Đưa trải nghiệm văn hóa nước ngoài vào giáo dục mầm non
Học sinh khối mầm non và tiểu học Thủ đô trở lại trường học an toàn | |
Trường mầm non, tiểu học chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh | |
Giáo viên mầm non ngoài công lập gồng mình “vượt bão” |
Song song với nuôi dưỡng, hình thành những kỹ năng sống nhất định, thì việc đưa các trải nghiệm văn hóa thế giới ngay tại trường học đang được coi là một xu hướng hiện đại và quan trọng trong giáo dục mầm non.
Theo các chuyên gia giáo dục, trẻ em giai đoạn từ 0 - 6 tuổi là thời kỳ lý tưởng nhất để kích thích não bộ phát triển tối đa. Những trải nghiệm đầu tiên sẽ có tác động đáng kể tới thành công của trẻ sau này. Do đó, việc cho trẻ sớm tiếp xúc, tìm hiểu sự đa dạng của văn hóa đất nước và con người trên thế giới không chỉ tạo nên ký ức tốt đẹp cho tuổi thơ của các bé mà còn mang lại nhiều lợi ích mà cha mẹ không ngờ tới.
Lễ hội nước lấy ý tưởng từ lễ hội té nước Songkran Thái Lan. (Ảnh: B.M) |
Trước tiên, phải kể đến đó là khả năng kích thích trẻ suy nghĩ, xử lý thông tin, từ đó giúp trẻ phát triển tốt về mặt trí tuệ, ngôn ngữ, cảm xúc, biết chấp nhận sự đa dạng, khác biệt để hòa đồng. Tiếp xúc văn hóa thế giới từ sớm còn giúp trẻ suy nghĩ sáng tạo, xử lý thông tin, giải quyết vấn đề và học tập tốt hơn.
Chủ tịch Hệ thống Giáo dục Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) Mai Thị Lan Anh cho biết: "Hiểu được điều đó nên hàng năm, nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm thể hiện sự hòa nhập và giao thoa với các nền văn hóa thế giới. Điển hình như Lễ hội nước lấy ý tưởng từ lễ hội té nước Songkran Thái Lan được tổ chức định kỳ 3 năm trở lại đây. Không chỉ tạo sân chơi vui đùa, khám phá cho các con mà thông qua đó, nhà trường sẽ truyền đạt ý nghĩa của lễ hội tới các con, giúp con dần có ý thức và hiểu biết đơn giản về một nền văn hóa khác".
Đối với các phụ huynh, nhu cầu cho con tiếp xúc, trải nghiệm các hoạt động gắn với yếu tố nước ngoài cũng là một trong những tiêu chí được đặt ra khi lựa chọn môi trường cho trẻ.
Tiếp xúc văn hóa thế giới từ sớm còn giúp trẻ suy nghĩ sáng tạo, xử lý thông tin, giải quyết vấn đề và học tập tốt hơn. (Ảnh: B.M) |
Chị Nguyễn Thị Thúy Thịnh (phụ huynh học sinh ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Hiện nay, để đánh giá một ngôi trường mầm non tốt cho trẻ không phải chỉ đơn thuần là nơi có đầy đủ cơ sở vật chất, thoáng mát, rộng rãi... mà còn phải bảo đảm được chương trình giáo dục tiên tiến, phát triển đa dạng để trẻ chơi mà học, học mà chơi.
Là bậc cha mẹ, chúng tôi mong muốn nhà trường sẽ chú trọng hơn nữa các hoạt động ttrải nghiệm, nhất là các sự kiện mô phỏng văn hóa nước ngoài để có thể giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên nhất".
Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, để những trải nghiệm này phát huy được giá trị, nhà trường cần trang bị và cập nhật kiến thức cho đội ngũ giáo viên, đồng thời lồng ghép phù hợp văn hóa các nước trong chương trình giảng dạy, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của từng sự kiện và tham gia một cách hào hứng.
Bên cạnh đó, mỗi giáo viên không chỉ đơn thuần là trông và dạy trẻ như trước đây mà còn phải đóng vai trò tham gia hoạt động và tuyên truyền đến từng phụ huynh; cũng như sáng tạo liên tục nhằm tạo ra những yếu tố mới lạ, hấp dẫn, khiến các con thích thú và phát huy hết các tiềm năng sẵn có của mình.
Hy vọng, với xu thế phát triển chung của nền giáo dục mầm non như hiện nay, thì việc đưa các trải nghiệm văn hóa nước ngoài vào giảng dạy sẽ ngày càng đa dạng và được đầu tư kỹ lưỡng và chất lượng hơn nữa.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội
Tin khác
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Giáo dục 29/03/2024 14:38
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024
Giáo dục 29/03/2024 14:35
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024
Giáo dục 29/03/2024 08:25
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài
Giáo dục 29/03/2024 00:00
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Giáo dục 28/03/2024 22:16
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Giáo dục 28/03/2024 20:23
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài
Giáo dục 28/03/2024 19:14
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6
Giáo dục 28/03/2024 16:32
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên
Giáo dục 28/03/2024 15:08
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 28/03/2024 14:46