Google Now hay Siri: Trợ lý nào thông minh hơn?

Trợ lý thông minh Apple - Siri đã được nâng cấp dần qua các phiên bản hệ điều hành iOS mới. Còn Google Now on Tap đem lại cho bạn những gì? Với sự xuất hiện của phiên bản Marshmallow, Google sẽ làm mới trợ lí thông minh của mình? Dưới đây là so sánh thú vị giữa Google Now và Siri trên di động.
Cẩn thận với iPhone 6 'hô biến' thành 6S tại VN
Microsoft "dằn mặt" Apple ngay trước thềm ra mắt iPad Pro

Lần đầu tiên thấy Google Now on Tap, ngay lập tức chúng tôi nghĩ rằng đó là tính năng tốt nhất đối với Android Marshmallow. Có khả năng tác nghiệp trong hơn 100 triệu bối cảnh khác nhau, Google Now on Tap cho phép bạn sử dụng Google Now trong bất kỳ ứng dụng hoặc trang web nào trên điện thoại của bạn.

Giới thiệu chung

Google Now on Tap

Google Now on Tap sẽ không hoạt động như một ứng dụng riêng biệt nữa, nó hoạt động như một menu kéo thả xuống, sử dụng văn bản trên màn hình để dự đoán những câu hỏi của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang đọc một email đề cập đến một nhà hàng, Google Now có thể cho bạn những lựa chọn để gọi điện trực tiếp đến nhà hàng hoặc đặt chỗ trước cho bạn.

Tốt hơn nếu bạn nghe nhạc, bạn có thể hỏi những câu hỏi chẳng hạn như "album mới nhất của họ có tên là gì ?" Hoặc "Tên thật của nghệ sĩ này là gì?"… Google Now hiểu được những gì bạn nói bằng cách đọc màn hình. Đây là một tính năng mang tính đột phá!

Ảnh minh họa

Siri

Siri cũng tập trung vào việc nâng cao nhận thức bối cảnh với những từ khóa Apple như "trợ lý chủ động" hoặc "thông minh" để đề cập đến các bản cập nhật tiếp theo. Nếu bạn nhận được một tin nhắn văn bản, bạn có thể yêu cầu Siri nhắc bạn trong thời gian tới, hoặc thậm chí nó có thể điền thông tin trong mục nhắc việc của bạn theo thời gian.

Ngoài ra, Siri sẽ xác định vị trí của bạn để tự động khởi động một cuốn sách âm thanh khi bạn bước vào xe ô tô, hoặc khởi động playlist đầy khí thế, sôi động khi bạn đang ở trong phòng tập thể dục. Những nâng cấp của Siri đi kèm với thanh tìm kiếm nhờ API mới (giao diện lập trình ứng dụng), từ bây giờ sẽ được tích hợp với các ứng dụng.

So sánh

Về độ lắng nghe

Ảnh minh họa

Trước đây, Siri chỉ là nút home trên iPhone, thuận tiện cho bạn khi đưa điện thoại lên miệng, hoặc khi sạc điện thoại. Trên iOS 9, Siri luôn lắng nghe bạn, có nghĩa là bạn có thể nói "Hey Siri" tại bất kỳ lúc nào để kích hoạt tính năng này.

Điều này không nằm ngoài khả năng của Android, bạn có thể cài đặt Google Now để phản ứng theo cùng một cách. Tuy nhiên, Siri sẽ sớm chiến thắng trong lĩnh vực này.

Với ti vi

Siri sẽ chạy cùng với phiên bản mới của Apple TV, dự kiến trong tháng 10 tới, và sẽ giúp bạn tìm kiếm các chương trình dựa trên ngày phát, thể loại và hoặc thậm chí diễn viên tham gia chương trình đó! Ví dụ bạn sẽ tìm thấy buổi chiếu mới đây nhất của Apple, một bộ phim về James Bond nhưng chỉ với Sean Connery, bằng cách sử dụng trợ lí ảo.

Khi xem một chương trình, bạn cũng có thể hỏi "cô ấy nói gì ?" Và Siri sẽ chiếu lại đoạn video 15 giây có phụ đề. Trợ lí thông minh này cũng có thể tìm thấy một tập phim đặc biệt trong một bộ phim nhiều tập, chẳng hạn như bạn có thể ra lệnh "hãy cho tôi xem lại tập của Modern Family với Edward Norton".

Về tốc độ và độ chính xác

Tại WWDC 2015, Craig Federighi, kỹ sư phần mềm của Apple, đã tiết lộ rằng Siri có tỷ lệ sai chỉ khoảng 5%, "những con số tốt nhất trong ngành công nghiệp". Tất nhiên, chúng ta phải xem xét thông tin này và cần đưa ra các bài test để xác thực.

Qua test thử của trang web Nga Macdigger.ru, Siri nổi trội hơn Google Now vì nó hiểu được nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Với 18 câu hỏi đặt ra, Siri trả lời chính xác hơn Google Now bằng tiếng Anh, Pháp, Đức và tiếng Trung.

Tuy nhiên, qua các cuộc kiểm tra khác, người ta thấy rằng câu trả lời của Google Now chính xác hơn của Siri. Tháng 7/2014, nhà phân tích Gene Munster khẳng định rằng Google Now tốt hơn Siri về mặt thông tin, với 86% câu trả lời chính xác so với 84% của Siri.

Siri lại cho kết quả nhanh hơn so với đối thủ cạnh tranh của nó mặc dù câu trả lời kém chính xác hơn. Điều đó nói rằng, Android Marshmallow và iOS9 cần phải nâng cấp trình độ cho trợ lí thông minh. Vì vậy, hãy chờ một sự thay đổi đáng kể trong các bản cập nhật mới trong tương lai.

Về giao diện

Người dùng có thể dễ dàng truy cập Google Now và Siri bất kể trên màn hình nào mà họ đang sở hữu. Đơn giản chỉ cần ấn giữ nút Home để xuất hiện hiển thị trên màn hình. Và trên màn hình này, hãy đặt câu hỏi của bạn và bạn sẽ nhận được (có thể) một câu trả lờinhanh.

Nhưng trên phiên bản iOS 9 và Android Marshmallow, Siri và Google Now sẽ được tích hợp tốt hơn. Với Siri, bạn sẽ có đề nghị ở nhà với các số liên lạc mà bạn muốn kết nối, dựa trên thực tế là bạn đang đợi một cuộc hẹn với người đó tại một thời điểm nhất định.

Nhờ Google Now on Tap, Google Now sẽ giống như một ứng dụng riêng biệt và một trợ lí có thể giúp bạn bất cứ lúc nào. Trợ lí này sẽ chạy trên màn hình điện thoại của bạn, và hiểu những gì bạn muốn dựa trên các thông tin hiển thị trên màn hình. Một hệ thống ít bị xâm nhập và hữu ích hơn.

Kết luận

Với các bản cập nhật dự kiến đối với Siri và Google Now trong tương lai, so sánh này chưa hẳn chính xác. Cả hai công cụ vẫn tiếp tục được phát triển mặc dù chúng cho chúng ta những kết quả đầy ấn tượng. Google Now có xu hướng trả lời chính xác hơn, nhưng tốc độ trả lời chậm hơn so với đối thủ của mình.

Rõ ràng Apple và Google không muốn trợ lý thông minh của mình bị coi như là các tính năng mát mẻ, mà họ muốn chúng trở thành công cụ không thể thiếu trên mỗi phiên bản hệ điều hành. Android Marshmallow và iOS9 sẽ mang đến những thay đổi lớn đối với cả hai trợ lý thông minh, và chúng tôi sẽ tiếp tục so sánh chúng trên hai bản cập nhật.

vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động