Khả năng chi tiêu của người Việt đang tăng rất mạnh

Ông Chaitanya Reddy - Giám đốc Nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng về thu nhập, nên họ mong muốn trải nghiệm nhiều hơn những sản phẩm mới. Chính vì vậy, khả năng chi tiêu của người Việt Nam đã tăng rất cao so với các nước trong khu vực.
kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh Vì sao người Việt hay bị mất tiền trong tài khoản cá nhân?
kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt
kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh Người Việt vẫn dè dặt xuống tiền mua ô tô dù giá giảm mạnh

Xu hướng tiêu dùng kết nối sẽ lên ngôi

Trả lời câu hỏi PV về những xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu Công ty Nielsen Việt Nam cho rằng, với sự phát triển khoa học và công nghệ số ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, thì khối khách hàng kết nối và mua hàng đa kênh đang rất tiềm năng.

Giải thích rõ hơn về vấn đề này, bà Hà cho biết, nghiên cứu của Nielsen đã chỉ ra rằng, hiện số lượng người sử dụng điện thoại di động đã nhiều hơn dân số, đặc biệt điện thoại thông minh đang chiếm tới hơn 80% đối với nhóm người sử dụng ở thành thị, còn nông thôn là hơn 50%. Đây được xem là yếu tố cơ bản giúp cho người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối nhiều hơn thông qua các phương tiện công nghệ tiến tiến.

Cũng theo bà Hà, nhờ công nghệ mà người tiêu dùng có thể ngồi một chỗ nhưng vẫn dễ dàng đặt mua hàng ở bất kỳ đâu trên thế giới.

kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh
Nhu cầu mua sắm của người Việt ngày càng tăng cao. Ảnh minh họa

Một thống kê cũng được Giám đốc nghiên cứu Công ty Nielsen Việt Nam đưa ra là, lượng người tiêu dùng kết nối đang tăng nhanh chóng. Cụ thể, năm 2011 toàn cầu 800 triệu người tiêu dùng kết nối. Ở châu Á Thái Bình Dương khoảng 400 triệu người. Tuy nhiên, đến năm 2025, con số này dự kiến sẽ tăng đáng kể, ước tính toàn cầu sẽ là 3 tỷ người, đóng góp ở mức 53% trong tất cả chi tiêu toàn thế giới. Qua con số này, một lần nữa khẳng định rằng đối tượng người tiêu dùng đa kênh ngày càng phổ biến và rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển được khối khách hàng này, Giám đốc nghiên cứu Công ty Nielsen Việt Nam cũng chia sẻ, trong 3 – 4 năm trở lại đây người tiêu dùng quan tâm khá nhiều đến sức khỏe, và thực phẩm là tiêu chí hàng đầu mà khách hàng chú ý. Đây có thể xem là mấu chốt quan trọng để doanh nghiệp phát triển và đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu chung của người tiêu dùng.

Bên cạnh những thuận lợi về mua sắm trực tuyến thì hoạt động này vẫn còn nhiều trở ngại. Theo bà Hà, mua sắm online có mức độ an toàn chưa cao. Đặc biệt, các rủi ro bị hack khi chuyển tiền, hay lo ngại về chất lượng có thể khác so với quảng bá, giá cả…vẫn đang cản trở người tiêu dùng.

Theo thống kê, trên thế giới trung bình khoảng 54% khách hàng cảm thấy mức độ an toàn khi mua hàng online, nhưng tại Việt Nam mức độ này lại thấp hơn chỉ khoảng 34%.

Người tiêu dùng Việt đang mong muốn được chi tiêu nhiều hơn

Cũng liên quan đến xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam, ông Chaitanya Reddy – Giám đốc Nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam cho rằng, hiện người Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận thông tin các sản phẩm mong muốn mua qua khá nhiều kênh từ phương tiện truyền thông, tivi hay truy cập web…

Theo nhận định của ông Chaitanya Reddy, Việt Nam hiện nay đang chứng kiến sự gia tăng về thu nhập, điều này kích thích người tiêu dùng mua sắm và mong muốn trải nghiệm những sản phẩm mới. Cùng với đó, họ cũng mong muốn chi tiêu nhiều hơn, nhưng phải nhận được nhiều giá trị hơn từ sản phẩm đó.

Ông Chaitanya Reddy cũng đưa ra một nhận định khá tích cực rằng, hiện hàng hóa của Việt Nam đã tăng hơn về giá trị, cũng như chất lượng. Nếu trước đây người Việt Nam chỉ thích những sản phẩm mang thương hiệu quốc tế, thì nay các sản phẩm Việt đã thu hút hơn và có thể cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Trả lời về khả năng chi trả của người tiêu dùng Việt Nam so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, ông Chaitanya Reddy - Giám đốc Nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng về thu nhập, nên họ mong muốn trải nghiệm nhiều hơn những sản phẩm mới. Chính vì vậy, khả năng chi tiêu của người Việt Nam đã tăng rất cao so với các nước trong khu vực.

“Hiện nay mua sắm online và trực tuyến đang đón nhận rất nhiều thương hiệu lớn và thương hiệu có tên tuổi góp mặt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sản phẩm của một số doanh nghiệp chưa thể kiểm soát được chất lượng. Chính vì vậy người tiêu dùng phải thông minh và cẩn thận lựa chọn thương hiệu mà mình đang xem xét, lựa chọn để tránh những rủi ro đáng tiếc”, ông Chaitanya Reddy nhận định.

Đồng quan điểm này, bà Đặng Thúy Hà cho biết, nếu trước đây nhiều quan niệm cho rằng, chỉ có những người có thu nhập cao mới chú ý nhiều đến việc mua sắm, thì hiện xu hướng này đã không còn đúng.

Theo lý giải của bà Hải, trên thực tế có khá nhiều người thu nhập cao nhưng họ không sẵn sàng chi tiêu, họ không có lối sống hiện đại để mua sắm online… Vì vậy, người tiêu dùng kết nối không nhất thiết phải có thu nhập 'khủng', quan trọng là họ sẵn sàng đón nhận xu hướng công nghệ mới và sẵn sàng chi tiêu.

Theo Yến Nhi/Vnmedia

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động