Du lịch Hà Nội nói không với rác thải nhựa
Hạn chế rác thải nhựa, cần sự chung tay của cả cộng đồng | |
Hạn chế rác thải nhựa, tuyên truyền thôi, chưa đủ! | |
Giảm thiểu rác thải nhựa: Cần gắn tuyên truyền với các chế tài mạnh |
Một trong những doanh nghiệp tiên phong cho việc hạn chế rác thải nhựa là Hanoitourist. Giám đốc Hanoitourist ông Phùng Quang Thắng chia sẻ: "Tôi đã vận động các ban đoàn thể trong Công ty, cũng như các doanh nghiệp khác và khách hàng tuyên truyền, vận đông những kế hoạch cụ thể để chung tay bảo vệ môi trường khỏi tác hại của nhựa. Qua đó Hanoitourist sẽ góp phần không nhỏ cho việc hạn chế rác thải nhựa nhằm bảo vệ môi trường du lịch, làm gương cho người dân cũng như các doanh nghiệp trong hoạt động du lịch".
Chẳng hạn, thay vì phát nước uống bằng những chai nhựa nhỏ thì chuyển sang đựng nước trong các bình lớn; phòng họp, khách sạn chuyển sang dùng cốc, chai thủy tinh để có thể tái sử dụng; ống hút nhựa được thay thế bằng ống hút sử dụng vật liệu thân thiện như gạo, tre, i-nốc…
Doanh nghiệp lữ hành, sinh viên du lịch và người dân tham gia thu nhặt rác tại làng cổ Đường Lâm. Ảnh: Xuân Minh |
Một số đơn vị lữ hành còn phát triển các tour du lịch nhặt rác trên các nhánh sông hay trong hành trình trekking đường rừng…
Mới đây nhất, trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Công ty Du lịch Tiên Phong phát động "Chiến dịch xanh" cùng thu gom, xử lý rác thải nhựa đúng cách. Chương trình là một phần trong kế hoạch hưởng ứng hướng dẫn của Sở Du lịch Hà Nội về việc triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Bên cạnh đó là tổ chức các cuộc diễu hành, tuyên truyền du lịch vì môi trường; tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa, gắn các áp phích tuyên truyền ở các cơ sở kinh doanh du lịch trong thành phố và tiến hành thu gom rác thải, rác thải nhựa tại những điểm du lịch nổi tiếng.
Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy những người làm trong lĩnh vực du lịch đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào sự tự thay đổi của một số doanh nghiệp "đầu tàu" là chưa đủ. Do đó, để mang lại những kết quả đáng kể trong việc quyết liệt hạn chế rác thải nhựa từ hoạt động du lịch, cần có một chiến lược mang tính toàn diện, cụ thể với sự vào cuộc của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Hiện nay, một số nước trên thế giới quy định các doanh nghiệp muốn kinh doanh du lịch hay gia nhập các hiệp hội, tổ chức du lịch phải đưa ra được chương trình hành động và cam kết thực hiện kinh doanh bền vững trên cơ sở bảo vệ môi trường.
Từ kinh nghiệm hay của các nước, cơ quan quản lý du lịch của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung cần triển khai sớm việc áp dụng trên diện rộng các tiêu chí chứng nhận nhãn du lịch bền vững, du lịch xanh, tiết kiệm năng lượng… cho các cơ sở kinh doanh du lịch để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảm tác động tiêu cực của hoạt động du lịch tới môi trường. Việc chứng nhận cũng giúp các đơn vị khẳng định được uy tín, tăng cường trách nhiệm, nâng cao khả năng thu hút du khách.
Bên cạnh đó, qua các phương tiện truyền thông, cần kêu gọi, vận động người dân, du khách cùng tham gia bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, tiết kiệm điện, nước; có cơ chế khuyến khích các đơn vị nghiên cứu, sản xuất các vật liệu thay thế.
Về phía các doanh nghiệp du lịch, cần ưu tiên sử dụng các sản phẩm như ống hút, cốc, bát, đũa… bằng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ hoặc có thể dùng nhiều lần; lựa chọn sử dụng bao bì hữu cơ, sử dụng nhiều lần, các hóa chất tẩy rửa, đồ dùng, vật liệu thân thiện với môi trường, có nhãn bảo vệ môi trường…; phát tài liệu, hướng dẫn du khách tôn trọng các quy định về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ
Cộng đồng 22/12/2024 06:53
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng
Cộng đồng 21/12/2024 11:47
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số
Xã hội 21/12/2024 10:19
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play
Xã hội 20/12/2024 12:24
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số
Xã hội 20/12/2024 06:53
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025
Cộng đồng 19/12/2024 23:11
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số
Xã hội 19/12/2024 20:52
Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ
Cộng đồng 19/12/2024 17:42
Độc đáo nghề làm hoa tre
Cộng đồng 19/12/2024 16:30
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”
Cộng đồng 19/12/2024 13:21