Hành khách bắt đầu nản với dịch vụ GrabTaxi

Cũng giống như Uber, dịch vụ gọi taxi ứng dụng trên điện thoại thông minh của Grab đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ở TP.HCM và Hà Nội với tốc độ chóng mặt, cả về số lượng lái xe của các hãng taxi tham gia và số lượng  người lựa chọn dịch vụ. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7 đến nay,  độ “hot” của dịch vụ này đang được đánh giá là giảm đi đáng kể, khi khách hàng thao tác đến cả chục lần vẫn không gọi được xe.
Bộ Công thương: Taxi Uber nhiều rủi ro tiềm ẩn
Gọi taxi bằng phần mềm GrabTaxi, Easy Taxi: Nơi hào hứng, nơi lại cấm

Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên Công ty Truyền thông Thiên Bình, cho biết, chị sử dụng dịch vụ GrabTaxi khoảng 5-6 tháng. Thời gian đầu, gọi xe nhanh và liên tục được khuyến mãi nên nhiều lần với đoạn đường ngắn chị không phải trả phí vì tiền khuyến mãi vừa đủ hoặc là chỉ phải trả thêm vài nghìn. Song, thời gian gần đây, chị ít sử dụng dịch vụ này, bởi gọi xe không được. “Trước phấn khích với dịch vụ này bao nhiêu thì nay tôi chán nản bấy nhiêu. Có hôm thao tác đến cả chục lần mà vẫn không gọi được xe, vừa mất thời gian, vừa mất phí 3G để thực hiện dịch vụ”, chị Thủy cho biết.

Cùng tâm trạng như chị Thủy, chị Nguyễn Phương (Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7, chị liên tục không gọi được GrabTaxi ở đoạn đường khoảng từ 1,5 đến 2,5 cây số, từ Yết Kiêu đến gần cuối đường Bà Triệu và ngược lại. Có hôm gọi không được chị phải bắt taxi trên đường. Lái xe hãng này cũng sử dụng Grab cho biết, trước kia do Grab có nhiều ưu đãi với lái xe khi tham gia dịch vụ nên họ rất hồ hởi tham gia, hành khách đi gần, đi xa, tài xế đều nhận hết. Bây giờ Grab đã tính phí với lái xe cho mỗi cuộc giao dịch dịch vụ thành công, lái xe thường lựa chọn khách có hành trình dài, do đó những cuộc gọi Grab hành trình ngắn rất khó khăn và hay bị “rớt”.

Hành khách bắt đầu nản với dịch vụ GrabTaxi
GrabTaxi liên tục tung ra gói khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng (ảnh trên trang Facebook của dịch vụ này).

“Tôi không còn mặn mà với GrabTaxi, thậm chí không bận tâm tới dịch vụ này dù tuần nào cũng nhận được tin nhắn khuyến mãi, có tuần khuyến mãi 20 nghìn đồng/ cuộc cho 10 cuộc giao dịch. Khuyến mãi có vẻ hấp dẫn nhưng gọi có được xe đâu. Nhiều lần dịch vụ báo quanh khu vực tôi gọi có đến hàng chục xe nhưng không tài xế nào chấp nhận. Đó là dịch vụ giá rẻ (dùng mã khuyến mãi để đi), còn dịch vụ siêu rẻ (giá cước sẽ giảm một nửa so với giá taxi bình thường) thì chưa lần nào tôi gọi được. Vì thế, khoảng hai tuần nay, tôi không sử dụng dịch vụ GrabTaxi nữa”, chị Phương chia sẻ.

Cùng với chính sách thu phí của GrabTaxi đối với lái xe taxi, việc phục vụ “thượng đế” của dịch vụ này đang bị phân khúc rất rõ ràng và khách hàng không phải là “thượng đế” nữa nếu đi chặng đường ngắn. Lái xe taxi có quyền từ chối “thượng đế” của Grab mà không bị phàn nàn hay bị nhà cung cấp dịch vụ khiển trách. Vấn đề ở đây chỉ là “khách hàng và GrabTaxi”. Nếu không có giải pháp hay những ràng buộc gì giữa Grab và lái xe taxi thì chắc chắn GrabTaxi sẽ ngày càng mất điểm và bị khách hàng quay lưng.

Xuất nhiện tại Việt Nam đầu năm 2014, GrabTaxi đã phần nào làm thay đổi thói quen đi taxi của khách hàng tại hai thị trường sôi động nhất Việt Nam là TP.HCM và Hà Nội. Không chỉ người trẻ mà rất nhiều khách hàng cao niên, trung tuổi cũng mày mò dùng GrabTaxi, vì một lượt xe được giảm tới 20.000 đồng - 30.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng - 70.000 đồng. Lái xe và các hãng taxi cũng theo xu thế hợp tác nhiều hơn với Grab hơn một năm qua, khách hàng tăng mà lái xe chả mất gì, còn được hưởng nhiều chính sách chi trả hoa hồng. Nhiều người còn tỏ ra băn khoăn không hiểu, Grab taxi sẽ bù đắp chi phí này bằng cách nào.

Theo tìm hiểu, từ ngày 20/5/2015, GrabTaxi thu phí đối với lái xe taxi sử dụng ứng dụng định vị tự động để chở khách. Phí thu tùy theo quãng đường xa gần (căn cứ trên ứng dụng, cao nhất mỗi lái xe phải trả phí 3.000 đồng một chuyến cho GrabTaxi). Trong khi đó, khách hàng khi sử dụng dịch vụ vẫn được hưởng các chế độ ưu đãi tùy theo khu vực. Với gói giá rẻ GrabTaxi sẽ thu phí 1.000 đồng với doanh thu 20.000-40.000 đồng/chuyến, 2.000 đồng đối với doanh thu 40.000-60.000 đồng/chuyến và 3.000 đồng đối với doanh thu 60.000 đồng/chuyến trở lên. Còn đối với gói cước siêu rẻ, GrabTaxi sẽ thu 20% số tiền mỗi chuyến mà lái xe thu được của khách. Với cách thu phí này, với số lượng người tham ra lớn như hiện nay thì lợi nhuận GrabTaxi thu được sẽ là siêu khủng.

Hành khách bắt đầu nản với dịch vụ GrabTaxi
Tin nhắn của GrabTaxi vẫn gửi đều đặn đến điện thoại của chị Phương nhưng chị không quan tâm.

Cùng với chính sách thu phí của GrabTaxi đối với lái xe taxi, việc phục vụ “thượng đế” của dịch vụ này đang bị phân khúc rất rõ ràng và khách hàng không phải là “thượng đế” nữa nếu đi chặng đường ngắn. Lái xe taxi có quyền từ chối “thượng đế” của Grab mà không bị phàn nàn hay bị nhà cung cấp dịch vụ khiển trách. Vấn đề ở đây chỉ là “khách hàng và GrabTaxi”. Nếu không có giải pháp hay những ràng buộc gì giữa Grab và lái xe taxi thì chắc chắn GrabTaxi sẽ ngày càng mất điểm và bị khách hàng quay lưng. “ Đối với những chặng đường dài thì hành khách được giảm từ 15 đến 20 nghìn/cuộc thực sự không đáng là bao mà lại phiền phức. Nếu đi xe của một số hãng taxi giá cao hơn so với mặt bằng thị trường thì coi như hòa, vì giá cước được tính trên đồng hồ của hãng trừ đi tiền khuyến mãi. Đó là chưa kể, sử dụng GrabTaxi nhiều khi đi phải xe cũ, mùi rất khó chịu”, chị Phương nói.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.
Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).

Tin khác

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1

Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiến) lại tiếp tục được Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công.
Tuyến metro số 1 gặp vướng về phân bổ nguồn vốn trung hạn

Tuyến metro số 1 gặp vướng về phân bổ nguồn vốn trung hạn

(LĐTĐ) Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang dần về đích nhưng đang gặp vướng về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và phân bổ nguồn vốn trung hạn.
Hà Nội: Từng bước thiết lập lại trật tự đô thị

Hà Nội: Từng bước thiết lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai các tổ công tác thường xuyên, liên tục xử lý các hành vi vi phạm, từng bước làm thay đổi căn bản hình ảnh mỹ quan đô thị và kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố

Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố

(LĐTĐ) Trong tháng 4/2024, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ của Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ do Thành phố quản lý. Sau đó sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn Thành phố.
Danh tính tài xế xe bán tải gây tai nạn liên hoàn trên phố Trương Định

Danh tính tài xế xe bán tải gây tai nạn liên hoàn trên phố Trương Định

(LĐTĐ) Tối 15/3, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ lái xe bán tải bỏ chạy, đâm nhiều xe trên đường. Bước đầu kiểm tra nồng độ cồn, Lê Tiến Dũng có kết quả 0,000 miligram/lít khí thở. Qua test nhanh, đối tượng cho kết quả dương tính với ma túy.
Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(LĐTĐ) Người lái xe có hành vi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe là điểm mới quan trọng trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng nay 15/3.
Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!

Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!

(LĐTĐ) Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu trong bối cảnh phương tiện cá nhân liên tục tăng, tốc độ tăng dân số cơ học ngày một nhiều dẫn đến “vấn nạn” ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, còn có một nguyên nhân cũng rất quan trọng đó là ý thức người tham gia giao thông. Vì vậy, hơn lúc nào hết, phải sử dụng “mắt thần” một cách triệt để nhằm chấn chỉnh tình trạng “hỗn loạn” khi tham gia giao thông.
Từ hôm nay (13/3) cấm xe máy, xe thô sơ qua cầu Mai Dịch

Từ hôm nay (13/3) cấm xe máy, xe thô sơ qua cầu Mai Dịch

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin, từ ngày 13/3, sẽ tiến hành điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông khu vực nút giao Mai Dịch và các tuyến đường lân cận.
Phòng ngừa tai nạn giao thông trên cao tốc

Phòng ngừa tai nạn giao thông trên cao tốc

(LĐTĐ) Nhằm hạn chế xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ vào khung giờ từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, lực lượng Cảnh sát giao thông đã trực tiếp hướng dẫn cho tài xế cách xử lý sự cố phương tiện trên cao tốc, và dán phản quang cho xe tại khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Xem thêm
Phiên bản di động