Hỗ trợ việc làm cho gần 1 triệu lao động nữ
| Hỗ trợ học nghề và việc làm ngành CNTT cho người khuyết tật |
Vừa qua, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức tổng kết đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015”
Đánh giá kết quả thực hiện đề án, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết: Giai đoạn 2010 - 2015, với tinh thần chủ động, quyết tâm của Ban Chỉ đạo, sự phối hợp với các cấp, các ngành, các mục tiêu của đề án đều đạt và vượt chỉ tiêu.
Các cấp Hội Phụ nữ, các cơ sở dạy nghề của Hội đã tổ chức dạy nghề cho trên 1 triệu lao động nữ, trung bình hằng năm đạt trên 162.000 người, vượt 300% mục tiêu đề ra. Tỷ lệ có việc làm là 81%, vượt 11%, trong đó 75,6% chị em sau khi học nghề được Hội hỗ trợ vốn tự tạo việc làm, 12,64% được DN bao tiêu sản phẩm; 9,14% được DN tuyển dụng và 1,62% tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác, liên kết.
![]() |
| Hội nghị tổng kết đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015” |
Nét mới trong hoạt động hỗ trợ tạo việc làm của đề án là tập trung xây dựng các mô hình tạo việc làm sau khi học nghề dưới hình thức mô hình kinh tế hợp tác. Trung ương Hội đã phối hợp với 63 tỉnh, thành Hội xây dựng mô hình thí điểm từ nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ.
Từ năm 2013 - 2015, 239 mô hình đã được xây dựng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp (gần 70%) và phi nông nghiệp. Từ hiệu quả của mô hình, các tỉnh, thành Hội đã huy động nguồn lực của địa phương xây dựng được 1.204 mô hình thu hút trên 24.000 hội viên, phụ nữ tham gia tác động đáng kể đến việc tăng năng suất, hiệu quả lao động, hội viên, phụ nữ cùng đoàn kết, giúp đỡ nhau xây dựng nông thôn mới.
Tuy nhiên, điểm hạn chế là sau 5 năm, đề án vẫn chưa có cơ chế hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề thuộc đoàn thể cấp tỉnh, trong đó có các cơ sở dạy nghề của Hội Phụ nữ; việc tổ chức dạy nghề cho các địa bàn khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn…
Trong giai đoạn 2016 - 2020, các cấp Hội sẽ tập trung đào tạo nghề có địa chỉ việc làm sau học nghề, đào tạo nghề có sẵn gắn với các mô hình dịch vụ xã hội, sản xuất, kinh doanh áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao thông qua áp dụng dạy nghề lưu động, tổ chức tạo nghề tại cơ sở để thu hút lao động nữ trung niên tham gia học nghề.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39

