Phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn quận Cầu giấy nhiệm kỳ 2013 - 2018:

Hướng về cơ sở vì quyền lợi đoàn viên

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, nhiệm kỳ 2013-2018, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn quận Cầu Giấy đã hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu Đại hội Công đoàn quận khóa IV, nhiệm kỳ 2013-2018. 
huong ve co so vi quyen loi doan vien Sáng tạo, đổi mới, vì quyền lợi đoàn viên, CNVCLĐ
huong ve co so vi quyen loi doan vien Chương trình vì lợi ích đoàn viên: Đậm dấu ấn công đoàn

Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, đổi mới, dân chủ, trách nhiệm vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh”, nhiệm kỳ mới (2018-2023), Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy quyết tâm giữ vững danh hiệu đơn vị vững mạnh xuất sắc của Thành phố.

huong ve co so vi quyen loi doan vien
Công đoàn quận Cầu Giấy vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS

Nhiệm kỳ qua, công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) gắn với việc xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh luôn được Liên đoàn Lao động quận xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp; tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố, Quận ủy Cầu Giấy, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành chức năng trong quận.

Cụ thể, Liên đoàn Lao động quận đã chủ động phối hợp với Chi cục Thống kê, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, Chi cục thuế, Bảo hiểm xã hội quận…tiến hành rà soát, phân loại, nắm chắc các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, lập kế hoạch cụ thể để thành lập Công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động quận ưu tiên vận động thành lập Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh tương đối ổn định.

Liên đoàn Lao động quận đã chủ động xây dựng kế hoạch, biên soạn tài liệu phối hợp với doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn, đồng thời thuyết phục người sử dụng lao động quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để thành lập Công đoàn cơ sở và tuyên truyền thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, chăm lo tới đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động.

Một trong những biện pháp được Liên đoàn Lao động quận triển khai khá hiệu quả là thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, đơn vị chức năng nắm bắt thông tin về doanh nghiệp, người lao động để chủ động tiếp cận thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, nắm thông tin từ Ban Tổ chức Quận ủy về các doanh nghiệp thành lập tổ chức cơ sở Đảng, phân công cán bộ tổ chức trực tiếp làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp và có kế hoạch tuyên truyền vận động để thành lập mới tổ chức Công đoàn cơ sở, kết nạp đoàn viên, góp phần thực hiện nhiệm vụ của quận giao.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động quận thường xuyên phối hợp với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận tham mưu với lãnh đạo UBND quận thành lập các đoàn kiểm tra thực hiện Bộ luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội (mỗi năm 2 đợt, mỗi đợt trung bình 15 doanh nghiệp).

Trong nội dung kiểm tra doanh nghiệp, đặc biệt quan tâm sâu tới trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ đối với Nhà nước và đối với người lao động như: Tham gia BHXH, BHYT, BHTN, thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP, chế độ chính sách đối với người lao động, việc thành lập Công đoàn cơ sở…

Thông qua đó, góp phần tuyên truyền thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan tới quyền lợi, nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động, nghĩa vụ đối với Nhà nước, gắn với tuyên truyền vận động thành lập tổ chức Công đoàn.

Nhiệm kỳ qua, quận đã phát triển được 10.159/8.800 đoàn viên, đạt 115,4%, thành lập được 162/113 CĐCS, đạt 143,4%, hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu Liên đoàn Lao động Thành phố giao và hoàn thành sớm trước 1 năm so với Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn quận.

Chú trọng bảo vệ quyền lợi của đoàn viên và người lao động

Thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động được coi là nhiệm vụ tiên quyết, trọng tâm của các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy trong nhiệm kỳ qua.

Đặc biệt, năm 2017, thực hiện chức năng khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH, Liên đoàn Lao động quận đã tiếp nhận 165 hồ sơ khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH; tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị và vận động được 42 đơn vị khắc phục được số nợ 3.564 tỷ đồng, yêu cầu các doanh nghiệp còn lại thực hiện cam kết thanh toán hết số nợ với BHXH quận, đồng thời hoàn thiện 1 hồ sơ khởi kiện đối với Công ty cổ phần Cmistone Việt Nam.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”; Liên đoàn Lao động quận đã chủ động thực hiện quyền và trách nhiệm của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đối với các doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Công đoàn trên địa bàn.

Cụ thể, đã tổ chức Hội nghị Người lao động và thực hiện quyền đại diện cho tập thể lao động tại 39 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn tham gia, đóng góp ý kiến xây dựng Nội quy lao động của doanh nghiệp trước khi đăng ký với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố.

Thông qua hoạt động này, chủ doanh nghiệp và tập thể NLĐ tại các doanh nghiệp đã ghi nhận, đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Liên đoàn Lao động quận trong việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật lao động, nhất là thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động thể hiện quyết tâm đổi mới, chủ động, sáng tạo, hướng về cơ sở có hiệu quả của Liên đoàn Lao động quận trong nhiệm kỳ qua.

Với những kết quả đã đạt được, 5 năm liền, Liên đoàn Lao động quận đều được đánh giá là đơn vị xuất sắc, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND Thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, UBND quận Cầu Giấy khen thưởng trên nhiều mặt công tác.

Năm 2013, 2014 và 2015, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ đơn vị xuất sắc; năm 2016, 2017, được Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua. Trong đó, năm 2014, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2011-2013 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, năm 2016, Liên đoàn Lao độngquận được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2011 đến 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

L.Ngọc - M.Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động