Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông:

Người tham gia giao thông khổ vì khâu thi công

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đã thi công xong kết cấu chính của của 10 nhà ga và hiện chỉ còn ga Cát Linh và Vành đai 3 đang thi công. Nhưng hiện ở một số nhà ga dọc tuyến, do thi công không đảm bảo an toàn, nước đã đổ thẳng xuống đầu người dân lưu thông phía dưới, gây mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông khi đi qua tuyến này.
nguoi tham gia giao thong kho vi khau thi cong Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sắt lại rơi xuống đầu người dân
nguoi tham gia giao thong kho vi khau thi cong Đường sắt trên cao: Còn chậm tiến độ, người dân còn khổ!

Trước tiến độ thi công của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đốc thúc các nhà thầu khẩn trương xây lắp tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để hoàn thành vào cuối năm 2016, nửa đầu năm 2017 lắp đặt thiết bị và chạy thử và đến giữa năm 2017 sẽ phải đưa vào khai thác. Theo đại diện Bộ GTVT, hiện tiến độ của dự án chậm 2 tháng so với kế hoạch, do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do thời tiết nắng nóng, nhưng khối lượng công việc bị ảnh hưởng lớn.

nguoi tham gia giao thong kho vi khau thi cong
Gói thầu chính của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là: Thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp do Cty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. Dự án bao gồm các hạng mục: Xây dựng 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23 ha.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đường sắt, công tác xây lắp chậm tiến độ do năng lực của tổng thầu hạn chế - từ thiết kế bản vẽ đến chuẩn bị lực lượng thi công chậm và vốn lưu động thiếu. Vì thế, trong suốt quá trình thi công dự án trên, người dân cũng phải chịu nhiều bất cập khi lưu thông bên dưới, như ùn tắc giao thông bởi các rào chắn, bụi, ồn… Nhưng hiện bức xúc nhất là việc nước từ một số nhà ga đang thi công bên trên chảy xuống đầu người dân lưu thông bên dưới. Chị Minh Hải (trú tại Hà Đông) cho biết, hàng ngày chị phải lưu thông dọc tuyến đường này, tuy cũng biết khu vực nước chảy có đề phòng, nhưng nhiều khi đường ùn tắc, nước trên cao chảy xuống ướt hết người đành phải chịu. Cùng bức xúc với chị Hải, anh Thanh Hùng (nhà ở khu Hoàng Cầu) cho biết thêm, nước chảy ngày đêm, như kiểu vỡ đường ống dội thẳng xuống đầu người dân và nhiều người do tránh nước chảy vào người đã bị ngã, bản thân anh cũng đã bị nước bẩn phía trên đổ thẳng vào người buộc phải về nhà thay lại quần áo.

Có mặt tại nhà ga vị trí 12 Hoàng Cầu, PV Báo Lao Động Thủ đô đã chứng kiến nước chảy thẳng xuống đầu người dân. Cách đó khoảng 1km, cũng trên đường Hoàng Cầu mới, tình trạng nước ở trên chảy xuống dưới cũng tương tự, một số dân trú tại đây cho biết, ngày mưa thì không sao, chứ ngày nắng đang đi bị nước chảy vào mặt rất khó chịu và rất nhiều người đã bị ngã khi tránh nước vào chảy vào người. Theo anh Trọng Dân (trú tại ngõ 178 Thái Hà) không hiểu nước chảy xuống là sạch hay bẩn, nhưng vừa lãng phí và mất an toàn giao thông và ảnh hưởng trực tiếp đến những người bên dưới. “Dự án này đã nhiều lần mất an toàn lao động và đã có chết người, nhưng các đơn vị thi công vẫn chưa lấy đó làm bài học và vẫn xem nhẹ vấn đề an toàn trong thi công là khó chấp nhận được” - anh Dân bức xúc chia sẻ. Thiết nghĩ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động là một trong những vấn đề then chốt trong quá trình thi công. Do vậy, đề nghị các đơn vị thi công xử lý ngay sự cố trên để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông bên dưới.

Tất cả vì sự an toàn của hành khách

Báo Lao động Thủ đô số 95 ra ngày 9.8.2016 có bài “An ninh đường sắt - Bỏ ngỏ đến bao giờ? Phản ánh về tình trạng lỗ hổng an ninh trong công tác kiểm tra hành lý, phương tiện và hành khách khi lên tàu.

Ngay sau đó, ngày 11.8 Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản số 2362/ĐS - ANQP trả lời và làm rõ thêm một số vấn đề báo nêu. Theo đó, bên cạnh thực hiện các quy định về an toàn đường sắt đã được quy định trong các văn bản pháp quy, để khắc phục những thiếu sót trong công tác bảo vệ an ninh trật tự đối với lĩnh vực đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt có chủ trương như sau: “Tăng cường công tác truyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, CNVCLĐ về tầm quan trọng của công tác phòng, chống tội phạm, nhận thức rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để có biện pháp tự phòng, chống trong tình hình mới. Đồng thời, từng bước đầu tư phương tiện, thiết bị kiểm tra, giám sát an ninh tại các nhà ga; trang bị tốt cho lực lượng bảo vệ đảm bảo đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ tại các ga và trên các đoàn tàu”.

Báo Lao động Thủ đô hoan nghênh và trân trọng cảm ơn thái độ cầu thị của Ban lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong việc tiếp thu ý kiến phản ánh của phóng viên. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm, để thành lập lực lượng an ninh đường sắt trong việc soi, kiểm tra hành lý của hành khách trong quá trình làm thủ tục vào ga lên tàu như lực lượng an ninh hàng không trách nhiệm không thuộc về Tổng Công ty Đường sắt mà thuộc về cấp cao hơn là Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Công an. Do đó, trong một thế giới đang ngày càng có những diến biến phức tạp về chủ nghĩa khủng bố, thì việc Báo phản ánh về việc cần thiết lập hệ thống an ninh đường sắt như với hàng không cũng nhằm góp phần đảm bảo tuyệt đối cho ngành trong công tác vận tải hành khách.

L.Hà

Trang Khanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

(LĐTĐ) Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 -2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019 -2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nội vừa có Thông báo số 26/TB-BCĐ thông báo kết luận Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 tháng 11/2024.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33

(LĐTĐ) Ngày 21/11, Ban Tổ chức của SEA Games 33 đã công bố cụ thể 50 môn và nhóm môn nằm trong chương trình thi đấu chính thức tại Đại hội, trong đó không có nhiều môn thế mạnh của Việt Nam.
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình

(LĐTĐ) Hóa chất độc hại (nếu có) ngấm vào thực phẩm; thuốc lá điện tử, nung nóng (thuốc lá thế hệ mới), bia, rượu, đồ uống có đường là những chất không những gây hại cho sức khỏe, kéo giảm năng suất lao động mà còn ảnh hưởng sức khỏe giống nòi trong tương lai. Cấm và dùng công cụ thuế để hạn chế việc lưu hành, sử dụng các sản phẩm trên cũng là góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân từ sớm, từ xa…
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.

Tin khác

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì cho biết vừa triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh, thiếu niên có hành vi gây rối trật tự trên địa bàn. Nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 14-19, mang hung khí là tuýp sắt hàn dao phóng lợn di chuyển với tốc độ cao, hò hét gây khiếp sợ cho người dân...
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm

Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm

(LĐTĐ) Vụ hỏa hoạn tại nhà dân ở số 43, tổ 12 Thạch Bàn, quận Long Biên. Xác định có 2 nạn nhân mắc tại vị trí tầng 2 và tầng 3 của ngôi nhà, lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai phương án cứu nạn; trong thời gian ngắn 2 nạn nhân đã được đưa đến nơi an toàn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 22/11, ngày nắng, gió Đông Bắc cấp 2-3, đêm và sáng sớm trời rét.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

(LĐTĐ) Khoảng 150 tiểu quách, bên trong có hài cốt, được phát hiện tại ngõ 167 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo lãnh đạo địa phương, việc phát hiện hài cốt vô danh ở khu vực này đã được dự đoán từ trước. Hiện toàn bộ số tiểu vô danh đang được làm các thủ tục cần thiết để di chuyển về nghĩa trang Yên Kỳ của Thành phố.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động