Dư luận bất bình về việc xây 'cầu treo phục vụ 2 hộ dân'

Liên quan đến thông tin Cầu treo Khe Tây tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) chỉ phục vụ 2 hộ dân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ GTVT làm rõ, Tổng cục Đường bộ đã tổ chức đi hiện trường, và kết quả đã không đúng như báo cáo trước đó...
Chương trình những "Nhịp cầu yêu thương" huy động được 370 tỷ đồng
Hơn 4000 cầu treo dân sinh cần được xây dựng

Gian dối trắng trợn

Trước đó trả lời một số cơ quan báo chí, ông Tổng cục Trưởng Tổng Cục đường bộ khẳng định: “Dư luận phản ánh nên chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ. Tuy nhiên, xác minh qua hồ sơ cho thấy có 26 hộ dân sử dụng cầu này để sinh hoạt sản xuất; có giấy ký xác nhận chứ không phải chỉ có 2 hộ".

Ban QLDA 3 (Bộ GTVT), đơn vị quản lý trực tiếp các dự án cầu treo dân sinh cũng cho biết: Hiện UBND xã Sơn Thọ đã có báo cáo (về các nội dung như sự cần thiết của cây cầu, không cùng bắc qua khe suối với cầu đã có trước đó).

Cầu treo dân sinh Khe Tây bắc qua thôn 6, xã Sơn Thọ (Hà Tĩnh)
Cầu treo Khe Tây gây tranh cãi.

Ban QLDA 3 cũng đưa ra các tài liệu chứng minh về quá trình khảo sát, lấy ý kiến. Bản đồ vệ tinh của khu vực này cũng cho thấy Cầu treo Khe Tây không nằm trên cùng một con suối với cầu Gãy.

Ngày 13/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương kiểm tra, rà soát lại dự án "Xây cầu treo dân sinh để phục vụ... hai hộ dân" tại địa bàn huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh và báo cáo trước ngày 20/8.

“Bước đầu, chúng tôi xác định, cầu nằm trong quy hoạch nông thôn mới của xã. Anh em đã khảo sát thực tế lấy đầy đủ ý kiến của huyện, xã; cầu không trùng với đường cầu hiện có” – đại diện Ban QLDA 3 khẳng định. Trước đó, UBND xã gửi báo cáo xác nhận xung quanh khu vực cầu Khe Tây có 42 hộ dân sinh sống và hưởng lợi từ cây cầu này; trong đó, khu vực sườn núi Khe Tây (nơi cầu treo Khe Tây nối sang) có 26 hộ dân sinh sống hoặc có đất sản xuất.

Thế nhưng, khi 2 đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới cầu treo Khe Tây trên địa bàn xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh mới đây thì tình hình lại không đúng như vậy.

Cầu treo Khe Tây trên địa bàn xã Sơn Thọ thuộc Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Cầu xây dựng xong tháng 6/2015 với tổng kinh phí 4 tỷ đồng. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, cây cầu này xây dựng tại vị trí không phù hợp và chỉ phục vụ 2 hộ dân,

Theo báo Tiền phong cầu treo này chỉ phục vụ gia đình ông Chủ tịch xã, người dân ở đây không biết gì về chiếc cầu đó, bởi không nhẽ thuê người phát rừng, lội khe, lên rừng để đi cầu treo.
Báo Tiền phong cũng dẫn lời một người dân cho biết, lâu nay họ vẫn có đường nhựa, bê tông rộng rãi đi lại từ bao đời nay- vợ chồng ông Nguyễn Hữu Hòa, người có tên trong danh sách đi cầu treo Khe Tây, Sơn Thọ, bức xúc phản ánh.
Đoàn kiểm tra thực tế cầu Khe Tây ngày 10/8. Ảnh: Minh Thùy
Đoàn kiểm tra thực tế cầu Khe Tây ngày 10/8. Ảnh: Minh Thùy

Sau khi đi thực địa xong, một vị cán bộ Ban QLDA nói: “Có gì các anh bỏ qua, chúng ta sống với nhau chỗ tình cảm mà”.

Còn một cán bộ khác của Ban, phụ trách chiếc cầu treo Khe Tây thừa nhận trước đây mới đi cùng đoàn của Tổng cục Đường bộ vào thực địa nhưng chỉ đi cách nhà ông Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ chừng 200m.

Thì ra, con đường đất được đào men theo núi hơn 200m từ nhà ông Chủ tịch xã Sơn Thọ đi vào núi là để che mắt các đoàn kiểm tra. Thực tế con đường này làm ra để làm “thủ tục” mỗi khi có đoàn kiểm tra vào.

“Để ra cầu treo dân sinh Khe Tây, các hộ dân ở đây phải qua hai lần khe nữa. Tại sao người dân ở đây ngàn đời rồi đi qua cầu cũ Cầu Gãy. Không nhẽ giờ bỏ đường bê tông rộng rãi leo lên rừng chặt cây, lội suối để lên cầu treo dân sinh Khe Tây”, bà Nguyễn Thị Minh bức xúc.

Xây cầu treo dân sinh để phục vụ chủ tịch xã: Sự ngụy biện trắng trợn - ảnh 1
Đường bê tông rộng rãi nối khu vực người dân thôn 6 ở với Cầu Gãy (ảnh lớn).
Người ta cho thì mình nhận, nếu huyện đầu tư thì sẽ không làm thế...
Từ cầu cũ Cầu Gãy vào 20 hộ dân xóm 6 đang sinh sống mất hơn 500m đường nhựa, bê tông nhưng vị Phó Chủ tịch UBND xã đưa PV và lãnh đạo Sở GTVT Hà Tĩnh chui vào khu rừng rậm, phải phát từng cây để đi (ảnh nhỏ)

Như vậy là quá rõ, hơn 20 hộ dân nằm trong danh sách được hưởng lợi từ cầu treo dân sinh Khe Tây khẳng định họ không hề tham gia đi lại trên chiếc cầu này. Từ khu vực các hộ dân này sinh sống đi ra chiếc cầu cũ Cầu Gãy rất thuận lợi, đường bê tông và trải nhựa rộng rãi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, Phạm Quốc Thanh, thừa nhận: “Thực ra mà nói, nếu nói tính cấp bách thì chỗ này phải thừa nhận chưa. Tiền này không phải tỉnh cho, nếu cho tiền mà được chuyển đổi thì không làm ở đó. Người ta về cho mình, thế là mừng rồi, người ta ở ngoài kia đưa về, mình bàn giao mặt bằng cho họ thôi. Anh được hỗ trợ, cho thì nhận. Cái này toàn quyền của họ, huyện chỉ đề xuất, nếu huyện đầu tư, câu chuyện hoàn toàn khác. Họ giúp thì mình nhận”.

Thế nhưng, tại báo cáo gửi Sở GTVT Hà Tĩnh sau khi báo Tiền Phong phản ánh, ông Phạm Quốc Thanh lại cho rằng: Cầu Khe Tây phục vụ 42 hộ dân trong đó 26 hộ dân đang sinh sống.

Đến đây thì mọi việc đã rõ, vấn đề còn lại là Bộ GTVT và Phó Thủ tướng sẽ xử lý vụ việc này ra sao, bởi dự án cầu treo dân sinh cho dân nghèo vẫn đang được triển khai.

PV (Tổng hợp)

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990), ngụ tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 500.000 đồng 3 quả dứa xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, để làm rõ, Công an phường Hàng Đào đã mời một số nhân chứng chứng kiến sự việc lên làm việc. Những người này khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng 1 quả dứa. Các nhân chứng cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là không đúng với thực tế.
Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

(LĐTĐ) Chiều 29/4, Công an phường Hàng Đào quận Hoàn Kiếm cho biết, người phụ nữ bán dứa cho nhóm du khách nước ngoài trong clip lan truyền trên mạng xã hội đã đến trình diện tại Công an phường.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Xem thêm
Phiên bản di động