Huyện Sóc Sơn: Trên 80% lao động có việc làm sau học nghề

(LĐTĐ) Các khóa đào tạo nghề đã cung cấp thêm kỹ năng, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất nông nghiệp cho lao động nông thôn huyện Sóc Sơn, qua đó góp phần tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động sau khi học nghề. Theo thống kê của Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Sóc Sơn, có tới trên 80% lao động nông thôn có việc làm sau khi tham gia học nghề.  
huyen soc son tren 80 lao dong co viec lam sau hoc nghe Cải thiện đời sống nhờ được học nghề
huyen soc son tren 80 lao dong co viec lam sau hoc nghe Phấn đấu đưa người có việc làm trong độ tuổi lao động đạt 92%
huyen soc son tren 80 lao dong co viec lam sau hoc nghe Hiệu quả tích cực trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thực hiện kế hoạch của UBND Thành phố về kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019, sáng nay, 29/10, đoàn kiểm tra của Thành phố Hà Nội do ông Tạ Văn Tường- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Sóc Sơn.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết: thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ được Huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng, chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp luật, nghị quyết, kế hoạch của các cấp về công tác đào tạo nghề, Huyện đã ban hành các văn bản, chỉ đạo hướng dẫn thực hiện cụ thể.

huyen soc son tren 80 lao dong co viec lam sau hoc nghe
Đoàn kiểm tra làm việc với UBND huyện Sóc Sơn

Trong đó, Huyện đã xây dựng Kế hoạch về đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956 trên địa bàn; chỉ đạo phòng Lao động Thương binh và xã hội phối hợp với phòng Kinh tế, UBND các xã, thị trấn, các phòng ban, đơn vị liên quan xem xét đề xuất các đơn vị đủ năng lực để tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện. Cùng đó, Huyện chỉ đạo phòng Kinh tế ký Hợp đồng đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 6 cơ sở đào tạo nghề đủ điều kiện.

Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề dược Huyện quan tâm đẩy mạnh với hình thức đa dạng, phong phú. Điển hình, Huyện chỉ đạo Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện Sóc Sơn thông tin tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh từ huyện đến cơ sở về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chương trình nâng cao chất lượng lao động và giải quyết việc làm, chương trình nông thôn mới, nhất là về chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn đến năm 2020 theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Huyện chỉ đạo các cơ sở tham gia vào công tác dạy nghề cho lao động nông thôn của huyện phối hợp với các xã, thị trấn treo băng zôn, phát tờ rơi tuyên truyền về chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến toàn bộ người dân và người lao động, đảm bảo trên 80% số hộ dân nắm bắt được chính sách của Nhà nước. Ngoài ra, huyện còn lồng ghép chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn với chương trình học nghề cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học nghề cho người khuyết tật, chương trình nông thôn mới, chương trình khuyến nông, khuyến công và với các Chương trình phát triển kinh tế xã hội của Huyện.

Kết quả, năm 2018, Huyện đã tổ chức được 60 lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho 2087 lao động nông thôn, sau đào tạo, 1771 lao động có việc làm đạt tỷ lệ 84,86%. Năm 2019, đên thời điểm này, huyện Sóc Sơn đã tổ chức được 20 lớp dạy nghề cho 689 lao động. Sau học nghề, 575 người đã có việc làm, đạt tỷ lệ 83,45%.

huyen soc son tren 80 lao dong co viec lam sau hoc nghe
Đoàn kiểm tra khảo sát, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, đào tạo nghề cho lao động tại Hợp tác xã sản xuất đồ gỗ tre trúc mỹ nghệ Thu Hồng

Để nắm bắt thực chất công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện Sóc Sơn, sau khi nghe báo cáo của huyện, Đoàn kiểm tra đã tới kiểm chứng kết quả đào tạo đối với người lao động sau học nghề tại các xã, thị trấn, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề và kiểm tra, đánh giá thực tế các hộ gia đình áp dụng hiệu quả kiến thức học nghề vào phát triển sản xuất.

Theo đó, đa số học viên đều bày tỏ sự hài lòng và đánh giá cao về lớp học cũng như Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Sau khi học nghề, các học viên đã vận dụng có hiệu quả các kiến thức đã học vào phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao thu nhập.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Tạ Văn Tường- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác đào tao nghề cho lao động nông thôn của huyện Sóc Sơn.

Bên cạnh đó, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố cũng thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế mà huyện Sóc Sơn cần khắc phục trong thời gian tới như: quản lý kiểm tra lớp học, đối tượng học viên; rà soát nhu cầu đào tạo gắn với nhu cầu phát triển của địa phương để tổ chức lớp học.

Trong đó, ông Tạ Văn Tường đặc biệt lưu ý huyện Sóc Sơn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn tới người lao động và doanh nghiệp, đi liền với rà soát, nắm bắt nhu cầu đào tạo nghề của người lao động, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để tổ chức lớp học đúng đối tượng, đúng nhu cầu. Ông Tạ Văn Tường cũng định hướng huyện Sóc Sơn cần tạo điều kiện hậu thuẫn tốt hơn nữa cho quá trình đào tạo nghề bao gồm cả nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, từ đó góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cho bà con nông dân cũng như chuyển dịch cơ cấu sản xuất ở địa phương sang các ngành kinh tế phi nông nghiệp.

Thay mặt lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, ông Lê Hữu Mạnh- Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đoàn kiểm tra Thành phố đồng thời khẳng định sẽ chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan sớm khắc phục các hạn chế tồn tại và phát huy những kết quả đã đạt được để thực hiện tốt hơn nữa công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động