Giúp người lao động cải thiện cuộc sống

Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, trong những năm qua, hoạt động cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm tiếp tục được nhiều LĐLĐ tỉnh, thành phố, giải ngân hàng trăm ngàn tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng chục ngàn lao động. 
Tạo việc làm bền vững ở Việt Nam: Cần giải quyết những thách thức lớn
Cơ hội cho hàng ngàn lao động hồi hương
Phối hợp bảo vệ quyền lợi của người lao động

Hàng chục ngàn LĐ được vay vốn

Trước đây, gia đình anh Chu Quang Thất, công nhân đội 2, Xí nghiệp dứa Suối Hai (Ba Vì, Hà Nội) kinh tế rất khó khăn do vợ làm nông nghiệp. Đã có lúc, anh chị định bỏ quê đi tìm việc làm khác mới đủ sống. Nhưng rồi, xí nghiệp có chủ trương giao khoán đất, và trên diện tích 1ha đất được giao, vợ chồng anh đã phát triển kinh tế theo mô hình trang trại: Ngoài việc canh tác những cây trồng truyền thống của Cty như dứa, đu đủ... anh chị còn “xen canh, gối vụ” những cây khác như khoai môn, lạc cùng một số cây ăn quả và rau khác, đồng thời nuôi gà, lợn. Với số vốn được vay từ quỹ (20 triệu đồng/2 năm), anh Thất đã mua được gần 1.000 con gà giống lấy trứng, bổ sung vào đàn gà có sẵn khoảng 1.000 con. Nhờ nguồn vốn đó, thu nhập của gia đình anh đã được cải thiện đáng kể. Anh Thất chỉ là một trong số hàng chục ngàn lao động đã thoát khỏi khó khăn kinh tế, nhờ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm.

Giúp người lao động cải thiện cuộc sống
Nhiều người lao động sử dụng vốn vay để mở rộng chăn nuôi

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2015, số vốn cho vay để giải quyết việc làm trong CNVCLĐ do Tổng LĐLĐ Việt Nam quản lý là 68,18 tỷ đổng. Riêng trong giai đoạn 2011 - 2015, ngân sách Trung ương bổ sung cho Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm do Tổng LĐLĐ Việt Nam quản lý là 7,38 tỷ đồng. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thực hiện phân cấp và giao cho 62 LĐLĐ tỉnh, thành phố quản lý nguồn vốn, chủ động trong việc triển khai lập dự án, lựa chọn đối tượng cho vay theo đúng quy định của Nhà nước và của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các LĐLĐ tỉnh, thành phố đã chấp thuận cho vay khoảng 275.617 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho trên 42.587 người lao động. Từ nguồn vốn vay, người lao động đã tự tạo việc làm, giải quyết được thêm việc làm cho các thành viên trong gia đình đang thiếu việc hoặc chưa có việc làm; góp phần nâng cao và cải thiện đời sống cho người lao động và gia đình họ.

Cần tăng thêm mức vay

Theo đánh giá của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hoạt động cho vay vốn giải quyết việc làm trong CNVCLĐ qua tổ chức CĐ được triển khai, thực hiện có hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng theo các quy định của Nhà nước và của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trong tổng số vốn vay, số vốn dùng cho tạo việc làm trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp chiếm khoảng 23%, sản xuất nông lâm, ngư nghiệp chiếm khoảng 77%.

Các dự án cho vay chủ yếu là loại hình trồng trọt và chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, chiếm tỷ lệ 91,5%. Hầu hết, các dự án đều tận dụng tối đa nguồn vốn, kết hợp với nguồn vốn tự có hoặc nguồn vốn vay khác để lồng ghép trong chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất, kinh doanh, các dự án đều phát huy hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập tăng thêm bình quân từ 300.000 – 500.000 đồng/người/hộ. Có những dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao, đạt mức bình quân thu nhập tăng thêm từ 400.000 – 800.000/người/hộ.

Nguồn thu nhập tăng thêm không chỉ giúp đoàn viên, CNVCLĐ giải quyết khó khăn trước mắt về đời sống vật chất mà còn làm gia tăng niềm tin của CNLĐ vào tổ chức CĐ, vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về chương trình cho vay giải quyết việc làm, thúc đẩy các hoạt động an sinh xã hội. Nhiều địa phương thực hiện tốt công tác cho vay hỗ trợ giải quyết việc làm từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm như: Trà Vinh, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nam Định, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội Đặng Minh Thuần- Trưởng tiểu ban xét duyệt dự án vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của LĐLĐ thành phố cho rằng, mức vay 20 triệu đồng/hộ hiện không còn phù hợp với thực tế, dẫn đến nhiều dự án kém hiệu quả. Cần tăng mức vay lên 30 triệu đồng/hộ.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ nhiều địa phương, việc cho vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm qua kênh CĐ hiện còn một số bất cập, nhất là mức vay. Cụ thể, theo cơ chế quản lý, điều hành vốn cho vay của quỹ do Thủ tướng Chính phủ quyết định, thì mức vay tối đa không quá 20 triệu đồng/hộ gia đình. Mức này ở thời điểm cách đây gần chục năm (khi ban hành quyết định, năm 2005) thì được coi là tạm ổn. Nhưng với sự trượt giá gần chục năm qua, nên mức vốn vay nói trên không “thấm tháp gì" cho đầu tư sản xuất. Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội Đặng Minh Thuần- Trưởng tiểu ban xét duyệt dự án vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của LĐLĐ thành phố cho rằng, mức vay 20 triệu đồng/hộ hiện không còn phù hợp với thực tế, dẫn đến nhiều dự án kém hiệu quả. Cần tăng mức vay lên 30 triệu đồng/hộ.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Đặng Minh Thuần cho biết thêm, hiện số CNLĐ bị mất việc làm do DN giải thể, không có việc cũng tăng. Số vốn từ quỹ cho CNLĐ vay chỉ đáp ứng được từ 30 - 35% nhu cầu để tạo việc làm mới cho NLĐ. Do vậy, LĐLĐ TP Hà Nội đề nghị cấp bổ sung nguồn vốn vay để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu vay vốn của NLĐ. Trong khi đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan liên quan nhưng nguồn vốn bổ sung hàng năm từ Quỹ Quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm cho Tổng Liên đoàn quá ít so với nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm và cải thiện đời sống của người lao động.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động