Chấn chỉnh hoạt động Taxi

TP. Hồ Chí Minh có hơn 20.000 phương tiện taxi, nhưng chỉ có 30 doanh nghiệp quản lý, trong khi đó Hà Nội với chưa đầy 19.000 xe, nhưng lại có tới 86 đơn vị kinh doanh vận tải. Việc điều chỉnh, quy hoạch lại các doanh nghiệp nhỏ lẻ, manh mún là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc làm này không thể tiến hành trong một sớm, một chiều mà nên có lộ trình dài hạn.
Chấn chỉnh hoạt động Taxi Bát nháo taxi “dù” ở sân bay Nội Bài
Chấn chỉnh hoạt động Taxi Mai Linh và Renault ký biên bản ghi nhớ triển khai dự án taxi điện tại VN

Xin gia hạn 6 tháng

Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội” cho 18.629 phương tiện thuộc quản lý của 86 đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, với việc Bộ GTVT ra văn bản thông báo, thực hiện Nghị định 86 từ ngày 1.1.2016, thành phố Hà Nội sẽ có 21 đơn vị không đủ điều kiện hoạt động vì có số lượng phương tiện dưới 50 xe. Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh taxi có lượng phương tiện dưới 50 xe được tiếp tục hoạt động theo đúng quy định, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP. Hà Nội, kiểm tra các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định 86. Trường hợp các đơn vị đáp ứng được thì cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”, còn với trường hợp các đơn vị không đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì hướng dẫn cho sáp nhập để đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó UBND TP cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho phép lùi thời hạn thực hiện quy định tại Nghị định 86 đến hết ngày 30.6.2016.

Chấn chỉnh hoạt động Taxi
Ảnh minh họa

Thông tin thêm về việc này, ông Nguyễn Hoàng Linh - Giám đốc Sở GTVT - cho biết, trong tổng số 21 đơn vị kinh doanh taxi có số lượng dưới 50 xe, có 4 đơn vị đề nghị sáp nhập, 13 đơn vị đề nghị cho phát triển phương tiện, 4 đơn vị chưa có văn bản báo cáo. “Trong trường hợp cả 17 đơn vị này xin tăng đủ số lượng xe tối thiểu để đáp ứng điều kiện theo quy định thì tổng số phương tiện tăng thêm là 489 xe, nâng tổng số phương tiện taxi toàn thành phố lên 19.118 xe, vẫn đảm bảo lượng phương tiện theo Đề án taxi của Hà Nội là 20.000 xe” - ông Nguyễn Hoàng Linh cho hay.

Cần rà soát quy hoạch

Cũng nhất trí với đề xuất này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng, thực hiện chấn chỉnh lại các hoạt động của taxi là hết sức cần thiết, các doanh nghiệp không đáp ứng đủ nhu cầu thì sẽ bị giải thể là chuyện hết sức bình thường. Ông Liên cũng lấy ví dụ, khi TP.HCM với hơn 20.000 xe taxi, nhưng chỉ có 30 doanh nghiệp, thì Hà Nội chưa đến 20.000 xe, nhưng lại có tới 86 doanh nghiệp hoạt động, có những doanh nghiệp chỉ 5-10 xe. Sự manh mún, nhỏ lẻ gây khó khăn trong quản lý, để Thủ đô văn minh hiện đại thì không thể để tồn tại những doanh nghiệp hoạt động taxi manh mún như vậy được. Tuy nhiên, nhà nước cũng cần tạo điều kiện, việc thành phố xin gia hạn 6 tháng chính là để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sáp nhập, liên kết, làm giảm chi phí, tổn thất của doanh nghiệp khi chính sách thay đổi.

Thực tế, nhiều chuyên gia về giao thông cho rằng, đóng góp của hoạt động taxi trong vận tải hành khách công cộng không thể phủ nhận, hằng năm đáp ứng 2% – 3% nhu cầu hành khách. Tuy nhiên phải tổ chức lại, vì lâu nay chưa có quy hoạch phát triển cụ thể. Hơn nữa cũng chưa có đánh giá nào về tính hiệu quả của từng loại taxi, ví dụ như xe 7 chỗ hiệu quả hơn xe 4 chỗ hay ngược lại, để có sự quy hoạch đúng hướng.

Được biết, bên cạnh việc rà soát hướng dẫn các đơn vị taxi triển khai theo quy định, Sở GTVT cũng tiến hành chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố. Qua đó yêu cầu các doanh nghiệp taxi quán triệt các lái xe taxi chấp hành nghiêm luật giao thông, không vi phạm, đồng thời theo dõi, nhắc nhở, xử lý vi phạm thông qua phần mềm theo dõi, quản lý thiết bị giám sát hành trình của đơn vị. Nếu các đơn vị tiếp tục để phương tiện vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông, sở sẽ đình chỉ hoạt động và thu hồi phù hiệu “Taxi Hà Nội” đối với những phương tiện vi phạm, tái phạm.

Hướng đến phát triển bền vững

Được biết, từ tháng 5.2010, Sở GTVT Hà Nội đã có công văn bố trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng trên địa bàn Hà Nội, cụ thể quận Hoàn Kiếm có 13 điểm, quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình - mỗi quận có 5 điểm, quận Tây Hồ 4 điểm và Thanh Xuân, Hoàng Mai - mỗi quận một điểm. Rõ ràng số điểm có quy định này là quá ít và không đáp ứng đủ được nhu cầu của hoạt động, từ đó dẫn đến tình trạng “ngang nhiên” dừng, đỗ đón, trả khách giữa lòng đường gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, việc một số lượng lớn các xe taxi tập trung đông tại các trục đường trung tâm, bến xe, bệnh viện… vì không có bến bãi nên đi lòng vòng bắt khách cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ách tắc giao thông. Đơn cử trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương luôn thường trực hàng chục chiếc taxi thường xuyên dừng đỗ, đi chậm, lấn chiếm toàn bộ làn đường phố Bà Triệu, gây cản trở giao thông trầm trọng, khiến các phương tiện đi qua khu vực ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông thường phải chờ đến 3-4 lần đèn tín hiệu mới di chuyển được qua đây. Cũng trong tình cảnh tương tự, phố Phủ Doãn đoạn qua trước cổng Bệnh viện Việt-Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, hay đường La Thành đoạn qua Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, phố Quán Sứ trước cổng Bệnh viện K… cũng nhộn nhạo không kém. Thực tế, nếu chỉ dừng, đỗ để chở bệnh nhân và người nhà xong, rồi di chuyển ngay thì việc cản trở giao thông là không lớn. Tuy nhiên, nhiều xe đã trả xong khách, nhưng vẫn chần chừ không rời, để kiếm khách thì không những gây ùn tắc cả tuyến đường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để đối phó với tình trạng này, lực lượng chức năng đã kết hợp với công an phường cắt cử lực lượng túc trực xử lý thường xuyên để xử lý các trường hợp người điều khiển xe taxi vi phạm dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định tại cổng bệnh viện, nhà ga… Đối với những trường hợp lái xe cố tình vi phạm, bỏ xe lại, lực lượng CSGT phải kiên quyết xử lý nghiêm, sẽ dùng xe cẩu đưa về bãi tạm giữ. Tuy nhiên, đây cũng không phải là giải pháp bền vững khi cánh tài xế taxi cũng thường rỉ tai nhau không ít chiêu trò hòng “né” lực lượng chức năng như cho xe nổ máy, nhấp nháy đèn xi-nhan, mở cửa xe, hay bật nắp capo, đèn khẩn cấp vờ là xe gặp sự cố…

Từ thực tế quản lý của nhiều đô thị lớn trên thế giới, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, bên cạnh việc quy hoạch thêm về các điểm dừng, đỗ đón trả khách cho các loại hình vận tải hành khách, trong đó có xe taxi tại khu vực có cơ sở y tế hoạt động, bến xe… cơ quan chức năng cũng có thể nghiên cứu thêm về các giải pháp căn cơ hơn như việc quy hoạch khu vực hoạt động, thời gian hoạt động… qua đó, tạo điều kiện cho xe taxi hoạt động cũng như đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động