Hát Cửa đình được khôi phục sau 60 năm vắng bóng
"Nhạc của đình": Khán phòng không còn chỗ trống | |
Hà Nội: Tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng ca trù trẻ |
Đây là chương trình nằm trong khuổn khổ dự án "Bảo tồn và phát huy di sản Ca trù tại thành phố Hà Nội" của Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, trong đó nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền làm chủ nhiệm dự án.
Phần trình diễn của nhóm Ca trù Phú Thị. Ảnh: P.B |
Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cho biết, từ tháng 9/2014, ông đã nghiên cứu âm luật nhạc Ả đào cùng cụ Nguyễn Phú Đẹ- kép đàn nhà nghề cuối cùng của thế kỷ XX, nghệ nhân duy nhất còn lại từng tham gia trình diễn nhạc Ả đào ở cả 2 không gian: Cửa đình và ca quán. Sau 4 tháng miệt mài học tập nghiên cứu, đến ngày 14/1/2015, lần đầu tiên sau 60 năm vắng bóng mai một, trình thức hát cửa đình của nhạc Ả đào cổ điển bước đầu đã chính thức được phục dựng.
Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền trình bày dự án. Ảnh: P.B |
Bên cạnh vốn bài bản học từ thầy Nguyễn Phú Đẹ, nhóm nghiên cứu căn cứ vào tư liệu phục chế của các đào nương Nguyễn Thị Cúc, Đinh Thị Bản, Đinh Thị Nghĩa và kép đàn Đinh Khắc Ban. Đây là những bậc tài danh của dòng họ Ả đào nổi tiếng ở giáo phường thuộc Vĩnh Phúc xưa kia.
Tháng 2/2017, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền đã bắt đầu tập huấn học nhạc cho nhóm hát Ả đào Phú Thị theo hệ thống âm luật. Bên cạnh nhóm đào kép, từ cuối tháng 8, dự án của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cũng đã chính thức đào tạo một lớp quan viên Ả đào theo đúng chuẩn mực cổ điển của thời hoàng kim lịch sử. Nhưng khác với lối học cổ truyền, tương tự như đào kép, các quan viên khóa tập huấn cũng học đánh trống chầu theo phương pháp tiếp cận mới… Từ đó, họ nhanh chóng “đốt cháy giai đoạn”, nắm bắt các sơ đồ khuôn thước cổ điển để có thể điểm chầu một cách mẫu mực.
Sau hơn 8 tháng, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cùng các cộng sự đã khôi phục thành công trình thức hát cửa đình- một trình thức trong hát Ả đào đã mai một 60 năm nay. Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền và các nghệ nhân cũng đã thành công trong việc nghiên cứu âm luật, xây dựng một hệ thống lý thuyết chuẩn mực nghệ thuật cổ điển của hát ả đào, tập huấn cho một nhóm đào kép, quan viên theo đúng và đầy đủ chuẩn mực này.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Văn hóa 23/12/2024 11:33
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong
Văn hóa 21/12/2024 13:40
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu
Văn hóa 21/12/2024 10:20
"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng
Văn hóa 20/12/2024 16:54
Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”
Văn hóa 20/12/2024 15:49
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người
Văn hóa 20/12/2024 15:17
Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024
Văn hóa 18/12/2024 12:11
Múa rối nước: Giữ hồn dân tộc trong đời sống đương đại
Văn hóa 17/12/2024 20:05
Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt": Kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ
Văn hóa 17/12/2024 09:40
Hà Nội đêm trầm lắng, bình yên!
Văn hóa 17/12/2024 09:07