Chấn chỉnh hoạt động Taxi

TP. Hồ Chí Minh có hơn 20.000 phương tiện taxi, nhưng chỉ có 30 doanh nghiệp quản lý, trong khi đó Hà Nội với chưa đầy 19.000 xe, nhưng lại có tới 86 đơn vị kinh doanh vận tải. Việc điều chỉnh, quy hoạch lại các doanh nghiệp nhỏ lẻ, manh mún là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc làm này không thể tiến hành trong một sớm, một chiều mà nên có lộ trình dài hạn.
Bát nháo taxi “dù” ở sân bay Nội Bài
Mai Linh và Renault ký biên bản ghi nhớ triển khai dự án taxi điện tại VN

Xin gia hạn 6 tháng

Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội” cho 18.629 phương tiện thuộc quản lý của 86 đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, với việc Bộ GTVT ra văn bản thông báo, thực hiện Nghị định 86 từ ngày 1.1.2016, thành phố Hà Nội sẽ có 21 đơn vị không đủ điều kiện hoạt động vì có số lượng phương tiện dưới 50 xe. Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh taxi có lượng phương tiện dưới 50 xe được tiếp tục hoạt động theo đúng quy định, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP. Hà Nội, kiểm tra các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định 86. Trường hợp các đơn vị đáp ứng được thì cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”, còn với trường hợp các đơn vị không đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì hướng dẫn cho sáp nhập để đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó UBND TP cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho phép lùi thời hạn thực hiện quy định tại Nghị định 86 đến hết ngày 30.6.2016.

Chấn chỉnh hoạt động Taxi
Ảnh minh họa

Thông tin thêm về việc này, ông Nguyễn Hoàng Linh - Giám đốc Sở GTVT - cho biết, trong tổng số 21 đơn vị kinh doanh taxi có số lượng dưới 50 xe, có 4 đơn vị đề nghị sáp nhập, 13 đơn vị đề nghị cho phát triển phương tiện, 4 đơn vị chưa có văn bản báo cáo. “Trong trường hợp cả 17 đơn vị này xin tăng đủ số lượng xe tối thiểu để đáp ứng điều kiện theo quy định thì tổng số phương tiện tăng thêm là 489 xe, nâng tổng số phương tiện taxi toàn thành phố lên 19.118 xe, vẫn đảm bảo lượng phương tiện theo Đề án taxi của Hà Nội là 20.000 xe” - ông Nguyễn Hoàng Linh cho hay.

Cần rà soát quy hoạch

Cũng nhất trí với đề xuất này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng, thực hiện chấn chỉnh lại các hoạt động của taxi là hết sức cần thiết, các doanh nghiệp không đáp ứng đủ nhu cầu thì sẽ bị giải thể là chuyện hết sức bình thường. Ông Liên cũng lấy ví dụ, khi TP.HCM với hơn 20.000 xe taxi, nhưng chỉ có 30 doanh nghiệp, thì Hà Nội chưa đến 20.000 xe, nhưng lại có tới 86 doanh nghiệp hoạt động, có những doanh nghiệp chỉ 5-10 xe. Sự manh mún, nhỏ lẻ gây khó khăn trong quản lý, để Thủ đô văn minh hiện đại thì không thể để tồn tại những doanh nghiệp hoạt động taxi manh mún như vậy được. Tuy nhiên, nhà nước cũng cần tạo điều kiện, việc thành phố xin gia hạn 6 tháng chính là để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sáp nhập, liên kết, làm giảm chi phí, tổn thất của doanh nghiệp khi chính sách thay đổi.

Thực tế, nhiều chuyên gia về giao thông cho rằng, đóng góp của hoạt động taxi trong vận tải hành khách công cộng không thể phủ nhận, hằng năm đáp ứng 2% – 3% nhu cầu hành khách. Tuy nhiên phải tổ chức lại, vì lâu nay chưa có quy hoạch phát triển cụ thể. Hơn nữa cũng chưa có đánh giá nào về tính hiệu quả của từng loại taxi, ví dụ như xe 7 chỗ hiệu quả hơn xe 4 chỗ hay ngược lại, để có sự quy hoạch đúng hướng.

Được biết, bên cạnh việc rà soát hướng dẫn các đơn vị taxi triển khai theo quy định, Sở GTVT cũng tiến hành chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố. Qua đó yêu cầu các doanh nghiệp taxi quán triệt các lái xe taxi chấp hành nghiêm luật giao thông, không vi phạm, đồng thời theo dõi, nhắc nhở, xử lý vi phạm thông qua phần mềm theo dõi, quản lý thiết bị giám sát hành trình của đơn vị. Nếu các đơn vị tiếp tục để phương tiện vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông, sở sẽ đình chỉ hoạt động và thu hồi phù hiệu “Taxi Hà Nội” đối với những phương tiện vi phạm, tái phạm.

Hướng đến phát triển bền vững

Được biết, từ tháng 5.2010, Sở GTVT Hà Nội đã có công văn bố trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng trên địa bàn Hà Nội, cụ thể quận Hoàn Kiếm có 13 điểm, quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình - mỗi quận có 5 điểm, quận Tây Hồ 4 điểm và Thanh Xuân, Hoàng Mai - mỗi quận một điểm. Rõ ràng số điểm có quy định này là quá ít và không đáp ứng đủ được nhu cầu của hoạt động, từ đó dẫn đến tình trạng “ngang nhiên” dừng, đỗ đón, trả khách giữa lòng đường gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, việc một số lượng lớn các xe taxi tập trung đông tại các trục đường trung tâm, bến xe, bệnh viện… vì không có bến bãi nên đi lòng vòng bắt khách cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ách tắc giao thông. Đơn cử trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương luôn thường trực hàng chục chiếc taxi thường xuyên dừng đỗ, đi chậm, lấn chiếm toàn bộ làn đường phố Bà Triệu, gây cản trở giao thông trầm trọng, khiến các phương tiện đi qua khu vực ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông thường phải chờ đến 3-4 lần đèn tín hiệu mới di chuyển được qua đây. Cũng trong tình cảnh tương tự, phố Phủ Doãn đoạn qua trước cổng Bệnh viện Việt-Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, hay đường La Thành đoạn qua Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, phố Quán Sứ trước cổng Bệnh viện K… cũng nhộn nhạo không kém. Thực tế, nếu chỉ dừng, đỗ để chở bệnh nhân và người nhà xong, rồi di chuyển ngay thì việc cản trở giao thông là không lớn. Tuy nhiên, nhiều xe đã trả xong khách, nhưng vẫn chần chừ không rời, để kiếm khách thì không những gây ùn tắc cả tuyến đường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để đối phó với tình trạng này, lực lượng chức năng đã kết hợp với công an phường cắt cử lực lượng túc trực xử lý thường xuyên để xử lý các trường hợp người điều khiển xe taxi vi phạm dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định tại cổng bệnh viện, nhà ga… Đối với những trường hợp lái xe cố tình vi phạm, bỏ xe lại, lực lượng CSGT phải kiên quyết xử lý nghiêm, sẽ dùng xe cẩu đưa về bãi tạm giữ. Tuy nhiên, đây cũng không phải là giải pháp bền vững khi cánh tài xế taxi cũng thường rỉ tai nhau không ít chiêu trò hòng “né” lực lượng chức năng như cho xe nổ máy, nhấp nháy đèn xi-nhan, mở cửa xe, hay bật nắp capo, đèn khẩn cấp vờ là xe gặp sự cố…

Từ thực tế quản lý của nhiều đô thị lớn trên thế giới, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, bên cạnh việc quy hoạch thêm về các điểm dừng, đỗ đón trả khách cho các loại hình vận tải hành khách, trong đó có xe taxi tại khu vực có cơ sở y tế hoạt động, bến xe… cơ quan chức năng cũng có thể nghiên cứu thêm về các giải pháp căn cơ hơn như việc quy hoạch khu vực hoạt động, thời gian hoạt động… qua đó, tạo điều kiện cho xe taxi hoạt động cũng như đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô

Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 9/7, Công an thành phố Hà Nội triển khai thêm 5 Tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành; nâng tổng số Tổ công tác đặc biệt lên 10 Tổ. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm đường phố,... sẽ tạo thói quen và ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động