Gặp người công dân tình nguyện thu gom rác để phố phường sạch đẹp

(LĐTĐ) Đã gần 3 năm nay, dù thời tiết nắng hay mưa, bà Bùi Thị Hợp – công dân Tổ dân phố số 2B, phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn hằng ngày cần mẫn với công việc thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường tại nhiều ngõ, ngách trong khu phố.
gap nguoi cong dan tinh nguyen thu gom rac de pho phuong sach dep Những ý tưởng của 300% năng suất
gap nguoi cong dan tinh nguyen thu gom rac de pho phuong sach dep Biểu dương 36 “Người tốt - Việc tốt” và Hội khỏe CNVCLĐ năm 2018
gap nguoi cong dan tinh nguyen thu gom rac de pho phuong sach dep Sáng kiến, sáng tạo bật ra từ yêu cầu thực tiễn

Trong một buổi chiều mùa thu gió se se lạnh, chúng tôi tìm đến con ngách nhỏ 415, ngõ 192, đường Lê Trọng Tấn (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và bắt gặp hình ảnh bà lao công tình nguyện Bùi Thị Hợp có dáng người nhỏ nhắn, gương mặt hiền hậu đang cầm cây chổi cặm cụi quét rác trên đường, tập trung rác thải vào một chỗ để nhân viên môi trường tiện thu gom, đồng thời, giữ gìn cảnh quan môi trường chung của cả khu phố.

gap nguoi cong dan tinh nguyen thu gom rac de pho phuong sach dep
Bà Bùi Thị Hợp luôn cần mẫn với công việc thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường tại Tổ dân phố số 2B, phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh Mai Quý

Mặc dù đã ở độ tuổi ngoài 60 nhưng mọi hành động của bà vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Chỉ cần thấy rác thải để không đúng nơi quy định hay đơn giản là những chiếc túi nilong, vỏ chai nước bị xả bừa bãi, bà đều nhanh chóng thu dọn. Kết thúc công việc, cũng là lúc nắng vàng mùa thu đã khuất sau những dãy nhà cao tầng san sát, chúng tôi theo bà về căn nhà nhỏ của mình. Khi được hỏi, công việc có vất vả và có khiến bà mệt mỏi không, bà Hợp nở một nụ cười tươi rồi trả lời: “Vất vả và mệt chứ! Nhưng cứ nghĩ mình vừa làm một việc tốt, góp phần giữ gìn môi trường khu dân cư sạch – đẹp là mọi mệt mỏi dường như đều tan biến.”

Ngồi trong căn nhà nhỏ, nhâm nhi ly nước ấm giữa thời tiết mùa thu se se lạnh, chúng tôi như được ấm lòng hơn và thấy thêm tin yêu vào những điều tốt đẹp trong xã hội hơn khi nghe bà Hợp trải lòng về lý do bà lựa chọn công việc làm lao công tình nguyện cho cả khu phố: “Tôi tình nguyện góp chút công sức của mình để khu phố thêm sạch - đẹp, để thay đổi ý thức mọi người trong việc gìn giữ môi trường chung và hơn nữa là để tôi rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.”

Từ năm 2016 đến nay, dù thời tiết nắng hay mưa, ngày ngày bà Hợp vẫn cần mẫn với công việc thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường tại nhiều ngõ, ngách trong khu phố. Bà chia sẻ, do thấy người dân để rác thải không đúng nơi quy định, thậm chí nhiều người đi đường thiếu ý thức tiện tay vứt những túi ni lông hay vỏ chai nước ra nơi công cộng, chưa kể vật nuôi ra đường phóng uế bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan khu phố, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh nên bà nghĩ cần phải làm gì đó để cho khu phố sạch – đẹp và không bị ô nhiễm vì rác thải. Suy nghĩ vừa lóe lên đã lập tức biến thành hành động và tính đến nay, đã gần 3 năm bà Hợp gắn bó với công việc thu gom rác tại các ngõ, ngách trong khu phố nơi bà sinh sống.

gap nguoi cong dan tinh nguyen thu gom rac de pho phuong sach dep
Bà Hợp bên tấm giấy khen "Người tốt - Việc tốt" do UBND quận Hoàng Mai trao tặng. Ảnh Mai Quý

Hằng ngày, khi đã lo xong xuôi mọi công việc của gia đình, bà Hợp bắt đầu cầm chổi đi thu dọn rác thải tại các ngõ, ngách trong khu phố. Buổi sáng bà thường bắt đầu đi thu gom rác từ 9 giờ; buổi chiều bắt đầu từ 14 giờ, cứ thế rác thải ở hết ngõ này đến ngách khác đều được bà Hợp thu dọn, tập trung lại một điểm để nhân viên môi trường tiện thu gom. Không chỉ tình nguyện thu gom rác không công, bà Hợp còn là một tuyên truyền viên của khu phố về vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường chung. Mỗi lần đi thu gom rác, bà luôn nhắc nhở mọi người không vứt rác bừa bãi và thông báo cho những nhà trong ngõ sâu biết xe rác sắp đi qua để mọi người bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Chia sẻ với chúng tôi về những kỷ niệm vui, buồn khi làm tình nguyện viên không công giữ cho môi trường khu phố sạch – đẹp, bà Hợp nói: “Buồn nhất là thời gian đầu khi tôi mới bắt đầu công việc, mọi người hay bảo tôi “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng tôi đều bỏ ngoài tai những lời nói như thế và vẫn tiếp tục công việc vì tôi chắc chắn rằng việc mình làm có ích cho cả khu phố. Dần dần, khi khu phố ngày càng sạch – đẹp, tình trạng vứt rác thải bừa bãi đã giảm đáng kể, mọi người được sống trong môi trường không còn quá ô nhiễm thì những lời bàn tán cũng không còn nữa mà thay vào đó là những hành động thể hiện sự chung tay gìn giữ môi trường chung.”

Nhìn vào những giấy khen được treo trên tường do UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Định Công khen thưởng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt”, bà Hợp chia sẻ: “Trong quá trình làm công việc thu gom rác thải tại khu phố, tôi luôn được chính quyền địa phương quan tâm thăm hỏi, động viên, đặc biệt là nhận thức về việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung của mọi người trong khu phố đã có sự cải thiện rõ rệt. Đó chính là động lực to lớn để tôi tiếp tục gắn bó công việc của mình.”

Ghi nhận những đóng góp của bà Hợp trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung và nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Thăng Long - Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết, gia đình bà Hợp luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc làm của bà Hợp đã góp phần làm khu phố trở nên sạch – đẹp, làm gương cho mọi người thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Đặc biệt, bà Hợp còn là người tuyên truyền, vận động mọi người chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng khu phố xanh - sạch - đẹp. Từ việc làm của bà Hợp đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân, nhiều hộ dân đã thay đổi thói quen, không xả rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nhờ thế mà cảnh quan môi trường tại nhiều khu phố trên địa bàn phường Định Công đã được cải thiên đáng kể.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động