Hành khách bắt đầu nản với dịch vụ GrabTaxi

Cũng giống như Uber, dịch vụ gọi taxi ứng dụng trên điện thoại thông minh của Grab đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ở TP.HCM và Hà Nội với tốc độ chóng mặt, cả về số lượng lái xe của các hãng taxi tham gia và số lượng  người lựa chọn dịch vụ. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7 đến nay,  độ “hot” của dịch vụ này đang được đánh giá là giảm đi đáng kể, khi khách hàng thao tác đến cả chục lần vẫn không gọi được xe.
Hành khách bắt đầu nản với dịch vụ GrabTaxi Bộ Công thương: Taxi Uber nhiều rủi ro tiềm ẩn
Hành khách bắt đầu nản với dịch vụ GrabTaxi Gọi taxi bằng phần mềm GrabTaxi, Easy Taxi: Nơi hào hứng, nơi lại cấm

Chị Nguyễn Thị Thủy, nhân viên Công ty Truyền thông Thiên Bình, cho biết, chị sử dụng dịch vụ GrabTaxi khoảng 5-6 tháng. Thời gian đầu, gọi xe nhanh và liên tục được khuyến mãi nên nhiều lần với đoạn đường ngắn chị không phải trả phí vì tiền khuyến mãi vừa đủ hoặc là chỉ phải trả thêm vài nghìn. Song, thời gian gần đây, chị ít sử dụng dịch vụ này, bởi gọi xe không được. “Trước phấn khích với dịch vụ này bao nhiêu thì nay tôi chán nản bấy nhiêu. Có hôm thao tác đến cả chục lần mà vẫn không gọi được xe, vừa mất thời gian, vừa mất phí 3G để thực hiện dịch vụ”, chị Thủy cho biết.

Cùng tâm trạng như chị Thủy, chị Nguyễn Phương (Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7, chị liên tục không gọi được GrabTaxi ở đoạn đường khoảng từ 1,5 đến 2,5 cây số, từ Yết Kiêu đến gần cuối đường Bà Triệu và ngược lại. Có hôm gọi không được chị phải bắt taxi trên đường. Lái xe hãng này cũng sử dụng Grab cho biết, trước kia do Grab có nhiều ưu đãi với lái xe khi tham gia dịch vụ nên họ rất hồ hởi tham gia, hành khách đi gần, đi xa, tài xế đều nhận hết. Bây giờ Grab đã tính phí với lái xe cho mỗi cuộc giao dịch dịch vụ thành công, lái xe thường lựa chọn khách có hành trình dài, do đó những cuộc gọi Grab hành trình ngắn rất khó khăn và hay bị “rớt”.

Hành khách bắt đầu nản với dịch vụ GrabTaxi
GrabTaxi liên tục tung ra gói khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng (ảnh trên trang Facebook của dịch vụ này).

“Tôi không còn mặn mà với GrabTaxi, thậm chí không bận tâm tới dịch vụ này dù tuần nào cũng nhận được tin nhắn khuyến mãi, có tuần khuyến mãi 20 nghìn đồng/ cuộc cho 10 cuộc giao dịch. Khuyến mãi có vẻ hấp dẫn nhưng gọi có được xe đâu. Nhiều lần dịch vụ báo quanh khu vực tôi gọi có đến hàng chục xe nhưng không tài xế nào chấp nhận. Đó là dịch vụ giá rẻ (dùng mã khuyến mãi để đi), còn dịch vụ siêu rẻ (giá cước sẽ giảm một nửa so với giá taxi bình thường) thì chưa lần nào tôi gọi được. Vì thế, khoảng hai tuần nay, tôi không sử dụng dịch vụ GrabTaxi nữa”, chị Phương chia sẻ.

Cùng với chính sách thu phí của GrabTaxi đối với lái xe taxi, việc phục vụ “thượng đế” của dịch vụ này đang bị phân khúc rất rõ ràng và khách hàng không phải là “thượng đế” nữa nếu đi chặng đường ngắn. Lái xe taxi có quyền từ chối “thượng đế” của Grab mà không bị phàn nàn hay bị nhà cung cấp dịch vụ khiển trách. Vấn đề ở đây chỉ là “khách hàng và GrabTaxi”. Nếu không có giải pháp hay những ràng buộc gì giữa Grab và lái xe taxi thì chắc chắn GrabTaxi sẽ ngày càng mất điểm và bị khách hàng quay lưng.

Xuất nhiện tại Việt Nam đầu năm 2014, GrabTaxi đã phần nào làm thay đổi thói quen đi taxi của khách hàng tại hai thị trường sôi động nhất Việt Nam là TP.HCM và Hà Nội. Không chỉ người trẻ mà rất nhiều khách hàng cao niên, trung tuổi cũng mày mò dùng GrabTaxi, vì một lượt xe được giảm tới 20.000 đồng - 30.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng - 70.000 đồng. Lái xe và các hãng taxi cũng theo xu thế hợp tác nhiều hơn với Grab hơn một năm qua, khách hàng tăng mà lái xe chả mất gì, còn được hưởng nhiều chính sách chi trả hoa hồng. Nhiều người còn tỏ ra băn khoăn không hiểu, Grab taxi sẽ bù đắp chi phí này bằng cách nào.

Theo tìm hiểu, từ ngày 20/5/2015, GrabTaxi thu phí đối với lái xe taxi sử dụng ứng dụng định vị tự động để chở khách. Phí thu tùy theo quãng đường xa gần (căn cứ trên ứng dụng, cao nhất mỗi lái xe phải trả phí 3.000 đồng một chuyến cho GrabTaxi). Trong khi đó, khách hàng khi sử dụng dịch vụ vẫn được hưởng các chế độ ưu đãi tùy theo khu vực. Với gói giá rẻ GrabTaxi sẽ thu phí 1.000 đồng với doanh thu 20.000-40.000 đồng/chuyến, 2.000 đồng đối với doanh thu 40.000-60.000 đồng/chuyến và 3.000 đồng đối với doanh thu 60.000 đồng/chuyến trở lên. Còn đối với gói cước siêu rẻ, GrabTaxi sẽ thu 20% số tiền mỗi chuyến mà lái xe thu được của khách. Với cách thu phí này, với số lượng người tham ra lớn như hiện nay thì lợi nhuận GrabTaxi thu được sẽ là siêu khủng.

Hành khách bắt đầu nản với dịch vụ GrabTaxi
Tin nhắn của GrabTaxi vẫn gửi đều đặn đến điện thoại của chị Phương nhưng chị không quan tâm.

Cùng với chính sách thu phí của GrabTaxi đối với lái xe taxi, việc phục vụ “thượng đế” của dịch vụ này đang bị phân khúc rất rõ ràng và khách hàng không phải là “thượng đế” nữa nếu đi chặng đường ngắn. Lái xe taxi có quyền từ chối “thượng đế” của Grab mà không bị phàn nàn hay bị nhà cung cấp dịch vụ khiển trách. Vấn đề ở đây chỉ là “khách hàng và GrabTaxi”. Nếu không có giải pháp hay những ràng buộc gì giữa Grab và lái xe taxi thì chắc chắn GrabTaxi sẽ ngày càng mất điểm và bị khách hàng quay lưng. “ Đối với những chặng đường dài thì hành khách được giảm từ 15 đến 20 nghìn/cuộc thực sự không đáng là bao mà lại phiền phức. Nếu đi xe của một số hãng taxi giá cao hơn so với mặt bằng thị trường thì coi như hòa, vì giá cước được tính trên đồng hồ của hãng trừ đi tiền khuyến mãi. Đó là chưa kể, sử dụng GrabTaxi nhiều khi đi phải xe cũ, mùi rất khó chịu”, chị Phương nói.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, có mưa vài nơi.
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động