Thêm cơ hội cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trở về

Hơn 320 chỉ tiêu tuyển dụng lao động từng đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS đã được các Cty liên doanh  hoặc có 100% vốn đầu tư Hàn Quốc rao tuyển tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm GTVL Hà Nội (Sở LĐTBXH Hà Nội) tổ chức ngày 16/4. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm góp phần giảm tỷ lệ lao động VN cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc sau khi hết hạn hợp đồng.
Xuất khẩu lao động vượt ngưỡng 100.000 người
Cách nào để “cứu” thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc?

Tự tin bước ra từ bàn phỏng vấn của Cty TNHH Chitwing Việt Nam sau khi đối thoại với nhà tuyển dụng nhân sự người Hàn Quốc bằng tiếng Hàn, anh Nguyễn Khắc Việt Hà (quê Nam Đàn - Nghệ An) cho biết, anh từng có 6 năm làm việc tại Hàn Quốc (trong đó có 1 lần gia hạn 3 năm sau khi hoàn thành hợp đồng về nước đúng hạn) với các công việc liên quan đến điện tử và cơ khí.

Sau khi về nước năm 2012, anh đã có thời gian hơn 1 năm làm công việc dạy tiếng Hàn tại TP HCM. Biết đến phiên giao dịch việc làm dành cho lao động từng đi làm việc tại Hàn Quốc trở về do Sàn giao dịch việc làm Hà Nội tổ chức, anh đến nộp hồ sơ với mong muốn có cơ hội công việc tốt hơn cũng như có thể học hỏi nâng cao trình độ của mình. “Mức lương mà cty tôi vừa trả lời phỏng vấn có thể từ 7-10 triệu đồng. Nhưng đó không phải là mục tiêu chính, tôi muốn có cơ hội thể hiện để vươn lên đảm nhận vị trí quản lý. Điều này, với những ai từng làm việc với các ông chủ Hàn Quốc đều biết là họ luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho người lao động”, anh Hà nói.

Thêm cơ hội cho lao động  đi làm việc tại Hàn Quốc trở về
Anh Việt Hà trả lời phỏng vấn tuyển dụng của DN Hàn Quốc

Cũng trong tâm thế tự tin, anh Nguyễn Văn Quân (Hoài Đức, HN) trò chuyện khá thoải mái với nhà tuyển dụng người Hàn Quốc của Cty TNHH MTV Shinsung Eng. Anh Quân cho biết, tôi mới hết hợp đồng lao động về nước tháng 4/2014, qua bạn bè từng đi làm việc tại Hàn Quốc trở về mách có phiên giao dịch việc làm dành cho những lao động như tôi nên tìm đến. Mặc dù, giao tiếp tiếng Hàn của tôi vẫn cần có sự hỗ trợ của phiên dịch nhưng qua phỏng vấn 2 cty chuyên về điện tử thì tôi đều được họ hẹn lịch sẽ phỏng vấn lại tại Cty. “Tôi nghĩ họ thấy kinh nghiệm làm việc và những vị trí công việc tôi đã từng đảm nhận khi làm việc tại Hàn Quốc tương đối phù hợp với yêu cầu định tuyển của họ. Bởi trong lúc phỏng vấn, ngoài sơ yếu lí lịch, tôi cũng đã trình họ chứng chỉ kỹ năng nghề dành cho nghề điện tử do Hàn Quốc cấp mà tôi đạt được trong quá trình làm việc bên đó cũng như những bức ảnh tôi làm việc tại các dây chuyền sản xuất. Đây cũng là cách tuyển dụng hơi khác Việt Nam của người Hàn Quốc”.

Chưa bỏ lệnh dừng tuyển lao động Việt Nam Việt Nam hợp tác cung ứng lao động với Hàn Quốc theo chương trình cấp phép lao động EPS từ tháng 8-2004, đến nay đã đưa sang thị trường này hơn 70.000 lao động. Do tỉ lệ lao động phá vỡ hợp đồng, hết hạn hợp đồng không về nước quá cao, chiếm trên 50%, nên từ cuối năm 2012, Hàn Quốc dừng tuyển lao động Việt Nam. Bản thỏa thuận hợp tác lao động theo chương trình EPS (hết hạn vào ngày 29/8/2012) đến nay vẫn chưa được ký gia hạn. Hiện, việc tuyển dụng chỉ áp dụng đối với lao động hoàn thành hợp đồng về nước theo một bản thỏa thuận đặc biệt dành riêng cho đối tượng này vừa được tái ký lần 2 hôm 10/4/2015.

Dưới góc độ nhà tuyển dụng, ông Đỗ Đình Lâu, Phó giám đốc Cty TNHH Transon Việt Nam -100% vốn Hàn Quốc (thuộc tập đoàn Samsung) cho biết, tham gia phiên giao dịch lần này, chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng 2 phiên dịch tiếng Hàn làm việc tại nhà máy sản xuất linh kiện điện tử. Ngoài yêu cầu về vốn tiếng Hàn thì những người từng làm vị trí công việc này sẽ được ưu tiên bởi sự hiểu biết và kiến thức thực tiễn vị trí công việc này sẽ giúp công việc phiên dịch tốt hơn. Mức lương mà chúng tôi dự kiến cho vị trí này tối thiểu là 500 USD, nếu làm tốt có thể lên đến 1.000-2.000 USD/ tháng. Năm ngoái, chúng tôi cũng đã từng tham dự một phiên giao dịch việc làm do Trung tâm GTVL Hà Nội tổ chức và đã tuyển được 2 nhân viên là lao động từng đi làm việc tại Hàn Quốc trở về. Đến nay cả 2 người làm việc rất tốt và đã được cất nhắc lên vị trí quản lý.

Ông Lâu cũng cho biết thêm, nhà máy chúng tôi luôn có nhu cầu tuyển dụng khoảng 1.000 lao động. Lao động từng đi làm việc tại Hàn Quốc trở về là một trong những đối tượng được chúng tôi quan tâm. Những lao động này có ưu điểm là có sự hiểu biết về văn hóa Hàn Quốc, tiếng Hàn nên có thể làm việc với người Hàn Quốc dễ dàng. Họ cũng đã học hỏi và quen tác phong làm việc công nghiệp của người Hàn cũng như có ý thức kỷ luật lao động chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, tuyển dụng những lao động này cũng có hạn chế là người lao động nếu xếp ở vị trí nhân viên như các lao động khác thì không hợp lý, còn nếu xếp vị trí quản lý thì họ lại chưa được đào tạo chính quy về trình độ nên tác nghiệp công việc chuyên nghiệp sẽ khó khăn ( Bởi trong số họ, ít người có trình độ cao đẳng, đại học mà đa phần là lao động phổ thông hoặc mới tốt nghiệp trung cấp nghề, cao đẳng nghề). Bên cạnh đó, lao động từ Hàn Quốc trở về thường có sự so bì giữa lương làm việc tại Hàn Quốc với lương làm việc tại Việt Nam.

Trao đổi về mô hình tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên dành cho đối tượng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc trở về, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết, thời gian qua, số lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc phá vỡ hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng không về nước vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nước có lao động phái cử sang thị trường này. Cụ thể, năm 2014, tỷ lệ lao động VN cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc vẫn chiếm hơn 30% tổng số lao động đi làm việc ở nước này. Chính vì thế, để hạn chế tình trạng này, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền vận động, xử phạt, Sở LĐTBXH Hà Nội cũng đề ra nhiều giải pháp liên quan đến giải quyết việc làm, tái hòa nhập cho lao động xuất khẩu sau khi về nước, trong đó có việc chỉ đạo Trung tâm GTVL Hà Nội tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho đối tượng này, nhằm hỗ trợ lao động đi làm việc tại Hàn Quốc về nước có cơ hội tìm việc làm ổn định cuộc sống. “Như thế, vừa góp phần giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, vừa tận dụng giới thiêu được nguồn lao động có tay nghề, có tính kỷ luật lao động chuyên nghiệp cho các DN trên địa bàn”, ông Nguyễn Quốc Khánh đánh giá.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BNV sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức.
Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

(LĐTĐ) Trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước chi trả, nhằm hỗ trợ phần nào cho người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp là chính sách mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

(LĐTĐ) Chính phủ đã nhiều lần ban hành văn bản hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi.
Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Xem thêm
Phiên bản di động