Công đoàn quận Thanh Xuân:

Nâng tầm vị thế, vì một Thanh Xuân giàu đẹp

Với sự chỉ đạo, lãnh đạo của LĐLĐ TP Hà Nội, Quận ủy Thanh Xuân, sự phối hợp với UBND, các ban, ngành trong quận…cùng sự năng động, sáng tạo trong cách làm, nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận Thanh Xuân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Trong nhiệm kỳ mới (2018 – 2013), với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Trí tuệ - Đổi mới và Phát triển”, LĐLĐ quận Thanh Xuân kỳ vọng sẽ hoàn thành xuất sắc hơn nữa vai trò và nhiệm vụ của mình.
nang tam vi the vi mot thanh xuan giau dep LĐLĐ quận Thanh Xuân: Bàn giao công trình máy tập thể dục cho cơ sở
nang tam vi the vi mot thanh xuan giau dep Hoàn thành thắng lợi nhiều chỉ tiêu công tác Công đoàn

Hướng phong trào hoạt động về cơ sở

Đại hội Công đoàn (ĐHCĐ) quận Thanh Xuân lần thứ V (nhiệm kỳ 2018 – 2023), diễn ra trong hai ngày 1- 2/2/2018, cùng với thời điểm Đảng bộ, nhân dân, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận đang nỗ lực đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết Đại hội V Đảng bộ quận Thanh Xuân. Đây cũng là giai đoạn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết ĐHCĐ Thành phố Hà Nội lần thứ XV (nhiệm kỳ 2013-2018).

nang tam vi the vi mot thanh xuan giau dep
LĐLĐ quận Thanh Xuân biểu dương điển hình tiên tiến trong 5 năm

LĐLĐ quận Thanh Xuân hiện đang quản lý 221 CĐCS, tăng 62,5% so với đầu nhiệm kỳ, trong đó khu vực ngoài nhà nước có 160 CĐCS (tăng 110,5%). Tổng số đoàn viên CĐ là 11.288 (tăng 57,4%). Trong 5 năm trở lại đây, LĐLĐ quận đã thành lập mới 120 CĐCS, phát triển 7.329 đoàn viên, thành lập được 2 nghiệp đoàn giáo viên mầm non ngoài công lập trên địa bàn phường Hạ Đình và phường Kim Giang, hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch được LĐLĐ Thành phố giao.

Hoạt động CĐCS của khối hành chính sự nghiệp được duy trì tốt, chất lượng CĐCS ngoài nhà nước có nhiều tiến bộ. Hàng năm tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh đạt trung bình 83%, trong đó khối HCSN đạt 99%, khối doanh nghiệp đạt 65%.

Thành tích đạt được: Năm 2012, LĐLĐ quận Thanh Xuân nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; năm 2013, nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội; năm 2014, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Cờ thi đua của LĐLĐ Thành phố; năm 2015, nhận Cờ của LĐLĐ Thành phố; năm 2016, nhận Cờ của Tổng LĐLĐ Việt Nam...

Để đạt được những thành tích nổi bật trên, theo bà Trần Thị Nga – Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác thi đua, nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ quận đã phối chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức phát động đồng loạt các phong trào thi đua ngay từ đầu năm.

Các đợt thi đua theo từng tháng, quý và các đợt thi đua cao điểm nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng được phát động kịp thời đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi. Đặc biệt, sau mỗi đợt thi đua, CĐ đều tổ chức sơ, tổng kết biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, góp phần động viên CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào do CĐ phát động.

Theo đó, trong các phong trào, vấn đề đổi mới các hình thức, nội dung thi đua ngày càng sát với thực tế CĐCS, vận động CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua tạo năng suất chất lượng cao, tăng thu nhập cho người lao động và góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội của quận, có vai trò rất quan trọng.

Phong trào thi đua từ cơ sở đến quận mà nòng cốt là phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” đã được CNVCLĐ quận nhiệt tình hưởng ứng. Nhiệm kỳ qua, đã có 1.460 đạt “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 362 “ Công nhân giỏi” cấp quận và được LĐLĐ thành phố biểu dương 14 “Công nhân giỏi Thủ đô”.

LĐLĐ quận đã tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến 5 năm (2010 – 2015), khen thưởng 25 tập thể, 44 cá nhân điển hình; có 1998 đồng chí đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, nhân viên thư viện giỏi cấp quận; cấp thành phố có 70 đồng chí và 2 đồng chí giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia.

Trong 5 năm qua đã có trên 85% lao động nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” cấp cơ sở, LĐLĐ quận đã biểu dương 55 tập thể và 286 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”; 515 gia đình CNVCLĐ được biểu dương với tổng số tiền là hơn 245 triệu đồng; 10 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu xuất sắc được Thành phố biểu dương và khen thưởng.

Phát huy tính tiên phong, gương mẫu, các cấp CĐ trên địa bàn quận Thanh Xuân luôn đi đầu và chủ động sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào thi đua, điểm nhấn là các Hội thi như: “Tìm hiểu pháp luật lao động năm 2013”; “Tìm kiếm sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính”; “Tìm hiểu giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân Thủ đô góp phần xây dựng Thủ đô trật tự, văn minh”; Hội thi tìm hiểu “85 năm Công đoàn Việt Nam - 60 năm ngày Thủ đô xây dựng và phát triển”...

Các hội thi, hội nghị do CĐ chủ trì đã thực sự tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức, cách nghĩ, cách làm của đoàn viên, CNVCLĐ quận, thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, sản xuất kinh doanh...

Hàng năm, LĐLĐ quận xây dựng kế hoạch và triển khai phong trào thi đua tới 100% CĐCS; chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hướng dẫn đoàn viên đăng ký những nội dung, việc làm cụ thể, thiết thực để thực hiện, đặc biệt là đoàn viên khối hành chính sự nghiệp…

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Nói về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch LĐLĐ quận Thanh Xuân Trần Thị Nga khẳng định, có được thành quả trên là nhờ phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ quận đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Quận ủy Thanh Xuân, sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, hoạt động của CĐ đã hướng trọng tâm về cơ sở, phát huy vai trò đại diện của tổ chức CĐ, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Bên cạnh đó, các cấp CĐ đã đi đầu và chủ động sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào thi đua... góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội CĐ các cấp và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội của quận và thành phố đã đề ra.

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức CĐ, thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn quận, những năm qua, LĐLĐ quận phối hợp với UBND quận hướng dẫn CĐCS Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); Hội nghị người lao động (NLĐ)…

Kết quả, hàng năm có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp đã tổ chức Hội nghị CBCCVC; 60,5% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ; 65% đơn vị xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Nhìn chung, nội dung thoả ước lao động tập thể có tiến bộ về chất lượng theo hướng có lợi cho NLĐ.

Thực hiện chức năng đại diện, tham gia quản lý, kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, CNVCLĐ, 5 năm qua, LĐLĐ quận phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng quận kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật CĐ, Luật BHXH tại 175 doanh nghiệp trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản các đơn vị, doanh nghiệp có ý thức thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ…

Cùng với việc khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ. Nhiệm kỳ qua, hoạt động xã hội từ thiện cũng là một trong những nét nổi bật của các cấp CĐ quận Thanh Xuân. Theo đó, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đoàn viên và CNVCLĐ quận luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu, đóng góp chủ yếu trong các cuộc vận động ủng hộ, nhân đạo, từ thiện vào các quỹ như: Quỹ “Vì người nghèo”; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”… hơn 1 tỉ đồng.

Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận cũng đóng góp, ủng hộ cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại huyện đảo Trường Sa, với số tiền hơn 626 triệu đồng; chương trình Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa với số tiền 450 triệu đồng; hỗ trợ CNVCLĐ và người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai gần 700 triệu đồng; hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho 5 đoàn viên với tổng giá trị 132 triệu đồng; trợ cấp hàng tỉ đồng cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vượt khó…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.

Tin khác

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

Kết quả chia bảng Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vừa triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động” của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.
Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Công bố các Quyết định về công tác cán bộ tại LĐLĐ huyện Thường Tín.
Công đoàn huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn huyện Phú Xuyên tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Phú Xuyên (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Để người lao động thêm gắn bó với Công đoàn

Với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). Qua đó góp phần giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Giải bóng đá CNVCLĐ huyện Nghi Lộc lần thứ II

Sôi nổi Giải bóng đá CNVCLĐ huyện Nghi Lộc lần thứ II

(LĐTĐ) Sáng 13/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nghi Lộc, Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá nam, nữ công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) lần thứ II năm 2024.
30 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

30 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

(LĐTĐ) Với sự tự tin, hình thức đẹp và nội dung ý tưởng tốt, 30 thí sinh đến từ 19 Công đoàn cơ sở khối trường học, 3 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp và 6 Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã xuất sắc vượt qua những thí sinh còn lại để được Ban Tổ chức lựa chọn vào vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024.
Công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa và thu hút sự quan tâm của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Trong đợt 1 năm 2024, huyện Phú Xuyên đã thu được 1.468 đơn vị máu.
Xem thêm
Phiên bản di động