Chấn chỉnh hoạt động Taxi

TP. Hồ Chí Minh có hơn 20.000 phương tiện taxi, nhưng chỉ có 30 doanh nghiệp quản lý, trong khi đó Hà Nội với chưa đầy 19.000 xe, nhưng lại có tới 86 đơn vị kinh doanh vận tải. Việc điều chỉnh, quy hoạch lại các doanh nghiệp nhỏ lẻ, manh mún là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc làm này không thể tiến hành trong một sớm, một chiều mà nên có lộ trình dài hạn.
Chấn chỉnh hoạt động Taxi Bát nháo taxi “dù” ở sân bay Nội Bài
Chấn chỉnh hoạt động Taxi Mai Linh và Renault ký biên bản ghi nhớ triển khai dự án taxi điện tại VN

Xin gia hạn 6 tháng

Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội” cho 18.629 phương tiện thuộc quản lý của 86 đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, với việc Bộ GTVT ra văn bản thông báo, thực hiện Nghị định 86 từ ngày 1.1.2016, thành phố Hà Nội sẽ có 21 đơn vị không đủ điều kiện hoạt động vì có số lượng phương tiện dưới 50 xe. Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh taxi có lượng phương tiện dưới 50 xe được tiếp tục hoạt động theo đúng quy định, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP. Hà Nội, kiểm tra các điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định 86. Trường hợp các đơn vị đáp ứng được thì cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”, còn với trường hợp các đơn vị không đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì hướng dẫn cho sáp nhập để đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó UBND TP cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho phép lùi thời hạn thực hiện quy định tại Nghị định 86 đến hết ngày 30.6.2016.

Chấn chỉnh hoạt động Taxi
Ảnh minh họa

Thông tin thêm về việc này, ông Nguyễn Hoàng Linh - Giám đốc Sở GTVT - cho biết, trong tổng số 21 đơn vị kinh doanh taxi có số lượng dưới 50 xe, có 4 đơn vị đề nghị sáp nhập, 13 đơn vị đề nghị cho phát triển phương tiện, 4 đơn vị chưa có văn bản báo cáo. “Trong trường hợp cả 17 đơn vị này xin tăng đủ số lượng xe tối thiểu để đáp ứng điều kiện theo quy định thì tổng số phương tiện tăng thêm là 489 xe, nâng tổng số phương tiện taxi toàn thành phố lên 19.118 xe, vẫn đảm bảo lượng phương tiện theo Đề án taxi của Hà Nội là 20.000 xe” - ông Nguyễn Hoàng Linh cho hay.

Cần rà soát quy hoạch

Cũng nhất trí với đề xuất này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng, thực hiện chấn chỉnh lại các hoạt động của taxi là hết sức cần thiết, các doanh nghiệp không đáp ứng đủ nhu cầu thì sẽ bị giải thể là chuyện hết sức bình thường. Ông Liên cũng lấy ví dụ, khi TP.HCM với hơn 20.000 xe taxi, nhưng chỉ có 30 doanh nghiệp, thì Hà Nội chưa đến 20.000 xe, nhưng lại có tới 86 doanh nghiệp hoạt động, có những doanh nghiệp chỉ 5-10 xe. Sự manh mún, nhỏ lẻ gây khó khăn trong quản lý, để Thủ đô văn minh hiện đại thì không thể để tồn tại những doanh nghiệp hoạt động taxi manh mún như vậy được. Tuy nhiên, nhà nước cũng cần tạo điều kiện, việc thành phố xin gia hạn 6 tháng chính là để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sáp nhập, liên kết, làm giảm chi phí, tổn thất của doanh nghiệp khi chính sách thay đổi.

Thực tế, nhiều chuyên gia về giao thông cho rằng, đóng góp của hoạt động taxi trong vận tải hành khách công cộng không thể phủ nhận, hằng năm đáp ứng 2% – 3% nhu cầu hành khách. Tuy nhiên phải tổ chức lại, vì lâu nay chưa có quy hoạch phát triển cụ thể. Hơn nữa cũng chưa có đánh giá nào về tính hiệu quả của từng loại taxi, ví dụ như xe 7 chỗ hiệu quả hơn xe 4 chỗ hay ngược lại, để có sự quy hoạch đúng hướng.

Được biết, bên cạnh việc rà soát hướng dẫn các đơn vị taxi triển khai theo quy định, Sở GTVT cũng tiến hành chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố. Qua đó yêu cầu các doanh nghiệp taxi quán triệt các lái xe taxi chấp hành nghiêm luật giao thông, không vi phạm, đồng thời theo dõi, nhắc nhở, xử lý vi phạm thông qua phần mềm theo dõi, quản lý thiết bị giám sát hành trình của đơn vị. Nếu các đơn vị tiếp tục để phương tiện vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông, sở sẽ đình chỉ hoạt động và thu hồi phù hiệu “Taxi Hà Nội” đối với những phương tiện vi phạm, tái phạm.

Hướng đến phát triển bền vững

Được biết, từ tháng 5.2010, Sở GTVT Hà Nội đã có công văn bố trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng trên địa bàn Hà Nội, cụ thể quận Hoàn Kiếm có 13 điểm, quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình - mỗi quận có 5 điểm, quận Tây Hồ 4 điểm và Thanh Xuân, Hoàng Mai - mỗi quận một điểm. Rõ ràng số điểm có quy định này là quá ít và không đáp ứng đủ được nhu cầu của hoạt động, từ đó dẫn đến tình trạng “ngang nhiên” dừng, đỗ đón, trả khách giữa lòng đường gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, việc một số lượng lớn các xe taxi tập trung đông tại các trục đường trung tâm, bến xe, bệnh viện… vì không có bến bãi nên đi lòng vòng bắt khách cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ách tắc giao thông. Đơn cử trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương luôn thường trực hàng chục chiếc taxi thường xuyên dừng đỗ, đi chậm, lấn chiếm toàn bộ làn đường phố Bà Triệu, gây cản trở giao thông trầm trọng, khiến các phương tiện đi qua khu vực ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông thường phải chờ đến 3-4 lần đèn tín hiệu mới di chuyển được qua đây. Cũng trong tình cảnh tương tự, phố Phủ Doãn đoạn qua trước cổng Bệnh viện Việt-Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, hay đường La Thành đoạn qua Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, phố Quán Sứ trước cổng Bệnh viện K… cũng nhộn nhạo không kém. Thực tế, nếu chỉ dừng, đỗ để chở bệnh nhân và người nhà xong, rồi di chuyển ngay thì việc cản trở giao thông là không lớn. Tuy nhiên, nhiều xe đã trả xong khách, nhưng vẫn chần chừ không rời, để kiếm khách thì không những gây ùn tắc cả tuyến đường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để đối phó với tình trạng này, lực lượng chức năng đã kết hợp với công an phường cắt cử lực lượng túc trực xử lý thường xuyên để xử lý các trường hợp người điều khiển xe taxi vi phạm dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định tại cổng bệnh viện, nhà ga… Đối với những trường hợp lái xe cố tình vi phạm, bỏ xe lại, lực lượng CSGT phải kiên quyết xử lý nghiêm, sẽ dùng xe cẩu đưa về bãi tạm giữ. Tuy nhiên, đây cũng không phải là giải pháp bền vững khi cánh tài xế taxi cũng thường rỉ tai nhau không ít chiêu trò hòng “né” lực lượng chức năng như cho xe nổ máy, nhấp nháy đèn xi-nhan, mở cửa xe, hay bật nắp capo, đèn khẩn cấp vờ là xe gặp sự cố…

Từ thực tế quản lý của nhiều đô thị lớn trên thế giới, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, bên cạnh việc quy hoạch thêm về các điểm dừng, đỗ đón trả khách cho các loại hình vận tải hành khách, trong đó có xe taxi tại khu vực có cơ sở y tế hoạt động, bến xe… cơ quan chức năng cũng có thể nghiên cứu thêm về các giải pháp căn cơ hơn như việc quy hoạch khu vực hoạt động, thời gian hoạt động… qua đó, tạo điều kiện cho xe taxi hoạt động cũng như đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động