M
13:48 | 09/03/2018

Hiệu quả từ các hoạt động tiếp công dân

Việc tăng cường các hoạt động tiếp công dân không chỉ giúp các đại biểu HĐND kịp thời tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân để thực hiện tốt chức năng của cơ quan dân cử, mà đây còn là dịp để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

hieu qua tu cac hoat dong tiep cong dan Tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
hieu qua tu cac hoat dong tiep cong dan Bộ Tư pháp tổ chức tiếp công dân

Kênh thông tin hữu hiệu

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của đại biểu dân cử, HĐND các cấp TP Hà Nội đã tăng cường hoạt động tiếp công dân, để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc. Theo báo cáo của HĐND TP Hà Nội, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, đại biểu HĐND thành phố và quận, huyện, thị xã duy trì đều đặn việc tiếp công dân nơi mình ứng cử.

hieu qua tu cac hoat dong tiep cong dan
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố tiếp công dân.

Chỉ tính riêng năm 2017, đã có 484 lượt đại biểu HĐND thành phố tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý hơn 500 vụ việc; gần 2.000 lượt đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý hơn 3.000 vụ việc liên quan các lĩnh vực kinh tế - xã hội và những vấn đề bức xúc ở địa phương.

Tại các buổi tiếp dân, đại biểu HĐND đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định của pháp luật tới công dân; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị và hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định, đồng thời tiếp nhận đơn, thư chuyển đến các cơ quan thẩm quyền giải quyết. Thông qua tiếp công dân, đại biểu còn nắm bắt thêm thông tin, mở rộng vấn đề và có thể làm dẫn chứng phục vụ hoạt động khảo sát, giám sát, chất vấn tại kỳ họp.

Có thể thấy rõ hiệu quả từ hoạt động tiếp công dân của thành viên Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội trong thời gian qua. Qua các buổi tiếp công dân định kỳ, thành viên Ban Đô thị nắm rõ một số vấn đề vướng mắc ở cơ sở, chưa giải quyết được hoặc giải quyết chưa dứt điểm, gây bức xúc dân sinh để làm ví dụ minh họa trong các đợt giám sát chuyên đề về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, việc trông giữ phương tiện trên địa bàn.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, hiện tượng ô tô dừng, đỗ không đúng quy định, đi sai làn đường, người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông còn diễn ra phổ biến.

Xe khách chạy lòng vòng, chạy “rùa bò” xung quanh khu vực các bến xe, nhà ga, xe ôm, xe taxi đỗ trước cửa các bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại lớn để bắt khách vẫn diễn ra kể cả vào giờ cao điểm. Vẫn còn tình trạng cò mồi, dắt khách, việc trang bị các dụng cụ, thiết bị PCCC chưa đảm bảo điều kiện theo quy định tại một số bến xe khách liên tỉnh; tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực bên ngoài bến xe vẫn còn diễn ra.

Một số doanh nghiệp vận tải khách cùng tuyến nhưng chạy vào khu vực trung tâm Thành phố đón, trả khách hoặc chạy “dù” trong nội đô, nhiều xe hợp đồng trá hình tranh giành khách của tuyến cố định diễn ra từ lâu, với số lượng nhiều nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vẫn còn xuất hiện các bãi xe trông giữ phương tiện hoạt động tự phát, không phép dưới lòng đường, ở nhiều tuyến phố chính mặc dù đã có các biển báo cấm dừng, cấm đỗ tuy nhiên nhiều chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm nhưng lực lượng chức năng chưa kịp thời xử lý, gây ùn tắc giao thông.

Tại các điểm vui chơi, lễ hội đầu năm vẫn còn diễn ra tình trạng tăng giá vé trông giữ phương tiện sai quy định, mặc dù các ban HĐND Thành phố đã giám sát, kiến nghị từ những năm trước song đến nay vi phạm vẫn diễn ra chưa có biện pháp xử lý triệt để. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Ban Đô thị HĐND Thành phố sẽ kiến nghị những biện pháp đối với các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng nhằm thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phương án về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

Cấp cơ sở cần tăng cường hoạt động

Theo quy định của Luật tiếp công dân, HĐND và đại biểu HĐND các cấp có một vị trí quan trong và có trách nhiệm rất lớn trong việc tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh của công dân. Đây là một nhiệm vụ chính trị được thực hiện theo quy định của Luật và được bố trí, sắp xếp theo chương trình, kế hoạch của HĐND.

Ngoài các nội dung được quy định trong Luật Tiếp công dân, ngày 15/5/2014 Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp.

Theo đó HĐND và đại biểu HĐND các cấp có trách nhiệm tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thường trực HĐND cấp tỉnh, Thường trực HĐND cấp huyện, Chủ tịch HĐND cấp xã có trách nhiệm tổ chức để đại biểu HĐND cấp mình tiếp công dân.

Thực tế cho thấy, hoạt động tiếp dân của HĐND thành phố, các quận, huyện, thị xã có hiệu quả rõ nét, song đối với HĐND cấp xã, phường, thị trấn, công tác này duy trì chưa đồng đều. Một số nơi chưa phân rõ nội dung vụ việc, sổ ghi chép giữa nội dung tiếp công dân và sổ nhận đơn, thư không tách riêng; bố trí lịch tiếp dân giữa Thường trực HĐND và UBND.

Qua đợt kiểm tra hoạt động của Thường trực HĐND các phường mới đây, Thường trực HĐND quận Tây Hồ nhận thấy, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn những điểm cần rút kinh nghiệm. Cụ thể như, Thường trực HĐND phường Quảng An ghi lẫn sổ trực tiếp công dân với sổ nhận đơn, thư.

Thường trực HĐND phường Yên Phụ chưa hoàn thiện hệ thống sổ sách trực tiếp dân của các tổ đại biểu. Thường trực HĐND các phường: Phú Thượng, Quảng An, Tứ Liên bố trí trùng lịch tiếp công dân giữa Thường trực HĐND với UBND.

Ngoài ra, ở huyện Hoài Đức, cũng do đại biểu HĐND cấp xã dành ít thời gian cho công tác tiếp công dân, nắm bắt các kênh thông tin hạn chế, nên ít phát biểu thảo luận, chất vấn... Ở hai huyện Gia Lâm và Mỹ Đức, đại biểu HĐND cấp xã chưa chú trọng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển và đôn đốc giải quyết đơn, thư trên địa bàn.

Tiếp công dân là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND các cấp đã được Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định. Vì thế, mỗi đại biểu HĐND các cấp TP Hà Nội cần nâng cao trách nhiệm thực hiện tiếp công dân định kỳ; tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo.

Ông Cấn Văn Chiến - Phó Chủ tịch HĐND xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) cho rằng: “Chỉ khi tích cực lắng nghe, giải quyết đơn, thư, đối thoại trực tiếp với nhân dân mới hạn chế được đơn, thư vượt cấp, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội”. Theo ông Chiến, ngoài nắm bắt từng vụ việc qua tiếp công dân, mỗi đại biểu cần tăng cường giao ban theo nhóm, nắm bắt tổng hợp kiến nghị của cử tri, từ đó nâng cao hoạt động giám sát.

Đáng lưu ý, mỗi đại biểu phát huy tốt vai trò dân cử, không chỉ tiếp nhận thông tin, vụ việc, mà còn hướng dẫn để nhân dân khiếu kiện đúng quy định của pháp luật, tránh vượt cấp, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nguyễn Công

Nguồn :