Dồn sức khắc phục hậu quả lũ lụt

Trong những ngày qua, mưa lũ đã làm đảo lộn cuộc sống của hàng nghìn người dân tại một số huyện ngoại thành như Chương Mỹ, Quốc Oai,… Tuy nhiên, nhờ có công tác chỉ đạo ứng phó kịp thời của các cấp chính quyền Thủ đô đã giúp người dân vùng ngập lụt sớm dần ổn định cuộc sống. Hàng nghìn những bình nước lọc, bao gạo, thùng mỳ tôm,… những đồ nhu yếu phẩm thiết yếu ngày ngày vẫn đang được chính quyền chuyển tới tay cho từng hộ dân giúp người dân nơi đây thêm ấm lòng.
don suc khac phuc hau qua lu lut Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở Yên Bái
don suc khac phuc hau qua lu lut Khẩn trương tìm người mất tích, khắc phục hậu quả lũ lụt tại Yên Bái

Người dân không đơn độc

Được biết, ngay từ khi nước trên địa bàn các huyện dâng cao, lãnh đạo thành phố đã thu xếp mọi cuộc họp, dừng các việc chưa thực sự cần thiết để trực tiếp xuống hiện trường thị sát, chỉ đạo công tác phòng chống ngập lụt tại địa phương. Trước sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sát sao của lãnh đạo thành phố, các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ, Quốc Oai đã nâng cao tinh thần, tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng chống thiên tai.

Trong những ngày ngập, sát cánh bên người dân vùng lụt là hình ảnh những chiến sỹ công an, lực lượng quân đội, chính quyền địa phương và tấm lòng của triệu người dân Thủ đô. Ngay sau khi nước lũ tràn về, các lực lượng chức năng đã không quản ngại khó khăn, vất vả, cùng bà con di chuyển gia súc, gia cầm, các vật dụng có giá trị, hỗ trợ kịp thời các nhu yếu phẩm thiết yếu không để người dân nào bị đói, khát.

don suc khac phuc hau qua lu lut
Những nhu yếu phẩm thiết yếu vẫn đang được chuyển đến tay bà con vùng ngập. (Ảnh Hoa Nguyễn)

Cụ thể, để khắc phục hậu quả mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện Chương Mỹ đã trích ngân sách, tiếp nhận hàng hóa của các cơ quan đơn vị trong và ngoài huyện trao tặng, tổ chức nhiều đoàn ứng trực 24/24, xuống từng hộ dân động viên, trao quà là các nhu yếu phẩm sinh hoạt cần thiết cho người dân. Bên cạnh đó, huyện đã triển khai tốt công tác chăm lo, đảm bảo ổn định đời sống cho bà con; nước rút đến đâu thực hiện tổng vệ sinh môi trường đến đó để phòng chống dịch bệnh sau lũ.

Chứng kiến những hình ảnh nhường cơm, sẻ áo lúc khó khăn, họa nạn ấy, chúng tôi cảm thấy xúc động vô cùng. Dường như, trong những ngày này, tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” hiện hữu rõ hơn bao giờ, hơi ấm tình người, tình quân, dân lan tỏa, xóa nhòa những nhọc nhằn, đau thương.

Bà Đinh Thị Thịnh (thôn Hạnh Bồ, xã Nam Phương Tiến) chia sẻ với niềm hy vọng: “Chúng tôi ở đây ngập nhiều quen rồi, nhà ai cũng có thuyền, có thúng, trẻ con cũng được bố mẹ dạy học bơi từ bé. Mặc dù lũ về có thiệt hại nhưng nhờ có sự chia sẻ của chính quyền, của nhà hảo tâm, chúng tôi sẽ gượng dậy, vượt qua những khó khăn đó, mọi người cùng động viên nhau, rồi lũ sẽ qua thôi, cuộc sống mới của chúng tôi rồi cũng sẽ tốt đẹp hơn thôi”.

Cùng chung niềm vui khi nhận những sự quan tâm của các đơn vị, bà Nguyễn Thị Nhi (xã Hoàng Văn Thụ) cho biết: “Những ngày qua, cuộc sống của chúng tôi quá khổ, không điện, không nước, tài sản mất mát nhưng nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền và các nhà hảo tâm, chúng tôi không cảm thấy đơn độc. Ngay từ khi nước lũ dâng cao, chúng tôi đã được các chú công an, bộ đội cùng chính quyền địa phương giúp bà con di chuyển gia súc, gia cầm, chuyển người dân đến nơi cao rồi cùng chúng tôi vệ sinh môi trường,… Nhờ đó, chúng tôi thêm phần an tâm hơn trong khi bão lũ”.

Phấn đấu đưa trẻ đến trường đúng kế hoạch

Trao đổi về tình hình nước ngập trên địa bàn, ông Đỗ Đình Trung – Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Nam Phương Tiến cho hay: “Hiện tại xã còn khoảng 400 hộ dân bị ngập trong nước, khoảng 200 hộ chưa được cấp điện, chúng tôi vẫn đang tiếp tục thống kê thiệt hại trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục triển khai cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu đến cho các hộ dân bị ngập, thông báo phổ biến cho người dân thực hiện nước rút tới đâu, vệ sinh tới đó.

Được tư vấn, tuyên truyền kịp thời mà đa số người dân ở vùng bị ngập úng đã nắm được các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, mấy ngày gần đây, nước đã bắt đầu rút, chúng tôi vận động hội phụ nữ, hội thanh niên, bà con ở những thôn không ngập sang vệ sinh môi trường hỗ trợ cho thôn ngập. Đối với vệ sinh trên diện rộng, trong vài ngày tới nước rút hết chúng tôi sẽ đề xuất các đơn vị quân đội, công an, tổ chức,... ở các địa phương về giúp đỡ”.

Cũng chịu ảnh hưởng từ mưa ngập, ba ngôi trường học trên địa bàn xã Nam Phương Tiến gồm: Trường mầm non Nam Phương Tiến A, Tiểu học Nam Phương Tiến A, Trung học cơ sở Nam Phương Tiến A bị nhấn chìm trong nước khiến công tác học tập của trường gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ về công tác giáo dục trong thời gian tới, ông Nguyễn Tuấn Dũng (Hiệu trưởng Trường THCS Nam Phương Tiến A) cho hay: “Trước khi nước dâng cao chúng tôi đã bố trí, chuyển bàn ghế, đồ dùng của trường lên nơi cao hơn tuy nhiên mưa, ngập nhiều ngày làm mái tôn khu hiệu bộ bị nước dột, 30m2 tường bao của trường bị đổ, một số phòng học, nước dột làm bục mặt bàn,... nước trong trường vẫn ngập hơn một mét nên chúng tôi chưa thống kê được đầy đủ những thiệt hại. Do vậy, tình hình tựu trường của các em học sinh đã được lùi lại chờ đến khi nước rút. Hiện tại công tác chuẩn bị lớp học của các trường bị ngập chủ yếu phụ thuộc vào con nước, nước rút nhanh thì học sớm, rút muộn thì học muộn.

Tuy nhiên, để linh hoạt, chủ động trong kế hoạch giảng dạy, cứ nước rút đến đâu nhà trường sẽ vệ sinh đến đấy. Trong hai ngày vừa qua, trong các phòng học, khi nước đã bắt đầu rút, chúng tôi đã huy động các thầy cô trong trường tham gia tổng vệ sinh, dọn dẹp các phòng nhằm chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới của các em”.

Các bậc phụ huynh nơi đây lo lắng nếu nước ngập quá lâu, năm học mới của con em sẽ bị gián đoạn. Anh Nguyễn Tuệ Minh (thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến) chia sẻ: “Năm nay, con trai đầu của tôi vào lớp một, tháng trước vợ chồng tôi đưa cháu đi mua đồ dùng học tập, cháu hào hứng lắm. Ngày nào cháu cũng mang sách mới ra xem, rồi hỏi “khi nào con được đi học lớp 1?" Nếu nước tiếp tục không rút thì cuộc sống của chúng tôi sẽ rất khó khăn, không những bệnh tật mà còn là câu chuyện kinh tế. Gần nửa tháng nay vì nước ngập, tôi không thể đi làm được”.

Chia sẻ về công tác giáo dục trong thời gian tới, ông Nguyễn Tuấn Dũng (Hiệu trưởng Trường THCS Nam Phương Tiến A) cho hay: “Trước khi nước dâng cao chúng tôi đã bố trí, chuyển bàn ghế, đồ dùng của trường lên nơi cao hơn tuy nhiên mưa, ngập nhiều ngày làm mái tôn khu hiệu bộ bị nước dột, 30m2 tường bao của trường bị đổ, một số phòng học, nước dột làm bục mặt bàn,... nước trong trường vẫn ngập hơn một mét nên chúng tôi chưa thống kê được đầy đủ những thiệt hại.

Do vậy, tình hình tựu trường của các em học sinh đã được lùi lại chờ đến khi nước rút. Hiện tại công tác chuẩn bị lớp học của các trường bị ngập chủ yếu phụ thuộc vào con nước, nước rút nhanh thì học sớm, rút muộn thì học muộn. Tuy nhiên, để linh hoạt, chủ động trong kế hoạch giảng dạy, cứ nước rút đến đâu nhà trường sẽ vệ sinh đến đấy. Trong hai ngày vừa qua, trong các phòng học, khi nước đã bắt đầu rút, chúng tôi đã huy động các thầy cô trong trường tham gia tổng vệ sinh, dọn dẹp các phòng nhằm chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới của các em”.

Nõi rõ hơn về công tác dạy và học ở địa phương trong thời gian tới, ông Đỗ Đình Trung (Phó chủ tịch ủy ban nhân dân xã Nam Phương Tiến) chia sẻ: “Chúng tôi gặp khó khăn trong công tác học tập của các cháu. Lãnh đạo địa phương đang có kế hoạch sẽ có ý kiến đề xuất với Ủy ban Nhân dân huyện, phòng giáo dục huyện, đặt trường hợp đến thời điểm năm học nước không rút thì sẽ đề xuất phương án tập trung, bố trí ca nô, xuồng,... đưa các cháu lên điểm học tại xã Tân Tiến để học nhờ, tạo điều kiện để cho các cháu có điều kiện theo học từ đầu năm để đảm bảo chương trình học.

Tuy nhiên phương án này cũng khó khăn bởi trường lớp trên điểm trường xã Tân Tiến cũng có hạn. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng, xáo trộn đến việc học của các cháu”.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Xem thêm
Phiên bản di động