Dừng thu phí nếu không đầu tư công nghệ "Không dừng"
Tham dự cuộc họp có đại diện vụ Khoa học công nghệ, Tài chính, Pháp chế, Kết cấu hạ tầng giao thông; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục QLXD&CLCTGT; Ban PPP, Trung tâm CNTT; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; các Ngân hàng: Vietinbank, BIDV; Công ty Cổ phần Tasco.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện tại trên toàn quốc có 72 trạm thu phí, trong đó trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có 37 trạm. Tuy nhiên, hầu hết các trạm nay chưa có làn thu phí không dừng (ETC).
Trên địa bàn các tỉnh phía Nam, Vietinbank đã triển khai các trạm thu phí không dừng theo công nghệ DSRC sử dụng OBU nhưng việc triển khai còn chậm.
Hiện nay, Thủ trướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép Bộ GTVT triển khai các trạm thu phí không dừng sử theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đồng thời cho phép nội dung đầu tư hệ thống ETC vào tổng mức đầu tư các dự án BOT.
![]() |
Trạm thu phí Quảng Bình đã được Nhà đầu tư Tasco xây dựng và vận hành |
“Nguyên nhân ùn tắc tại các trạm thu phí chủ yếu do số lượng cửa tại các trạm còn hạn chế và công nghệ thu phí còn lạc hậu. Do đó, để hạn chế ùn tắc, việc lắp đặt hệ thống ETC tại các trạm thu phí theo định hướng của Bộ GTVT là bắt buộc đối với tất cả các Nhà đầu tư BOT”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.
Về tiến độ triển khai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, từ nay đến 30/6 toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC, phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier), hết năm 2020 sẽ bỏ barier tại các thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này được Bộ GTVT lựa chọn từ Nhà đầu tư có năng lực là Công ty Cổ phần Tasco.
“Trong tuần này, nếu Nhà đầu tư BOT nào không ký hợp đồng triển khai trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo chủ trương của Bộ, ngay tuần sau Bộ GTVT sẽ dừng thu phí đối với Nhà đầu tư đó”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Tại cuộc họp, hầu hết các Nhà đầu tư BOT đều nhất trí với chủ trương triển khai đồng bộ hệ thống ETC tại các trạm thu phí của Bộ GTVT, nhiều trạm đã được lắp đặt sẵn giá long môn, trạm thu phí nào chưa lắp đặt giá long môn phải có kế hoạch triển khai cụ thể.
Nên xem

Xây dựng môi trường văn hóa, kết nối và sẻ chia

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025 vào ngày 18/4

Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc “lột xác” toàn diện của Vinamilk

Chú trọng nâng cao sức khỏe cho người lao động

Công đoàn sát cánh cùng người lao động

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong kỷ nguyên mới

Đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha lên tầm cao mới
Tin khác

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời
Giao thông 09/04/2025 13:36

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025
Giao thông 09/04/2025 09:21

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện
Đô thị 09/04/2025 09:15

Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm hơn 80% dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
Giao thông 07/04/2025 16:34

Hàng loạt "ma men" bị xử phạt nồng độ cồn, tạm giữ phương tiện dịp nghỉ lễ
Giao thông 07/04/2025 12:57

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay tiếp tục tăng nóng
Giao thông 06/04/2025 21:14

TP.HCM: Xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm liên quan đến vận tải hành khách tại khu vực Hàng Xanh
Giao thông 06/04/2025 17:29

Hạn chế phương tiện lưu thông qua Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục từ 7/4
Giao thông 06/04/2025 12:28

Yêu cầu người dân và du khách ra khỏi khu vực “cà phê đường tàu” khi tàu chạy qua
Giao thông 06/04/2025 12:01

Dự kiến làm đường sắt 3,5 tỷ USD kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
Giao thông 05/04/2025 13:10