Đại hội Công đoàn quận Thanh Xuân lần thứ V, nhiệm kỳ 2018-2023

Hướng về cơ sở vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ

Sáng nay (2/2), Đại hội Công đoàn (ĐHCĐ) quận Thanh Xuân lần thứ V nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khai mạc trọng thể. Với tinh thần “Đoàn kết – Sáng tạo - Đổi mới – Phát triển vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh”, ĐHCĐ quận phát huy sức mạnh tập thể, tin tưởng sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, góp phần xây dựng quận  và Thủ đô văn minh, hiện đại.
huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld Nâng tầm vị thế, vì một Thanh Xuân giàu đẹp
huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld LĐLĐ quận Thanh Xuân: Bàn giao công trình máy tập thể dục cho cơ sở
huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld Hướng về cơ sở, chăm lo lợi ích đoàn viên

Dự và chỉ đạo ĐHCĐ quận Thanh Xuân lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 -2023 về phía LĐLĐ TP có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội; Phạm Bá Vĩnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội cùng các đồng chí trưởng, phó ban của LĐLĐ Thành phố.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Các đại biểu thực hiện nghi lễ Chào cờ.

Đại biểu quận Thanh Xuân có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến - Phó Bí thư Thường trực quận uỷ; Nguyễn Xuân Lưu - Phó Bí thư quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Nguyễn Văn Bình- Uỷ viên Thường vụ quận uỷ, Phó chủ tịch HĐND quận; Điện Hoà An - Uỷ viên Thường vụ quận uỷ, Chủ tịch MTTQ quận.

Dự ĐHCĐ quận lần thứ V có 166 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 11 ngàn CNVCLĐ trên địa bàn quận.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Trần Thị Nga – Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân cho biết: Để tiến tới ĐHCĐ quận lần thứ V hôm nay, từ nhiều tháng qua 196/196 CĐCS đã tổ chức đại hội, hội nghị theo đúng kế hoạch đảm bảo đúng nguyên tắc, Điều lệ công đoàn Việt Nam. ĐHCĐ quận lần thứ V nhiệm kỳ 2018-2023 diễn ra trong không khí cả nước thi đua lập thành tích “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới”, chào mừng 88 năm Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội mở đầu một nhiệm kỳ mới với những trang thành tích mới để viết tiếp truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Lãnh đạo LĐLĐ TP tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Cũng theo đồng chí Trần Thị Nga, trong quá trình tiến tới ĐHCĐ quận lần thứ V, thông qua đại hội, hội nghị CĐCS đã có hàng ngàn lượt ý kiến đóng góp xây dựng báo cáo của BCH LĐLĐ quận khoá IV trình ĐHCĐ quận khoá V. Với tinh thần trách nhiệm Đại hội sẽ tiếp tục thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để làm rõ và sâu sắc hơn những nội dung chủ yếu mà báo cáo đã nêu; đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị của LĐLĐ TP khoá XV, và tham gia sửa đổi bổ sung Điều lệ công đoàn Việt Nam.

Đại hội sáng suất bầu các đồng chí vào BCH Công đoàn quận nhiệm kỳ 2018-2023 bảo đảm tiêu chuẩn, có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực công tác, nhiệt tình tâm huyết. Đại hội bầu đoàn đại biểu tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên công đoàn quận tham gia ĐHCĐ Thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2018-2023.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Đồng chí Nguyễn Xuân Lưu - Phó Bí thư quận uỷ, Chủ tịch UBND quận phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Đại hội cũng kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp uỷ đảng, chính quyền và LĐLĐ Thành phố về những nội dung liên quan đến đoàn viên, CNVCLĐ quận Thanh Xuân thời gian tới.

Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn quận nhiệm kỳ 2013-2018, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018-2023.

Theo đồng chí Trần Thị Nga, Quận uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ quận, nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực vượt bậc các cấp công đoàn quận đã đạt kết quả khá toàn diện. Trong đó nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác thi đua, nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ quận Thanh Xuân đã phối chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức phát động đồng loạt các phong trào thi đua ngay từ đầu năm. Các đợt thi đua theo từng tháng, quý và các đợt thi đua cao điểm nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng được phát động kịp thời đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi. Đặc biệt, sau mỗi đợt thi đua, CĐ đều tổ chức sơ, tổng kết biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, góp phần động viên CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào do CĐ phát động.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Lãnh đạo quận ủy tặng Đại hội bức trướng.

Theo đó, trong các phong trào thi đua hình thức, nội dung thi đua ngày càng sát với thực tế CĐCS, vận động CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua tạo năng suất chất lượng cao, tăng thu nhập cho người lao động và góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội của quận, có vai trò rất quan trọng. Phong trào thi đua từ cơ sở đến quận mà nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” đã được CNVCLĐ quận nhiệt tình hưởng ứng. Nhiệm kỳ qua, đã có 1.460 đạt “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 362 “ Công nhân giỏi” cấp quận và được LĐLĐ thành phố biểu dương 14 “Công nhân giỏi Thủ đô”.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Đồng chí Trần Thị Nga – Quận uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân phát biểu khai mạc Đại hội.

LĐLĐ quận đã tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến 5 năm (2010 - 20150, khen thưởng 25 tập thể, 44 cá nhân điển hình; có 1998 đồng chí đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, nhân viên thư viện giỏi cấp quận; cấp thành phố có 70 đồng chí và 2 đồng chí giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia. Trong 5 năm qua đã có trên 85% lao động nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” cấp cơ sở, LĐLĐ quận đã biểu dương 55 tập thể và 286 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”; 515 gia đình CNVCLĐ được biểu dương với tổng số tiền là hơn 245 triệu đồng; 10 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu xuất sắc được Thành phố biểu dương và khen thưởng.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Đoàn đại biểu CNVCLĐ quận Thanh Xuân tặng hoa chào mừng Đại hội.

Phát huy tính tiên phong, gương mẫu, các cấp CĐ trên địa bàn quận Thanh Xuân luôn đi đầu và chủ động sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào thi đua, điểm nhấn là các Hội thi như: “Tìm hiểu pháp luật lao động năm 2013”; “Tìm kiếm sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính”; “Tìm hiểu giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân Thủ đô góp phần xây dựng Thủ đô trật tự, văn minh”; Hội thi tìm hiểu “85 năm Công đoàn Việt Nam - 60 năm ngày Thủ đô xây dựng và phát triển”...

Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân Trần Thị Nga khẳng định, có được thành quả trển là nhờ phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ quận đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Quận ủy Thanh Xuân, sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội. Đặc biệt, hoạt động của CĐ đã hướng trọng tâm về cơ sở, phát huy vai trò đại diện của tổ chức CĐ, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Bên cạnh đó, các cấp CĐ đã đi đầu và chủ động sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào thi đua... góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội CĐ các cấp và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội của quận và thành phố đã đề ra.

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức CĐ, thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn quận, những năm qua, LĐLĐ quận phối hợp với UBND quận hướng dẫn CĐCS Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); Hội nghị người lao động (NLĐ)… Kết quả, hàng năm có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp đã tổ chức Hội nghị CBCCVC; 60,5% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ; 65% đơn vị xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Nhìn chung, nội dung thoả ước lao động tập thể có tiến bộ về chất lượng theo hướng có lợi cho người lao động.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Toàn cảnh Đại hội.

Thực hiện chức năng đại diện, tham gia quản lý, kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, CNVCLĐ, 5 năm qua, LĐLĐ quận phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng quận kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật CĐ, Luật BHXH tại 175 doanh nghiệp trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản các đơn vị, doanh nghiệp có ý thức thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ…

Cùng với việc khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ. Nhiệm kỳ qua, hoạt động xã hội từ thiện cũng là một trong những nét nổi bật của các cấp CĐ quận Thanh Xuân. Theo đó, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đoàn viên và CNVCLĐ quận luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu, đóng góp chủ yếu trong các cuộc vận động ủng hộ, nhân đạo, từ thiện vào các quỹ như: Quỹ “Vì người nghèo”; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”…hơn 1 tỉ đồng.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Đoàn chủ tịch Đại hội.

Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận cũng đóng góp, ủng hộ cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại huyện đảo Trường Sa, với số tiền hơn 626 triệu đồng; chương trình Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa…với số tiền 450 triệu đồng; Hỗ trợ CNVCLĐ và người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai gần 700 triệu đồng; Hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho 5 đoàn viên với tổng giá trị 132 triệu đồng; trợ cấp hàng tỉ đồng cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vượt khó…

Với thành tích đạt được: Năm 2012, LĐLĐ quận nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; năm 2013, nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội; năm 2014, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Cờ thi đua của LĐLĐ Thành phố; năm 2015, nhận Cơ của LĐLĐ Thành phố; năm 2016, nhận Cờ của Tổng LĐLĐ Việt Nam...

Các ý kiến tham luận tâm huyết tại Đại hội

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh, giáo viên Trường Tiểu học Khương Mai tham luận về nội dung: “Thực hiện các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và đoàn viên công đoàn khối trường học góp phân vào thành tích 3 năm liền dẫn đầu giáo dục Thủ đô”. Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết, trong những năm qua, LĐLĐ quận Thanh Xuân đã phối hợp với Phòng GD&ĐT quận phát động các phong trào thi đua gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các chương trình, nhiệm vụ công tác của tổ chức công đoàn và hoạt động chuyên môn trong nhà trường. Một trong những phong trào thi đua đã đi vào tiềm thức, phương châm sống và làm việc của mỗi đoàn viên giáo viên đó là phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và “sáng kiến – sáng tạo” nhằm giúp cán bộ, giáo viên , nhân viên, đoàn viên công đoàn khối trường học nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và ý nghĩa về “tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh, giáo viên Trường Tiểu học Khương Mai trình bày tham luận tại Đại hội.

Hơn thế nữa, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” còn khẳng định vị trí quyết định của người thầy thực sự là đầu tàu của sự nghiệp đổi mới giáo dục hôm nay và cũng là cơ hội tốt nhất để các thầy cô giáo tự nhìn nhận bản thân mình, nâng cao ý thức trách nhiệm trong sự nghiệp.

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả hơn nữa những kết quả đã đạt được của ngành giáo dục quận Thanh Xuân, nhất là thành tích 3 năm liền dẫn đầu thi đua của Giáo dục Thủ đô; tiếp tục nâng cao hiệu quả của phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, đồng chí Mỹ Linh đề xuất với LĐLĐ quận Thanh Xuân và công đoàn các trường cần tập trung vào các nội dung.

Đó đó là: Tích cực đổi mới phương thức chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua với phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn để tổ chức hoạt động. Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung, hình thức, biện pháp chỉ đạo phong trào cho thiết thực, phù hợp với từng trường học. Xây dựng mô hình điểm và nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác. Thực hiện tốt quy chế khen thưởng, cụ thể hóa tiêu chí chấm điểm thi đua phù hợp với quy định mới của nhà nước và của công đoàn cấp trên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu xuất sắc, điển hình trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” làm hạt nhân để thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển.

Đồng chí Hà Huy Sơn – Cty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng, tham luận nội dung : Vai trò của tổ chức công đoàn trong thương lượng và ký kết TƯLĐTT trong doanh nghiệp.

Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam quy định rõ: “Đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ và NLĐ là chức năng đồng thời là nhiệm vụ quan trọng nhất của tổ chức CĐVN”. Nắm chắc quy định của pháp luật, ý thức sâu sắc được trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, Công đoàn Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng đã phối hợp với Ban TGĐ thực hiện tốt vai trò, chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của đoàn viên, CNVCLĐ và NLĐ.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Đồng chí Hà Huy Sơn – Cty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng trình bày tham luận.

Qua đó, rút ra được một số giải pháp như: Ban chấp hành công đoàn đã phối hợp cùng với Ban TGĐ Công ty thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ như: Bộ Luật Lao động, Luật Công Đoàn, BHXH, BHTN…Tổ chức công đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, củng cố mối quan hệ hài hòa…Thông qua việc thực hiện tốt những giải pháp trên, Cty đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và NLĐ được hòa đồng trong mái nhà chung, lợi nhuận hàng năm được phân phối hài hòa cho NLĐ, cổ đông và nộp ngân sách Nhà nước…

Nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức CĐ trong thương lượng và ký kết TƯLĐTT trong doanh nghiệp, đồng chí Hà Huy Sơn cũng kiến nghị, Ban chấp hành LĐLĐ quận tiếp tực tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, CNVCLĐ tích cực làm việc, tận dụng tối đa những chính sách, đòn bẩy kinh tế làm giàu cho doanh nghiệp và làm giàu cho NLĐ; LĐLĐ quận tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, nắm tõ tâm tư nguyện vọng và những vấn đề đoàn viên, CNVCLĐ quan tâm; CĐCS chủ động phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc theo Nghị định 60 của Chính phủ; trong đó, chủ trọng chú trọng tổ chức đối thoại định kỳ, tổ chức Hội nghị NLĐ, tổ chức thương lượng và ký kết TƯLĐTT.

Phát biểu chỉ đạo của Đại biểu cấp trên

Mỗi hoạt động thiết thực, vì đoàn viên, NLĐ

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, ủy viên Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội, ghi nhận những thành tích đáng biểu dương của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cũng ghi nhận kết quả LĐLĐ quận tổ chức chỉ đạo đại hội công đoàn cơ sở để tổ chức Đại hội công đoàn quận khóa V, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đúng tiến độ, chất lượng.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Đại diện Ban lãnh đạo LĐLĐ TP và lãnh đạo quận tặng hoa, chúc mừng BCH Công đoàn quận Thanh Xuân khóa mới.

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh một số kết quả nổi bật công đoàn quận đã đạt được:

Thứ nhất, CĐ quận đã chú trọng và tập trung thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Việc tổ chức Hội nghị CBCC, Hội nghị NLĐ, ký kết, ký kết TƯLĐTT có kết quả đạt được so với bình quân chung của Thành phố khá cao. Cụ thể, 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị CBCC, VC, 65% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ, đã có 65% doanh nghiệp ký kết TƯLĐTT, trong đó có nhiều nội dung cao hơn luật, đời sống của anh chị em CNVCLĐ được nâng lên. Đặc biệt đã triển khai tốt hàng năm vấn đề bảo đảm tiền lương tối thiểu, vấn đề truy thu BHXH và thực hiện chính sách BHXH…

Thứ hai, các cấp CĐ quận đã tập trung rà soát, nắm chắc số liệu NLĐ, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn vượt chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Trong nhiệm kỳ, đã thành lập được 120 CĐCS, phát triển mới 7.329 đoàn viên, thành lập được 02 nghiệp đoàn giáo viên mầm non ngoài công lập trên địa bàn phường Hạ Đình và phường Kim Giang, hoàn thành vượt chỉ tiêu LĐLĐ thành phố giao. Hàng năm tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh đạt trung bình 83%, trong đó khối HCSN đạt 99%, khối doanh nghiệp đạt 65%. đã có 1041 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn quận lần thứ IV đề ra. Qua đó, nhiều năm liền LĐLĐ quận đạt được đơn vị thi đua xuất sắc.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Lãnh đạo LĐLĐ quận Thanh Xuân tặng hoa cho những đồng chí không tiếp tục tham gia BCH nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Thứ ba, trong nhiệm kỳ qua, CĐ quận đã triển khai và thực hiện nhiều phong trào thi đua đạt thành tích cao, trong đó các phong trào xã hội được chú trọng đẩy mạnh hướng về NLĐ. Trong các phong trào đó, LĐLĐ quận đã tham gia và thực hiện chương trình Xây dựng đô thị văn minh, tặng hơn 200 ghế đã cho các khu dân cư; triển khai 6 mái ấm CĐ cho các đoàn viên, CĐ có hoàn cảnh khó khăn...đặc biệt, các phong trào thi đua luôn thiết thực, gắn liền với từng đơn vị, từng phong trào thi đua, đã khích lệ và đoàn viên, CĐ và NLĐ tích cực tham gia xây dựng, sản xuất và đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo làm lợi cho đơn vị hàng chục tỉ đồng...

Bên cạnh những thành tích tiêu biểu mà LĐLĐ quận Thanh Xuân đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cũng chỉ ra những khó khăn, thử thách mà CĐ quận đã và đang đối diện, qua đó, đề nghị CĐ quận cần nâng cao hơn nữa công tác giám sát thực hiện các TƯLĐTT, chính sách BHXH, truy thu BHXH, chất lượng nguồn nhân lực.

Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến cũng đồng tình, nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018 – 2023 với 11 chỉ tiêu và 08 giải pháp chủ yếu mà Đoàn Chủ tịch trình bày tại Đại hội và yêu cầu các cấp CĐ quận thực hiện 6 nội dung sau:

Một là, ngay sau Đại hội, cần tập trung xây dựng Chương trình, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội. Cụ thể, tập trung thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên như: Tham gia ký kết TƯLĐTT; chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ; thực hiện tốt Hội nghị CBCC, NLĐ; xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở. Bên cạnh đó, tập trung quan tâm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ thông qua kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ Luật Lao động , Luật Công đoàn, chế độ chính sách đối với NLĐ; khởi kiện các DN cố tình nợ đọng BHXH, không đóng phí CĐ; giải quyết kịp thời những bức xúc của CNVCLĐ tại cơ sở...

Hai là, cần nhận định một cách khách quan, toàn diện những thuận lợi, khó khăn của Thủ đô, đất nước, khu vực và quốc tế như việc thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tác động của cuộc CMCN 4.0 tác động đến hoạt động CĐ, CNVCLĐ quận, đời sống, việc làm NLĐ. Trên cơ sở đó, làm tốt công tác định hướng, nắm chắc diễn biến, tình hình tư tưởng của CNVCLĐ; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, kiến thức pháp luật cho CNVCLĐ.

Ba là, chú trọng phát động các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với từng loại hình cơ sở, ngành nghề như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; cuộc vận động Xây dựng đô thị văn minh; biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Bốn là, hướng về cơ sở, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, coi đây là vấn đề gốc, vấn đề cốt lõi trong hoạt động của các cấp CĐ bằng cách tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ, đổi mới hơn nữa công tác chỉ đạo điều hành của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành CĐ quận và cơ sở...

Năm là, nâng cao chất lượng hoạt động của HTCĐ theo hướng thiết thực, hiệu lực, hiệu quả như NQTW 6 (khoá XII) của Đảng đã xác định. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh và làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp, nhất là đảng viên trẻ xuất thân từ CNLĐ.

Sáu là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quản lý, thu và chi tài chính CĐ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của CĐ; quan tâm công tác nữa công, công tác tuyên giáo, đặc biệt là hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, tổ hoà giải, công tác phối hợp với các cấp, các ngành, CĐ các địa phương làm tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng quận phát triển toàn diện, bền vững

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Lưu - Phó Bí thư quận uỷ, Chủ tịch UBND quậnThanh Xuân ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp đáng ghi nhận của tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ quận trong sự phát triển chung của quận trong những năm qua.

Đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận, Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn Thành phố, các cấp Công đoàn quận đã có nhiều đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, thông qua chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể đã khẳng định rõ nét vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện; tích cực tuyên truyền, phổ biến và thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát động các phong trào thi đua đa dạng, phong phú rất thiết thực và hiệu quả.

Đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận cũng đề nghị, nhiệm kỳ tới các cấp công đoàn quận cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nỗ lực hết mình thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, đưa hoạt động công đoàn quận ở vị trí tốp đầu xuất sắc. Trong đó đồng chí yêu cầu mỗi hoạt động của công đoàn phải gắn với hoạt động chung của quận để từng hoạt động thấm và ngấm tới từng đoàn viên, CNVCLĐ. Tổ chức công đoàn phối hợp với các cơ quan, ban ngành của quận làm tốt công tác đối thoại với chính quyền cùng cấp với NLĐ; Phát động các phong trào thi đua, mỗi ngày mỗi người làm một việc cụ thể vì quận Thanh Xuân; giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, nơi ở, để Thanh Xuân thực sự sáng, xanh, sạch đẹp...Hoạt động công đoàn lấy đoàn viên CNVCLĐ làm trọng tâm hoạt động, để xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, tiến bộ. Xây dựng đoàn viên công đoàn Thanh Xuân không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ , văn minh, thanh lịch mà còn có những nét riêng để từ đó tạo nên tâm lý "gặp là quý, đi là mến, đến là vui".

Đồng chí Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận cũng bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc, nhiệm kỳ 2018 - 2023 sắp tới, tổ chức Công đoàn quận tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc, xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và người lao động toàn quận, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh, xây dựng quận phát triển toàn diện, bền vững.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận đã trao tặng Công đoàn quận bức trướng của BCH Đảng bộ quận với dòng chữ: “Đoàn kết, sáng tạo –đổi mới xây dựng quận Thanh Xuân phát triển toàn diện, bền vững".

ĐHCĐ quận đã bầu BCH LĐLĐ quận khoá V, nhiệm kỳ 2018-2013 gồm 21 đồng chí, đồng chí Trần Thị Nga tái cử chức danh Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân nhiệm kỳ 2018 – 2023. Đại hội cũng bầu ra đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 – 2023 gồm 11 đồng chí đại biểu chính thức và 2 đồng chí đại biểu dự khuyết.

Một số tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội.

huong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcldhuong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcldhuong ve co so vi quyen va loi ich hop phap chinh dang cua doan vien cnvcld
Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Xem thêm
Phiên bản di động