Hoang tàn biệt thự triệu đô

Cách đây ít năm, giá mỗi căn biệt thự ở khu biệt thự Hoa Phượng (sau Thiên đường Bảo Sơn – An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) có giá cả triệu đô. Nhưng đến nay, khu biệt thự này trở nên hoang tàn, vắng lặng, cỏ cây rậm rạp, những chiếc bơm kim tiêm còn dính máu vứt vương vãi dưới sàn nhà, cắm trên tường…
Cách nào xử lý tình trạng biệt thự bỏ hoang?
Hàng chục căn hộ bỏ hoang bị chiếm dụng

Lạc vào khu biệt thự hoang

Vào năm 2010, khu biệt thự Hoa Phượng được ví như “thiên đường trời Tây” nằm cách trung tâm Hà Nội 6 km. Những tòa biệt thự này được xây trên mảnh đất rộng, theo kiến trúc châu Âu, quanh mỗi căn biệt thự có mảnh đất nhỏ để trồng cây xanh, thảm cỏ.

Nhưng nay, bất kỳ ai có dịp qua đây đều có cảm giác rờn rợn vì sự hoang vắng, không một bóng người. Cây dại mọc um tùm quanh biệt thự đã đành, chúng còn len lỏi vào bậc thềm, sàn nhà, trên mái. Điều này đã tạo nên bức tranh tương phản với Thiên đường Bảo Sơn nhộn nhịp du khách cách đó vài chục mét. Sự so sánh sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như khu biệt thự này được xây dựng và bàn giao theo đúng tiến độ. Khi đó, chắc chắn bức tranh tổng thể quanh vùng sẽ rất đẹp. Nhưng, điều đáng tiếc, 5 năm nay, khu biệt thự lại tách biệt hẳn với sự phồn hoa xung quanh, mà đáng ra nó phải là điểm nhấn.

Quả thực, có vào đó, mọi người mới thấy cảm giác ớn lạnh ra sao. Cả một khu vực rộng lớn, những ngôi nhà rêu mốc, không cửa nằm im lìm, buồn tẻ. Hầu như chẳng có ai qua lại.

Hoang tàn biệt thự triệu đô

Hít hơi thật sâu, vén cỏ bước vào một số căn biệt thự, tôi lạnh sống lưng khi chứng kiến nhiều lọ nước cất còn mới, cạnh đó, la liệt dưới đất hoặc trên tường nhà là bơm kim tiêm còn dính máu...

Không chỉ cảm thấy sợ hãi, rùng mình, mà chúng tôi còn cảm thấy tiếc nuối, xót xa, bởi “cơn bão” suy thoái đã biến một khu biệt thự được kỳ vọng là “thiên đường đáng sống” trở thành nơi hoang vắng. Hàng nghìn tỷ đồng được đầu tư xây dựng, nay bị bỏ hoang, mặc cho gió sương tàn phá.

Anh Trương Văn Đỉnh, một người dân sống gần khu biệt thự chia sẻ: "Nhà tôi ngay làng An Thọ, An Khánh, tôi làm việc trong Thiên đường Bảo Sơn. Đường ngắn nhất để về nhà là đi qua khu biệt thư Hoa Phượng. Những buổi trưa nắng vắng người, đêm hôm mưa gió qua đây, thấy cảnh vắng lặng, tối um của khu biệt thự khiến tôi không khỏi sợ hãi. Không những thế, thông tin về một số con nghiện thường chọn nơi đây làm “bãi đáp” cũng khiến tôi rùng mình. Do đó, hôm nào quá vội, tôi mới đi qua đây, còn không thì phải vòng lên Đại lộ Thăng Long để về nhà, dù quãng đường xa hơn mấy cây số”.

Đi tìm căn nguyên

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu biệt thư Hoa Phượng được xây dựng trên diện tích 84. 499m2 với 147 căn, được chia làm 3 lô do 3 chủ đầu tư là Công ty TNHH Ứng dụng và phát triển công nghệ AVN (lô số 3), Công ty Kinh doanh vật tư thiết bị (lô số 1) và Công ty CP Lý Hùng (lô số 2). Biệt thự được xây dựng ở đây có diện tích từ 245m2 trở lên, với giá thời điểm đầu khoảng 50 triệu đồng/m2 xây thô. Tuy nhiên, hiện nay, giá rao bán chỉ còn lại trên dưới 20 triệu đồng. Nhiều tin rao bán thậm chí chỉ còn 17 triệu đồng/m2.

Trong 3 công ty là chủ đầu tư xây dựng, hiện tại đều dừng thi công. Một số căn hộ đã hoàn thiện, nhưng chưa có người ở. Công ty TNHH Ứng dụng và phát triển công nghệ AVN đã quây kín lô 3, bên trong, nhiều ngôi biệt thư đã được hoàn thiện, còn lại đa phần mới chỉ xây thô. Còn lô số 1 của Công ty Kinh doanh vật tư thiết bị thì nhiều căn biệt thự vẫn chưa xây xong.

Hoang tàn biệt thự triệu đô

“Thời điểm năm 2009, 2010, tôi có mua căn biệt thự rộng hơn 300m2 ở đây với giá gần triệu đô, chủ đầu tư giao nhà đúng hạn. Nghĩ nơi đây thuận tiện đường đi, thiết kế đẹp, không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh và trường học, lại gần Thiên đường Bảo Sơn nên mua để đầu tư. Tuy nhiên, do thị trường BĐS “đóng băng”, muốn thu hồi lại vốn, tôi đã đăng thông tin rao bán gần 2 năm nay, với giá còn khoảng 1/3 giá mua vào nhưng vẫn chưa bán được. Sở dĩ có điều này là bởi, hiện tại nhiều hạng mục vẫn chưa được xây dựng và đưa vào sử dụng. Nhiều người cũng như tôi, mua nhà để đầu tư, không có nhu cầu ở, nên giờ, dù nhà đã có chủ nhân, hoặc ai quyết định mua để ở cũng không dám vào vì xung quanh vắng, ít người qua lại”, anh Nguyễn Văn Thiện cho biết.

“Hiện tại, công ty chúng tôi cơ bản đã xây dựng xong phần thô, bàn giao nhà cho người mua theo đúng cam kết. Số biệt thự chúng tôi bán được là trên 50%. Đường đi đã xây dựng cơ bản xong, việc người dân mua nhà nhưng không vào ở chúng tôi không thể can thiệp được. Chính điều này cũng khiến công ty bị ảnh hưởng vì nhiều người lo ngại mua nhà rồi nhưng không dám ở vì khu này hoang vắng quá. Thậm chí, giá bán bây giờ đã giảm hơn một nửa so với thời điểm đầu, cũng như có nhiều ưu đãi hơn”, đại diện một công ty cho biết.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết: Để giải quyết vấn đề biệt thự “ế”, dự án bị ngưng đọng do nhà đầu tư không còn khả năng thì trước hết thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư. Bởi khi triển khai dự án đã không nắm bắt được xu thế của thị trường, cũng như những biến đổi, nhu cầu thực của người tiêu dùng. Hiện nay, chính sách nhà nước đã mở, vấn đề là chủ đầu tư phải bám sát, thực hiện những chính sách ấy vào dự án của mình như thế nào cho phù hợp. Ngoài ra, nhà nước cần hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để nhà đầu tư có thể thực hiện tiếp được dự án. Điều này sẽ giảm được sự lãng phí, cũng như tạo điều kiện để sản phẩm được hoàn thiện, tạo ra được giá trị tốt hơn, thu hút được người mua.

Đối với những dự án mà chủ đầu tư không còn khả năng, năng lực thì nhà nước nên chuyển đổi dự án, hoặc cho những nhà đầu tư khác có tiềm lực triển khai tiếp. Nhà nước không nên cứng nhắc, thu hồi, bởi thủ tục hết sức phức tạp, cũng như không giải quyết được mục tiêu cuối cùng là đưa sản phẩm ra thị trường…

Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động