Đền Hai Bà, chùa Tăng Long:

Đón nhận Bằng di tích Kiến trúc - Nghệ thuật của Thành phố

Chiều 23/2, Đền Hai Bà và chùa Tăng Long (Phú Đô, Nam Từ Liêm) đã được đón nhận Bằng công nhận là di tích Kiến trúc - Nghệ thuật của Thành phố Hà Nội.
don nhan bang di tich kien truc nghe thuat cua thanh pho Hệ thống bia ma nhai Động Kính Chủ là bảo vật quốc gia
don nhan bang di tich kien truc nghe thuat cua thanh pho Hàng ngàn người dân đổ về Lễ hội kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
don nhan bang di tich kien truc nghe thuat cua thanh pho Hơn 10 vạn lượt khách tham quan, xin chữ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Sau chương trình văn nghệ truyền thống đặc sắc chào mừng buổi lễ, đại diện UBND quận Nam Từ Liêm đã công bố các Quyết định của UBND Thành phố về việc xếp hạng Đền Hai Bà và chùa Tăng Long là di tích Kiến trúc - Nghệ thuật của Thành phố.

don nhan bang di tich kien truc nghe thuat cua thanh pho

Phường Phú Đô đón Bằng công nhận Đền Hai Bà và chùa Tăng Long là di tích Kiến trúc - Nghệ thuật của Thành phố. Ảnh: Cổng thông tin điện tử quận Nam Từ Liêm.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo quận, đồng chí Trần Thanh Long – Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm khẳng định: Trong suốt quá trình tồn tại và phát triển, tên làng, xã có nhiều đổi thay nhưng vùng đất Phú Đô vẫn là nơi hội tụ và nuôi dưỡng nhiều truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đặc biệt, hai di tích là Đền Hai Bà và chùa Tăng Long là những công trình gắn chặt với quá trình hình thành và phát triển của phường Phú Đô và mang đầy đủ những giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, tâm linh góp phần gìn giữ và phát triển truyền thống ấy.

Để phát huy giá trị của di tích, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND quận đề nghị Tiểu ban quản lý di tích phường Phú Đô cùng với chính quyền địa phương cần làm tốt hơn việc bảo vệ và tôn tạo các di tích, hướng dẫn nhân dân sử dụng đúng mục đích và ý nghĩa thờ tự để phát huy hơn nữa giá trị lịch sử, văn hóa, giáo dục truyền thống tốt đẹp cho thế hệ trẻ.

Đền thờ Hai Bà Hoàng được xây dựng trên khuôn viên rộng 1.876 m2, mang phong cách kiến trúc nghệ thuật thời Nguyễn. Hệ thống di vật của Đền phong phú với các chủng loại đồ gỗ, đồ đồng, đồ đá, gốm được bảo vệ tốt. Đền thờ hai nhân vật lịch sử là bà Nguyễn Thị Phương và Nguyễn Thị An. Theo ngọc phả thời Lê, hai bà là Hoàng hậu và Nguyên Phi của vua Lê Anh Tông. Sau khi hai bà mất, hai bà được triều đình phong thần và được thờ tự ở 17 địa phương trong đó có Phú Đô là quê hương của hai bà.

Chùa Tăng Long tọa lạc trên một khu đất cao, rộng ở vị trí giữa làng Phú Đô. Kết cấu kiến trúc của chùa theo kiểu tiền cao hậu đốc gồm các hạng mục: Tam quan, tiền đường, thượng viện, nhà tổ, nhà mẫu và các công trình phụ trợ khác. Chùa có diện tích 3.548 m2, mang đậm phong cách kiến trúc triều Nguyễn, hệ thống di vật phong phú về chủng loại và chất liệu được bảo vệ tốt. Căn cứ vào hệ thống 16 tấm bia đã và một số tài liệu khác có thể khẳng định chùa được xây dựng trước năm 1773 vào thời Lê và được trùng tu nhiều lần vào thời Nguyễn, một số hạng mục được sửa chữa những năm gần đây.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm rơi về phố

Đêm rơi về phố

(LĐTĐ) Đêm giữa phố. Ánh sáng vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy bên những gánh hàng rong. Thứ ánh sáng phiêu linh kì diệu có thể che đi ít nhiều những vết xước, vết hằn từ những mảnh đời thinh lặng. Ta chạy xe qua phố, lướt qua từng mảnh phố, mảnh đời, bỗng thấy vai mình nằng nặng, thấy tim mình chật chội giữa quên nhớ hằn in.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

(LĐTĐ) Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trước đây, nhiều người luôn nhận định, kinh phí để bảo tồn, trùng tu, gìn giữ di sản là con số không nhỏ, tức là di sản chỉ… tiêu tiền. Thế nhưng, giờ đây khái niệm ấy đã dần thay đổi, bởi di sản chính là một “mỏ vàng” nếu như biết khai thác đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Lê Thị Việt Hà, giảng viên bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) xoay quanh vấn đề này.
Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Chén trà xuân

Chén trà xuân

(LĐTĐ) Giữa những ngày xuân. Mưa bụi rắc đầy trên hoa lá. Mùi hương hoa hồng quế phả vào cái lành lạnh của đất trời. Bỗng thèm một chén trà ủ ấm tay. Thèm cảm giác hương trà thoảng trên cánh mũi dìu dịu.
Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

(LĐTĐ) Gần 2 năm theo đuổi bộ môn vẽ tranh thực tế ảo, chỉ với kính thực tế ảo và hai tay cầm điều khiển, chị Đặng Thị Minh Hằng (TP.HCM) đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong không gian ba chiều giả lập.
Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

(LĐTĐ) Lễ hội “Tết Novruz” có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình và biết ơn thiên nhiên.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xem thêm
Phiên bản di động