M
16:18 | 30/01/2018

Hàng rau quả tạo bứt phá nhờ Việt Nam tăng xuất khẩu sang Trung Quốc

Nếu như năm 2011, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả cả nước mới chỉ đạt một con số khiêm tốn, chưa đầy 623 triệu USD thì trong năm 2017 đã tăng gấp 5 lần với trị giá xuất khẩu lên tới 3,5 tỷ USD. Nguyên nhân nhờ Việt Nam tăng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với trị giá là 2,65 tỷ USD, chiếm 76% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. 

hang rau qua tao but pha nho viet nam tang xuat khau sang trung quoc Những con số vô cùng ấn tượng về xuất nhập khẩu của Việt Nam
hang rau qua tao but pha nho viet nam tang xuat khau sang trung quoc Rau quả Việt Nam xuất mạnh sang Trung Quốc

Số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2017 được coi là một năm thành công của hoạt động xuất nhập khẩu nói chung với kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa lần đầu tiên cán mốc 400 tỷ USD. Trong đó, hàng nông sản với trị giá đạt 17,5 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, cũng đánh dấu một mốc quan trọng trong phát triển nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Các số liệu thống kê sơ bộ năm 2017 của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, xuất khẩu hàng nông sản đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận với 4/8 mặt hàng đạt mức tăng trưởng cao trên 20%; có 7/8 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Chỉ có hai mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm so với năm trước là hạt tiêu (do giá xuất khẩu giảm mạnh) và cà phê (do lượng xuất khẩu giảm).

hang rau qua tao but pha nho viet nam tang xuat khau sang trung quoc
Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tăng cao nhờ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh 52%, đạt trị giá là 2,65 tỷ USD, chiếm 76% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Ảnh minh họa

Có thể nói, cơ cấu xuất khẩu hàng nông sản đã có nhiều thay đổi trong những năm vừa qua. Nếu những năm đầu thập niên, xuất khẩu gạo, cao su luôn dẫn đầu về trị giá xuất khẩu và chiếm tỷ trọng cao trong xuất khẩu hàng nông sản của cả nước, trong khi nhóm hàng rau quả chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Đến nay, với những định hướng mới trong xuất khẩu nông sản Việt Nam, hàng rau quả đã trở thành mặt hàng chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đã vượt qua gạo, cao su và trở thành mặt hàng xuất khẩu có trị giá lớn.

Bằng chứng, kuất khẩu hàng rau quả trong năm 2017 đạt trị giá là 3,5 tỷ USD, chỉ thấp hơn 15 triệu USD so với hạt điều, mặt hàng dẫu đầu về kim ngạch xuất khẩu trong nhóm hàng nông sản.

Nếu như năm 2011, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả cả nước mới chỉ đạt một con số khiêm tốn, chưa đầy 623 triệu USD thì trong năm 2017 đã tăng gấp 5 lần với trị giá xuất khẩu lên tới 3,5 tỷ USD.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tăng cao nhờ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh 52%, đạt trị giá là 2,65 tỷ USD, chiếm 76% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.

Bên cạnh đó, xuất khẩu hạt điều cũng có mức tăng trưởng vượt bậc. Kim ngạch xuất khẩu năm 2011 của mặt hàng này mới chỉ đạt 1,47 tỷ USD, chiếm 11% tổng trị giá xuất khẩu hàng nông sản của cả nước. Đến năm 2017, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đã đạt 3,52 tỷ USD, dẫn đầu về trị giá xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu hạt điều sang Hoa Kỳ dẫn đầu cả nước với trị giá là 1,22 tỷ USD trong năm 2017.

Bên cạnh đó, 2017 cũng là năm mà nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu được ghi nhận mức tăng trưởng cao như: Cao su đạt 2,25 tỷ USD, tăng 34,7%; gạo đạt 2,6 tỷ, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2016.

“Những thành công trong xuất khẩu nông sản năm 2017 là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để nông sản trở thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực, phát triển tương xứng với tiềm năng nông nghiệp của nước ta thì vẫn còn nhiều việc cần làm. Trong đó, cần ưu tiên phát triển theo lợi thế từng vùng, tăng cường hàm lượng chế biến và đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát triển thị trường”, Tổng cục Hải quan cho hay.

Theo Minh Ngọc/ vnmedia.vn

Nguồn :