Huy động đoàn viên, thanh niên tham gia chống dịch

(LĐTĐ) Ngày 25/3, phát biểu tại cuộc làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, không chỉ 6,3 triệu đoàn viên tham gia khai báo y tế mà còn vận động hướng dẫn, giúp đỡ người dân khai báo y tế, giúp phân loại được người già, người có bệnh nền, người yếu thế, người có nguy cơ.
huy dong doan vien thanh nien tham gia chong dich Tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid- 19
huy dong doan vien thanh nien tham gia chong dich Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19
huy dong doan vien thanh nien tham gia chong dich Tiếp tục xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

Cuộc làm việc này diễn ra vào dịp kỷ niệm 89 năm thành lập Đoàn (26/3/1931 – 26/3/2020). Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhìn nhận, tuổi trẻ nước ta luôn nêu cao tinh thần yêu nước, trong từng giai đoạn đều có các phong trào cách mạng. Trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay, chúng ta đang vận động toàn dân chống dịch, phong trào Đoàn làm gì để chung tay với cả nước, Thủ tướng đặt vấn đề.

Trước mắt là chống dịch tốt, giải quyết những vấn đề sau dịch cũng là vấn đề lớn trong năm nay. Vậy cách thức làm việc mới như thế nào? Thủ tướng tiếp tục đặt vấn đề. Nhà nước cần làm gì để tiếp tục tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên, phong trào Đoàn trong giai đoạn có dịch và hậu dịch?

huy dong doan vien thanh nien tham gia chong dich
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Xuân Bắc

Tại cuộc làm việc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện các ý kiến của Thủ tướng tại hội nghị lần trước, kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Đoàn Thanh niên.

Cũng theo báo cáo của Đoàn Thanh niên, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lắp đặt 150 trạm rửa tay dã chiến trị giá 6,5 tỷ đồng; tặng 40.000 bánh xà phòng cho các điểm tuyên truyền của Đoàn Thanh niên; vận động 10 tỷ đồng để mua 10.000 bộ kit thử nhanh Covid-19; tổ chức Cuộc thi Cover theo bài nhảy “Vũ điệu rửa tay” để tuyên truyền về phòng chống dịch; tổ chức các hoạt động tình nguyện “Ngày làm việc tốt” tuyên truyền cho người dân về dịch, tặng nước rửa tay, khẩu trang; tặng nước ngọt, bình lọc nước cho người dân vùng bị nhiễm mặn trị giá 1,5 tỷ đồng.

Về một số mô hình hay, báo cáo giới thiệu mô hình xây dựng các “Điểm rửa tay” sáng tạo từ vật dụng tái chế phục vụ người dân tại các điểm công cộng (sử dụng lốp xe tái chế kết hợp chậu inox để làm những chậu rửa đẹp mắt với chi phí thấp) hay dự án Phát triển hệ thống cảnh báo sớm Covid-19 toàn cầu (epiNEWS) do Phó Giáo sư Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trưởng nhóm chuyên gia xây dựng; Phát khẩu trang miễn phí, nước rửa tay tại các chợ dân sinh.

Mô hình “shipper” mang bài tập đến tận tay các em học sinh, đối với học sinh ở vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, giáo viên sẽ ra bài tập, photo, lập danh sách học sinh theo thôn, bản, đoàn xã tổ chức cho thanh niên tại địa phương chuyển trực tiếp bài tập đến từng học sinh và ngược lại. Thanh niên góp sức thực hiện “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, hỏi từng công dân” để tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong khai báo y tế.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng nêu rõ, Đoàn đã có nhiều hoạt động phong phú, đặc biệt, trong năm 2019, năm thanh niên tình nguyện, Đoàn đã có nhiều đóng góp cụ thể. “Gần 3 tháng qua, cán bộ đoàn viên, thanh niên các cấp đã làm nhiều việc, xung kích thực hiện “chống dịch như chống giặc” như tổ chức các điểm rửa tay, sinh viên ngành y tình nguyện hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ, nhóm phát khẩu trang miễn phí…

Về phương hướng thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến nước ta, cho nên, thanh niên phải phát huy vai trò tiên phong, bản lĩnh, nhiệt huyết, vượt qua khó khăn, thử thách, có hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên, cống hiến, có sức sáng tạo mới để phục vụ nhân dân, đất nước. “Chúng ta không chuẩn bị một tâm thế để khắc phục khó khăn, nhất là cho lớp trẻ thì dẫn đến rất nhiều hậu quả, thu nhập thấp hơn, công việc ít hơn, thậm chí có một bộ phận thất nghiệp”, Thủ tướng nói. Chúng ta phải tổ chức lại công việc, chuẩn bị tốt cho thời điểm hậu dịch.

Thủ tướng yêu cầu, huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động phòng chống dịch, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ phòng chống dịch. Cần ban hành kế hoạch tổ chức các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện vận động hướng dẫn, giúp đỡ người dân khai báo y tế, giúp phân loại được người già, người có bệnh nền, người yếu thế, người có nguy cơ. Phát huy sáng kiến của đoàn viên, thanh niên, đặc biệt đội ngũ trí thức trong phòng chống dịch bằng các giải pháp công nghệ mới, phù hợp.

Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương, cần tập trung tách nhóm nguy cơ ra khỏi cộng đồng để tránh lây lan bệnh, từ đó, tranh thủ được thời điểm vàng; không được tụ tập đông người, phải từ bỏ một số thói quen để hạn chế lây lan cộng đồng. Thay đổi phương pháp làm việc, sử dụng công nghệ. “Bên cạnh màu áo xanh biên phòng thì màu áo xanh thanh niên sẽ là tấm gương quý trong lúc này để thúc đẩy ngăn ngừa dịch bệnh ở nước ta, một yêu cầu cấp bách hiện nay, để đất nước ta, nhân dân ta đỡ thiệt hại nhất”.

Thủ tướng đề nghị, tiếp tục xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, “càng khó khăn, thanh niên đều phải vượt qua”. Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong các nhiệm vụ chung của đất nước, trong việc ổn định xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và các mặt khác.

Tăng cường phối hợp, chăm lo tốt hơn nhu cầu, lợi ích của thanh niên, tạo cơ hội cho thanh niên tiếp cận các cơ hội việc làm, công tác, học tập. Các cấp, các ngành cần quán triệt việc này. Thanh niên cũng phải tự khắc phục, tự vươn lên.

Nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng phối hợp công tác giữa Chính phủ và Đoàn thanh niên, Thủ tướng cho rằng, không phải chỉ chờ đến họp định kỳ chúng ta mới phối hợp mà những vấn đề quan trọng, cần thiết của Đoàn thanh niên và các hội cũng đều có sự quan tâm của các cơ quan. “Tôi khuyến khích các đồng chí Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng cũng như các cấp chính quyền dành thời gian nhiều hơn cho công tác thanh niên, hỗ trợ thanh niên”, Thủ tướng nói.

H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động