Hợp long tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Hợp long tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông |
Phiến dầm số 806 đã được kết nối vào hệ thống, đánh dấu sự hợp long toàn tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội dài 13,05km. Được biết, đây là phiến dầm cuối cùng quan trọng nhất để tiến tới hoàn thành hạ tầng cho đoàn tàu chạy.
Dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009, tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Tuy nhiên, sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD. Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bắt đầu tiến hành lắp dầm vào năm 2014, toàn bộ số dầm trên toàn tuyến là 806 phiến dầm. Trong đó loại dầm nhỏ nhất trọng lượng 136 tấn, dài 18m và loại lớn nhất nặng 236 tấn và dài 32m.
Theo Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) Lê Kim Thành, hầu hết các phiến dầm khi lao lắp đều phải thi công vào ban đêm vì liên quan đến công tác vận chuyển của xe siêu trường siêu trọng và cẩu lắp dầm, nếu làm ban ngày thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động giao thông trên trục huyết mạch từ Cát Linh đến Hà Đông.
“Có một số điểm lao lắp dầm vô cùng khó khăn, đặc biệt là tại nút giao 4 tầng đường vành đai 3 - đường sắt Cát Linh - Hà Đông ở trên tầng cao nhất so với mặt đất tự nhiên là 18m, hay điểm ga Văn Khê với 3 đường điện 220kV cao thế và 110kV… Chúng tôi đã phải thực hiện một quy trình thi công rất ngặt nghèo để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn lưới điện” - ông Thành cho biết.
Phiến dầm số 806 đã được kết nối vào hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông |
Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Giai đoạn thi công khó khăn nhất đã hoàn thành. Thời gian tiếp theo công việc hầu hết sẽ nằm trong khu vực nhà ga và tuyến đường sắt trên cao. Các đơn vị liên quan sẽ liên tục kiểm tra đôn đốc trong việc rào chắn đảm bảo an toàn không để ảnh hưởng tới người và phương tiện tham gia giao thông phía dưới.
Dự án bước sang giai đoạn thi công mới, tất cả các lô cốt đã được dỡ bỏ giải tỏa giao thông trên trục đường, triển khai các lưới an toàn thi công nhằm không để bất cứ vật liệu thi công nào rơi xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân khu vực dự án.
Dự kiến, khi tiến độ và các giải pháp giữa các bên đạt hiệu quả sẽ đưa việc chạy tàu vào cuối năm 2017. Bộ GTVT đặt ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành việc xây lắp, hoàn thành tất cả các khối lượng bê tông, các nhà ga, đường dẫn.
Bắt đầu từ 1/1/2017, Tổng thầu bắt đầu lắp đặt thiết bị, công tác này sẽ diễn ra trong 6 tháng và đến 1/7/2017, dự án sẽ đưa vào chạy tàu thử nghiệm, cuối tháng 9/2017 sẽ đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng
Tin khác
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42