Huyện Gia Lâm: Sẵn sàng nguồn lực để lên quận vào năm 2020

(LĐTĐ) Cùng với những đồ án quy hoạch Khu đô thị Trâu Quỳ, Ninh Hiệp, Đình Xuyên,… sắp hoàn thành, huyện Gia Lâm đang gấp rút huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng khung, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, hoàn thiện các tiêu chí, trở thành khu đô thị lớn, phấn đấu vào năm 2020 sẽ là một quận phía Đông Thủ đô.
huyen gia lam san sang nguon luc de len quan vao nam 2020 Xe quá khổ quá tải hoành hành trên địa bàn huyện Gia Lâm
huyen gia lam san sang nguon luc de len quan vao nam 2020 Xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm đạt chuẩn Nông thôn mới
huyen gia lam san sang nguon luc de len quan vao nam 2020 Huyện Gia Lâm: Đưa phong trào nông dân sát với nhiệm vụ chính trị

Diện mạo đô thị hiện đại

Gia Lâm - vùng đất địa linh nhân kiệt, nằm ở cửa ngõ phía Đông của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, nơi giao thoa của dòng văn hoá Thăng Long và Kinh Bắc.

Được xác định là vùng kinh tế trọng điểm, trên địa bàn huyện Gia Lâm có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng: Quốc lộ 1A; Quốc lộ 1B; Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; Quốc lộ 5; Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường Hà Nội - Hưng Yên; đường 181...; đường thủy sông Hồng, sông Đuống, ga Yên Viên và hệ thống đường sắt ngược lên phía Bắc, Đông Bắc và xuôi cảng biển Hải Phòng.

huyen gia lam san sang nguon luc de len quan vao nam 2020
Huyện Gia Lâm đang phấn đấu trở thành một quận phía Ðông Thủ đô vào năm 2020

Trên địa bàn huyện có nhiều khu đô thị, khu công nghiệp và các trung tâm thương mại được hình thành; nhiều làng nghề nổi tiếng, thu hút đông khách thập phương trong và ngoài nước như làng gốm sứ Bát Tràng, dát vàng, may da Kiêu Kỵ, chế biến thuốc Bắc Ninh Giang.

Đây chính là những động lực và tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế thương mại, du lịch, dịch vụ giao thông, giao lưu hàng hoá hiện nay và trong tương lai.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Gia Lâm đã tập trung chỉ đạo đạt những kết quả toàn diện. Huyện đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với tốc độ đô thị hóa nhanh, 20/20 xã được công nhận xã nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đạt được những thành tựu quan trọng.

Tính trong 10 năm từ khi điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô, tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển trên địa bàn huyện Gia Lâm là 4.861.248 triệu đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách cấp huyện, cấp xã là 3.848.178 triệu đồng, chiếm 79,2%. Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, Nhà văn hóa huyện đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nhiều tuyến đường trục chính và hệ thống đường giao thông cơ bản được đầu tư nâng cấp. Thật hiếm có huyện nào mà hệ thống đường lại được trải nhựa phẳng lì về đến từng thôn, xóm.

Tháng 6/2018, UBND thành phố Hà Nội có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Gia Lâm, tỷ lệ 1/500 tại khu vực thị trấn Trâu Quỳ và các xã: Dương Xá, Kiêu Kỵ, Đa Tốn. Tổng diện tích đất khu vực nghiên cứu quy hoạch khoảng 420ha và quy mô dân số khoảng 89.500 người.

Quy hoạch này nhằm mục đích cụ thể hóa định hướng điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của Thành phố trên nguyên tắc đảm bảo đồng bộ giữa quy mô dân số với các định hướng tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội có liên quan...

Ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, công tác giải phóng mặt bằng cho “siêu đô thị” được huyện đặc biệt quan tâm. Đây cũng là một trong những dự án có tốc độ giải phóng mặt bằng nhanh nhất. Ngoài ra, huyện Gia Lâm còn có những Khu đô thị mới như Đặng Xá, thu hút hàng nghìn nhân khẩu từ nội thành sang, đáp ứng nhu cầu giãn dân phố cổ theo chủ trương của Thành phố.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã phối hợp triển khai lập quy hoạch các phân khu đô thị trên địa bàn huyện như: Phân khu đô thị N9, N11, GN, quy hoạch chung xây dựng huyện Gia Lâm, quy hoạch hai bên đường Dốc Hội - Học viện Nông nghiệp Việt Nam; hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị Trâu Quỳ, quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị tại các xã Yên Thường, Ninh Hiệp, Đình Xuyên,… tỷ lệ 1/500 trình thành phố phê duyệt.

huyen gia lam san sang nguon luc de len quan vao nam 2020
Khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm.

Nỗ lực lên quận năm 2020

Theo Đề án “Đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm thành quận vào năm 2020”, huyện Gia Lâm xác định tiếp tục tập trung phát triển kinh tế; đẩy mạnh huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng đô thị; quan tâm đầu tư phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế; hoàn thiện các tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội và hệ thống cơ sở hạ tầng.

Ông Đào Đức Minh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án huyện Gia Lâm cho biết, năm 2018, Ban Quản lý Dự án đã triển khai thực hiện một số lượng lớn dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Cụ thể, trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, Ban đã triển khai thi công 25 dự án trường học, trong đó 14 dự án đã hoàn thành phục vụ công tác khai giảng năm học mới, gắn biển chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô; 11 trường học hoàn thành trong tháng 12.

Bên cạnh đó, hoàn thành 14 nhà văn hóa, di tích và đang hoàn thiện để bàn giao 3 dự án; đang tiếp tục triển khai 2 dự án. Ban cũng đã bàn giao đưa vào sử dụng 3 trụ sở; xây dựng mới 2 trụ sở; triển khai thi công 6 dự án Trạm y tế các xã; chuẩn bị xong 22 dự án để triển khai thực hiện năm 2019. Đặc biệt, Ban đã trình và được phê duyệt dự án xây dựng trụ sở HĐND – UBND huyện. Ngoài ra còn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho 90 dự án khác.

Lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật, năm 2018, Ban đã triển khai thi công 28 dự án giao thông, trong đó có các tuyến đường trọng điểm như đường Đông Dư – Dương Xá; Yên Viên – Đình Xuyên – Phù Đổng; đường 30m Cổ Bi; các tuyến đường phục vụ chương trình nông thôn mới; dân sinh bức xúc; các tuyến đường giao thông trọng điểm, trục chính tại các xã.

Bên cạnh đó, Ban cũng hoàn thành 9 dự án chiếu sáng tại các xã; triển khai 9 dự án xây dựng hạ tầng đấu giá đất nhỏ kẹt; triển khai thi công dự án xây dựng vùng sản xuất rau an toàn xã Yên Thường. Chuẩn bị đầu tư xong 32 dự án giao thông, hạ tầng, san nền. Đặc biệt, đã trình và được phê duyệt 7 dự án hạ tầng khung để triển khai thực hiện trong năm 2019. Ngoài ra, Ban đã thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho 80 dự án khác.

Để phát triển hạ tầng cho đô thị, huyện cũng triển khai dự án nhà máy nước sạch khu vực Yên Viên. Ngoài ra, Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống (giai đoạn 1), với công suất 150.000 m3/ngày đêm sẽ được khánh thành vào đúng tháng 10/2018. Tổng quy mô dự án với diện tích gần 61,5 ha, tổng vốn đầu tư gần 5000 tỷ đồng tại xã Phù Đổng và xã Trung Mầu.

Đặc biệt, Gia Lâm là một trong những huyện đi đầu trong đầu tư đồng bộ hệ thống chiếu sáng. Theo đó, 411,8km hệ thống chiếu sáng trên địa bàn huyện được đầu tư. Huyện cũng triển khai đồng bộ việc cải tạo, xây dựng trụ sở làm việc, trạm y tế, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa xã; đến nay đã có 153/171 thôn, làng, tổ dân phố, cụm dân cư có nhà văn hóa; 100% trạm y tế các xã đạt chuẩn; 58/75 trường đạt chuẩn quốc gia.

Năm 2019, huyện Gia Lâm đặt quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu hoàn thành 132 dự án với số vốn gần 1.700 tỷ đồng, trong đó có 7 dự án vốn Thành phố và 125 dự án vốn huyện cấp…

Theo Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân, đến nay, các điều kiện để Gia Lâm trở thành quận đã cơ bản đạt được. Trong đó, đối với các tiêu chí của đơn vị cấp quận, huyện Gia Lâm đã có 24/28 tiêu chí đạt và cơ bản đạt, chỉ còn 4 tiêu chí chưa đạt. Đối với các xã, thị trấn, so sánh với 16 tiêu chí thành lập phường, đã có từ 8 - 13/16 tiêu chí đạt và cơ bản đạt.

“Trong năm 2019, toàn huyện sẽ phải hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận, vào cuộc của nhân dân trên địa bàn, huyện Gia Lâm sẽ phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra, sớm được công nhận là đơn vị cấp quận”, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm khẳng định.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.

Tin khác

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/3, quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Trong gần 40 năm đổi mới, Đảng bộ Hà Nội đã liên tục có sự đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đến nay, qua các kỳ Đại hội đều nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa; đều có chương trình hành động, giúp chuyến biến mạnh mẽ phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

(LĐTĐ) Quý 1/2024, toàn huyện Gia Lâm có 9.414 đối tượng đăng ký tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ủy quyền nhận tiền trợ cấp hàng tháng, đạt 98,15%.
Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

(LĐTĐ) Chiều 14/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 trên địa bàn quận; tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/T.Ư, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư (khoá X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.
Xem thêm
Phiên bản di động