Huyện Ba Vì tháo gỡ khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc của Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Ban Giám hiệu các trường Trung học cơ sở trên địa bàn nhằm đánh giá kết công tác dạy và học đối với cấp Trung học cơ sở năm học vừa qua; đồng thời lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các trường để cùng tháo gỡ, đưa giải pháp nâng cao chất lượng đại trà khối Trung học cơ sở và thi vào lớp 10…  
huyen ba vi thao go kho khan de nang cao chat luong giao duc Đa dạng các hoạt động chăm lo cho cán bộ, giáo viên
huyen ba vi thao go kho khan de nang cao chat luong giao duc Phấn đấu đến năm 2030, ít nhất 90% người học có việc làm
huyen ba vi thao go kho khan de nang cao chat luong giao duc Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Năm học 2018 – 2019, khối Trung học cơ sở toàn huyện Ba Vì có tổng số 489 lớp. Trong đó, khối 6 có 133 lớp; khối 7 có 121 lớp; khối 8 có 119 lớp và khối 9 có 116 lớp. Kết quả chất lượng 2 mặt giáo dục, về hạnh kiểm: tổng số học sinh được xếp loại đạt tỷ lệ 100%. Loại tốt chiếm 91,28%; loại khá 8,2%, trung bình 0,49%; loại yếu: 0,01%. Về xếp loại học lực, tỷ lệ được xếp loại đạt 100%. Trong đó loại giỏi chiếm 22,8%; loại khá chiếm 45,6%, loại trung bình chiếm 29,2%; loại yếu là 2,4%.

Tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Ba Vì yêu cầu các trường thẳng thắn phát biểu, trong đó tập trung vào công tác chuyên môn để đưa ra được những giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trong khối Trung học cơ sở.

Trên cơ sở này, tại buổi làm việc, một số trường cũng đã nêu được các kinh nghiệm trong quản lý, giảng dạy để đạt được những thành tích trường top đầu của huyện như: Tập trung thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phân luồng học sinh để tiếp cận theo năng lực của các em, dùng sách giáo khoa như một công cụ để dạy mà không dạy dập khuôn máy móc theo sách giáo khoa;

huyen ba vi thao go kho khan de nang cao chat luong giao duc
Tại buổi làm việc, những khó khăn, vướng mắc của các trường đã được lắng nghe để cùng tháo gỡ, đưa giải pháp nâng cao chất lượng. Ảnh: Diệu Thu

Tăng cường lịch dự giờ, giúp giáo viên kèm nhau về nghiệp vụ để thu hẹp khoảng cách năng lực giữa các giáo viên; Phân công giáo viên dạy giỏi chia đều các khối để làm nòng cốt, bồi dưỡng chuyên môn cho các khối...

Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến phát biểu chia sẻ những khó khăn như: Tình trạng thiếu giáo viên do chuyển công tác, nghỉ chế độ hưu trí, cắt giáo viên hợp đồng; giáo viên còn khó khăn khi di chuyển qua đò để tới trường dạy học, việc triển khai công tác hòa nhập cho học sinh có HIV...

Sau khi lắng nghe những khó khăn, vướng mắc Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh nhấn mạnh: Để bước vào năm học mới với một sự quyết tâm cao, đề nghị Ban Giám hiệu các trường chủ động xây dựng kế hoạch khai giảng năm học đảm bảo an toàn tiết kiệm, tạo khí thế thi đua ngay từ ngày đầu; xây dựng kế hoạch chi tiết nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy và học;

Ban giám hiệu cần làm tốt công tác tư tưởng cho giáo viên để làm tốt hơn công tác chuyên môn, quản lý tốt trường, đoàn kết, đúng quy định, thực hiện công tác an toàn trong trường học.

Riêng đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Bí thư Huyện ủy đề nghị tiếp thu kiến nghị của các trường báo cáo với huyện để tập trung triển khai, tháo gỡ như: công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; sắp xếp giáo viên; khen thưởng động viên; Hỗ trợ việc đi đò giáo viên sang đảo giảng dạy.

Huyện cũng sẽ luôn sao sát, tổ chức ký cam kết thi đua giữa các trường với các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể và tổ chức ký cam kết bản nguyên tắc kết nối Trường Đại học Ngoại ngữ với các trường để đưa giáo viên, sinh viên về hỗ trợ các trường đối với việc dạy mô ngoại ngữ...

Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động