Hành khách bắt đầu nản với dịch vụ GrabTaxi
| Bộ Công thương: Taxi Uber nhiều rủi ro tiềm ẩn | |
| Gọi taxi bằng phần mềm GrabTaxi, Easy Taxi: Nơi hào hứng, nơi lại cấm |
Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên Công ty Truyền thông Thiên Bình, cho biết, chị sử dụng dịch vụ GrabTaxi khoảng 5-6 tháng. Thời gian đầu, gọi xe nhanh và liên tục được khuyến mãi nên nhiều lần với đoạn đường ngắn chị không phải trả phí vì tiền khuyến mãi vừa đủ hoặc là chỉ phải trả thêm vài nghìn. Song, thời gian gần đây, chị ít sử dụng dịch vụ này, bởi gọi xe không được. “Trước phấn khích với dịch vụ này bao nhiêu thì nay tôi chán nản bấy nhiêu. Có hôm thao tác đến cả chục lần mà vẫn không gọi được xe, vừa mất thời gian, vừa mất phí 3G để thực hiện dịch vụ”, chị Thủy cho biết.
Cùng tâm trạng như chị Thủy, chị Nguyễn Phương (Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7, chị liên tục không gọi được GrabTaxi ở đoạn đường khoảng từ 1,5 đến 2,5 cây số, từ Yết Kiêu đến gần cuối đường Bà Triệu và ngược lại. Có hôm gọi không được chị phải bắt taxi trên đường. Lái xe hãng này cũng sử dụng Grab cho biết, trước kia do Grab có nhiều ưu đãi với lái xe khi tham gia dịch vụ nên họ rất hồ hởi tham gia, hành khách đi gần, đi xa, tài xế đều nhận hết. Bây giờ Grab đã tính phí với lái xe cho mỗi cuộc giao dịch dịch vụ thành công, lái xe thường lựa chọn khách có hành trình dài, do đó những cuộc gọi Grab hành trình ngắn rất khó khăn và hay bị “rớt”.
![]() |
| GrabTaxi liên tục tung ra gói khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng (ảnh trên trang Facebook của dịch vụ này). |
“Tôi không còn mặn mà với GrabTaxi, thậm chí không bận tâm tới dịch vụ này dù tuần nào cũng nhận được tin nhắn khuyến mãi, có tuần khuyến mãi 20 nghìn đồng/ cuộc cho 10 cuộc giao dịch. Khuyến mãi có vẻ hấp dẫn nhưng gọi có được xe đâu. Nhiều lần dịch vụ báo quanh khu vực tôi gọi có đến hàng chục xe nhưng không tài xế nào chấp nhận. Đó là dịch vụ giá rẻ (dùng mã khuyến mãi để đi), còn dịch vụ siêu rẻ (giá cước sẽ giảm một nửa so với giá taxi bình thường) thì chưa lần nào tôi gọi được. Vì thế, khoảng hai tuần nay, tôi không sử dụng dịch vụ GrabTaxi nữa”, chị Phương chia sẻ.
| Cùng với chính sách thu phí của GrabTaxi đối với lái xe taxi, việc phục vụ “thượng đế” của dịch vụ này đang bị phân khúc rất rõ ràng và khách hàng không phải là “thượng đế” nữa nếu đi chặng đường ngắn. Lái xe taxi có quyền từ chối “thượng đế” của Grab mà không bị phàn nàn hay bị nhà cung cấp dịch vụ khiển trách. Vấn đề ở đây chỉ là “khách hàng và GrabTaxi”. Nếu không có giải pháp hay những ràng buộc gì giữa Grab và lái xe taxi thì chắc chắn GrabTaxi sẽ ngày càng mất điểm và bị khách hàng quay lưng. |
Xuất nhiện tại Việt Nam đầu năm 2014, GrabTaxi đã phần nào làm thay đổi thói quen đi taxi của khách hàng tại hai thị trường sôi động nhất Việt Nam là TP.HCM và Hà Nội. Không chỉ người trẻ mà rất nhiều khách hàng cao niên, trung tuổi cũng mày mò dùng GrabTaxi, vì một lượt xe được giảm tới 20.000 đồng - 30.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng - 70.000 đồng. Lái xe và các hãng taxi cũng theo xu thế hợp tác nhiều hơn với Grab hơn một năm qua, khách hàng tăng mà lái xe chả mất gì, còn được hưởng nhiều chính sách chi trả hoa hồng. Nhiều người còn tỏ ra băn khoăn không hiểu, Grab taxi sẽ bù đắp chi phí này bằng cách nào.
Theo tìm hiểu, từ ngày 20/5/2015, GrabTaxi thu phí đối với lái xe taxi sử dụng ứng dụng định vị tự động để chở khách. Phí thu tùy theo quãng đường xa gần (căn cứ trên ứng dụng, cao nhất mỗi lái xe phải trả phí 3.000 đồng một chuyến cho GrabTaxi). Trong khi đó, khách hàng khi sử dụng dịch vụ vẫn được hưởng các chế độ ưu đãi tùy theo khu vực. Với gói giá rẻ GrabTaxi sẽ thu phí 1.000 đồng với doanh thu 20.000-40.000 đồng/chuyến, 2.000 đồng đối với doanh thu 40.000-60.000 đồng/chuyến và 3.000 đồng đối với doanh thu 60.000 đồng/chuyến trở lên. Còn đối với gói cước siêu rẻ, GrabTaxi sẽ thu 20% số tiền mỗi chuyến mà lái xe thu được của khách. Với cách thu phí này, với số lượng người tham ra lớn như hiện nay thì lợi nhuận GrabTaxi thu được sẽ là siêu khủng.
![]() |
| Tin nhắn của GrabTaxi vẫn gửi đều đặn đến điện thoại của chị Phương nhưng chị không quan tâm. |
Cùng với chính sách thu phí của GrabTaxi đối với lái xe taxi, việc phục vụ “thượng đế” của dịch vụ này đang bị phân khúc rất rõ ràng và khách hàng không phải là “thượng đế” nữa nếu đi chặng đường ngắn. Lái xe taxi có quyền từ chối “thượng đế” của Grab mà không bị phàn nàn hay bị nhà cung cấp dịch vụ khiển trách. Vấn đề ở đây chỉ là “khách hàng và GrabTaxi”. Nếu không có giải pháp hay những ràng buộc gì giữa Grab và lái xe taxi thì chắc chắn GrabTaxi sẽ ngày càng mất điểm và bị khách hàng quay lưng. “ Đối với những chặng đường dài thì hành khách được giảm từ 15 đến 20 nghìn/cuộc thực sự không đáng là bao mà lại phiền phức. Nếu đi xe của một số hãng taxi giá cao hơn so với mặt bằng thị trường thì coi như hòa, vì giá cước được tính trên đồng hồ của hãng trừ đi tiền khuyến mãi. Đó là chưa kể, sử dụng GrabTaxi nhiều khi đi phải xe cũ, mùi rất khó chịu”, chị Phương nói.
Thương Huế
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44


