Hà Nội: Xuất hiện ca mắc Covid-19 lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế

(LĐTĐ) Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Hà Nội, sáng ngày 2/4, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước. Các ca mắc cơ bản vẫn là những người đi từ nước ngoài về. Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 tại cộng đồng và lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế như Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
ha noi xuat hien ca mac covid 19 trong cac co so y te Hà Nội: Cách ly 13.225 trường hợp liên quan đến “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai
ha noi xuat hien ca mac covid 19 trong cac co so y te Hà Nội chỉ có 300 máy thở/8 triệu dân, do đó cần làm tốt công tác phòng ngừa
ha noi xuat hien ca mac covid 19 trong cac co so y te Đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian cách ly xã hội

Tính đến 7h00’ ngày 2/4/2020, tại Việt Nam có 222 trường hợp mắc Covid-19 tại 26 tỉnh, thành phố. Đến nay, đã có 63 trường hợp được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 159 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Riêng tại Hà Nội, theo kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính đến 7h sáng nay, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 95 trường hợp xác định dương tính Covid-19. Trong số 95 trường hợp này, có 52 ca mắc từ nước ngoài về (14 trường hợp người nước ngoài; 38 trường hợp là du học sinh, khách đi du lịch trở về từ các quốc gia có dịch).

ha noi xuat hien ca mac covid 19 trong cac co so y te
Tính đến hết ngày 31/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm 18.011 mẫu.

Có 43 trường hợp ghi nhận lây truyền thứ phát tại cộng đồng. Cụ thể, 36 trường hợp có liên quan tới ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai; 5 trường hợp lây nhiễm qua tiếp xúc gần tại cộng đồng; 2 bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở, 2 lây nhiễm chéo trong quá trình cấp cứu người bệnh.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền: Số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước. Các ca mắc cơ bản vẫn là những người đi từ nước ngoài về (52 trường hợp chiếm 58,4% số ca mắc). Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều ca mắc tại cộng đồng và lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Đáng lưu ý là tình hình dịch tại Bệnh viện Bạch Mai có diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới có thể có nhiều trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, Ngành Y tế Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục tiến hành điều tra, xác minh, giám sát sức khỏe các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh và người từ vùng dịch về chưa qua 14 ngày. Tổng số người được Ngành Y tế Hà Nội giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng là 45.245 người, có 23.899 người hết theo dõi, hiện còn theo dõi 21.346 người.

Đồng thời, tiếp tục điều tra, giám sát những người tiếp xúc với ca bệnh (F1). Tổng cộng 1.617 trường hợp; thực hiện cách ly 1.615 trường hợp (2 trường hợp đã di chuyển đến nơi khác); thực hiện lấy 1.586 mẫu xét nghiệm (kết quả: 1.347 mẫu âm tính; 14 mẫu dương tính; còn 225 mẫu chưa có kết quả). Hiện còn 706 trường hợp phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe (909 trường hợp đã kết thúc cách ly). Điều tra những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2). Tổng cộng 8.094 trường hợp, hiện còn theo dõi sức khỏe 3.168 trường hợp chưa qua 14 ngày.

Tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật Realtime - RT PCR các trường hợp đi về từ vùng dịch; các trường hợp nghi ngờ mắc. Tính đến hết ngày 31/3/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm 18.011 mẫu (trong ngày 31/3/2020 xét nghiệm 1.163 mẫu).

Đặc biệt, xác định Bệnh viện Bạch Mai đang là một ổ dịch lớn của Thủ đô, Ngành Y tế Hà Nội đã tập trung rà soát các trường hợp có liên quan tới Bệnh viện và rà soát được tổng số những người có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai là 16.714; số hiện còn cách ly: 13.518.

Bắt đầu từ ngày 31/3/2020, Ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật test nhanh (sử dụng bộ kit của Hàn Quốc do Bộ Y tế cung cấp). Trong ngày 31/3, đã triển khai tại 4 điểm tại cộng đồng (Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Oai) và 2 điểm tại khu cách ly tập trung. Tổng cộng mẫu đã xét nghiệm: 1.135 mẫu; 4 trường hợp nghi ngờ trong đó đã có 3 trường hợp được xét nghiệm loại trừ.

Đến ngày 1/4: Triển khai tại 3 điểm tại cộng đồng (Đống Đa, Thanh Oai, Hai Bà Trưng). Tổng cộng 537 mẫu; 3 trường hợp nghi ngờ (đang xét nghiệm khẳng định lại).

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, trong thời gian tới, UBND quận Đống Đa sẽ tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức cách ly vùng dịch tại khu vực Bệnh viện Bạch Mai theo quy định; Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện trong việc khoanh vùng điều tra xử lý ổ dịch.

Bên cạnh đó, đối với các quận, huyện, thị xã vẫn đang tiếp tục khẩn trương rà soát toàn bộ các trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp trên theo đúng quy định... tất cả nhằm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 10/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức tổ chức khám, chăm sóc sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công tại xã Xuy Xá (Mỹ Đức), nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 614/DP-DT gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An; Sở Y tế tỉnh Bắc Giang; Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về việc chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.
Xem thêm
Phiên bản di động