% chỉ tiêu được giao. Trong đó có 3 CĐCS thành lập theo Điều 17 Điều lệ CĐVN.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.
167 nhân viên y tế giỏi ngành Y tế được biểu dương khen thưởng

167 nhân viên y tế giỏi ngành Y tế được biểu dương khen thưởng

(LĐTĐ) Chiều nay (8/5) Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Cục quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế và trao giải Cuộc thi online “Tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm” lần thứ nhất.

Tin khác

Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

(LĐTĐ) Thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Các chị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh, quản lý Nhà nước, giáo dục và đào tạo,...
Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Ngày 8/5/2024, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quỳ Hợp tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.
Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Cơ quan Sở Giao thông vận tải, ngày 8/5, tại Hà Nội, Công đoàn Ngành phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh; Sinh hoạt chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ngành Giao thông vận tải” nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 8/5, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, chương trình “Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát”, tập huấn công tác ATVSLĐ.
Ba Vì hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Ba Vì hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì tổ chức Lễ hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

(LĐTĐ) Sáng 8/5, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 4 công nhân bị thương trong vụ tai nạn do sạt lở đất khi thi công dự án đường điện 500KV vào chiều 6/5, trên địa bàn phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/5, hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, quận Nam Từ Liêm đã tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024, với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức.
Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động