Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông:

Người tham gia giao thông khổ vì khâu thi công

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đã thi công xong kết cấu chính của của 10 nhà ga và hiện chỉ còn ga Cát Linh và Vành đai 3 đang thi công. Nhưng hiện ở một số nhà ga dọc tuyến, do thi công không đảm bảo an toàn, nước đã đổ thẳng xuống đầu người dân lưu thông phía dưới, gây mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông khi đi qua tuyến này.
nguoi tham gia giao thong kho vi khau thi cong Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sắt lại rơi xuống đầu người dân
nguoi tham gia giao thong kho vi khau thi cong Đường sắt trên cao: Còn chậm tiến độ, người dân còn khổ!

Trước tiến độ thi công của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đốc thúc các nhà thầu khẩn trương xây lắp tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để hoàn thành vào cuối năm 2016, nửa đầu năm 2017 lắp đặt thiết bị và chạy thử và đến giữa năm 2017 sẽ phải đưa vào khai thác. Theo đại diện Bộ GTVT, hiện tiến độ của dự án chậm 2 tháng so với kế hoạch, do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do thời tiết nắng nóng, nhưng khối lượng công việc bị ảnh hưởng lớn.

nguoi tham gia giao thong kho vi khau thi cong
Gói thầu chính của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là: Thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp do Cty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. Dự án bao gồm các hạng mục: Xây dựng 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23 ha.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đường sắt, công tác xây lắp chậm tiến độ do năng lực của tổng thầu hạn chế - từ thiết kế bản vẽ đến chuẩn bị lực lượng thi công chậm và vốn lưu động thiếu. Vì thế, trong suốt quá trình thi công dự án trên, người dân cũng phải chịu nhiều bất cập khi lưu thông bên dưới, như ùn tắc giao thông bởi các rào chắn, bụi, ồn… Nhưng hiện bức xúc nhất là việc nước từ một số nhà ga đang thi công bên trên chảy xuống đầu người dân lưu thông bên dưới. Chị Minh Hải (trú tại Hà Đông) cho biết, hàng ngày chị phải lưu thông dọc tuyến đường này, tuy cũng biết khu vực nước chảy có đề phòng, nhưng nhiều khi đường ùn tắc, nước trên cao chảy xuống ướt hết người đành phải chịu. Cùng bức xúc với chị Hải, anh Thanh Hùng (nhà ở khu Hoàng Cầu) cho biết thêm, nước chảy ngày đêm, như kiểu vỡ đường ống dội thẳng xuống đầu người dân và nhiều người do tránh nước chảy vào người đã bị ngã, bản thân anh cũng đã bị nước bẩn phía trên đổ thẳng vào người buộc phải về nhà thay lại quần áo.

Có mặt tại nhà ga vị trí 12 Hoàng Cầu, PV Báo Lao Động Thủ đô đã chứng kiến nước chảy thẳng xuống đầu người dân. Cách đó khoảng 1km, cũng trên đường Hoàng Cầu mới, tình trạng nước ở trên chảy xuống dưới cũng tương tự, một số dân trú tại đây cho biết, ngày mưa thì không sao, chứ ngày nắng đang đi bị nước chảy vào mặt rất khó chịu và rất nhiều người đã bị ngã khi tránh nước vào chảy vào người. Theo anh Trọng Dân (trú tại ngõ 178 Thái Hà) không hiểu nước chảy xuống là sạch hay bẩn, nhưng vừa lãng phí và mất an toàn giao thông và ảnh hưởng trực tiếp đến những người bên dưới. “Dự án này đã nhiều lần mất an toàn lao động và đã có chết người, nhưng các đơn vị thi công vẫn chưa lấy đó làm bài học và vẫn xem nhẹ vấn đề an toàn trong thi công là khó chấp nhận được” - anh Dân bức xúc chia sẻ. Thiết nghĩ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động là một trong những vấn đề then chốt trong quá trình thi công. Do vậy, đề nghị các đơn vị thi công xử lý ngay sự cố trên để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông bên dưới.

Tất cả vì sự an toàn của hành khách

Báo Lao động Thủ đô số 95 ra ngày 9.8.2016 có bài “An ninh đường sắt - Bỏ ngỏ đến bao giờ? Phản ánh về tình trạng lỗ hổng an ninh trong công tác kiểm tra hành lý, phương tiện và hành khách khi lên tàu.

Ngay sau đó, ngày 11.8 Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản số 2362/ĐS - ANQP trả lời và làm rõ thêm một số vấn đề báo nêu. Theo đó, bên cạnh thực hiện các quy định về an toàn đường sắt đã được quy định trong các văn bản pháp quy, để khắc phục những thiếu sót trong công tác bảo vệ an ninh trật tự đối với lĩnh vực đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt có chủ trương như sau: “Tăng cường công tác truyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ về tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm, nhận thức rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để có biện pháp tự phòng, chống trong tình hình mới. Đồng thời, từng bước đầu tư phương tiện, thiết bị kiểm tra, giám sát an ninh tại các nhà ga; trang bị tốt cho lực lượng bảo vệ đảm bảo đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ tại các ga và trên các đoàn tàu”.

Báo Lao động Thủ đô hoan nghênh và trân trọng cảm ơn thái độ cầu thị của Ban lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong việc tiếp thu ý kiến phản ánh của phóng viên. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm, để thành lập lực lượng an ninh đường sắt trong việc soi, kiểm tra hành lý của hành khách trong quá trình làm thủ tục vào ga lên tàu như lực lượng an ninh hàng không trách nhiệm không thuộc về Tổng Công ty Đường sắt mà thuộc về cấp cao hơn là Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Công an. Do đó, trong một thế giới đang ngày càng có những diến biến phức tạp về chủ nghĩa khủng bố, thì việc Báo phản ánh về việc cần thiết lập hệ thống an ninh đường sắt như với hàng không cũng nhằm góp phần đảm bảo tuyệt đối cho ngành trong công tác vận tải hành khách.

L.Hà

Trang Khanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.

Tin khác

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Sơn Tây: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sơn Tây: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(LĐTĐ) Trong các ngày 3 - 4/5, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, cầu vượt thép Mai Dịch dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 6/5, do đó, Sở đưa ra phương án phân làn, tổ chức giao thông tại nút giao Mai Dịch.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Xem thêm
Phiên bản di động