Hà Nội triển khai hình thức tuyển sinh trực tuyến: Vừa công khai, vừa tiện lợi

(LĐTĐ) Năm học 2019 - 2020 là năm thứ tư Hà Nội áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6. Đây cũng là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, phụ huynh học sinh và nhân dân Thủ đô trong quá trình đăng ký nhập học.
ha noi trien khai hinh thuc tuyen sinh truc tuyen vua cong khai vua tien loi Hà Nội thử nghiệm đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp
ha noi trien khai hinh thuc tuyen sinh truc tuyen vua cong khai vua tien loi Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện tốt quy định về tuyển sinh đầu cấp
ha noi trien khai hinh thuc tuyen sinh truc tuyen vua cong khai vua tien loi 86,75% số chỉ tiêu tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 đã được đăng ký

Giảm bớt khó khăn, bất cập trong công tác tuyển sinh đầu cấp

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn thành phố Hà Nội được thực hiện theo phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Tuy nhiên, do số lượng dân nhập cư thường xuyên tăng hàng năm nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính ổn định trong công tác tuyển sinh.

ha noi trien khai hinh thuc tuyen sinh truc tuyen vua cong khai vua tien loi
Năm học 2019 - 2020, Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6. (Ảnh minh họa).

Để đảm bảo quyền lợi được tuyển sinh theo đúng tuyến; đồng thời giúp phụ huynh học sinh không phải theo dõi, tìm hiểu nhiều luồng thông tin trên các phương tiện truyền thông, cũng như không phải trực tiếp đến trường để tìm hiểu thông tin tuyển sinh, đăng ký tuyển sinh cho học sinh, giảm bớt những khó khăn, bất cập trong công tác tuyển sinh đầu cấp, năm học 2019 – 2020, Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến.

Nhằm đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, thông suốt và phục vụ tốt nhất cho người dân, trước ngày 15/6/2019, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát các chức năng được nâng cấp, chỉnh sửa, bổ sung nhằm khắc phục những tồn tại về hệ thống của kỳ tuyển sinh năm trước.

- Một điểm mới của năm học 2019 - 2020 là Hà Nội đưa vào vận hành chức năng xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT từ ngày 20/6/2019 đến hết ngày 22/6/2019. Chức năng này đưa vào vận hành đã giúp học sinh và phụ huynh học sinh có thể dễ dàng lựa chọn trường học trúng tuyển.

Theo đó, học sinh có thể sử dụng máy tính hoặc thiết bị có kết nối internet để xác nhận nhập học ở bất cứ nơi đâu và có thể tự điều chỉnh, chọn lựa lại trường trúng tuyển để xác nhận mà không cần trực tiếp đến trường. Kết quả, năm đầu tiên đã có gần 90% học sinh xác nhận nhập học thành công thông qua hệ thống.

- Để kiểm soát việc tuyển sinh đầu cấp đúng tuyến, tại Hội nghị giao ban UBND thành phố Hà Nội quý II/2019 vừa tổ chức, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã đề nghị các quận, huyện, thị xã kiểm soát chặt chẽ tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là hạn chế việc tuyển sinh trái tuyến.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị Sở GD&ĐT và 4 quận trung tâm tăng cường rà soát việc tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là tuyển sinh trái tuyến. Chủ tịch thành phố Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh đến việc rà soát tỷ lệ tuyển sinh đúng tuyến tại 4 quận nội thành bởi tỷ lệ này thấp so với các quận, huyện, thị xã khác.

Từ ngày 15/6/2019 đến ngày 17/6/2019, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức vận hành thử nghiệm hệ thống trên diện rộng. Kết quả vận hành đã có gần 20.000 hồ sơ đăng ký trực tuyến thử nghiệm thành công, hệ thống vận hành thông suốt, các chức năng được nâng cấp, chỉnh sửa đều hoạt động ổn định.

Từ 0h00 ngày 1/7/2019, hệ thống đã vận hành chính thức phục vụ cho kỳ tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1. Tính đến 24h ngày 3/7/2019, đã có 113.867 học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công vào lớp 1 (chiếm 85,45% chỉ tiêu được phân tuyến tuyển sinh). Bộ phận quản trị cũng ghi nhận hệ thống vận hành thông suốt, ổn định và không tiếp nhận được phản ánh nào của cha mẹ học sinh về việc nghẽn mạng.

Đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu về kết quả tuyển sinh trực tuyến là: Mỹ Đức (đạt 100% so với chỉ tiêu), tiếp đến là Thanh Oai (100% so với chỉ tiêu), Đan Phượng (99,6%), Phú Xuyên (99,46%). Đối với các quận nội thành, năm học 2019 - 2020, ghi nhận quận Hai Bà Trưng đã có số lượng tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 tăng mạnh (đạt 97,87% so với năm trước là 85,28%), quận Cầu Giấy vẫn giữ ổn định (đạt 97% so với năm trước là 96,9%).

Từ ngày 4/7/2019 đến ngày 6/7/2019 Hà Nội tiếp tục triển khai tuyển sinh trực tuyến trẻ 5 tuổi vào trường mầm non. Từ ngày 7/7/2019 đến ngày 9/7/2019 triển khai tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 trường THCS. Được biết, năm học này, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 của các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội là 132.000 học sinh.

Đến thời điểm này, việc đăng ký qua hệ thống tuyển sinh trực tuyến diễn ra khá suôn sẻ. Sau các bước thực hiện đơn giản, học sinh, đã nhận được thông báo xác nhận tuyển sinh thành công và lịch hẹn nộp hồ sơ tại trường.

Lấy học sinh và phụ huynh làm trung tâm

Một điểm mới của năm học 2019 - 2020 là Hà Nội đưa vào vận hành chức năng xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT từ ngày 20/6/2019 đến hết ngày 22/6/2019. Chức năng này đưa vào vận hành đã giúp học sinh và phụ huynh học sinh có thể dễ dàng lựa chọn trường học trúng tuyển.

Theo đó, học sinh có thể sử dụng máy tính hoặc thiết bị có kết nối internet để xác nhận nhập học ở bất cứ nơi đâu và có thể tự điều chỉnh, chọn lựa lại trường trúng tuyển để xác nhận mà không cần trực tiếp đến trường. Kết quả, năm đầu tiên đã có gần 90% học sinh xác nhận nhập học thành công thông qua hệ thống.

Học sinh có SBD A30022 (lớp 9A1 Trường THCS Phan Đình Giót - Thanh Xuân) trúng 5 nguyện vọng (Chuyên Anh, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, NV2; Chuyên Trung, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Chuyên Nga, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Trường THPT Yên Hoà và Song bằng tú tài, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) cho biết: “Mở sổ liên lạc điện tử em không tin vào mắt mình vì đã đỗ 5 nguyện vọng. Em thấy đây là phần thưởng xứng đáng cho công sức học tập một cách nghiêm túc của bản thân, đồng thời đón nhận món quà từ Sở GD&ĐT tặng cho lứa học sinh tuổi Giáp Thân 2004 đó là sử dụng công nghệ 4.0 để “đến trường” trúng tuyển”.

Có thể khẳng định, việc tuyển sinh đầu cấp qua hình thức trực tuyến của thành phố Hà Nội trong những năm qua đã góp phần tăng cường tính minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân với mục đích là lấy học sinh và phụ huynh học sinh (người dân) làm trung tâm, đưa người dân vào trung tâm của toàn bộ nỗ lực cung cấp dịch vụ công.

Người dân và các cơ sở giáo dục có thể dễ dàng kết nối với nhau, trao đổi thông tin và cộng tác một cách hiệu quả. Đồng thời đánh dấu sự quyết tâm của UBND thành phố Hà Nội trong việc chỉ đạo thực hiện chủ trương của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý, điều hành và cải cách thủ tục hành chính.

Đây cũng là minh chứng cho sự chỉ đạo quyết liệt trong thời kỳ công nghệ 4.0 của UBND thành phố Hà Nội, của Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn ngành giáo dục Thủ đô trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nhằm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; trong đó, đổi mới thi, tuyển sinh là khâu đột phá.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

149 dự án tranh giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

(LĐTĐ) Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 74 đơn vị với tổng số 149 dự án dự thi.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Trường Đại học Luật Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội dự kiến tuyển 2.500 chỉ tiêu theo 4 phương thức tuyển sinh.
Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở GD&ĐT Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024.
Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

(LĐTĐ) Với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã tại vòng thi cấp Thành phố Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế.
Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

Đại học Quốc gia TP.HCM đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) tiếp tục đầu tư khoảng 80 tỷ đồng cho 2 phòng thí nghiệm mới về công nghệ vi mạch bán dẫn tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên và Trường Đại học Công nghệ thông tin.
Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Dự kiến từ ngày 10/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

(LĐTĐ) Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/4 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động