Hoa giữa đời thường

(LĐTĐ) Tết đang đến rất gần, khi mà người người, nhà nhà đang tất bật sắm Tết, chúng tôi tìm đến những người có… “tấm lòng tỏa sáng”. Họ là những người nông dân chân chất, không giàu có nhưng đều có chung trái tim yêu quê hương, đất nước. Để rồi, với khả năng của mình, họ đã tự nguyện đóng góp tài sản, công sức góp phần để làng quê mình mỗi một mùa xuân lại thêm nhiều đổi mới.
hoa giua doi thuong Nhọc nhằn nghề chở hoa, cây cảnh dịp cận Tết

Những ngày cuối năm, mưa phùn, rét đậm nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí ấm áp trong căn nhà cấp 4 giản dị của bà Trần Thị Lợi (ở phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm). Bà Lợi được mọi người biết đến vì đã hiến mảnh đất có giá trị gần 1 tỷ đồng để mở rộng đường, giúp mọi người đi lại thuận tiện hơn. Nghĩa cử cao đẹp ấy của bà đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Hiến đất làm đường” xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Không khí Tết đã tràn ngập khắp mọi nơi, giờ này bà Lợi cũng đang tất bật chuẩn bị dọn dẹp cửa nhà rồi mua sắm đồ Tết. Bên bàn trà cổ, bà Lợi tâm sự: “Năm 2015, khi chính quyền phát động phong trào hiến đất làm đường và các công trình phúc lợi khác, mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng tôi vẫn thuyết phục 3 người con trai hiến 43m2 đất để mở rộng đường đi quanh khu vực hồ Đình, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người trong việc đi lại”.

hoa giua doi thuong

Ông Nguyễn Tứ Hùng thảnh thơi bên sân nhà chiều cuối năm.

Trước kia, con đường chạy quanh hồ Đình đoạn qua nhà bà Lợi chỉ rộng khoảng 1m. Mọi người phải tránh nhau mà đi, riêng xe đạp, xe máy ngược chiều chỉ qua được từng chiếc một. Đường sá chật hẹp, mặt đường lại gồ ghề nên nhiều cháu nhỏ, người già bị té ngã. Mỗi lần chứng kiến cảnh như vậy, bà Lợi lại trăn trở. Nhiều đêm không ngủ, hình ảnh con đường chật chội cứ vẩn vơ trong đầu bà, đã thôi thúc bà quyết tâm động viên các con hiến đất của gia đình để mở rộng đường.

Để mở rộng con đường rộng 2,5m thẳng tắp, gia đình bà Lợi đã phải phá đi hoa màu và cây ăn quả. Những cây bưởi, cây nhãn đang đến độ cho quả sai trĩu cành, vườn mía trồng để các con bà bán nước mùa hè cũng phải chặt đi. Tiếc nuối khi phải chặt phá những cây do bàn tay mình vun trồng nhưng vì sự phát triển của xóm làng, vì sự đi lại thuận tiện của bà con, bà Lợi quyết làm.

Đến ngày hôm nay, bà Lợi cảm thấy tự hào mỗi khi đến lễ hội đình làng Thượng Cát vào tháng 3 Âm lịch. Khi ấy, người dân trong làng sẽ đổ về quanh khu vực hồ Đình vui chơi và xem lễ hội bơi thuyền rồng truyền thống để tưởng nhớ tri ân công đức của Tướng quân Quách Lãng cùng hai nữ tướng họ Đinh vì có công đánh đuổi quân Nam Hán thời kỳ Hai Bà Trưng khởi nghĩa. Con đường nơi bà hiến đất mở rộng trở nên đẹp và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Hành động đẹp với suy nghĩ bình dị ấy của bà Lợi đã có sức lan tỏa không nhỏ đến người dân xung quanh, nhiều người tự nguyện hiến đất làm đường giao thông trong các khu dân cư đã góp phần giảm đáng kể chi phí trong xây dựng tuyến đường trên địa bàn đồng thời, thúc đẩy phong trào xây dựng đường giao thông trong các khu dân cư theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” ngày càng lan rộng.

Đến nay, hầu hết những con đường của tổ dân phố Thượng Cát 4, phường Thượng Cát đều khang trang, sạch đẹp, rộng rãi, góp phần giải quyết nhu cầu giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế.

hoa giua doi thuong
Bà Trần Thị Lợi

Rời nhà bà Lợi, chúng tôi đến với huyện Đan Phượng, một huyện ven đô của Hà Nội. Đến làng Hạnh Đàn (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) hỏi thăm ông Nguyễn Tứ Hùng, dân làng ai cũng biết. Đặc biệt, từ khi ông Hùng được TP Hà Nội vinh danh là một trong 10 Công dân ưu tú Thủ đô năm 2018 (ngày 10/10/2018) thì ông càng trở nên nổi tiếng.

Trong đời sống thường nhật, ông Hùng luôn giản dị như một lão nông chính hiệu. Nhiều năm qua, ông và gia đình đã chung tay góp sức xây dựng quê nhà ngày càng đẹp, khang trang. Con đường làng Hạnh Đàn ngày xưa gập ghềnh đi lại khó khăn; mùa mưa, người già, trẻ em phải xắn quần để lội vào nhà, giờ đây đã được trải bê tông phẳng lì, sạch sẽ, hai bên đường rợp bóng cây xanh. Ông Hùng vui vẻ chia sẻ: Mấy năm trước, hưởng ứng sự vận động của Ban quản lý Di tích làng Hạnh Đàn, ông Hùng cùng gia đình đã đóng góp gần 300 triệu đồng để tu tạo, xây dựng đình, chùa của làng. Tiếp theo đó, năm 2017 vào dịp kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm xã Tân Lập, ông Hùng đã đề xuất lãnh đạo xã cho cải tạo, xây dựng lại ao làng, nơi ngày xưa là chỗ dân làng đổ rác, ô nhiễm nghiêm trọng. Tổng số tiền đầu tư khoảng 2 tỷ đồng.

Theo nhiều người dân trong làng, trước đây, ao Sau Đình (còn gọi là ngòi Cầu Xây) rất ô nhiễm, nước bẩn quanh năm, cỏ mọc um tùm, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của hàng trăm hộ dân sống quanh đó. Sau khi được ông Hùng và gia đình tu sửa lại, nơi đây trở thành một công viên thu nhỏ. Từ cái ao tù, chứa đầy rác thải, giờ đã thành một cái hồ nhỏ trong xanh, mát rượi. Quanh ao có tường bao đủ đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ còn người lớn vẫn có thể câu cá thư giãn. Người già thì nghỉ chân và trò chuyện ở những hàng ghế được đặt ngay ngắn bên các gốc cây xung quanh ao. Bình yên và thư thái!

Hưởng ứng nghĩa cử cao đẹp của ông Hùng, các hộ dân xung quanh cũng đã nhiệt tình tham gia đóng góp tiền, góp sức vào việc trồng cây xanh, vệ sinh môi trường rồi tặng ghế đá cho mọi người nghỉ chân, trò chuyện. Đối với người làng Hạnh Đàn, ông Hùng là “Mạnh Thường Quân”, nhưng ông Hùng lại từ chối không nhận danh hiệu này. Bởi lẽ với ông, là người con sinh ra từ làng, ông cùng gia đình có trách nhiệm phải chung tay, góp sức xây dựng quê hương, mọi người trong làng cùng vui vẻ thì đó cũng chính là hạnh phúc của ông và gia đình.

hoa giua doi thuong
Chợ hoa trên phố Hàng Lược. Ảnh: Đức Hà

Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Hùng nhiều lần nhắc lại câu nói: “Không có Đảng, không có Bác Hồ, tôi không được như ngày hôm nay”. Ông luôn tâm niệm làm việc gì cũng phải xuất phát từ tâm. Đó cũng là lời dạy của ông với con cháu mình.

Không chỉ bà Lợi, ông Hùng, ở nhiều quận, huyện mà chúng tôi tới luôn bắt gặp những người nông dân bình dị nhưng đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực, lặng thầm cống hiến cho cộng đồng, vì một Thủ đô xanh - sạch - đẹp - văn minh và hiện đại…

Chia tay những con người đầy lòng nhân ái, đi một vòng trên con đường bê tông khang trang, sạch sẽ từ chính những đóng góp của họ mới cảm nhận được những việc làm ý nghĩa, những hành động đẹp đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ra sao… Người dân làng Hạnh Đàn đã sẵn sàng đón một cái tết sum họp, đầm ấm trên quê hương đang ngày càng thay da đổi thịt.

Phong Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận ủy Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng cho 534 đảng viên

Quận ủy Hai Bà Trưng trao Huy hiệu Đảng cho 534 đảng viên

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 79 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9, Đảng bộ Quận Hai Bà Trưng vinh dự có 534 đồng chí được trao tặng Huy hiệu Đảng, trong đó 2 đồng chí được trao tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng, 8 đồng chí được trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, 2 đồng chí được trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
Dự án nhà ở thương mại “mắc kẹt” với điều kiện có đất ở

Dự án nhà ở thương mại “mắc kẹt” với điều kiện có đất ở

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 127 Luật Đất đai 2024 thì quy định nhà đầu tư phải có toàn bộ hoặc một phần đất ở mới được chấp thuận nhà đầu tư, không thông qua đấu giá, đấu thầu. Như vậy, các dự án nhà ở thương mại không có đất ở vẫn phải tiếp tục “chờ”.
Quận Thanh Xuân: Tặng quà, tri ân cán bộ lão thành cách mạng nhân dịp 2/9

Quận Thanh Xuân: Tặng quà, tri ân cán bộ lão thành cách mạng nhân dịp 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp Quốc khánh 2/9, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã đến thăm, tặng quà một số cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa trên địa bàn.
Khoảng 70% số căn hộ mở bán rơi vào phân khúc trung và cao cấp

Khoảng 70% số căn hộ mở bán rơi vào phân khúc trung và cao cấp

(LĐTĐ) Trong hơn nửa tháng đầu năm, có thể nhận thấy khoảng 70% số căn hộ mở bán tập trung ở phân khúc cao cấp, giá 60-120 triệu đồng/m2. Với giá này chỉ phù hợp với những người có thu nhập khá và cao, thu nhập trung bình vẫn rơi vào tình trạng khó mua nổi căn hộ để ở.
Tháng 9 yêu thương

Tháng 9 yêu thương

(LĐTĐ) Tháng 9 yêu thương, thời khắc khi Hà Nội đắm chìm trong vẻ đẹp mùa thu, là chứng nhân cho tình yêu chân thành và nhớ nhung giữa chàng trai và cô gái.
Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.
Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

(LĐTĐ) Mỗi dịp Quốc khánh (2/9), cả nước lại rộn ràng trong sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, biểu tượng thiêng liêng gắn liền với tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc của hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, hưởng ứng tinh thần này, các thầy cô và học viên của SunUni Academy đã đồng loạt để hình nền cờ đỏ sao vàng trên các thiết bị cá nhân để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.

Tin khác

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.
Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Con đường nối liền thôn xóm được bê tông hóa, rộng, sạch, đẹp mang đến niềm vui không nhỏ cho người dân thôn Chân Chim (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Để có được con đường này, anh Nguyễn Văn Hanh (chủ trang trại Minh Phú, thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm) cùng gia đình đã người tiên phong hiến đất mở rộng đường xây dựng nông thôn mới.
Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Mạnh dạn phát triển mô hình kinh doanh tổng hợp, anh Bùi Quang Nam (xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng chục lao động và giúp đỡ nhiều hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm. Anh được vinh danh “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023.
Chủ tịch Công đoàn trường mầm non luôn tâm huyết với nghề

Chủ tịch Công đoàn trường mầm non luôn tâm huyết với nghề

(LĐTĐ) Với những cố gắng nỗ lực cùng sự tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Huyền - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Minh Tân (xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) luôn ý thức và đi đầu thực hiện phong trào "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học - sáng tạo", “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…
Giáo viên hết mình trong công tác hiến máu tình nguyện

Giáo viên hết mình trong công tác hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Hưởng ứng phát động phong trào Hiến máu nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, trong nhiều năm qua đội ngũ giáo viên Trường THCS Phúc Lâm (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức) luôn tích cực tham gia. Các thầy giáo, cô giáo không chỉ tích cực tham gia mà còn vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện hành động cao đẹp đó. Cô giáo Nguyễn Thị Nụ - giáo viên Ngữ văn, là một trong những điển hình như vậy với 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện.
Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

Cùng thắp nên "ngọn lửa" hy vọng cho học sinh nghèo

(LĐTĐ) Thấu hiểu được nỗi vất vả của những mảnh đời bất hạnh cũng như của biết bao trẻ em nghèo khó ở vùng cao, cô Trần Tố Uyên (giáo viên Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã tích cực cùng các thành viên trong Nhóm Thiện nguyện Mỹ Đức âm thầm, lặng lẽ, mang đến niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh trên khắp mọi miền của Tổ quốc.
Người phụ nữ dành trọn tâm huyết cho hoạt động nhân đạo, từ thiện

Người phụ nữ dành trọn tâm huyết cho hoạt động nhân đạo, từ thiện

(LĐTĐ) Đó là bà Nguyễn Thị Đông - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Gần chục năm ở cương vị Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, bà Đông đã lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Hội luôn nền nếp, thiết thực, hiệu quả. Trong đó, bà dành trọn tâm huyết để triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện, san sẻ giúp đỡ các mảnh đời khó khăn.
Cô giáo mầm non hết lòng vì học sinh thân yêu

Cô giáo mầm non hết lòng vì học sinh thân yêu

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Hồng (Trường Mầm non Khai Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là một trong những cô giáo gương mẫu và luôn tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là cô luôn tìm tòi sáng tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Trở thành nông dân tiêu biểu Thủ đô nhờ mô hình chưng cất rượu truyền thống

Trở thành nông dân tiêu biểu Thủ đô nhờ mô hình chưng cất rượu truyền thống

(LĐTĐ) Từ một gia đình có nghề nấu rượu nếp cái hoa vàng truyền thống ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng (Hà Nội), anh Nguyễn Văn Long đã mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh để đưa thương hiệu sản phẩm làng nghề vươn xa.
Nông dân làm giàu từ mô hình bonsai tiền tỷ

Nông dân làm giàu từ mô hình bonsai tiền tỷ

(LĐTĐ) Sản xuất, kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh vật sinh vật cảnh với quy mô gần 500m2, ông Nguyễn Văn Sự (xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) mỗi năm đầu tư hàng trăm triệu đồng để tiếp tục sản xuất và mở rộng quy mô và nâng cao giá trị sản phẩm. Tính đến nay tổng số vốn đầu tư vào mô hình lên đến trên 20 tỷ đồng và mỗi năm cho doanh thu gần xấp xỉ nửa tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động