Du lịch Hà Nội nói không với rác thải nhựa
| Hạn chế rác thải nhựa, cần sự chung tay của cả cộng đồng | |
| Hạn chế rác thải nhựa, tuyên truyền thôi, chưa đủ! | |
| Giảm thiểu rác thải nhựa: Cần gắn tuyên truyền với các chế tài mạnh |
Một trong những doanh nghiệp tiên phong cho việc hạn chế rác thải nhựa là Hanoitourist. Giám đốc Hanoitourist ông Phùng Quang Thắng chia sẻ: "Tôi đã vận động các ban đoàn thể trong Công ty, cũng như các doanh nghiệp khác và khách hàng tuyên truyền, vận đông những kế hoạch cụ thể để chung tay bảo vệ môi trường khỏi tác hại của nhựa. Qua đó Hanoitourist sẽ góp phần không nhỏ cho việc hạn chế rác thải nhựa nhằm bảo vệ môi trường du lịch, làm gương cho người dân cũng như các doanh nghiệp trong hoạt động du lịch".
Chẳng hạn, thay vì phát nước uống bằng những chai nhựa nhỏ thì chuyển sang đựng nước trong các bình lớn; phòng họp, khách sạn chuyển sang dùng cốc, chai thủy tinh để có thể tái sử dụng; ống hút nhựa được thay thế bằng ống hút sử dụng vật liệu thân thiện như gạo, tre, i-nốc…
![]() |
| Doanh nghiệp lữ hành, sinh viên du lịch và người dân tham gia thu nhặt rác tại làng cổ Đường Lâm. Ảnh: Xuân Minh |
Một số đơn vị lữ hành còn phát triển các tour du lịch nhặt rác trên các nhánh sông hay trong hành trình trekking đường rừng…
Mới đây nhất, trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Công ty Du lịch Tiên Phong phát động "Chiến dịch xanh" cùng thu gom, xử lý rác thải nhựa đúng cách. Chương trình là một phần trong kế hoạch hưởng ứng hướng dẫn của Sở Du lịch Hà Nội về việc triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Bên cạnh đó là tổ chức các cuộc diễu hành, tuyên truyền du lịch vì môi trường; tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa, gắn các áp phích tuyên truyền ở các cơ sở kinh doanh du lịch trong thành phố và tiến hành thu gom rác thải, rác thải nhựa tại những điểm du lịch nổi tiếng.
Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy những người làm trong lĩnh vực du lịch đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào sự tự thay đổi của một số doanh nghiệp "đầu tàu" là chưa đủ. Do đó, để mang lại những kết quả đáng kể trong việc quyết liệt hạn chế rác thải nhựa từ hoạt động du lịch, cần có một chiến lược mang tính toàn diện, cụ thể với sự vào cuộc của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Hiện nay, một số nước trên thế giới quy định các doanh nghiệp muốn kinh doanh du lịch hay gia nhập các hiệp hội, tổ chức du lịch phải đưa ra được chương trình hành động và cam kết thực hiện kinh doanh bền vững trên cơ sở bảo vệ môi trường.
Từ kinh nghiệm hay của các nước, cơ quan quản lý du lịch của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung cần triển khai sớm việc áp dụng trên diện rộng các tiêu chí chứng nhận nhãn du lịch bền vững, du lịch xanh, tiết kiệm năng lượng… cho các cơ sở kinh doanh du lịch để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảm tác động tiêu cực của hoạt động du lịch tới môi trường. Việc chứng nhận cũng giúp các đơn vị khẳng định được uy tín, tăng cường trách nhiệm, nâng cao khả năng thu hút du khách.
Bên cạnh đó, qua các phương tiện truyền thông, cần kêu gọi, vận động người dân, du khách cùng tham gia bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, tiết kiệm điện, nước; có cơ chế khuyến khích các đơn vị nghiên cứu, sản xuất các vật liệu thay thế.
Về phía các doanh nghiệp du lịch, cần ưu tiên sử dụng các sản phẩm như ống hút, cốc, bát, đũa… bằng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ hoặc có thể dùng nhiều lần; lựa chọn sử dụng bao bì hữu cơ, sử dụng nhiều lần, các hóa chất tẩy rửa, đồ dùng, vật liệu thân thiện với môi trường, có nhãn bảo vệ môi trường…; phát tài liệu, hướng dẫn du khách tôn trọng các quy định về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội
Tin khác
Những người lính biên phòng ở A Mú Sung
Cộng đồng 25/12/2025 09:14
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất
Cộng đồng 24/12/2025 08:47
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh
Cộng đồng 24/12/2025 08:45
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo
Cộng đồng 23/12/2025 14:11
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh tặng bệnh nhi tại TP.HCM và Hà Nội
Cộng đồng 23/12/2025 10:39
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng
Cộng đồng 22/12/2025 18:36
Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San
Cộng đồng 21/12/2025 21:20
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội
Cộng đồng 21/12/2025 16:19
Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”
Cộng đồng 20/12/2025 22:31
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh
Cộng đồng 20/12/2025 11:39
