Dừng tuyển lao động tại 44 quận, huyện đi làm việc tại Hàn Quốc:

Hợp lý, nhưng chưa hợp tình

Việc hơn 7.000 lao động Việt Nam (LĐVN) thuộc 10 tỉnh, thành phố đã hết hạn hợp đồng làm việc, không về nước đúng thời hạn, ở lại cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc Chính phủ Hàn Quốc xem xét việc tiếp nhận số lượng LĐVN sang Hàn Quốc làm việc. Trước thực tế này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Việt Nam đã quyết định tạm dừng tuyển chọn LĐ tại 44 quận, huyện có số lượng LĐ cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.
tin nhap 20160818113946 Phạt nặng đối với hành vi phân biệt đối xử trong tuyển dụng lao động
tin nhap 20160818113946 Thêm cơ hội cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trở về

Tuyển hay dừng: Phụ thuộc vào lao động

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp vừa ký văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tạm dừng tuyển chọn LĐVN đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2016 với 44 quận, huyện có số người cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên. Đi kèm với quyết định này, Bộ LĐTBXH cũng đưa vào diện xem xét 90 quận, huyện, có tỉ lệ LĐ hết hạn hợp đồng không về nước trên 35% thuộc 10 tỉnh, thành phố gồm: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Quảng Bình và Hưng Yên.

tin nhap 20160818113946
Lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Bộ LĐTBXH cho biết, chính sách dừng tuyển trên sẽ không áp dụng cho LĐ ngành ngư nghiệp đối với những huyện ven biển của các tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường vừa qua như: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh thuộc tỉnh Hà Tĩnh; huyện Bố Trạch, Quảng Trạch thuộc tỉnh Quảng Bình.

Ông Phạm Viết Hương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: Từ năm 2004 đến nay đã có hơn 75.000 LĐVN sang làm việc tại Hàn Quốc với việc làm và thu nhập ổn định, trung bình từ 1.000 đến 1.500 USD/người/tháng. LĐVN được người sử dụng LĐ Hàn Quốc đánh giá cao về sự chăm chỉ, cần cù, sáng tạo. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỉ lệ LĐVN bỏ hợp đồng, hết thời hạn làm việc không trở về nước và ở lại cư trú không hợp pháp tại Hàn Quốc khá cao đã ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác lao động giữa hai bên. Từ tháng 8.2012 đến nay, Việt Nam và Hàn Quốc chưa ký lại Bản ghi nhớ (MOU) bình thường về Chương trình EPS mà chỉ ký Bản ghi nhớ đặc biệt với thời hạn 1 năm, lần lượt vào ngày 31.12.2013 và ngày 10.4.2015. Theo đó, chỉ những LĐ đã kiểm tra tiếng Hàn trong năm 2012 và những LĐ đã làm việc tại Hàn Quốc thuộc diện tái nhập cảnh có thể tham gia chương trình. Điều này cũng đồng nghĩa hằng năm, hàng chục ngàn LĐVN mất cơ hội sang Hàn Quốc làm việc.

“Tình trạng LĐVN hết hạn hợp đồng lao động không về nước, bỏ trốn ra ngoài làm việc trái phép xuất phát từ ý thức kỷ luật kém. Hành vi này không chỉ làm xấu đi hình ảnh LĐVN mà còn khiến chương trình xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc theo chương trình EPS bị gián đoạn, làm mất cơ hội việc làm của khoảng 35.000 - 40.000 LĐVN đã thi tiếng Hàn, nhưng chưa được đi” - ông Hương nhấn mạnh.

Về điều này, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định: Cuối năm nay, căn cứ thông báo của phía Hàn Quốc về số lượng và tỉ lệ LĐ cư trú bất hợp pháp tính đến hết năm 2016, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục dừng tuyển chọn LĐ trong năm 2017 đối với những địa phương không giảm được tỉ lệ LĐ cư trú bất hợp pháp, đồng thời dỡ bỏ việc tạm dừng đối với những địa phương giảm được tỉ lệ và số lượng LĐ cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Không chỉ vì những con sâu làm rầu cả nồi canh

Được biết, Chính phủ đã từng ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến xuất khẩu lao động và quản lý lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài. Thậm chí, có cả quy định xử phạt hành chính đến 100 triệu đồng đối với LĐ vi phạm hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa có LĐVN bị xử phạt. Chế tài không nghiêm, các biện pháp đưa ra không quyết liệt nên không giảm được LĐVN cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Đi liền với việc thực hiện nghiêm việc xử phạt, anh Châu cho rằng cần có chính sách ưu tiên, khuyến khích cho LĐ hoàn thành hợp đồng về nước đúng hạn như đẩy nhanh việc hoàn thành thủ tục, hồ sơ giới thiệu họ quay trở lại Hàn Quốc làm việc một cách nhanh nhất.

Hà Tĩnh là 1 trong 10 tỉnh, thành phố có số LĐ cư trú bất hợp pháp chiếm tỉ lệ cao (gần 46%) và tính đến ngày 30.6.2016, toàn tỉnh có 885 LĐ đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Theo báo cáo của Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh, từ năm 2013 đến cuối tháng 4.2016, Hà Tĩnh đã tuyên truyền, vận động được 1.014/1.846 LĐ về nước, đạt tỉ lệ 54,93%; đồng thời tạo điều kiện cho 894 LĐ của tỉnh sang Hàn Quốc làm việc, bao gồm cả LĐ đi mới và LĐ về nước đúng thời hạn hợp đồng. Nỗ lực là thế, nhưng đợt này, Hà Tĩnh vẫn có 5 huyện là Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Kỳ Anh và Can Lộc rơi vào diện dừng tuyển LĐ. Đó là chưa kể tới 3 quận, huyện có tỉ lệ LĐ bỏ trốn cao cũng nằm trong diện cảnh báo là: Lộc Hà, TP.Hà Tĩnh và TX Hồng Lĩnh.

Anh Nguyễn Văn Hùng ở huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đã đầu tư học tiếng Hàn mấy tháng nay, nhưng giờ mới biết mình trong diện không được tuyển chọn. Anh bức xúc: “Em thấy chính sách Bộ LĐTBXH mới ban hành thực sự bất công với những người đăng ký lần đầu như bọn em. Thời gian qua, em đã tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền của đầu tư học tiếng Hàn, hy vọng được xuất cảnh. Vậy mà bây giờ bị cấm thế này, lỡ hết cả các cơ hội”.

Là LĐ từng có 4 năm 10 tháng làm việc tại Hàn Quốc, về nước đúng hạn, anh Nguyễn Văn Châu (xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) cũng đang kỳ vọng hồ sơ của mình sớm được phía Hàn Quốc tuyển chọn để trở lại Hàn Quốc làm việc. Anh Châu khẳng định: “Ý thức kém của một bộ phận LĐVN ở Hàn Quốc đang làm ảnh hưởng đến nhu cầu chính đáng của hàng chục ngàn LĐVN trong nước. Việc này đáng lên án. Và việc Bộ LĐTBXH Việt Nam quyết định tạm dừng tuyển LĐVN tại 44 quận, huyện, tôi thấy rất đồng tình và hợp lý - với việc xem xét tổng thể chính sách ảnh hưởng đến quyền lợi chung của LĐVN và hình ảnh của Quốc gia. Tuy nhiên, ở khía cạnh nào đó, tôi thấy vẫn chưa hợp tình – với những gia đình LĐ không vi phạm và họ đang có nhu cầu chính đáng là đi làm việc tại Hàn Quốc”.

Được biết, Chính phủ đã từng ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến xuất khẩu lao động và quản lý lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài. Thậm chí, có cả quy định xử phạt hành chính đến 100 triệu đồng đối với LĐ vi phạm hợp đồng, nhưng đến nay vẫn chưa có LĐVN bị xử phạt. Chế tài không nghiêm, các biện pháp đưa ra không quyết liệt nên không giảm được LĐVN cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Đi liền với việc thực hiện nghiêm việc xử phạt, anh Châu cho rằng cần có chính sách ưu tiên, khuyến khích cho LĐ hoàn thành hợp đồng về nước đúng hạn như đẩy nhanh việc hoàn thành thủ tục, hồ sơ giới thiệu họ quay trở lại Hàn Quốc làm việc một cách nhanh nhất.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.

Tin khác

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động