Khả năng chi tiêu của người Việt đang tăng rất mạnh

Ông Chaitanya Reddy - Giám đốc Nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng về thu nhập, nên họ mong muốn trải nghiệm nhiều hơn những sản phẩm mới. Chính vì vậy, khả năng chi tiêu của người Việt Nam đã tăng rất cao so với các nước trong khu vực.
kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh Vì sao người Việt hay bị mất tiền trong tài khoản cá nhân?
kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt
kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh Người Việt vẫn dè dặt xuống tiền mua ô tô dù giá giảm mạnh

Xu hướng tiêu dùng kết nối sẽ lên ngôi

Trả lời câu hỏi PV về những xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu Công ty Nielsen Việt Nam cho rằng, với sự phát triển khoa học và công nghệ số ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, thì khối khách hàng kết nối và mua hàng đa kênh đang rất tiềm năng.

Giải thích rõ hơn về vấn đề này, bà Hà cho biết, nghiên cứu của Nielsen đã chỉ ra rằng, hiện số lượng người sử dụng điện thoại di động đã nhiều hơn dân số, đặc biệt điện thoại thông minh đang chiếm tới hơn 80% đối với nhóm người sử dụng ở thành thị, còn nông thôn là hơn 50%. Đây được xem là yếu tố cơ bản giúp cho người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối nhiều hơn thông qua các phương tiện công nghệ tiến tiến.

Cũng theo bà Hà, nhờ công nghệ mà người tiêu dùng có thể ngồi một chỗ nhưng vẫn dễ dàng đặt mua hàng ở bất kỳ đâu trên thế giới.

kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh
Nhu cầu mua sắm của người Việt ngày càng tăng cao. Ảnh minh họa

Một thống kê cũng được Giám đốc nghiên cứu Công ty Nielsen Việt Nam đưa ra là, lượng người tiêu dùng kết nối đang tăng nhanh chóng. Cụ thể, năm 2011 toàn cầu 800 triệu người tiêu dùng kết nối. Ở châu Á Thái Bình Dương khoảng 400 triệu người. Tuy nhiên, đến năm 2025, con số này dự kiến sẽ tăng đáng kể, ước tính toàn cầu sẽ là 3 tỷ người, đóng góp ở mức 53% trong tất cả chi tiêu toàn thế giới. Qua con số này, một lần nữa khẳng định rằng đối tượng người tiêu dùng đa kênh ngày càng phổ biến và rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển được khối khách hàng này, Giám đốc nghiên cứu Công ty Nielsen Việt Nam cũng chia sẻ, trong 3 – 4 năm trở lại đây người tiêu dùng quan tâm khá nhiều đến sức khỏe, và thực phẩm là tiêu chí hàng đầu mà khách hàng chú ý. Đây có thể xem là mấu chốt quan trọng để doanh nghiệp phát triển và đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu chung của người tiêu dùng.

Bên cạnh những thuận lợi về mua sắm trực tuyến thì hoạt động này vẫn còn nhiều trở ngại. Theo bà Hà, mua sắm online có mức độ an toàn chưa cao. Đặc biệt, các rủi ro bị hack khi chuyển tiền, hay lo ngại về chất lượng có thể khác so với quảng bá, giá cả…vẫn đang cản trở người tiêu dùng.

Theo thống kê, trên thế giới trung bình khoảng 54% khách hàng cảm thấy mức độ an toàn khi mua hàng online, nhưng tại Việt Nam mức độ này lại thấp hơn chỉ khoảng 34%.

Người tiêu dùng Việt đang mong muốn được chi tiêu nhiều hơn

Cũng liên quan đến xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam, ông Chaitanya Reddy – Giám đốc Nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam cho rằng, hiện người Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận thông tin các sản phẩm mong muốn mua qua khá nhiều kênh từ phương tiện truyền thông, tivi hay truy cập web…

Theo nhận định của ông Chaitanya Reddy, Việt Nam hiện nay đang chứng kiến sự gia tăng về thu nhập, điều này kích thích người tiêu dùng mua sắm và mong muốn trải nghiệm những sản phẩm mới. Cùng với đó, họ cũng mong muốn chi tiêu nhiều hơn, nhưng phải nhận được nhiều giá trị hơn từ sản phẩm đó.

Ông Chaitanya Reddy cũng đưa ra một nhận định khá tích cực rằng, hiện hàng hóa của Việt Nam đã tăng hơn về giá trị, cũng như chất lượng. Nếu trước đây người Việt Nam chỉ thích những sản phẩm mang thương hiệu quốc tế, thì nay các sản phẩm Việt đã thu hút hơn và có thể cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Trả lời về khả năng chi trả của người tiêu dùng Việt Nam so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, ông Chaitanya Reddy - Giám đốc Nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng về thu nhập, nên họ mong muốn trải nghiệm nhiều hơn những sản phẩm mới. Chính vì vậy, khả năng chi tiêu của người Việt Nam đã tăng rất cao so với các nước trong khu vực.

“Hiện nay mua sắm online và trực tuyến đang đón nhận rất nhiều thương hiệu lớn và thương hiệu có tên tuổi góp mặt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sản phẩm của một số doanh nghiệp chưa thể kiểm soát được chất lượng. Chính vì vậy người tiêu dùng phải thông minh và cẩn thận lựa chọn thương hiệu mà mình đang xem xét, lựa chọn để tránh những rủi ro đáng tiếc”, ông Chaitanya Reddy nhận định.

Đồng quan điểm này, bà Đặng Thúy Hà cho biết, nếu trước đây nhiều quan niệm cho rằng, chỉ có những người có thu nhập cao mới chú ý nhiều đến việc mua sắm, thì hiện xu hướng này đã không còn đúng.

Theo lý giải của bà Hải, trên thực tế có khá nhiều người thu nhập cao nhưng họ không sẵn sàng chi tiêu, họ không có lối sống hiện đại để mua sắm online… Vì vậy, người tiêu dùng kết nối không nhất thiết phải có thu nhập 'khủng', quan trọng là họ sẵn sàng đón nhận xu hướng công nghệ mới và sẵn sàng chi tiêu.

Theo Yến Nhi/Vnmedia

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp đà tăng mạnh. Trong nước, vàng nhẫn và miếng SJC tiếp tục "leo thang".
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xem thêm
Phiên bản di động