Gỡ rào cản, gắn đào tạo với thực tiễn

Theo Quy chế tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2018, các trường phải công khai tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp sau 12 tháng có việc làm. Đây là giải pháp buộc các trường phải kiểm soát đầu ra, từ đó có trách nhiệm trong khâu đào tạo. Hiện nay, các đơn vị đang nỗ lực gỡ những rào cản, gắn đào tạo với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra “sản phẩm” đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
go rao can gan dao tao voi thuc tien Ngành Giáo dục - Đào tạo: 5 giải pháp gỡ dần các vấn đề “nóng”
go rao can gan dao tao voi thuc tien Ngành nào có triển vọng nhất trong 3 năm tới tại Việt Nam?

go rao can gan dao tao voi thuc tien

Chọn lọc, lắng nghe ý kiến tư vấn sẽ giúp cho sinh viên chọn đúng ngành đào tạo, sát với nhu cầu thực tế. Ảnh: Bá Hoạt

Đào tạo theo nhu cầu: Việc không thể đừng

Chất lượng đào tạo nhân lực trình độ đại học đang là mối quan tâm của toàn xã hội, nhất là trong bối cảnh mỗi năm có hàng chục nghìn cử nhân thất nghiệp hoặc không tìm được việc làm đúng chuyên ngành. Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đánh giá, chất lượng giáo dục đại học dù đã có những bước chuyển tích cực, song vẫn chưa theo kịp nhu cầu xã hội.

Theo GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, kết quả đánh giá 20 trường đại học tốp trên của Việt Nam cho thấy, các đơn vị còn thiếu giảng viên so với quy mô đào tạo, một số nhóm ngành có tỷ lệ lên tới 50 sinh viên/giảng viên; số giảng viên chưa đạt chuẩn (chỉ có trình độ đại học) chiếm 16%. Diện tích trung bình của các trường chỉ bằng khoảng 1/10 so với diện tích của các trường tốp 200 khu vực Châu Á. Con số 72 nghìn sinh viên không có việc làm sau khi tốt nghiệp 12 tháng một phần là do những nguyên nhân còn yếu kém, bất cập trong khâu đào tạo nêu trên.

Trước những băn khoăn cho rằng, việc nhiều trường chạy theo số lượng tuyển sinh, coi nhẹ chất lượng đào tạo, dẫn đến quy mô 1,7 triệu sinh viên hiện nay là quá lớn, khiến cho tình trạng cử nhân thất nghiệp gia tăng, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, tỷ lệ sinh viên tiếp tục học tập sau cấp trung học của Việt Nam mới chỉ đạt 30,5%, thấp hơn mức trung bình của các nước trong khu vực Đông Nam Á (31,2%) và thấp hơn nhiều so với các nước phát triển (70,5%). Do vậy, quy mô sinh viên hiện nay so với 95 triệu dân không phải là vấn đề đáng lo ngại. Để giải quyết vấn đề thất nghiệp, ngành GD-ĐT đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, điều chỉnh nội dung đào tạo nhằm thu hẹp khoảng cách giữa nơi đào tạo và nơi sử dụng lao động.

Quy định phải công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp, vừa để các trường khẳng định “thương hiệu”, vừa giúp cơ quan quản lý và nhân dân cùng giám sát kết quả đào tạo của từng trường, kịp thời chấn chỉnh, loại bỏ những trường hoạt động kém chất lượng.

Đón đầu xu thế

go rao can gan dao tao voi thuc tien

Sinh viên thực tập trong phòng thí nghiệm Công nghệ Nano của Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Bùi Tuấn

Một trong những chuyển biến rõ nét được ghi nhận trong mùa tuyển sinh năm 2017 của các trường đại học là việc bổ sung các chương trình đào tạo hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển. PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, năm nay nhà trường đã khẳng định vai trò của mình trong việc định hướng công nghệ tương lai thông qua việc khởi động dự án ELITECH - dự án dành cho các sinh viên ưu tú với mong muốn trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Các chương trình đào tạo ELITECH được tổ chức theo các lớp nhỏ, chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ lõi như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, điều khiển thông minh, cảm biến và vi hệ thống…

Bên cạnh đó, Đại học Bách khoa Hà Nội cùng Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đang cùng triển khai dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học”, nhằm tăng cường năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học thông qua việc tạo điều kiện để các giảng viên, sinh viên của 3 trường và các đơn vị khác được truy cập vào thư viện điện tử dùng chung, đồng thời nâng cao các điều kiện bảo đảm chất lượng trong việc phát triển khoa học và công nghệ. Đón đầu việc triển khai chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới dự kiến sẽ triển khai trong vài năm tới, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã triển khai chương trình đào tạo hai môn.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ năm nay, sinh viên có thể theo học cùng lúc hai chương trình đào tạo hệ đại học. Trước xu thế hội nhập, Học viện Chính sách và Phát triển (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) xác định, việc xây dựng chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên là mục tiêu quan trọng. Vượt qua những e ngại, lo lắng ban đầu về việc ảnh hưởng đến tỷ lệ phần trăm tốt nghiệp… Học viện đã kiên trì chủ trương xây dựng lộ trình áp dụng chuẩn đầu ra đối với sinh viên theo quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tế của thị trường sử dụng lao động thời kỳ hội nhập.

Hiện nay, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, một trong những giải pháp mà các trường cần triển khai ngay trong năm 2017 là tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng, xây dựng đội ngũ giảng viên; tập trung trang bị cơ sở vật chất, kiên quyết không để một số trường thuê lại nhà kho, khu tập thể cải tạo thành giảng đường; tăng cường kết nối với doanh nghiệp. Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường trong quá trình khảo sát phải bảo đảm tỷ lệ sinh viên phản hồi theo quy định, phải có báo cáo gửi về Bộ GD-ĐT và đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của trường.

Sau mỗi lần khảo sát, cơ sở đào tạo phải đề xuất đổi mới nội dung chương trình, phương pháp đào tạo, tăng cường các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm.

Theo Thống Nhất/hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động