Nâng cao kiến thức phòng chống cháy nổ trong công nhân lao động

Góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy nổ

(LĐTĐ) Thời tiết ở các tỉnh miền Bắc hiện đang trong giai đoạn nắng nóng nhất trong năm nguy cơ xảy ra cháy tại nhiều nơi rất cao, tại Hà Nội, nhiều vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra, nhất là tại các doanh nghiệp, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, ảnh hưởng đến phát triển sản xuất… Do đó, ngoài sự chủ động tích cực của lực lượng chức năng, mỗi doanh nghiệp, mỗi công nhân cần nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chính xưởng sản xuất, doanh nghiệp của mình.
gop phan giam thieu nguy co chay no Công an quận Đống Đa: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy
gop phan giam thieu nguy co chay no Chú trọng công tác đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ
gop phan giam thieu nguy co chay no Nâng cao nhận thức về phòng chống cháy nổ cho CNVCLĐ

Tiềm ẩn các điều kiện gây cháy

Bước vào mỗi nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN), đặc biệt là những khu công nghiệp nhỏ và vừa, các khu không tập trung hình ảnh phổ biến vẫn là những kho, nhà xưởng rộng từ hàng trăm đến hàng nghìn mét vuông, bên trong chất đầy nhiên liệu, vật tư, hóa chất, linh kiện, hàng hóa… một phần không nhỏ trong số đó là các chất dễ cháy.

gop phan giam thieu nguy co chay no
Lực lượng PCCC khắc phục xử lý vụ cháy nhà xưởng sản xuất tại phường Trung Văn

Với tính chất đặc thù là nơi chứa khối lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị phục vụ sản xuất rất lớn, các khu nói trên địa bàn TP Hà Nội luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, đặc biệt, nếu xảy ra cháy, thường gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Thực tế trên cho thấy, nguy cơ và điều kiện gây cháy luôn tiềm ẩn đối với mỗi cơ sở trong từng KCN và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Cháy, nổ tại các điểm trên xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân trong đó, chủ yếu vẫn là do điều kiện về PCCC chưa đảm bảo, các đội PCCC triển khai chưa thật sự hiệu quả, ý thức lơ là chủ quan trong mỗi công nhân lao động…

gop phan giam thieu nguy co chay no
Trên thực tế vẫn còn rất nhiều nhà xưởng sản xuất tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Bên cạnh đó, một số nhà xưởng thường sử dụng các vật liệu dễ cháy làm trần nhà chống nóng, làm lớp bảo ôn cách nhiệt cho hệ thống điều hòa, thông gió… nhưng không có giải pháp chống cháy lan phù hợp. Nhiều nhà xưởng được xây dựng sẵn để cho doanh nghiệp thuê nên hệ thống PCCC thường không phù hợp với công năng của từng ngành, nghề, khi có cháy xảy ra không được phát hiện kịp thời và chữa cháy kém hiệu quả.

Để rồi khi có sự cố xảy ra, đằng sau đó là nỗi đau của những gia đình bị mất người thân; các chủ doanh nghiệp bị thiệt hại kinh tế; nỗi lo lắng của công nhân về một môi trường lao động thiếu an toàn; ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, môi trường thu hút đầu tư… Đơn cử như vụ cháy kho chứa của công ty United Motor Vietnam nằm trong khu công nghiệp Nội Bài (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) vào ngày 22/6/2017 khiến nhiều tài sản như xe máy, xe đạp điện bị thiêu rụi, thiệt hại ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng.

Hay mới đây nhất, tại Hà Nội xảy ra vụ cháy nhà xưởng tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) khiến 8 người tử vong, khu vực kho xưởng bị cháy nằm sâu trong khu dân cư hàng trăm mét, có nhiều vật liệu dễ cháy như đồ nhựa, đồ gỗ nên đã cháy lan và nhanh chóng thiêu rụi cả 4 khu nhà xưởng gồm: xưởng kho lạnh của Công ty Cổ phần cơ điện lạnh; xưởng làm hạt chống ẩm của Công ty TNHH Phương Lan; một kho chứa đồ gỗ mộc thành phẩm và xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác của Công ty Môi trường 79. Qua những vụ cháy đã phần nào nhận thấy được những bất cập trong công tác phòng chống cháy nổ tại các khu nhà xưởng, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

Cần trang bị kỹ năng, nghiệp vụ cho lực lượng PCCC tại chỗ

Những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra ở nhà xưởng sản xuất công nghiệp trên địa bàn đang gióng lên hồi chuông cảnh báo đến cơ quan quản lý cũng như chính các doanh nghiệp về an toàn cháy nổ.

Do đó để giảm những vụ cháy, nổ đáng tiếc xảy ra bên cạnh việc đầu tư, phát triển sản xuất, các doanh nghiệp phải xem công tác PCCC là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; chủ động tích cực chăm lo, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, đầu tư, bổ sung các thiết bị, dụng cụ, phương tiện chữa cháy để sẵn sàng, kịp thời chữa cháy tại chỗ, gắn tiêu chí đảm bảo an toàn PCCC với tạo môi trường an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển.

Mặt khác để công tác PCCC trong thời gian tới có hiệu quả, nhất thiết phải nâng cao trình độ nhận thức cho lực lượng PCCC cơ sở, mà ở đây chủ yếu là lực lượng công nhân. Do vậy khi tuyên truyền, hướng dẫn về công tác phòng, chữa cháy tại các KCN cần tập trung tuyên truyền sao cho đúng đối tượng, hướng dẫn một cách dễ hiểu, thao tác đơn giản.

Bên cạnh đó Ban quản lý các KCN cần tiếp tục duy trì các hoạt động phối hợp với Cảnh sát PCCC để tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chữa cháy trong các KCN… tuy nhiên những việc làm này cũng chỉ hạn chế được phần nào các vụ cháy xảy ra, điều cốt lõi cần nâng cao trách nhiệm, sự tự giác của mỗi công nhân đang làm việc tại công ty.

Trao đổi về công tác đảm bảo an toàn PCCC tại công ty, ông Nguyễn Duy Vinh, Giám đốc nhà máy kỹ nghệ Công ty Cổ phần thực phẩm Minh Dương cho biết, nhận thức được cháy nổ luôn để lại hậu quả nặng nề cho doanh nghiệp nên ngay từ đầu, công ty chú trọng đầu tư phương tiện, con người cho công tác PCCC.

Các thiết bị PCCC được trang bị theo quy định của pháp luật, có đội kỹ thuật đi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị PCCC. Đồng thời công ty tổ chức diễn tập các phương án PCCC cho công nhân ở các tổ sản xuất cũng như công tác đảm bảo PCCC cho các đội PCCC cơ sở nhằm nâng cao trình độ, khả năng thực tế và công tác chỉ huy, chỉ đạo trong xử lý, giải quyết vụ cháy.

Để tăng cường các kỹ năng về nghiệp vụ phòng cháy, công nhân trong công ty luôn được tập huấn bổ sung kiến thức PCCC, công ty tiến hành thực tập chữa cháy và tổ chức tự kiểm tra về an toàn PCCC để kịp thời phát hiện, bổ sung, thay mới các trang thiết bị chữa cháy hư hỏng, khắc phục các mối nguy hiểm mất an toàn về PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố cháy xảy ra.

Không chỉ các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước, vấn đề đảm bảo an toàn PCCC cũng được các doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn các KCN và chế xuất thực hiện rất nghiêm túc, gắn liền với các tiêu chí chất lượng sản phẩm.

Một số doanh nghiệp đã xây dựng mô hình PCCC có hiệu quả, cùng với việc trang bị đầy đủ các trang, thiết bị chữa cháy, các công ty đã xây dựng mô hình “diễn tập báo cháy theo tình huống khẩn cấp”, cụ thể tổ chức các buổi diễn tập mô hình khi có chuông báo cháy, ngay lập tức người lao động trong công ty đều phải tập trung tại khu vực an toàn; đồng thời đội chữa cháy tại chỗ nhanh chóng dùng các trang thiết bị chữa cháy dập lửa, chính cách làm này đã tạo được ý thức phòng cháy của người lao động trong công ty.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động