Hoài niệm về làng quê ven đô xưa

Đô thị hoá là sự phát triển tất yếu của cuộc sống hôm nay khi đất nước đang trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Song, nhiều người vẫn hoài niệm về nếp sống làng xã xưa bởi những hình ảnh thân thuộc, bình dị về cuộc sống làng quê luôn in sâu trong ký ức của mỗi người.
tin nhap 20160930085219 Nâng tầm dòng tranh thêu tay truyền thống
tin nhap 20160930085219 Dịp giới thiệu tinh hoa ẩm thực các vùng, miền
tin nhap 20160930085219 Thành phố quan tâm phát triển làng nghề
tin nhap 20160930085219 Tôn vinh Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú

Theo PGS.TS Phạm Xuân Mỹ - nguyên Trưởng Khoa Lịch sử Đảng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), vùng ven đô Hà Nội là khu vực cận kề với thành phố - nơi vừa có các hoạt động nông nghiệp, vừa có các hoạt động công nghiệp và dịch vụ. Vùng ven đô Hà Nội có truyền thống lâu đời là nơi cung cấp lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc cho thành phố, đặc biệt ở thời kỳ đất nước trước Đổi mới.

Trong thời kỳ Đổi mới, bên cạnh việc cung cấp các loại thực phẩm - như thịt, cá, sữa, rau và các loại trái cây đặc sản - như cam Canh, bưởi Diễn cho Thành phố, vùng ven đô còn cung cấp một nguồn lao động dồi dào, một quỹ đất lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển Thành phố. Các khu công nghiệp và khu dịch vụ đã được xây dựng ở các xã ven đô như: Khu công nghiệp Sài Đồng, Bắc Thăng Long, Nam Thăng Long, khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc...

tin nhap 20160930085219
Ảnh: Nguồn internet.

Vùng ven đô Hà Nội đang chịu tác động mạnh mẽ của quá trình đô thị hoá. Các xã ven đô đang dần chuyển thành phường và hoà nhập vào nhịp sống đô thị. Năm 2014, huyện Từ Liêm đã được chia tách thành 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Từ đó, đời sống kinh tế - xã hội của người dân ven đô theo đó cũng đang dần được cải thiện.

Thực trạng quá trình đô thị hoá đã ảnh hưởng mạnh đến đời sống cư dân các làng xã ven đô nói chung ở cả phương diện không gian sống lẫn lối sống theo hướng từ truyền thống sang hiện đại. Cái mới, cái cũ đan xen nhau, tạo nên một diện mạo mới cho các làng xã ven đô - vừa mang đặc điểm của vùng nông thôn, vừa mang dáng dấp của đô thị.

Bà Nguyễn Thị Đào (75 tuổi, trú tại làng Diễn - nơi có đặc sản bưởi Diễn) ngậm ngùi kể lại: “Trước kia, cả làng đều trồng bưởi Diễn, có nhà trồng tới hàng trăm cây. Đường vào làng luôn thơm ngào ngạt mỗi khi đến mùa hoa bưởi rộ. Nhưng hiện nay, nhiều gia đình không còn đất để trồng bưởi nữa, hoặc đi làm ăn kinh tế, chứ ít người trụ lại với việc trồng bưởi. Gia đình nào có vườn thì lại cho người khác thuê, chứ họ cũng không tự tay chăm bón nữa”.

Cô Ngọc Quyên (thôn Du Nghệ, huyện Quốc Oai) nhớ lại những kỷ niệm chưa xa: “Nhớ nhất là vào mùa gặt, ai ai cũng tất bật. Người người, nhà nhà cùng nhau ra đồng. Kẻ quang, người gánh rộn ràng nhộn nhịp đi lại khắp cánh đồng. Mọi người thường rủ nhau đi gặt vào những hôm trăng sáng cho mát mẻ”. Chiều tối, những người đàn ông, đàn bà gọi nhau í ới trên khắp cánh đồng, tiếng trâu bò lục cục ra về. Nhà nào nhà nấy khói bếp bay nghi ngút ấm cúng. Đâu đó lại có người chạy sang nhà nhau xin ít tương, cà những hôm nhỡ bữa.

Cái thời cuộc sống còn kham khổ, dù mâm cơm đạm bạc, nhưng các thành viên trong gia đình đều góp mặt đông đủ, nhường nhau từng miếng cà, gắp rau. Tiếng cười nói rôm rả, với những câu chuyện không đầu không cuối về một ngày học tập và lao động vất vả.

Còn bây giờ, trong những ngôi nhà hiện đại, không ít gia đình mỗi người một nơi, kẻ ăn trước, người ăn sau, dần thành nếp quen và coi đó là chuyện thường. Cuộc sống hiện đại đã tạo nên những thay đổi sâu sắc trong nếp sống của các gia đình. Những hoạt động giản đơn như việc quây quần bên mâm cơm, cùng theo dõi một chương trình truyền hình, cùng bàn luận, chia sẻ về một vấn đề nào đó… đang dần quên lãng. Những người trẻ thu mình trong thế giới ảo, tay lúc nào cũng cầm điện thoại bấm liên hồi. Còn hàng xóm thì, nhà ai biết nhà nấy.

Nếp nhà xưa với chuồng lợn, sân phơi, mái ngói... là hình ảnh thật bình dị của làng quê. Rồi cảnh những cụ già ngồi hóng mát trước sân đình khi mỗi buổi chiều về, cũng thực yên bình. Còn ngày nay, trong nhịp sống đô thị nhộn nhịp ồn ã, ở đây đó, không ít người vẫn hoài niệm về những nét sinh hoạt của cuộc sống nơi những làng ven đô Hà Nội xưa…

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động