Hà Nội tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và hiệu quả
| Hà Nội đã thực hiện 13 đợt tinh giản biên chế | |
| Tạo sự đồng thuận để thực hiện hiệu quả tinh giản biên chế | |
| Muốn tinh giản biên chế trước hết phải tinh gọn bộ máy hưởng lương |
Sáng 10/12, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2018; triển khai Kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.
![]() |
| Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Mai Luyến) |
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng trình bày một số nội dung cần quan tâm để triển khai chỉ tiêu biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2019; triển khai Nghị quyết số 18 - NQ/TƯ và Nghị quyết số 19/NQ/TƯ ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Cụ thể, về tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 39/NQ-TƯ của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18-NQ/TƯ và 19-NQ/TƯ Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đạt nhiều kết quả.
Về nhiệm vụ trong năm 2019, đề nghị các cơ quan đơn vị: Thứ nhất, tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và hiệu quả. Trong đó, Sở LĐ-TBXH sớm hoàn thành tham mưu phương án sắp xếp các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm bảo trợ xã hội. Viện Quy hoạch xây dựng hoàn thành Đề án sáp nhập 2 trung tâm thuộc Sở QHKT vào Viện. Sở TTTT sớm hoàn thành mô hình Trung tâm Điều hành thông minh TP; UBND quận Long Biên sớm hoàn thành thí điểm mô hình Văn phòng tư vấn, cung ứng dịch vụ hành chính công tại quận Long Biên.
Các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm đến hiệu quả của các đơn vị sau sắp xếp, tập trung hơn nữa công tác tinh gọn tổ chức bộ máy của các đơn vị sau sắp xếp; rà soát quy chế làm việc, chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc, rà soát thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và DN.
Thứ hai, triển khai Đề án thí điểm quản lý mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội. Đề nghị các Sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, xác định rõ những nội dung đề xuất phân cấp cụ thể trong nội bộ TP để chính quyền hoạt động hiệu quả hơn.
Đối với các quận, huyện, trên cơ sở mô hình thí điểm của quận Long Biên, chủ động rà soát tổ chức, bộ máy hoạt động của các thôn, tổ dân phố, số lượng biên chế cán bộ chuyên trách, không chuyên trách cấp xã, số lượng cán bộ không chuyên trách ở các thôn, tổ dân phố theo hướng thu gọn đầu mối.
Thứ ba, tập trung các giải pháp chuyển đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ tài chính. Trong đó, Sở Tài chính quan tâm đến 61 đơn vị về nâng mức tự chủ tài chính đợt 1 giai đoạn 2018 - 2021; đề xuất các giải pháp để tăng thu nhập cho công chức. Sở GD&ĐT thí điểm mô hình tự chủ đối với các trường THPT. Thí điểm đổi mới, xã hội hóa tự chủ đối với các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ở các địa bàn có khả năng.
Về biên chế, Thành phố quán triệt nghiêm túc Nghị quyết số 39 - NQ/TƯ của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18- NQ/TƯ và 19-NQ/TƯ của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Theo đó, TP thực hiện bằng được đến năm 2021 giảm ít nhất 10% biên chế hành chính, sự nghiệp. Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp ngoài lĩnh vực giáo dục và y tế, mỗi năm giảm 2% biên chế. Đối với các hội đặc thù, thực hiện lộ trình giảm dần biên chế viên chức khi có người nghỉ hưu, chuyển sang định suất lao động.
Thành phố yêu cầu các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp ngân sách Nhà nước đảm bảo 100% chấm dứt hợp đồng làm công tác chuyên môn, đơn vị sự nghiệp chưa tự chủ chỉ được ký hợp đồng trong phạm vi chỉ tiêu biến chế được giao trên cơ sở nguồn thu và mức độ tự chi trả.
Về tinh giản biên chế, đề nghị thủ trưởng Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nghiên cứu và có các giải pháp thực hiện; đồng thời, nâng cao trách nhiệm của Đảng ủy - Ban lãnh đạo về việc giải quyết tinh giản biên chế đúng người, bổ sung người thay thế theo nguyên tắc “2 ra vào 1” và đảm bảo người được bổ sung đáp ứng tốt yêu cầu công việc, tránh lãng phí ngân sách Nhà nước.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo
Chỉ đạo - Điều hành 03/12/2025 18:52
26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2026
Chỉ đạo - Điều hành 02/12/2025 16:45
Đẩy mạnh cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe
Thủ đô 02/12/2025 09:08
Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 18:06
Bảo đảm thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sớm nhất, nhanh nhất
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 17:58
Lấy mức sống và hạnh phúc của nhân dân làm tâm điểm của mọi quyết định
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 15:48
Đồng chí Vũ Đại Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 15:14
Hà Nội dùng ngân sách xây dựng hạ tầng khung, trường học, trạm y tế cho dự án nhà ở xã hội độc lập
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 16:04
Hà Nội ban hành cơ chế mạnh xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 14:49
Xem xét bố trí tái định cư tại chỗ, cơ chế mới về bồi thường trong cải tạo chung cư
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 13:51

