M
14:45 | 12/12/2019

Đưa chính sách, pháp luật đến gần hơn với người lao động

(LĐTĐ) Cùng với các hình thức truyền thống, việc tuyên truyền các thông tin, hoạt động đến người lao động thông qua mạng xã hội là một trong những kênh thông tin nhanh, hiệu quả. Đây là một trong những cách làm hiệu quả góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật cho người lao động trong tình hình mới.

dua chinh sach phap luat den gan hon voi nguoi lao dong Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở
dua chinh sach phap luat den gan hon voi nguoi lao dong Thi đua hướng tới nâng cao đời sống người lao động
dua chinh sach phap luat den gan hon voi nguoi lao dong Để người lao động có Tết vui tươi
dua chinh sach phap luat den gan hon voi nguoi lao dong
Người lao động không chỉ tìm kiếm công việc trên các bảng tin mà còn có thể tìm việc qua trang Facebook Công đoàn (Ảnh: Mai Quý)

So với các kênh tuyên truyền truyền thống như qua tài liệu, loa phát thanh... tuyên truyền qua mạng xã hội có ưu điểm nổi bật là thông tin chuyển tải nhanh và độ phủ sóng rộng hơn. Thực tế cho thấy, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều thành lập trang, nhóm của mình trên Facebook nhằm mục đích chính là chia sẻ thông tin, giao lưu, kết nối để đáp ứng thực tiễn yêu cầu của công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, người lao động.

Ngoài phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật, đây còn là kênh hữu ích cho người lao động và cán bộ công đoàn có thể kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó thêm gắn kết, tâm huyết hơn với tổ chức, doanh nghiệp của mình.

Từ những hiệu quả đó, nhiều trang Facebook công đoàn của các công ty đã thu hút số lượng lớn người lao động tham gia. Đơn cử Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, ngoài việc sử dụng tuyên truyền thông tin theo các cách truyền thống, nhận thấy Facebook là một kênh trao đổi thông tin hiệu quả để phổ biến thông tin, kiến thức… cho người lao động, lãnh đạo Công ty và Ban chấp hành Công đoàn quyết định thành lập trang Facebook “Công Đoàn Stanley Việt Nam”.

Đến nay, sau khoảng 5 năm triển khai, trang Facebook công đoàn của công ty đã có hơn 2.000 thành viên, đều là những người lao động trong công ty. Để trang Facebook công đoàn hoạt động hiệu quả, công ty đã xây dựng quy chế quản lý cũng như biên tập trên trang Facebook. Cụ thể, công ty đã bầu ra 5 – 6 người quản trị, bao gồm lãnh đạo công ty và cán bộ công đoàn. Mỗi quản trị viên có trách nhiệm duyệt các bài viết, chia sẻ được người lao động gửi tới, những câu hỏi, bài viết chia sẻ chứa thông tin sai lệch sẽ được gỡ bỏ tránh tạo sự hoang mang, hiểu sai cho người lao động.

Ông Đỗ Thanh Bình (Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam) một trong các quản trị viên của trang cho biết kể từ khi thành lập trang Facebook “Công Đoàn Stanley Việt Nam” đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

Trang Facebook đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho người lao động bởi không chỉ kịp thời thông tin tuyên truyền những hoạt động, phong trào thi đua của công ty, Fanpage còn là nơi trao đổi, chia sẻ của đoàn viên, người lao động về những băn khoăn, lo lắng, vướng mắc liên quan đến quyền lợi, chính sách pháp luật cũng như những chia sẻ khó khăn trong cuộc sống. Các quản trị viên phụ trách trang luôn nỗ lực tư vấn, giải đáp kịp thời cho người lao động qua đó giúp họ hiểu, yên tâm hơn, có động lực gắn bó lâu dài với công ty.

Theo ông Bình, nội dung tuyên truyền trên trang Facebook công đoàn của công ty đa dạng gồm các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức công đoàn, tư vấn chính sách pháp luật cho đoàn viên công đoàn, nhất là hoạt động đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động, những câu chuyện về đời sống công nhân, những tấm gương điển hình trong lao động, sản xuất…

“Đây là một cách đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền nhằm thực hiện mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đó cũng là cách đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động trong công ty, qua đó giải đáp mọi thắc mắc của người lao động.

Bằng hình thức tuyên truyền này, thông tin được truyền đạt một cách nhanh nhất, người lao động dễ chia sẻ những thắc mắc, tâm tư, nguyện vọng đến ban lãnh đạo, cán bộ công đoàn công ty bởi theo cách truyền thống công nhân không phải lúc nào cũng gặp được cán bộ công đoàn do đó nhờ chia sẻ trên trang Facebook họ được giải đáp thỏa đáng những thắc mắc, băn khoăn”, ông Bình chia sẻ về hiệu quả từ việc triển khai trang Facebook công đoàn.

ông Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti Việt Nam cho hay: “Khi có thông tin muốn truyền đạt đến người lao động, ngoài việc duy trì theo hình thức truyền đạt trực tiếp, chúng tôi cũng dán thông tin lên các bảng thông báo được đặt trong công ty. Mỗi khi họp ca, họp bộ phận chúng tôi thường in ra phát tới tận tay các trưởng nhóm bộ phận hoặc thông qua hình thức gửi email cho các nhóm bộ phận để họ truyền đạt thông tin tới đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên chia sẻ các thông tin cần thông báo tới người lao động trong công ty lên trang Facebook cá nhân của mình, qua đó giúp người lao động cập nhật thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời”.

Không chỉ là những trang Facebook công đoàn của các công đoàn cơ sở mà hiện nay trang Facebook công đoàn như “Công đoàn Việt Nam”; “Tâm sự công nhân”… cũng chứa lượng thông tin đăng tải tương đối dày đặc và phong phú về nội dung như: Các hoạt động của tổ chức công đoàn, chương trình chăm lo cho đoàn viên, người lao động của công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên cơ sở, các thông tin tư vấn chính sách pháp luật, tư vấn nghề nghiệp, việc làm, những câu chuyện về gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của người lao động… thu hút nhiều sự tương tác giữa các thành viên là công nhân lao động.

Nhiều công nhân lao động cho biết trang Facebook công đoàn chính là một kênh thông tin hữu ích đối với họ. Nhờ khả năng kết nối rộng rãi của Facebook, từ việc kết nối với trang Facebook Công đoàn và Fanpage của Công đoàn cơ sở nơi mình làm việc giúp nhiều người lao động có thể dễ dàng trao đổi và được giải đáp kịp thời những băn khoăn, lo lắng của họ trong công việc một cách trực tiếp, cụ thể, dễ hiểu.

Qua đó, họ biết được những thông tin chính thống, tích cực liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoạt động của các cấp công đoàn và các phong trào trong công nhân lao động, tình hình đời sống, việc làm của người lao động...

Anh Phùng Văn Thực, công nhân lao động tại khu công nghiệp Thăng Long chia sẻ: “Người lao động chúng tôi thường phải làm việc theo ca, công việc áp lực, không có nhiều thời gian đến các văn phòng tư vấn pháp luật để tìm hiểu các kiến thức liên quan đến quyền lợi của mình… Do vậy, các kiến thức pháp luật hay nội dung chính sách liên quan đến người lao động được công đoàn đăng tải trên Facebook giúp chúng tôi nắm bắt theo dõi thường xuyên, bởi chỉ cần ngồi bất cứ đâu, tranh thủ lúc rảnh rỗi là có thể đọc và hỏi trực tiếp những vấn đề liên quan đến cán bộ công đoàn và đồng nghiệp của mình”.

Cùng chung những cách làm đó, ông Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti Việt Nam cho hay: “Khi có thông tin muốn truyền đạt đến người lao động, ngoài việc duy trì theo hình thức truyền đạt trực tiếp, chúng tôi cũng dán thông tin lên các bảng thông báo được đặt trong công ty. Mỗi khi họp ca, họp bộ phận chúng tôi thường in ra phát tới tận tay các trưởng nhóm bộ phận hoặc thông qua hình thức gửi email cho các nhóm bộ phận để họ truyền đạt thông tin tới đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên chia sẻ các thông tin cần thông báo tới người lao động trong công ty lên trang Facebook cá nhân của mình, qua đó giúp người lao động cập nhật thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời”.

Nguyễn Hoa

Nguồn :