Thông xe hai dự án hầm chui hiện đại:

Giải tỏa áp lực “điểm nóng” giao thông

Ngày 8.1.2016, đã chính thức thông xe hai hầm chui nút Thanh Xuân và Trung Hòa, công trình chào mừng năm mới 2016 và Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ XII. Đây là sự kiện được đông đảo người dân Thủ đô đón đợi, dự án sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình trạng giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương kéo dài – những điểm đen thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm.
Nhiều xe biển đỏ, biển xanh bị phạt nguội
Chấn chỉnh hoạt động Taxi
Những công trình giao thông ấn tượng năm 2015

Là cửa ngõ quan trọng ở phía Tây Nam của thành phố, ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến được ví như “ngã tư khổ” vì thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Hằng ngày, vào giờ cao điểm, các loại phương tiện nối đuôi nhau hàng cây số, chầm chậm “bò” qua các đại công trường đang được thi công. Bên dưới lòng đường, có từ 3 đến 4 hàng xe ô tô ken đặc nối nhau khiến các phương tiện xe máy buộc phải di chuyển trên vỉa hè, chen lấn, nhích dần từng bước, thậm chí có khi giao thông bị án binh bất động hàng nửa tiếng đồng hồ. Việc hoàn thành đường hầm chui Thanh Xuân sẽ giúp cho người dân khi lưu thông qua nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến vào giờ cao điểm không còn chịu cảnh ùn tắc, đồng thời góp phần chia tách luồng phương tiện, tránh xung đột trực tiếp sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trao đổi về việc này, ông Phạm Anh Tú - Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban quản lý dự án Thăng Long - cho biết, dự án xây dựng hầm chui Thanh Xuân thuộc ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến khởi công vào ngày 28.6.2014 với tổng mức đầu tư 551 tỉ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản. Dự án gồm một đường hầm và đường dẫn vào hầm có tổng chiều dài 980m, trong đó chiều dài của phần hầm kín là 109m, mỗi chiều có 2 làn xe với mặt cắt ngang là 8m, vận tốc lưu thông cho phép là 60km/giờ. Hầm được thiết kế theo công nghệ tiên tiến, có hệ thống chống lóa được lắp ở dải phân cách, giúp lái xe không bị chói mắt bởi đèn pha của xe ngược chiều. Bên cạnh đó, phần hầm chui cũng được thiết kế để giảm thiểu độ ồn khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao.

Giải tỏa áp lực “điểm nóng” giao thông
Để đảm bảo an toàn giao thông, cả hai hầm chui Thanh Xuân và Trung Hòa sẽ cấm phương tiện xe đạp và người đi bộ.

Cũng theo ông Tú, trong quá trình thi công hầm chui Thanh Xuân, đơn vị thi công đã gặp khá nhiều khó khăn khi phải thi công ngay bên dưới dự án đường sắt trên cao. Giữa hai dự án có sự chồng lấn nhau, vướng về mặt bằng. Thêm nữa, tại khu vực bên dưới hầm có đường ống dẫn nước, dây cáp ngầm, dây thông tin, nên phải di chuyển mất nhiều thời gian. Do đó, để hoàn thành kịp tiến độ, công trường thi công hầm chui Thanh Xuân thường xuyên có khoảng 300 công nhân thay phiên nhau làm 3 ca liên tục. “Dự án hầm chui Thanh Xuân hoàn thiện sẽ kết nối tuyến đường sắt trên cao, đường bộ và cầu cạn vành đai 3, tạo thành ngã tư 4 tầng xe chạy đầu tiên ở Thủ đô. Đây cũng chính là hầm chui hiện đại nhất của Thủ đô tính đến thời điểm hiện tại” - ông Tú tiết lộ.

Cách đó hơn 1 km, tại nút giao Trung Hoà (quận Cầu Giấy), một hầm chui khác cũng đã hoàn thiện. Theo quy hoạch, nút giao Trung Hòa nằm tại điểm đầu đại lộ Thăng Long giao cắt giữa đường vành đai 3, đường Trần Duy Hưng (thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Đây là đầu mối giao thông quan trọng có tính chất kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội với khu vực phía Tây của thành phố; là điểm giao cắt giao thông quan trọng nối liền các tuyến giao thông phía Đông bắc như Hà Nội -Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn đi qua đường vành đai 3 lên khu công nghệ cao Hòa Lạc, đi Hòa Bình và ngược lại.

Bên cạnh đó, cũng theo quy hoạch, hệ thống metro Nam Hồ Tây - Láng - Hòa Lạc sẽ được xây dựng bên dưới hầm chui, nên việc thiết kế, thi công cũng phải đảm bảo tính lâu dài và đồng bộ. Vì vậy, đây là dự án hầm chui đầu tiên sử dụng công nghệ khoan cọc xi măng đất (Jet – Grouting). Công nghệ này cho phép xử lý sâu đến 50m, trong những địa hình phức tạp. Cụ thể, phần đáy hầm chui sẽ được đổ bê tông, cốt thép dày 1m, sau đó đổ tiếp một lớp bê tông dày 60cm để bằng mặt đường của hầm cũ là đại lộ Thăng Long. Được biết, hầm chui Trung Hòa được thiết kế với 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn, phần hầm qua gầm cầu cạn được nối liền với đoạn hầm hở của Dự án đại lộ Thăng Long. Nhằm rút ngắn thời gian thi công, Ban QLDA Thăng Long đã yêu cầu đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, thi công 3 ca liên tục, sớm đưa công trình đi vào hoàn thiện trước 6 tháng so với tiến độ.

Có thể nói, với việc thông xe hai hầm chui hiện đại bậc nhất này, cả hai “điểm nóng” về ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô cơ bản đã được giải quyết. Tuy nhiên, việc tham gia giao thông người dân cũng cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các biển chỉ dẫn và hướng dẫn của lực lượng CSGT khi tham gia giao thông, tránh tình trạng lấn làn, đi ngược chiều, nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình và góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Trước đó, hầm chui Kim Liên với chiều dài 140m, đường dẫn dài 100m, chiều rộng hầm 18,5m, chiều cao 6,25m, tổng vốn đầu tư hơn 467 tỉ đồng được khánh thành vào năm 2009, được coi là hầm chui hiện đại nhất của Hà Nội. Tuy nhiên, tại hầm chui này cũng đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm vì người tham gia giao thông không tuân thủ đúng luật.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô

Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 9/7, Công an thành phố Hà Nội triển khai thêm 5 Tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành; nâng tổng số Tổ công tác đặc biệt lên 10 Tổ. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm đường phố,... sẽ tạo thói quen và ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động