Du lịch ẩm thực: Không thể mãi vẫn là tiềm năng

14:31 | 12/07/2016
Không phải ngẫu nhiên một số tạp chí du lịch uy tín của thế giới gọi Việt Nam là thiên đường ẩm thực. Với đặc trưng khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng và văn hóa 3 miền Bắc - Trung - Nam đã tạo ra những phong cách ẩm thực hết sức đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, khai thác du lịch ẩm thực thế nào mới là điều đáng bàn.
du lich am thuc khong the mai van la tiem nang Bia hơi Hà Nội, nét ẩm thực dân dã
du lich am thuc khong the mai van la tiem nang “Chiếc Thìa Vàng 2016” có nhiều điểm mới hấp dẫn

Cùng với các loại hình du lịch sinh thái, du lịch tâm linh..., du lịch ẩm thực ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển du lịch ở nhiều quốc gia. Thậm chí, ở một số quốc gia, ẩm thực được xem như là một thế mạnh góp phần tạo nên sự khác biệt để thu hút du khách.

Từ rất lâu, nhiều thi hào từng nói ẩm thực là cách tốt nhất để tìm hiểu về đất nước, con người hay một nền văn hóa. Khi đến một vùng đất mới, khách du lịch bao giờ cũng muốn được trải nghiệm những dấu ấn văn hóa khác nhau và văn hóa ẩm thực đã góp phần tạo nên điều đó.

du lich am thuc khong the mai van la tiem nang
Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực tại khu phố cổ Hà Nội. Ảnh minh họa.

Những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực ở từng vùng miền khác nhau sẽ thể hiện thói quen, phong tục tập quán, lịch sử, văn hóa của vùng miền ấy. Sẽ là một thiếu sót lớn trong hành trình du lịch khám phá mà không có dấu ấn của một món ăn, thức uống nơi vùng đất mình đã đi qua.

Những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam đã được khách du lịch, chuyên gia, báo chí quốc tế ghi nhận và đánh giá cao những nét đặc sắc bởi những món ăn với hương vị lạ, hết sức đặc biệt mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Và gần đây nhất, ẩm thực Việt Nam lại được thế giới biết đến thông qua sự kiện Tổng thống Mỹ Obama sang thăm Việt Nam và đã dành sự quan tâm đặc biệt đến ẩm thực Việt khi ông thưởng thức món bún chả tại Hà Nội. Qua đó có thể thấy, món ăn Việt đã được kiểm chứng bởi một “chính khách” hàng đầu thế giới về yếu tố độc đáo vốn có.

Mặc dù Việt Nam là nước có nền ẩm thực độc đáo và rất đa dạng, tuy nhiên, công tác tuyên truyền và quảng bá lại chưa được chú trọng đúng mức. Cụ thể, thời gian qua, tuy đã có một số công ty nhanh nhạy với thị trường, đưa ẩm thực vào như một phần của chuyến đi.

Nhưng chỉ dừng ở mức tổ chức bữa ăn, 1 - 2 buổi học nấu ăn, chưa mang tính quảng bá rộng rãi và nhất là chưa có chiến lược phát triển lâu dài. Tại Việt Nam, phát triển du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế.

Ngành du lịch được kỳ vọng tăng trưởng 11,5% - 12% trong giai đoạn 2011 - 2020. Vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, Việt Nam cần đẩy mạnh các tour du lịch ẩm thực nhằm thu hút du khách, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt.

Để làm được điều này, các cơ quan, ban, ngành cần đẩy mạnh việc tổ chức, tham gia các sự kiện quảng bá ẩm thực trong và ngoài nước, các cuộc thi chế biến món ăn; xây dựng các tiêu chí định hướng, bình chọn thương hiệu ẩm thực; có những giải pháp quy hoạch cụ thể, đồng bộ và chặt chẽ trong việc quản lý; nâng cao số lượng và chất lượng các tour du lịch, lớp học nấu ăn dành cho du khách; chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực ẩm thực, ngoài ra, nên tiến hành quy hoạch những khu ẩm thực đường phố chuyên phục vụ du khách.

Hoạt động du lịch ẩm thực không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống cho khách du lịch, tạo ra việc làm và mang lại thu nhập cho một bộ phận người dân địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển mà còn có vai trò quan trọng trong việc giới thiệu đến du khách những nét đặc trưng trong bản sắc văn hóa dân tộc.

Và quan trọng hơn, thông qua các hoạt động về du lịch ẩm thực, hình ảnh Việt Nam sẽ trở nên gần gũi đối với du khách quốc tế, đồng thời góp phần không nhỏ đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh.

T.An

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này