Dồn sức khắc phục hậu quả lũ lụt

Trong những ngày qua, mưa lũ đã làm đảo lộn cuộc sống của hàng nghìn người dân tại một số huyện ngoại thành như Chương Mỹ, Quốc Oai,… Tuy nhiên, nhờ có công tác chỉ đạo ứng phó kịp thời của các cấp chính quyền Thủ đô đã giúp người dân vùng ngập lụt sớm dần ổn định cuộc sống. Hàng nghìn những bình nước lọc, bao gạo, thùng mỳ tôm,… những đồ nhu yếu phẩm thiết yếu ngày ngày vẫn đang được chính quyền chuyển tới tay cho từng hộ dân giúp người dân nơi đây thêm ấm lòng.
don suc khac phuc hau qua lu lut Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở Yên Bái
don suc khac phuc hau qua lu lut Khẩn trương tìm người mất tích, khắc phục hậu quả lũ lụt tại Yên Bái

Người dân không đơn độc

Được biết, ngay từ khi nước trên địa bàn các huyện dâng cao, lãnh đạo thành phố đã thu xếp mọi cuộc họp, dừng các việc chưa thực sự cần thiết để trực tiếp xuống hiện trường thị sát, chỉ đạo công tác phòng chống ngập lụt tại địa phương. Trước sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sát sao của lãnh đạo thành phố, các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ, Quốc Oai đã nâng cao tinh thần, tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng chống thiên tai.

Trong những ngày ngập, sát cánh bên người dân vùng lụt là hình ảnh những chiến sỹ công an, lực lượng quân đội, chính quyền địa phương và tấm lòng của triệu người dân Thủ đô. Ngay sau khi nước lũ tràn về, các lực lượng chức năng đã không quản ngại khó khăn, vất vả, cùng bà con di chuyển gia súc, gia cầm, các vật dụng có giá trị, hỗ trợ kịp thời các nhu yếu phẩm thiết yếu không để người dân nào bị đói, khát.

don suc khac phuc hau qua lu lut
Những nhu yếu phẩm thiết yếu vẫn đang được chuyển đến tay bà con vùng ngập. (Ảnh Hoa Nguyễn)

Cụ thể, để khắc phục hậu quả mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Chương Mỹ đã trích ngân sách, tiếp nhận hàng hóa của các cơ quan đơn vị trong và ngoài huyện trao tặng, tổ chức nhiều đoàn ứng trực 24/24, xuống từng hộ dân động viên, trao quà là các nhu yếu phẩm sinh hoạt cần thiết cho người dân. Bên cạnh đó, huyện đã triển khai tốt công tác chăm lo, đảm bảo ổn định đời sống cho bà con; nước rút đến đâu thực hiện tổng vệ sinh môi trường đến đó để phòng chống dịch bệnh sau lũ.

Chứng kiến những hình ảnh nhường cơm, sẻ áo lúc khó khăn, họa nạn ấy, chúng tôi cảm thấy xúc động vô cùng. Dường như, trong những ngày này, tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” hiện hữu rõ hơn bao giờ, hơi ấm tình người, tình quân, dân lan tỏa, xóa nhòa những nhọc nhằn, đau thương.

Bà Đinh Thị Thịnh (thôn Hạnh Bồ, xã Nam Phương Tiến) chia sẻ với niềm hy vọng: “Chúng tôi ở đây ngập nhiều quen rồi, nhà ai cũng có thuyền, có thúng, trẻ con cũng được bố mẹ dạy học bơi từ bé. Mặc dù lũ về có thiệt hại nhưng nhờ có sự chia sẻ của chính quyền, của nhà hảo tâm, chúng tôi sẽ gượng dậy, vượt qua những khó khăn đó, mọi người cùng động viên nhau, rồi lũ sẽ qua thôi, cuộc sống mới của chúng tôi rồi cũng sẽ tốt đẹp hơn thôi”.

Cùng chung niềm vui khi nhận những sự quan tâm của các đơn vị, bà Nguyễn Thị Nhi (xã Hoàng Văn Thụ) cho biết: “Những ngày qua, cuộc sống của chúng tôi quá khổ, không điện, không nước, tài sản mất mát nhưng nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm, chúng tôi không cảm thấy đơn độc. Ngay từ khi nước lũ dâng cao, chúng tôi đã được các chú công an, bộ đội cùng chính quyền địa phương giúp bà con di chuyển gia súc, gia cầm, chuyển người dân đến nơi cao rồi cùng chúng tôi vệ sinh môi trường,… Nhờ đó, chúng tôi thêm phần an tâm hơn trong khi bão lũ”.

Phấn đấu đưa trẻ đến trường đúng kế hoạch

Trao đổi về tình hình nước ngập trên địa bàn, ông Đỗ Đình Trung – Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Nam Phương Tiến cho hay: “Hiện tại xã còn khoảng 400 hộ dân bị ngập trong nước, khoảng 200 hộ chưa được cấp điện, chúng tôi vẫn đang tiếp tục thống kê thiệt hại trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục triển khai cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu đến cho các hộ dân bị ngập, thông báo phổ biến cho người dân thực hiện nước rút tới đâu, vệ sinh tới đó.

Được tư vấn, tuyên truyền kịp thời mà đa số người dân ở vùng bị ngập úng đã nắm được các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, mấy ngày gần đây, nước đã bắt đầu rút, chúng tôi vận động hội phụ nữ, hội thanh niên, bà con ở những thôn không ngập sang vệ sinh môi trường hỗ trợ cho thôn ngập. Đối với vệ sinh trên diện rộng, trong vài ngày tới nước rút hết chúng tôi sẽ đề xuất các đơn vị quân đội, công an, tổ chức,... ở các địa phương về giúp đỡ”.

Cũng chịu ảnh hưởng từ mưa ngập, ba ngôi trường học trên địa bàn xã Nam Phương Tiến gồm: Trường mầm non Nam Phương Tiến A, Tiểu học Nam Phương Tiến A, Trung học cơ sở Nam Phương Tiến A bị nhấn chìm trong nước khiến công tác học tập của trường gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ về công tác giáo dục trong thời gian tới, ông Nguyễn Tuấn Dũng (Hiệu trưởng Trường THCS Nam Phương Tiến A) cho hay: “Trước khi nước dâng cao chúng tôi đã bố trí, chuyển bàn ghế, đồ dùng của trường lên nơi cao hơn tuy nhiên mưa, ngập nhiều ngày làm mái tôn khu hiệu bộ bị nước dột, 30m2 tường bao của trường bị đổ, một số phòng học, nước dột làm bục mặt bàn,... nước trong trường vẫn ngập hơn một mét nên chúng tôi chưa thống kê được đầy đủ những thiệt hại. Do vậy, tình hình tựu trường của các em học sinh đã được lùi lại chờ đến khi nước rút. Hiện tại công tác chuẩn bị lớp học của các trường bị ngập chủ yếu phụ thuộc vào con nước, nước rút nhanh thì học sớm, rút muộn thì học muộn.

Tuy nhiên, để linh hoạt, chủ động trong kế hoạch giảng dạy, cứ nước rút đến đâu nhà trường sẽ vệ sinh đến đấy. Trong hai ngày vừa qua, trong các phòng học, khi nước đã bắt đầu rút, chúng tôi đã huy động các thầy cô trong trường tham gia tổng vệ sinh, dọn dẹp các phòng nhằm chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới của các em”.

Các bậc phụ huynh nơi đây lo lắng nếu nước ngập quá lâu, năm học mới của con em sẽ bị gián đoạn. Anh Nguyễn Tuệ Minh (thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến) chia sẻ: “Năm nay, con trai đầu của tôi vào lớp một, tháng trước vợ chồng tôi đưa cháu đi mua đồ dùng học tập, cháu hào hứng lắm. Ngày nào cháu cũng mang sách mới ra xem, rồi hỏi “khi nào con được đi học lớp 1?" Nếu nước tiếp tục không rút thì cuộc sống của chúng tôi sẽ rất khó khăn, không những bệnh tật mà còn là câu chuyện kinh tế. Gần nửa tháng nay vì nước ngập, tôi không thể đi làm được”.

Chia sẻ về công tác giáo dục trong thời gian tới, ông Nguyễn Tuấn Dũng (Hiệu trưởng Trường THCS Nam Phương Tiến A) cho hay: “Trước khi nước dâng cao chúng tôi đã bố trí, chuyển bàn ghế, đồ dùng của trường lên nơi cao hơn tuy nhiên mưa, ngập nhiều ngày làm mái tôn khu hiệu bộ bị nước dột, 30m2 tường bao của trường bị đổ, một số phòng học, nước dột làm bục mặt bàn,... nước trong trường vẫn ngập hơn một mét nên chúng tôi chưa thống kê được đầy đủ những thiệt hại.

Do vậy, tình hình tựu trường của các em học sinh đã được lùi lại chờ đến khi nước rút. Hiện tại công tác chuẩn bị lớp học của các trường bị ngập chủ yếu phụ thuộc vào con nước, nước rút nhanh thì học sớm, rút muộn thì học muộn. Tuy nhiên, để linh hoạt, chủ động trong kế hoạch giảng dạy, cứ nước rút đến đâu nhà trường sẽ vệ sinh đến đấy. Trong hai ngày vừa qua, trong các phòng học, khi nước đã bắt đầu rút, chúng tôi đã huy động các thầy cô trong trường tham gia tổng vệ sinh, dọn dẹp các phòng nhằm chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới của các em”.

Nõi rõ hơn về công tác dạy và học ở địa phương trong thời gian tới, ông Đỗ Đình Trung (Phó chủ tịch ủy ban nhân dân xã Nam Phương Tiến) chia sẻ: “Chúng tôi gặp khó khăn trong công tác học tập của các cháu. Lãnh đạo địa phương đang có kế hoạch sẽ có ý kiến đề xuất với Ủy ban Nhân dân huyện, phòng giáo dục huyện, đặt trường hợp đến thời điểm năm học nước không rút thì sẽ đề xuất phương án tập trung, bố trí ca nô, xuồng,... đưa các cháu lên điểm học tại xã Tân Tiến để học nhờ, tạo điều kiện để cho các cháu có điều kiện theo học từ đầu năm để đảm bảo chương trình học.

Tuy nhiên phương án này cũng khó khăn bởi trường lớp trên điểm trường xã Tân Tiến cũng có hạn. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng, xáo trộn đến việc học của các cháu”.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động