Khả năng chi tiêu của người Việt đang tăng rất mạnh

Ông Chaitanya Reddy - Giám đốc Nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng về thu nhập, nên họ mong muốn trải nghiệm nhiều hơn những sản phẩm mới. Chính vì vậy, khả năng chi tiêu của người Việt Nam đã tăng rất cao so với các nước trong khu vực.
kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh Vì sao người Việt hay bị mất tiền trong tài khoản cá nhân?
kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt
kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh Người Việt vẫn dè dặt xuống tiền mua ô tô dù giá giảm mạnh

Xu hướng tiêu dùng kết nối sẽ lên ngôi

Trả lời câu hỏi PV về những xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu Công ty Nielsen Việt Nam cho rằng, với sự phát triển khoa học và công nghệ số ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, thì khối khách hàng kết nối và mua hàng đa kênh đang rất tiềm năng.

Giải thích rõ hơn về vấn đề này, bà Hà cho biết, nghiên cứu của Nielsen đã chỉ ra rằng, hiện số lượng người sử dụng điện thoại di động đã nhiều hơn dân số, đặc biệt điện thoại thông minh đang chiếm tới hơn 80% đối với nhóm người sử dụng ở thành thị, còn nông thôn là hơn 50%. Đây được xem là yếu tố cơ bản giúp cho người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối nhiều hơn thông qua các phương tiện công nghệ tiến tiến.

Cũng theo bà Hà, nhờ công nghệ mà người tiêu dùng có thể ngồi một chỗ nhưng vẫn dễ dàng đặt mua hàng ở bất kỳ đâu trên thế giới.

kha nang chi tieu cua nguoi viet dang tang rat manh
Nhu cầu mua sắm của người Việt ngày càng tăng cao. Ảnh minh họa

Một thống kê cũng được Giám đốc nghiên cứu Công ty Nielsen Việt Nam đưa ra là, lượng người tiêu dùng kết nối đang tăng nhanh chóng. Cụ thể, năm 2011 toàn cầu 800 triệu người tiêu dùng kết nối. Ở châu Á Thái Bình Dương khoảng 400 triệu người. Tuy nhiên, đến năm 2025, con số này dự kiến sẽ tăng đáng kể, ước tính toàn cầu sẽ là 3 tỷ người, đóng góp ở mức 53% trong tất cả chi tiêu toàn thế giới. Qua con số này, một lần nữa khẳng định rằng đối tượng người tiêu dùng đa kênh ngày càng phổ biến và rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển được khối khách hàng này, Giám đốc nghiên cứu Công ty Nielsen Việt Nam cũng chia sẻ, trong 3 – 4 năm trở lại đây người tiêu dùng quan tâm khá nhiều đến sức khỏe, và thực phẩm là tiêu chí hàng đầu mà khách hàng chú ý. Đây có thể xem là mấu chốt quan trọng để doanh nghiệp phát triển và đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu chung của người tiêu dùng.

Bên cạnh những thuận lợi về mua sắm trực tuyến thì hoạt động này vẫn còn nhiều trở ngại. Theo bà Hà, mua sắm online có mức độ an toàn chưa cao. Đặc biệt, các rủi ro bị hack khi chuyển tiền, hay lo ngại về chất lượng có thể khác so với quảng bá, giá cả…vẫn đang cản trở người tiêu dùng.

Theo thống kê, trên thế giới trung bình khoảng 54% khách hàng cảm thấy mức độ an toàn khi mua hàng online, nhưng tại Việt Nam mức độ này lại thấp hơn chỉ khoảng 34%.

Người tiêu dùng Việt đang mong muốn được chi tiêu nhiều hơn

Cũng liên quan đến xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam, ông Chaitanya Reddy – Giám đốc Nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam cho rằng, hiện người Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận thông tin các sản phẩm mong muốn mua qua khá nhiều kênh từ phương tiện truyền thông, tivi hay truy cập web…

Theo nhận định của ông Chaitanya Reddy, Việt Nam hiện nay đang chứng kiến sự gia tăng về thu nhập, điều này kích thích người tiêu dùng mua sắm và mong muốn trải nghiệm những sản phẩm mới. Cùng với đó, họ cũng mong muốn chi tiêu nhiều hơn, nhưng phải nhận được nhiều giá trị hơn từ sản phẩm đó.

Ông Chaitanya Reddy cũng đưa ra một nhận định khá tích cực rằng, hiện hàng hóa của Việt Nam đã tăng hơn về giá trị, cũng như chất lượng. Nếu trước đây người Việt Nam chỉ thích những sản phẩm mang thương hiệu quốc tế, thì nay các sản phẩm Việt đã thu hút hơn và có thể cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Trả lời về khả năng chi trả của người tiêu dùng Việt Nam so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, ông Chaitanya Reddy - Giám đốc Nghiên cứu Công ty TNS Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng về thu nhập, nên họ mong muốn trải nghiệm nhiều hơn những sản phẩm mới. Chính vì vậy, khả năng chi tiêu của người Việt Nam đã tăng rất cao so với các nước trong khu vực.

“Hiện nay mua sắm online và trực tuyến đang đón nhận rất nhiều thương hiệu lớn và thương hiệu có tên tuổi góp mặt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sản phẩm của một số doanh nghiệp chưa thể kiểm soát được chất lượng. Chính vì vậy người tiêu dùng phải thông minh và cẩn thận lựa chọn thương hiệu mà mình đang xem xét, lựa chọn để tránh những rủi ro đáng tiếc”, ông Chaitanya Reddy nhận định.

Đồng quan điểm này, bà Đặng Thúy Hà cho biết, nếu trước đây nhiều quan niệm cho rằng, chỉ có những người có thu nhập cao mới chú ý nhiều đến việc mua sắm, thì hiện xu hướng này đã không còn đúng.

Theo lý giải của bà Hải, trên thực tế có khá nhiều người thu nhập cao nhưng họ không sẵn sàng chi tiêu, họ không có lối sống hiện đại để mua sắm online… Vì vậy, người tiêu dùng kết nối không nhất thiết phải có thu nhập 'khủng', quan trọng là họ sẵn sàng đón nhận xu hướng công nghệ mới và sẵn sàng chi tiêu.

Theo Yến Nhi/Vnmedia

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ấn tượng những màn đồng diễn “tạo hình” con số 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô các cấp hội phụ nữ ở Thủ đô Hà Nội đã thực hiện màn đồng diễn dân vũ, "tạo hình" cờ đỏ sao vàng và con số 70 lịch sử. Với sự sáng tạo và luyện tập miệt mài, phụ nữ Thủ đô đã tạo nên những hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng để kỷ niệm ngày trọng đại này.
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

(LĐTĐ) Có thể không hài lòng với những mục tiêu do chính mình đặt ra, Liverpool và Tottenham vẫn cống hiến cho người hâm mộ “cơn mưa” bàn thắng khi đôi bên chạm trán tại Anfield.
Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...

Tin khác

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động