Chấn chỉnh hoạt động Taxi
Bát nháo taxi “dù” ở sân bay Nội Bài | |
Mai Linh và Renault ký biên bản ghi nhớ triển khai dự án taxi điện tại VN |
Xin gia hạn 6 tháng
Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội” cho 18.629 phương tiện thuộc quản lý của 86 đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, với việc Bộ GTVT ra văn bản thông báo, thực hiện Nghị định 86 từ ngày 1.1.2016, thành phố Hà Nội sẽ có 21 đơn vị không đủ điều kiện hoạt động vì có số lượng phương tiện dưới 50 xe. Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh taxi có lượng phương tiện dưới 50 xe được tiếp tục hoạt động theo đúng quy định, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP. Hà Nội, kiểm tra các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định 86. Trường hợp các đơn vị đáp ứng được thì cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”, còn với trường hợp các đơn vị không đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì hướng dẫn cho sáp nhập để đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó UBND TP cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho phép lùi thời hạn thực hiện quy định tại Nghị định 86 đến hết ngày 30.6.2016.
Ảnh minh họa |
Thông tin thêm về việc này, ông Nguyễn Hoàng Linh - Giám đốc Sở GTVT - cho biết, trong tổng số 21 đơn vị kinh doanh taxi có số lượng dưới 50 xe, có 4 đơn vị đề nghị sáp nhập, 13 đơn vị đề nghị cho phát triển phương tiện, 4 đơn vị chưa có văn bản báo cáo. “Trong trường hợp cả 17 đơn vị này xin tăng đủ số lượng xe tối thiểu để đáp ứng điều kiện theo quy định thì tổng số phương tiện tăng thêm là 489 xe, nâng tổng số phương tiện taxi toàn thành phố lên 19.118 xe, vẫn đảm bảo lượng phương tiện theo Đề án taxi của Hà Nội là 20.000 xe” - ông Nguyễn Hoàng Linh cho hay.
Cần rà soát quy hoạch
Cũng nhất trí với đề xuất này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng, thực hiện chấn chỉnh lại các hoạt động của taxi là hết sức cần thiết, các doanh nghiệp không đáp ứng đủ nhu cầu thì sẽ bị giải thể là chuyện hết sức bình thường. Ông Liên cũng lấy ví dụ, khi TP.HCM với hơn 20.000 xe taxi, nhưng chỉ có 30 doanh nghiệp, thì Hà Nội chưa đến 20.000 xe, nhưng lại có tới 86 doanh nghiệp hoạt động, có những doanh nghiệp chỉ 5-10 xe. Sự manh mún, nhỏ lẻ gây khó khăn trong quản lý, để Thủ đô văn minh hiện đại thì không thể để tồn tại những doanh nghiệp hoạt động taxi manh mún như vậy được. Tuy nhiên, nhà nước cũng cần tạo điều kiện, việc thành phố xin gia hạn 6 tháng chính là để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sáp nhập, liên kết, làm giảm chi phí, tổn thất của doanh nghiệp khi chính sách thay đổi.
Thực tế, nhiều chuyên gia về giao thông cho rằng, đóng góp của hoạt động taxi trong vận tải hành khách công cộng không thể phủ nhận, hằng năm đáp ứng 2% – 3% nhu cầu hành khách. Tuy nhiên phải tổ chức lại, vì lâu nay chưa có quy hoạch phát triển cụ thể. Hơn nữa cũng chưa có đánh giá nào về tính hiệu quả của từng loại taxi, ví dụ như xe 7 chỗ hiệu quả hơn xe 4 chỗ hay ngược lại, để có sự quy hoạch đúng hướng.
Được biết, bên cạnh việc rà soát hướng dẫn các đơn vị taxi triển khai theo quy định, Sở GTVT cũng tiến hành chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố. Qua đó yêu cầu các doanh nghiệp taxi quán triệt các lái xe taxi chấp hành nghiêm luật giao thông, không vi phạm, đồng thời theo dõi, nhắc nhở, xử lý vi phạm thông qua phần mềm theo dõi, quản lý thiết bị giám sát hành trình của đơn vị. Nếu các đơn vị tiếp tục để phương tiện vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông, sở sẽ đình chỉ hoạt động và thu hồi phù hiệu “Taxi Hà Nội” đối với những phương tiện vi phạm, tái phạm.
Hướng đến phát triển bền vững
Được biết, từ tháng 5.2010, Sở GTVT Hà Nội đã có công văn bố trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng trên địa bàn Hà Nội, cụ thể quận Hoàn Kiếm có 13 điểm, quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình - mỗi quận có 5 điểm, quận Tây Hồ 4 điểm và Thanh Xuân, Hoàng Mai - mỗi quận một điểm. Rõ ràng số điểm có quy định này là quá ít và không đáp ứng đủ được nhu cầu của hoạt động, từ đó dẫn đến tình trạng “ngang nhiên” dừng, đỗ đón, trả khách giữa lòng đường gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Bên cạnh đó, việc một số lượng lớn các xe taxi tập trung đông tại các trục đường trung tâm, bến xe, bệnh viện… vì không có bến bãi nên đi lòng vòng bắt khách cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ách tắc giao thông. Đơn cử trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương luôn thường trực hàng chục chiếc taxi thường xuyên dừng đỗ, đi chậm, lấn chiếm toàn bộ làn đường phố Bà Triệu, gây cản trở giao thông trầm trọng, khiến các phương tiện đi qua khu vực ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông thường phải chờ đến 3-4 lần đèn tín hiệu mới di chuyển được qua đây. Cũng trong tình cảnh tương tự, phố Phủ Doãn đoạn qua trước cổng Bệnh viện Việt-Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, hay đường La Thành đoạn qua Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, phố Quán Sứ trước cổng Bệnh viện K… cũng nhộn nhạo không kém. Thực tế, nếu chỉ dừng, đỗ để chở bệnh nhân và người nhà xong, rồi di chuyển ngay thì việc cản trở giao thông là không lớn. Tuy nhiên, nhiều xe đã trả xong khách, nhưng vẫn chần chừ không rời, để kiếm khách thì không những gây ùn tắc cả tuyến đường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để đối phó với tình trạng này, lực lượng chức năng đã kết hợp với công an phường cắt cử lực lượng túc trực xử lý thường xuyên để xử lý các trường hợp người điều khiển xe taxi vi phạm dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định tại cổng bệnh viện, nhà ga… Đối với những trường hợp lái xe cố tình vi phạm, bỏ xe lại, lực lượng CSGT phải kiên quyết xử lý nghiêm, sẽ dùng xe cẩu đưa về bãi tạm giữ. Tuy nhiên, đây cũng không phải là giải pháp bền vững khi cánh tài xế taxi cũng thường rỉ tai nhau không ít chiêu trò hòng “né” lực lượng chức năng như cho xe nổ máy, nhấp nháy đèn xi-nhan, mở cửa xe, hay bật nắp capo, đèn khẩn cấp vờ là xe gặp sự cố…
Từ thực tế quản lý của nhiều đô thị lớn trên thế giới, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, bên cạnh việc quy hoạch thêm về các điểm dừng, đỗ đón trả khách cho các loại hình vận tải hành khách, trong đó có xe taxi tại khu vực có cơ sở y tế hoạt động, bến xe… cơ quan chức năng cũng có thể nghiên cứu thêm về các giải pháp căn cơ hơn như việc quy hoạch khu vực hoạt động, thời gian hoạt động… qua đó, tạo điều kiện cho xe taxi hoạt động cũng như đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết
Giao thông 17/12/2024 11:36
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm
Giao thông 17/12/2024 09:44