Làm việc trong DN có vốn đầu tư Hàn Quốc

Cơ hội cho hàng ngàn lao động hồi hương

Hơn 400 lượt doanh nghiệp Hàn Quốc và trên 3.000 lao động từng đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS trở về (chương trình đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc) đã tham dự các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm nhiều tỉnh thành tổ chức thời gian gần đây. Trong đó, rất nhiều người lao động đã tìm được việc làm ổn định với mức thu nhập hấp dẫn.
Vệ sĩ VN tại UAE phải về nước trước hạn: Quyền lợi có được bảo đảm?
Phối hợp chăm lo, bảo vệ người lao động
Năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 25 triệu lao động làm công ăn lương

Đi XKLĐ tại Hàn Quốc trở về gần 1 năm nhưng chưa tìm được việc làm phù hợp, qua thông tin từ bạn bè, anh Nguyễn Văn Quân (Hoài Đức, HN) đã tìm đến phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho lao động từng đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS trở về do Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức để tìm kiếm cơ hội việc làm. Không mất nhiều thời gian, anh nhanh chóng được 3 DN có vốn đầu tư Hàn Quốc trong lĩnh vực điện tử, cơ khí tiếp nhận hồ sơ dự tuyển. Trong lúc phỏng vấn sơ tuyển dù vẫn cần tới sự hỗ trợ của phiên dịch nhưng anh Quân vẫn cảm thấy rất tự tin, thoải mái khi trò chuyện với nhà tuyển dụng người Hàn Quốc của Cty TNHH MTV Shinsung Eng.

Cơ hội cho hàng ngàn lao động hồi hương
Nhà tuyển dụng Hàn Quốc phỏng vấn NLĐ tại phiên giao dịch việc làm

Anh Quân cho biết: “Tôi nghĩ họ thấy kinh nghiệm và những vị trí công việc tôi đã từng đảm nhận khi làm việc tại Hàn Quốc tương đối phù hợp với yêu cầu của họ. Bởi trong lúc phỏng vấn, ngoài sơ yếu lí lịch, tôi cũng đã trình họ chứng chỉ kỹ năng nghề điện tử do Hàn Quốc cấp mà tôi đạt được trong quá trình làm việc bên đó cũng như những bức ảnh tôi làm việc tại các dây chuyền sản xuất. Đây cũng là cách tuyển dụng hơi khác Việt Nam của người Hàn Quốc”. Sau phiên giao dịch việc làm 1 tuần, đã có 2 nhà tuyển dụng gửi giấy mời làm việc tới anh Quân và anh đã nhận lời làm việc ở một DN có nhà máy đóng ở gần nhà, với mức lương khởi điểm 400 USD.

Dưới góc độ nhà tuyển dụng, ông Đỗ Đình Lâu, Phó giám đốc Cty TNHH Transon Việt Nam -100% vốn Hàn Quốc (thuộc Tập đoàn Samsung) cho biết, chúng tôi cũng đã từng tham dự một phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho lao động từ Hàn Quốc trở về do Trung tâm dich vụ việc làm Hà Nội tổ chức và đã tuyển được 2 nhân viên là lao động từng đi làm việc tại Hàn Quốc trở về. Đến nay cả 2 người làm việc rất tốt và đã được cất nhắc lên vị trí quản lý. Theo ông Lâu, ưu điểm của những lao động từng đi làm việc tại Hàn Quốc trở về là có sự hiểu biết về văn hóa Hàn Quốc, tiếng Hàn, nên có thể làm việc với người Hàn Quốc dễ dàng. Họ cũng đã học hỏi và quen tác phong làm việc công nghiệp của người Hàn cũng như có ý thức kỷ luật lao động chuyên nghiệp hơn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) chia sẻ, hỗ trợ người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS trở về tìm kiếm được việc làm phù hợp là một trong những biện pháp giúp người lao động yên tâm về nước khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần giảm tỉ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc là một trong những nhiệm vụ chúng tôi ưu tiên đặt lên hàng đầu. Vì thế, khi nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo nghề, đặc biệt là lao động có kinh nghiệm, tay nghề của các DN Hàn Quốc tại Việt Nam, thời gian qua Trung tâm Lao động ngoài nước chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố các phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước tại các tỉnh, thành phố tập trung nhiều khu công nghiệp như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hải Dương, Đồng Nai và Cần Thơ.

Người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS có nhu cầu tìm việc làm tại các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam có thể liên hệ với phòng Hỗ trợ việc làm (Trung tâm Lao động ngoài nước) qua các hình thức sau: Truy cập vào trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước http://www.colab.gov.vn để đăng ký; đăng ký thông tin cá nhân trực tiếp hoặc gửi đơn đăng ký hỗ trợ giới thiệu việc làm về địa chỉ: Phòng Hỗ trợ việc làm - Trung tâm Lao động ngoài nước, số 1 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Qua gần 20 phiên giao dịch việc làm chuyên đề này đã thu hút 440 lượt doanh nghiệp Hàn Quốc với gần 3.000 người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước tham dự, trong đó gần 800 người đã được các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn. Cùng với đó, trên trang web của trung tâm cũng cập nhật các thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Trên cơ sở đó người lao động đã liên hệ trực tiếp với các công ty để tham dự phỏng vấn và nhiều người lao động đã được tuyển dụng vào làm việc tại các công ty này. “Công tác hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS sau khi về nước chính là cụ thể hóa nội dung điều 59 và 60 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”, ông Phan Văn Minh nhấn mạnh.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động