Hà Nội gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp

Chiều 25/8/2017, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ giữa UBND TP Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô.  Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị.
ha noi gap go cong dong doanh nghiep khoi nghiep Doanh nghiệp khởi nghiệp được ưu đãi giảm thu

Hỗ trợ hết sức cho các DN khởi nghiệp sáng tạo

Theo bà Phan Lan Tú – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, ngoài đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của TP; Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội còn có đại diện của hơn 200 doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô, các vườn ươm trên địa bàn TP tham dự hội nghị.

ha noi gap go cong dong doanh nghiep khoi nghiep
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Cũng theo bà Phan Lan Tú, đây cũng là hội nghị gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô lớn nhất từ trước đến nay của TP Hà Nội. Hội nghị là diễn đàn để lãnh đạo TP lắng nghe các ý kiến của các doanh nghiệp, đại diện của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư đóng góp cho cơ chế, chính sách của TP trong việc hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Tại hội nghị các đại biểu và đại diện các DN được nghe ông Illi Adry- chuyên gia Israel giới thiệu khái quát về Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp của Israel và các TP trên thế giới. Cổng thông tin hệ thống sinh thái khởi nghiệp - Kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp và cơ hội phát triển; Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp TP Hà Nội. Đây là không gian số kết nối, chi sẻ thông tin giữa các thành phần của Hệ sinh thái khởi nghiệp TP Hà Nội.

Theo ông Illi Adry, trong quá trình khởi nghiệp, giai đoạn quan trọng nhất là nằm ở bước hình thành doanh nghiệp. Giai đoạn này doanh nghiệp dễ bị thất bại nhất khi có nhiều nguy cơ đến từ vốn, đội ngũ. Tuy nhiên nếu có được sự hỗ trợ qua khỏi giai đoạn này dự án khởi nghiệp sẽ có nhiều khả năng thành công.

Ông Illi Adry cũng cho biết, đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, cần phải có số vốn đủ mạnh hãy nên khởi nghiệp. Bên cạnh đó là cần có ý tưởng độc đáo, bởi nếu không thực sự khác biệt thì khi đưa sản phẩm ra thị trường chắc chắn sẽ thất bại. Không những thế, sản phẩm cần giải quyết được vấn đề thực tiễn. Một yếu tố khác quan trọng không kém là các dự án khởi nghiệp cần phát triển đồng đều cả đội ngũ. Và khi có ý tưởng bạn nên nói ra chứ không nên giữ trong lòng để được nghe ý kiến đóng góp của mọi người.

Cũng tại hội nghị Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã trao đổi về các chủ trương, chính sách tầm nhìn và các hỗ trợ của TP cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, lĩnh vực mạnh nhất của Hà Nội hiện nay là công nghệ thông tin (CNTT) và TP đang xây dựng các trung tâm CNTT tập trung. Sắp tới, Hà Nội sẽ xây dựng thêm trung tâm CNTT thứ ba ở đường Võ Nguyên Giáp. Chủ tịch UBND TP kêu gọi các doanh nghiệp khởi nghiệp có công nghệ gì phục vụ TP thông minh hãy đăng ký TP sẽ gặp gỡ, lắng nghe và hỗ trợ các chương trình hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, TP xác định xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao là chương trình trọng điểm. Trong giai đoạn 2017-2020, Hà Nội dành hơn 800 tỷ đồng cho việc này. Hàng năm, Sở Công Thương đều có chương chình đào tạo CEO hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sắp tới, các nhà khởi nghiệp sẽ đăng ký lên cổng thông tin startup.vn, Hà Nội sẽ mở lớp, mời các chuyên gia phục vụ.

“TP sẽ nghiên cứu và sớm đưa ra các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc cho DN khởi nghiệp, qua đó giúp DN được hưởng những ưu đãi theo quy định của Chính phủ. TP sẽ đứng ra kêu gọi vốn hỗ trợ từ các DN lớn nhằm hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp. Tuy nhiên cần xác định hệ sinh thái khởi nghiệp chỉ là "bà đỡ" hỗ trợ ban đầu cho các dự án khởi nghiệp chứ không giúp đỡ từ đầu đến cuối” Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lưu ý.

Gần 17 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong 7 tháng đầu năm

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Lan Tú, trong năm 2016 và 8 tháng năm 2017, TP Hà Nội đã có nhiều giải pháp đột phá để cải cách hành chính, kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Do đó Hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đang phát triển sôi động. Cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển với tốc độ ấn tượng, nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ra đời và hoạt động có hiệu quả.

ha noi gap go cong dong doanh nghiep khoi nghiep
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo số liệu thống kê từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, trong 7 tháng đầu năm 2017 số lượng các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 16.700 doanh nghiệp, đồng thời theo con số thống kê không chính thức, hiện nay Hà Nội có khoảng trên 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, phần lớn là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Năm 2017 cũng là năm Hà Nội có nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo được thành lập, mở đầu đó là Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội được khai trương và đi vào hoạt động chính thức từ 9/1/2017, tiếp đó ngày 26/2/2017, Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức khai trương Trung tâm sáng tạo CMC, ngày 15/6/2017 UP Coorkingspace ra mắt không gian làm việc chung thứ 3 tại 519 Kim Mã. Đến nay trên địa bàn Thành phố hiện có 15 tổ chức Vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đang được các Vườn ươm, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp triển khai khá tích cực và hiệu quả...

Dù đã đạt được những kết quả khả quan trong quá trình hình thành hệ sinh thái cũng như xây dựng môi trường khởi nghiệp của TP. Hà Nội, tuy nhiên, hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo TP. Hà Nội vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển. Chất lượng các dự án khởi nghiệp còn ở mức độ trung bình. Số lượng các Vườn ươm, các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp của Hà Nội nhiều, nhưng chưa có mối liên kết tạo thành mạng lưới tương hỗ nhau,...

Để khắc phục các hạn chế nêu trên, tạo điều kiện để thúc đẩy sư phát triển của cộng đồng khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, trong thời gian tới, TP Hà Nội dự kiến triển khai một số giải pháp: Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về khởi nghiêp và khởi nghiệp sáng tạo. Đưa vào chương trình giáo dục đào tạo tinh thần doanh nhân khởi nghiệp từ cấp 3 đến đại học.

Đồng thời thường xuyên phổ cập các kiến thức khởi nghiệp trên các phương tiện truyền thông với nhiều hình thức. Nghiên cứu xây dựng khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp của TP và hướng tới hình thành khu công nghiệp sáng tạo. Cùng với đó xây dựng, phát triển và kết nối mạng lưới các tổ chức tăng tốc kinh doanh, vườn ươm doanh nghiệp theo hình thức đối tác công - tư với sự tham gia của các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong và ngoài nước. Phát triển hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực và dịch vụ cho khởi nghiệp sáng tạo...

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Tin khác

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Xem thêm
Phiên bản di động