Hội nghị lần thứ 14 BCH LĐLĐ Thành phố (khóa XV):

Hoạt động công đoàn phải thực sự vì lợi ích đoàn viên

Sáng nay 9/1/2017, hội nghị lần thứ 14 BCH LĐLĐ Thành phố Hà Nội (khóa XV) đã diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Tuyến- Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố và các Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố: Vũ Kim Sơn, Ngô Văn Tuyến, Đặng Thị Phương Hoa, Phạm Bá Vĩnh, Lê Đình Hùng.
hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien Năm 2017, Tổng LĐLĐVN tập trung vì lợi ích đoàn viên CĐ
hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien Kiện toàn Ban Chấp hành khóa XI
hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien Quyết tâm thi đua vì lợi ích đoàn viên
hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien Hướng tới “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”

Hội nghị đã thảo luận, thông qua báo cáo tổng kết công tác CĐ, phong trào CNVCLĐ Thủ đô năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017; báo cáo hoạt động UBKT CĐ các cấp năm 2016, chương trình công tác năm 2017; kế hoạch tổ chức Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội CĐ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI; Chương trình thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng (khóa XII) và tiến hành một số nội dung quan trọng khác.

Chú trọng chăm lo, bảo vệ người lao động

Báo cáo tình hình CNVCLĐ, hoạt động CĐ Thủ đô năm 2016 được trình bày tại hội nghị cho thấy, năm 2016, mặc dù thu nhập của đoàn viên, người lao động (NLĐ) đã được cải thiện do hầu hết các doanh nghiệp có CĐCS đã nghiêm túc triển khai quy định về mức lương tối thiểu vùng và điều chỉnh mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ, song đời sống, việc làm, quyền lợi của NLĐ vẫn còn nhiều khó khăn. Tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT của NLĐ vẫn tồn tại; điều kiện làm việc của công nhân trực tiếp sản xuất, nhất là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chậm được cải thiện, tai nạn lao động có chiều hướng gia tăng; tình trạng vi phạm pháp luật về lao động trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước diễn ra khá phổ biến.

hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị

Trước thực tế này, tổ chức CĐ Thủ đô đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên CĐ, NLĐ. Đáng kể nhất, các cấp CĐ Thủ đô đã chủ động tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), hội nghị người lao động (NLĐ) và đối thoại tại nơi làm việc. Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”, Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, thực hiện Đề án xây dựng Thư viện Thỏa ước Lao động tập thể (TƯLĐTT) của CĐ Việt Nam được LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp CĐ tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả.

Cùng với đó, việc tổ chức đối thoại trong khu vực doanh nghiệp theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ, tổ chức đối thoại giữa CĐ, NLĐ với người sử dụng lao động cũng được các cấp CĐ Thành phố quan tâm đẩy mạnh. Đặc biệt, để bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động theo các quy định của pháp luật, năm qua, các cấp CĐ Thủ đô đã triển khai hướng dẫn về CĐ khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ CĐ cấp trên cơ sở về kỹ năng, phương pháp tham gia khởi kiện, quy trình tố tụng, tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiến hành khởi kiện doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về công đoàn, kinh phí công đoàn, BHXH, ATVSLĐ.

Cũng trong năm qua, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ tiếp tục được các cấp CĐ Thủ đô chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở “Mái ấm công đoàn” ; tổ chức tốt các hoạt động Tháng công nhân năm 2016, xúc tiến cho vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm, giải quyết việc làm cho NLĐ thất nghiệp; tổ chức các hoạt động chăm lo Tết nguyên đán Bính Thân cho NLĐ v.v...

Có thể nói, với những hoạt động thiết thực hướng về cơ sở và NLĐ, CĐ ngày càng khẳng định vai trò của mình với NLĐ. Bởi vậy mà theo đánh giá của LĐLĐ Thành phố, dù đời sống, việc làm còn có những khó khăn, nhưng đại đa số CNVCLĐ Thủ đô luôn an tâm, phấn khởi, tin tưởng vào tổ chức CĐ, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Thực sự vì lợi ích đoàn viên

Sau khi nghe báo cáo đánh giá kết quả hoạt động CĐ Thủ đô năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017; hội nghị tiếp tục nghe dự thảo Kế hoạch tổ chức Đại hội CĐ các cấp tiến tới Đại hội CĐ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI; Dự thảo Chương trình hành động của LĐLĐ thành phố Hà Nội thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Tiếp đó, các ủy viên BCH LĐLĐ thành phố đã sôi nổi thảo luận về nhiều nội dung, trong đó tập trung đề cập những khó khăn, tồn tại trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS; vấn đề thu kinh phí CĐ cũng như thực hiện chức năng khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH của tổ chức CĐ v.v... Từ thực tế hoạt động tại đơn vị, các đại biểu cũng nêu ra những đề xuất, kiến nghị với Thành ủy Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chẳng hạn, các đại biểu đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao sớm ban hành hướng dẫn cho các cấp CĐ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục để khởi kiện những doanh nghiệp vi phạm pháp luật về Lao động, Công đoàn, BHXH ra tòa; đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam giao dự toán năm 2017 đảm bảo tính khả thi để các cấp CĐ Thủ đô có thể thực hiện hoàn thành dự toán v.v...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến thảo luận tập trung, sôi nổi, trách nhiệm của các ủy viên BCH và đồng tình, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong phong trào CNVCLĐ,hoạt động CĐ năm qua mà báo cáo đã nêu. Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến đã chỉ đạo một số nội dung, nhiệm vụ của năm 2017, trong đó đồng chí đặc biệt nhấn mạnh tới hai chủ đề quan trọng của năm 2017 là:năm đại hội CĐCS tiến tới Đại hội CĐ các cấp và năm vì lợi ích đoàn viên.

hoat dong cong doan phai thuc su vi loi ich doan vien
Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu bỏ phiếu bầu bổ sung Ban chấp hành LĐLĐ Thành phố khóa XV

Đối với chủ đề năm đại hội CĐCS, Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các cấp CĐ Thủ đô, nhất là CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở phải tham mưu với cấp ủy chỉ đạo tổ chức tốt và đánh giá thực chất chất lượng các đại hội CĐCS, nhất là chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, công tác nhân sự cho đại hội; các đơn vị phải tổ chức thí điểm việc bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội CĐCS.

Đối với chủ đề năm vì lợi ích đoàn viên, Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu các cấp CĐ Thủ đô phải thực hiện rõ nét chủ đề này thông qua đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở và người lao động. “Các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên phải được thể hiện rõ nét ngay từ việc chăm lo Tết Đinh Dậu cho người lao động như tổ chức tết sum vầy,tổ chức xe đưa công nhân về quê ăn Tết, tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho CNLĐ; đồng thời phải thực hiện xuyên suốt cả năm bằng việc giám sát doanh nghiệp thực hiện pháp luật lao động, nâng cao tỷ lệ ký kết, chất lượng thỏa ước lao động tập thể; nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ... đó là những việc làm thiết thực nhất mà qua đó, đoàn viên CĐ, NLĐ thấy rõ được vai trò của tổ chức CĐ và thấy rõ câu trả lời: vào công đoàn được lợi ích gì...”- Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.

Ngoài thảo luận và thông qua các dự thảo báo cáo, chương trình, kế hoạch, Hội nghị lần thứ 11 BCH LĐLĐ Thành phố (khóa XV) cũng đã thảo luận, nhất trí đề 4 đồng chí thôi tham gia BCH, 2 đồng chí thôi tham gia UBKT LĐLĐ Thành phố khóa XV đồng thời tiến hành bầu bổ sung 06 Ủy viên BCH, 01 Ủy viên Ban thường vụ và 02 Ủy viên UBKT LĐLĐ thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2013-2018.
Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động