Đừng để chiêu trò kinh doanh online “móc túi” người tiêu dùng

(LĐTĐ) Ngày nay việc mua - bán hàng thông qua các trang mạng đã trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn. Trong thị trường đó, không thiếu những chiêu trò lừa đảo khách hàng để rồi hậu quả người tiêu dùng sẽ lãnh trọn.  
dung de chieu tro kinh doanh online moc tui nguoi tieu dung Kinh doanh online ngày càng phụ thuộc vào Facebook
dung de chieu tro kinh doanh online moc tui nguoi tieu dung Thu thuế với người bán hàng qua mạng: Nói dễ nhưng làm thì khó

Hiện mạng xã hội đã và đang trở thành một chợ kinh doanh hữu hiệu, giúp tận dụng thời gian rảnh rỗi, tăng thu nhập của nhiều người. Từ sinh viên, người nội trợ, người nổi tiếng,... đều có thể tạo thêm thu nhập qua việc kinh doanh trực tuyến này.

Không thể phủ nhận những ưu điểm từ việc mua hàng trên mạng. Đó là tính tiện lợi, nhanh chóng và người mua có thể tranh thủ lựa chọn sản phẩm trong bất cứ thời gian nào. Tuy nhiên việc kinh doanh trực tuyến hiện nay cũng đã và đang kéo theo rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến thị trường, sức khoẻ người tiêu dùng.

dung de chieu tro kinh doanh online moc tui nguoi tieu dung

Lực lượng chức năng kiểm tra sản phẩm thực phẩm chức năng (Ảnh: Hoài Nam)

Người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng có thể bị lừa bởi những thủ đoạn tinh vi. Nhiều người đã lập ra một trang facebook bán hàng có hình thức và nội dung bắt chước y nguyên trang bán hàng uy tín khác. Thậm chí có những chiêu trò tăng lượt like và tạo nhiều comment ảo được người bán sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng để lại thông tin cá nhân để mua hàng đã bị làm phiền bởi những cuộc điện thoại tư vấn sản phẩm.

Đơn cử như mặt hàng sản phẩm chức năng bán tràn lan trên mạng. Ngày 3/10, đoàn kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Công ty TNHH Mộc Hoa Đường.

Theo Cục An toàn thực phẩm, tại thời điểm kiểm tra, Giám đốc Công ty TNHH Mộc Hoa Đường khẳng định: sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ Dầy Mộc Hoa được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung quảng cáo số 006000/2018/ATTP- XNQC ngày 11/6/2018, website http://chuyengiadaday.com không phải là website của Công ty. Công ty không thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ Dầy Mộc Hoa trên website http://chuyengiadaday.com và không chịu trách nhiệm về tính pháp lý đối với website này.

Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ Dầy Mộc Hoa quảng cáo trên website http://chuyengiadaday.com. Liệu rằng, trước đó đã có bao nhiêu khách hàng mua và sử dụng sản phẩm được quảng cáo từ trang web này khi mà họ vốn nghĩ chúng là những sản phẩm đạt chất lượng của đúng công ty.

Lo ngại hơn nữa khi nhiều khách hàng cho rằng vì tiện lợi, khi lướt mạng thấy nhiều người đánh giá sản phẩm tốt nên họ đặt mua còn câu chuyện nguồn gốc, xuất xứ thì họ ít khi tìm hiểu thông tin, hầu hết chỉ xem qua những giấy chứng nhận được người bán chụp lên.

“Trước đó, được bạn bè giới thiệu sản phẩm một loại nấm giảm cân bào chế từ thảo dược, tuyệt đối an toàn nên tôi đặt mua về sử dụng. Dùng hết hơn một hộp, tôi đọc báo thấy thông tin Bộ Y tế chưa cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm đó. Tôi hoang mang, lo lắng, bỏ không dám sử dụng tiếp”, một khách hàng mua thực phẩm chức năng qua mạng cho hay.

Trước sự nhập nhèm thật - giả của các sản phẩm được quảng cáo trên mạng, có lẽ người tiêu dùng cần ý thức hơn về việc lạm dụng mua hàng trực tuyến đặc biệt đối với những sản phẩm thực phẩm chức năng. Khách mua cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm, không nên đặt trọn vẹn niềm tin vào các sản phẩm được rao bán trên mạng xã hội, tránh “tiền mất, tật mang”.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động