Giá xăng giảm, doanh nghiệp vận tải vẫn kêu khó

Xăng dầu lại giảm 2.050 đồng/lít, đánh dấu mốc giảm giá sâu nhất trong vòng 4 năm qua nhưng giá hàng hóa cũng như cước vận tải vẫn có rất nhiều lý do để trì hoãn.

Giá hàng hóa dậm chân tại chỗ

Khảo sát tại các chợ bình dân, hầu như giá thực phẩm, hàng hóa không có nhiều biến động. Tại chợ Xanh (Xuân Thủy - Hà Nội), các loại củ quả vẫn dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/kg tùy loại. Riêng mặt hàng rau ăn lá có giảm nhẹ từ 500 - 1000 đồng/bó được lý giải một phần do giá xăng giảm, đồng thời do thời tiết ấm dần. Các mặt hàng thịt, gia súc, gia cầm, đặc biệt là thủy hải sản hầu như không biến động về giá. Trao đổi với một số nhà cung cấp đầu mối tại chợ này, chúng tôi nhận được lời giải thích do những mặt hàng này có thể “găm” chờ đến tết để bán với giá cao hơn nên không giảm theo giá xăng dầu.

Tìm đến siêu thị - nơi được coi là điểm có giá chuẩn so với giá thị trường thì hầu hết việc giảm giá đều được thể hiện một cách gián tiếp bằng cách tung ra chương trình khuyến mại áp dụng cho một số mặt hàng để kích cầu nhân dịp lễ, tết...cuối năm mà không giảm giá đồng đều trên từng mặt hàng.  Giải thích, đại diện quản lý siêu thị CitiMart tại tầng 1 - tòa nhà Indochina plaza (Xuân Thủy - Cầu Giấy) cho biết, do giá cả các mặt hàng được làm hợp đồng theo tháng, thậm chí theo quý đặc biệt là các loại rau củ quả, trái cây... phù hợp với quy luật mùa vụ nên hầu như không chịu ảnh hưởng của mức tăng giảm theo giá xăng dầu...

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, mặc dù giá xăng dầu lần này giảm sâu nhưng các mặt hàng hóa thiết yếu ít có khả năng giảm giá ồ ạt. Nguyên nhân do thời điểm cuối năm nhưng sức mua so với mặt bằng chung vẫn cầm chừng thậm chí có phần thờ ơ nên nếu giảm giá sẽ không thể kích cầu hiệu quả mà ngược lại người bán cũng như doanh nghiệp phân phối, kinh doanh có nguy cơ lỗ vốn.

Doanh nghiệp vận tải tại bến xe Gia Lâm

55848Vận tải giảm cước cầm chừng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Như Trúc - Giám đốc Bến xe Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, hiện bến xe tập trung khoảng hơn 80 doanh nghiệp vận tải nhưng cho đến thời điểm này số doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giảm giá vé theo giá xăng dầu chỉ đạt 1/3 với mức 3% - 4%. Lý do các doanh nghiệp đưa ra, trước thời điểm giá xăng tăng thì mức giá vé vẫn giữ nguyên nên khi xăng giảm thì mức giá vé sẽ không giảm hoặc nếu có những doanh nghiệp trước đó điều chỉnh giá vé tăng theo giá xăng bao nhiêu thì đến thời điểm này sẽ giảm bấy nhiêu.  Ông Trúc cho biết thêm, các bến xe chỉ có thể góp ý mà không thể can thiệp vào giá vé của doanh nghiệp nên việc có giảm giá vé hay không tùy thuộc vào cơ chế hoạt động của từng doanh nghiệp.  Muốn gây sức ép để giảm cước vận tải cần có cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra như Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải.

Theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Sao Việt (tuyến Hà Nội - Lào Cai), hiện tại doanh nghiệp Sao Việt vẫn chưa giảm giá vé, do phía doanh nghiệp đăng ký với Sở Tài chính, Chi cục Thuế... mức giá vé thời hạn từ 2011 - 2014. Các thủ tục cho mỗi lần điều chỉnh giá phức tạp và nhiều công đoạn như báo cáo tài chính, kê khai giá...nên dẫn đến tâm lý “ngại” với các doanh nghiệp. Cũng theo ông Bằng, phía doanh nghiệp đã giữ mức giá vé ổn định trong 3 năm mặc dù trải qua nhiều lần biến động về giá xăng tăng. Tuy nhiên với thực tế các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì doanh nghiệp vận tải Sao Việt cũng đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh giảm giá vé cho phù hợp để kịp phục vụ hành khách trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc doanh nghiệp vận tải Sao Việt cho biết, cạnh tranh trong giao thông đường bộ ngày càng khốc liệt do vận tải đường sắt, hãng hàng không giá rẻ liên tục tung chiêu vé 9k, 0 đồng...để hút khách. Ví dụ tuyến Hà Nội - Lào Cai hiện đang bị ngành đường sắt cạnh tranh khi giảm giá vé tàu tới 25%. Mặc dù đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đã thông một thời gian nhưng lượng phương tiện vận tải trên tuyến quá dầy, mặt khác khách đi tuyến này vẫn chưa tạo được thói quen về giờ giấc ổn định.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động