Xuất khẩu lao động năm 2019:

Giảm dần những thị trường rủi ro

(LĐTĐ) Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 mà Cục Quản lý Lao động ngoài nước - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa tổ chức mới đây. 
giam dan nhung thi truong rui ro Năm 2018: hơn 140.000 lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động
giam dan nhung thi truong rui ro Hà Nội: Giải quyết việc làm vượt chỉ tiêu, góp phần hiệu quả giảm nghèo
giam dan nhung thi truong rui ro Hà Nội đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động

Theo báo cáo của Cục Quản lý Lao động ngoài nước, năm 2018, cả nước có 142.860 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có gần 50.300 lao động nữ (chiếm 34,8%), trong đó thị trường, đông nhất là Nhật Bản (68.737 người), tiếp đến là Đài Loan (60.369 người), Hàn Quốc (6.538 lao động), Ả rập – Xê út (1.920 người), Rumania (1.319 người), Malaysia (1.102 lao động), An-giê-ria (1.014 lao động)…

giam dan nhung thi truong rui ro
Xuất khẩu lao động sang Nhật Bản có sự tăng trưởng vượt bậc. Ảnh minh họa

Trong đó, riêng thị trường Nhật Bản có sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2018 với trên 68.000 lao động, chiếm gần 50% tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài), nâng tổng số thực tập sinh Việt Nam đang thực tập tại Nhật Bản lên hơn 140 nghìn người. Thị phần của lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan tiếp tục gia tăng đều đặn, bình quân tăng từ 0,7 – 1,3%, nâng tổng số lao động Việt Nam đang làm việc tại đây lên hơn 222.600 người (chiếm 31,52%)…

Làm rõ thêm về những kết quả đạt được, ông Tống Hải Nam, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước, cho biết, năm 2018, một số thị trường xuất khẩu lao động chính của Việt Nam tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số thị trường Châu Âu có những tín hiệu tích cực về việc tiếp nhận lao động Việt Nam (trong đó có Bungari và Rumania).

Ngoài việc có nhu cầu tiếp nhận ổn định, thị trường Nhật Bản nhu cầu tiếp nhận lao động Việt Nam ngày càng tăng, đa dạng về ngành nghề; một số thị trường có nhu cầu tuyển dụng một số nhóm ngành nghề mới mà Việt Nam có khả năng đáp ứng tốt, có nhu cầu đưa đi như điều dưỡng, hộ lý và lao động trong một số lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, lao động có tay nghề, kỹ thuật cao.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã và đang từng bước chủ động tìm kiếm, phát triển thị trường, đầu tư bài bản cho công tác tạo nguồn lao động và đào tạo nâng cao tay nghề, ngoại ngữ cho lao động trước khi xuất cảnh.

Bên cạnh đó, đối với công tác cấp và cấp đổi giấy phép, Cục Quản lý Lao động ngoài nước đã hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Lao động – TBXH cấp mới cho 50 doanh nghiệp, cấp đổi cho 18 doanh nghiệp, trả lời 47 doanh nghiêp về việc không cấp mới/cấp đổi giấy phép và thu hồi 2 giấy phép của doanh nghiệp.

Đến nay, tổng số doanh nghiệp có giấy phép dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là 362 doanh nghiệp. Trong năm, Cục cũng chủ động phối hợp tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp hoạt động về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; qua đó, kịp thời phát hiện và đề xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 doanh nghiệp với số tiền 430 triệu đồng...

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao những kết quả mà Cục Quản lý Lao động ngoài nước đã đạt được trong năm 2018. Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, để đạt được những con số ấn tượng như nêu ở trên, Cục đã có giải pháp nhằm giữ vững ổn định một số thị trường chính như Đài Loan, Nhật Bản; nâng cao chất lượng nguồn lao động ngay từ khâu đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề, giáo dục định hướng cho lao động trước khi đưa đi làm việc tại nước ngoài nên vừa đảm bảo tính thu nhập, cạnh tranh.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng đã được chú trọng và chủ động tham mưu ký kết thỏa thuận hợp tác với các nước. Về nhiệm vụ năm 2019 là đưa được 120.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài và tập trung vào các thị trường có thu nhập cao, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng mở rộng thị trường lao động là tốt nhưng cũng cần lựa chọn thị trường và phải giảm dần những thị trường rủi ro, đặc biệt là phải thống nhất nguyên tắc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phải qua tổ chức, có đơn vị và tổ chức hỗ trợ nếu xảy ra rủi ro.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng yêu cầu trong năm 2019, Cục Quản lý Lao động ngoài nước cần tập trung đối với việc hoàn thiện hệ thống luật pháp, phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị, trình nội dung về sửa đổi Luật đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào năm 2020.

“Đối với thí điểm đưa thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản làm việc, ký Quỹ đối với thị trường Hàn Quốc, Cục cần khẩn chương triển khai thực hiện, trước mắt (sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi) cần tổ chức hội nghị đánh giá lại hiệu quả hoạt động các công ty, doanh nghiệp của Việt Nam đã và đang đưa lao động đi làm việc tại Nhật và một số thị trường khác. Đồng thời, đẩy mạnh việc quản lý doanh nghiệp, chấn chỉnh hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đảm bảo chọn đúng người, minh bạch và có kế hoạch khi lao động quay trở về nước...” – Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chỉ đạo.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.

Tin khác

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

(LĐTĐ) Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với quy định Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam được làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân hy vọng sẽ thổi luồng gió mới cho giấc mơ an cư của người lao động (NLĐ).
Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

(LĐTĐ) Ngày cận Tết, trong khi nhiều người bắt đầu trở về đoàn tụ với gia đình thì không ít tài xế xe ôm công nghệ lại tăng cường hoạt động để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, ít ai biết những tài xế xe ôm công nghệ thời điểm cận Tết cũng vô cùng vất vả. Họ phải “gánh” những áp lực vô hình như tắc đường, áp lực giao hàng nhanh và phải tự đảm bảo an toàn giao thông cho chính bản thân.
Xem thêm
Phiên bản di động